Chia sẻ

Tre Làng

ĐI KIỆN CHỈ LÀ CÁI CỚ ĐỂ KÍCH ĐỘNG GIÁO DÂN CHỐNG CHÍNH QUYỀN?


Vừa qua dư luận chứng kiến hàng loạt giáo xứ thuộc giáo phận Vinh đi kiện đòi “đóng cửa Formosa”, đòi “Nhà nước phải đền bù thỏa đáng cho ngư dân”, đòi “minh bạch”....đồng thời vu cáo chính quyền địa phương “ngăn cản, đàn áp giáo dân đi kiện”. Vậy thực sự chính quyền có ngăn cản “quyền đi kiện” của giáo dân không? 

Kỳ 1: Có đủ căn cứ cho giáo dân Nghệ An đi kiện Formosa?

Thực tế cho thấy, các giáo dân Đông Yên hay Song Ngọc đi kiện cho thấy, họ không mang theo được các bộ “hồ sơ khởi kiện” đúng theo chuẩn quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. 
Theo khoản 5, điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự, « Đương sự có quyền quyết định việc khởi kiện, yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự. Tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó.»

Theo Khoản 1 Điều 6 Bộ luật này thì « Đương sự có quyền và nghĩa vụ chủ động thu thập, giao nộp chứng cứ cho Tòa án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện, yêu cầu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có quyền và nghĩa vụ thu thập, cung cấp chứng cứ, chứng minh như đương sự.” 

Trách nhiệm của người đi kiện hay tham gia vào vụ kiện dân sự đòi hỏi phải cung cấp chứng cứ chứng minh yêu cầu của mình là là chính đáng, hợp pháp. Trong khi đó cơ quan Nhà nước đã làm việc các bên chịu thiệt hại, xác định 4 tỉnh chịu thiệt hại trực tiếp để đền bù cho ngư dân. Còn biển Nghệ An, nhất là vùng Quỳnh Lưu của giáo xứ Đông Yên, Song Ngọc cách xa khu vực nhà máy Formosa gần 180 km, không bị nhiễm độc, chỉ bị ảnh hưởng ở mức độ gián tiếp. Bởi vậy, việc chứng minh thiệt hại rõ ràng không hề dễ dàng.

Chính ông linh mục Đặng Hữu Nam thừa nhận, ông ta không có đủ phương tiện, nhân lực để làm được cái việc xác định mức độ thiệt hại của giáo dân Quỳnh Lưu.

Xem link 

Bởi vậy,ngay từ trước khi nộp đơn, họ đã biết trước sẽ không thể « lọt qua vòng gửi xe », vì Tòa án không thể thụ lý được đơn kiện nếu nguyên đơn chỉ có mỗi cái đơn và bản kê thiệt hại không có bất cứ cơ sở xác thực nào. 

Bởi vậy, dư luận đã bình phẩm, hay nói cách khác là chế giễu những linh mục này « diễn trò ». Không có giấy tờ pháp lý, không có hồ sơ, không có luật sư « đẳng cấp » nào mà lại cứ thích kiện thì quá bằng « trò hề ». Phần thiệt hại, phần ê chề, phần hài hước…thuộc về những giáo dân vốn đã đau khổ vì ảnh hưởng (dù là gián tiếp) do thảm họa môi trường gây ra, lại thêm phần ức chế vì không thể « động đến móng tay » của kẻ gây ra thiệt hại cho mình.

Đó là chưa kể đến từ tháng 6/2016 đến nay, báo đài Nghệ An và nhiều báo đài khác « rầm rộ » đưa tin ngư dân Nghệ An được mùa, bội thu từ cá cơm, cá mú từ biển, tàu thuyền gia tăng, nhiều ngư dân mua thêm tàu đánh bắt cá, có chuyến đi biển trúng cả trăm triệu đồng…. 

Xem các link

Làm sao, các giáo dân của Đông Yên, Song Ngọc chứng minh được thiệt hại đây ? Chắc có lẽ họ đi kiện báo chí địa phương và trung ương hay những ngư dân được mùa kia ?
 
Giáo dân thì rõ là nghe lời linh mục, phó thác “sinh mệnh” và đức tin cho các linh mục rồi. Còn linh mục được học hành tử tế, đủ trình độ học giáo lý, giáo luật không lẽ không đủ trình độ để hiểu được luật pháp quy định trình tự, thủ tục, điều kiện cho một vụ kiện dân sự ? Thậm chí họ đang hô hào tòa án trong nước không thụ lý thì họ sẽ nôp ra tòa án quốc tế, tòa án ở Đài Loan??? phải chăng họ có đủ “phương tiện” và “nhân lực” giúp cho viêc quốc tế hóa vụ việc này thành công? Trong nước dễ vậy còn không được nói chi ra đến xứ người! Ai cũng hiểu điều đó, chỉ có kẻ chủ mưu, cầm đầu vụ kiện là vờ như không hiểu vì mục đích của họ đâu phải là thực hiện các thủ tục pháp lý mà là để gây rối và để chống chính quyền mà thôi.

8 nhận xét:

  1. Những vị giáo dân quanh năm chỉ biết giáo lý, giáo điều biết gì đến pháp luật mà kiện với chả cáo.Thử hỏi nếu như không có sự chăn dắt của những vị linh mục như Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam thì họ có kích động như vậy không. Đi kiện cáo gì mà mang theo cả băng rôn, khẩu hiêu, loa đài, trống phách thậm chí còn có cả bạo lực. Thử hỏi trên thế giới có cuộc kiện cáo nào như thế nữa không?

    Trả lờiXóa
  2. Trong khi chính quyền cùng nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã và đang nỗ lực sản xuất vụ xuân sau những ngày tết nguyên đán, thì Nguyễn Đình Thục lại có những hành động xấu xa mưu đồ, lợi dụng kích động giáo dân của mình tiến hành các hoạt động tụ tập, gây rối... gây mất ổn định và an toàn trật tự trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gây áp lực cho chính quyền nhân dân hai tỉnh. Thực chất đằng những hành động tụ tập biểu tình, gây rối này suy cho cùng cũng chỉ là những chiêu trò, bản kịch lợi dụng tôn giáo nhằm thực hiện cho những mưu đồ chính trị xấu xa đằng sau đó.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện Linh mục Đặng Hữu Nam lôi kéo, bắt buộc giáo dân đi kiện Formosa rõ ràng chỉ là cái cớ để Linh mục này gây rối, vu cáo, chống đối chính quyền. Nhưng đúng là người tính không bằng trời tính, âm mưu của Linh mục mang linh hồn quỷ này không thể đạt được vì ông ta không thể nào che dấu được bản chất xấu xa, tồi tệ của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Thời gian vừa qua hàng loạt giáo xứ thuộc giáo phận Vinh đi kiện đòi “đóng cửa Formosa”, đòi “Nhà nước phải đền bù thỏa đáng cho ngư dân”, đòi “minh bạch”....đồng thời vu cáo chính quyền địa phương “ngăn cản, đàn áp giáo dân đi kiện”.
    Nhưng tôi nghĩ việc đi kiện chỉ là cái cớ, còn bản chất đằng sau sự việc đó là sự bắt tay giữa đám linh mục với đám dân chủ bên ngoài. Và tài chính mà chúng rót và là điều kiện tiên quyết để họ làm việc đó.

    Trả lờiXóa
  5. Hành động đòi kiện chính quyền địa phương của Nguyễn Đình Thục sẽ không đạt được mục đích xấu như đối tượng này mong muốn, mặt khác lại mở ra một cuộc điều tra lại về hành vi sai phạm vào ngày 14/2 của y. Giáo dân theo đạo công giáo cần tẩy chay những vị linh mục tại đây và Giáo hội công giáo Việt Nam cần chấn chỉnh lại tư cách, phẩm chất đạo đức của các vị linh mục thoái hóa, biến chất này

    Trả lờiXóa
  6. Tình hình giáo phận Vinh thời gian gần đây rất phức tạp. Các linh mục câu kết với dân chủ chống phá lại đất nước, để làm gì, để lấy tiền từ bên ngoài rót về. Thế mới thấy, với những kẻ được cho là linh mục này thì tiền bạc với chúng có giá trị như thế nào.

    Trả lờiXóa
  7. Thế mới thấy tiền nó có giá trị như thế nào. Đến các linh mục, người mà được giáo dân kính phục còn đi làm tiền, còn liên kết với bọn phản động bên ngoài để làm tiền, để lấy tiền của chúng cơ mà. Như nguyễn đình thục, chỉ trong mấy ngày mà nhận được hơn 7 tỉ thì ai chả làm.

    Trả lờiXóa
  8. Quehuongabc35716:29 7/3/17

    Tất cả các cuộc biểu tình gần đây nào là đòi “đóng cửa Formosa”, đòi “Nhà nước phải đền bù thỏa đáng cho ngư dân”, đòi “minh bạch”....đồng thời vu cáo chính quyền địa phương “ngăn cản, đàn áp giáo dân đi kiện”. Thật ra cũng chỉ là chiêu trò của những tên linh mục biến chất đã kích động giáo dân chứ chúng quá biết chúng không bao giờ đứng ra kiện tụng gì đâu mà chỉ hô hào biểu tình gây rối để kiếm tiền hải ngoại thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog