Chia sẻ

Tre Làng

VIỆN KIỂM SÁT ĐỀ NGHỊ TRẢ HỒ SƠ ĐIỀU TRA LẠI VỤ HÀ VĂN THẮM

VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra lại đại án OceanBank, tòa tạm hoãn để hội ý

Chiều 08/03, sau khoảng 45 phút làm việc, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị trả lại hồ sơ để điều tra lại vụ án.

Quang cảnh phòng xử sau khi Viện kiểm sát đề nghị trả hồ sơ điều tra lại , tòa tạm hoãn để hội ý

Lý do khiến đại diện Viện Kiểm sát đưa ra đề nghị này là do quá trình xét hỏi các bị cáo có quá nhiều vấn đề cần làm rõ, nhất là sau khi các luật sư và bị cáo đưa ra những chứng cứ phản bác lại Cáo trạng của Viện Kiểm sát.

HĐXX xét thấy đây là vấn đề quan trọng nên sẽ tạm nghỉ để thảo luận thêm. Hiện tại, chưa có thông tin gì về việc phiên tòa có được tiếp tục xét xử hay không.

Trước đó, bị cáo Hà Văn Thắm đã đưa ra con số chứng minh OceanBank không bị âm vốn như Cáo trạng của Viện Kiểm sát kết luận. Hà Văn Thắm cho biết trước khi bị cáo bị bắt vào tháng 10/2014, Thanh tra HNNN có đưa ra con số nợ xấu nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) của Ngân hàng Đại Dương là 14 nghìn tỷ đồng nên đã yêu cầu trích lập dự phòng toàn bộ số tiền đó (con số của Viện KSND đưa ra là 14,923 nghìn tỷ đồng).

​Tuy nhiên, cựu Chủ tịch OceanBank nói: “Trước khi bị cáo bị bắt, thanh tra NHNN đưa số liệu rằng số nợ xấu của Ngân hàng Đại Dương là 14.000 tỷ đồng và yêu cầu Ngân hàng Đại Dương trích lập dự phòng toàn bộ số tiền đó. Ngày 31/3/2016 nợ xấu thu hồi lại được chỉ còn hơn 4.000 tỷ đồng. Như vậy có nghĩa là 10.000 tỷ đồng được đưa quay trở lại nguồn lợi nhuận của ngân hàng, có nghĩa là nếu như việc trích lập được coi là lỗ 2,4 lần vốn thì 31/3/2016 phải giảm lỗ ấy đi và số 4.000 tỷ đồng đấy phải tiếp tục được trích lập và tiếp tục được thu hồi. Số tiền ấy được thu hồi và được đưa vào thì Ngân hàng không bị âm nguồn vốn. Điều này thể hiện trích lập dự phòng rủi ro chỉ để dự phòng cho rủi ro có thể xảy ra chứ không phải là thiệt hại".

2 nhận xét:

  1. Trước đó, bị cáo Hà Văn Thắm đã đưa ra con số chứng minh OceanBank không bị âm vốn như Cáo trạng của Viện Kiểm sát kết luận. Hà Văn Thắm cho biết trước khi bị cáo bị bắt vào tháng 10/2014, Thanh tra HNNN có đưa ra con số nợ xấu nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) của Ngân hàng Đại Dương là 14 nghìn tỷ đồng nên đã yêu cầu trích lập dự phòng toàn bộ số tiền đó (con số của Viện KSND đưa ra là 14,923 nghìn tỷ đồng).

    Trả lờiXóa
  2. cựu Chủ tịch OceanBank nói: “Trước khi bị cáo bị bắt, thanh tra NHNN đưa số liệu rằng số nợ xấu của Ngân hàng Đại Dương là 14.000 tỷ đồng và yêu cầu Ngân hàng Đại Dương trích lập dự phòng toàn bộ số tiền đó. Ngày 31/3/2016 nợ xấu thu hồi lại được chỉ còn hơn 4.000 tỷ đồng. Như vậy có nghĩa là 10.000 tỷ đồng được đưa quay trở lại nguồn lợi nhuận của ngân hàng, có nghĩa là nếu như việc trích lập được coi là lỗ 2,4 lần vốn thì 31/3/2016 phải giảm lỗ ấy đi và số 4.000 tỷ đồng đấy phải tiếp tục được trích lập và tiếp tục được thu hồi. Số tiền ấy được thu hồi và được đưa vào thì Ngân hàng không bị âm nguồn vốn. Điều này thể hiện trích lập dự phòng rủi ro chỉ để dự phòng cho rủi ro có thể xảy ra chứ không phải là thiệt hại".
    Một con số thiệt hại không hề nhỏ!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog