Chia sẻ

Tre Làng

ĐẤT VÀNG & VÀ ANH QUYẾT FLC


Trước ở khu Núi Trúc, có một con cẩu bán nước (water), bần nông nhập cư răng vẩu từ đéo đâu đến cùng đồng bọn thuê một dãy kiosk để ở, rồi xây nhà trái phép trên đất nền của một dự án treo. Thằng này mở một xưởng đóng chai nước lã tại nhà bán cho học sinh, đóng góp đến phân nửa số ca tiêu chảy học đường ở quận Ba Đình. Sau chủ đầu tư tái khởi động dự án, hắn ta cùng một số anh cịu chiến binh nhảy dù chiếm đất hồi trước tham gia đội hình dân oan, đòi được đền tiền và cấp nhà ở quanh khu đó bán kính 500 mét khiến dự án mãi chưa dựng được crane, dù đã giải phóng mặt bằng từ thời trước khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận. Bạn nào ở khu đó mời vào confirm.

Đây không phải là chuyện hiếm ở nhiều nơi của các quận nội thành. Những miếng đất vàng trung tâm Hanoi luôn là ước mơ của hàng triệu người khắp đất nước, một mét vuông đặt đôi cái ghế nhựa bán bún sáng là đủ nuôi sống một gia đình nhập cư 5, 6 miệng ăn, điều này khiến họ bằng mọi giá đổ về càng ngày càng đông hơn, cái vòng quay cứ luẩn quẩn như thế.

Nhớ những năm 90, Hanoi còn yên bình và thưa dân, thời Phú vẫn hay trốn ngủ trưa rủ bạn Thảo tha thẩn nhặt đá cuội ra phố Phùng Hưng ném loa phường, thì không một ai có thể dự đoán rằng có ngày Hanoi nói riêng và đất nước nói chung sẽ phát triển được như ngày hôm nay. Đường phố tắc, các toà nhà đều chật cứng, đến mức người ta chỉ mơ có một nơi để ở, chứ chưa nói đến những nhu cầu tinh thần tối thiểu khác của thị dân. Sự phát triển trong những năm vừa qua đã thực sự khiến Hanoi lột xác thành một đô thị hiện đại, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế chung của đất nước, nhưng...

Hanoi ngày càng khó sống, đã quá muộn để quy hoạch lại đồng bộ, thành phố vẫn còn tăng trưởng dẫu chỉ là dựa vào đầu tư. Nền kinh tế công sở, dịch vụ không thể tạo ra đủ công ăn việc làm cho 10 triệu con người, đâu đây đã bắt đầu xuất hiện những dòng người nhập cư quay đầu về quê cũ vì không tìm được công việc giữa kinh thành.

Đã đến lúc phải đặt câu hỏi, liệu khắp đất nước này, phải chăng chỉ có Hanoi và Saigon là 2 chốn đầu tư có thể sinh lời?

Thời sau thế chiến 2, Liên Xô là nước bị tàn phá nặng nề về cơ sở vật chất, các đô thị không thể nuôi nổi dân số quá dư thừa trong khi những vùng đất nông thôn trù phú như vùng Kavkaz hay châu thổ sông Volga bị tàn phá nặng nề, với tầm nhìn của mình, Xít ta lin đã cưỡng bức di cư hàng triệu người Xô Viết tới những vùng hoang vu nhưng giàu tiềm năng của đất nước, mô hình gulag vốn đã có từ trước được thúc đẩy nhanh về số lượng. Ông tin rằng suốt lãnh thổ rộng mênh mông của nước Nga, sẽ còn nhiều vùng đất có tiềm năng phát triển kinh tế. Và lịch sử sau này như một lời thừa nhận đanh thép rằng nhận định của ông, là chuẩn xác.

Trên chiếc ghế sang trọng khoang thương gia của một chuyến bay dọc lãnh thổ đất nước, Phú đã nhìn thấy những vùng đồi núi thoai thoải đẹp mê hồn nhưng chỉ để canh tác cây công nghiệp, những dòng sông rộng lớn sâu thăm thẳm mà chẳng hề có một bến cảng hay cơ sở đóng tàu, những bờ biển xanh cát trắng bỏ hoang chỉ có phi lao rì rào và thôn nữ ngư phủ vạch quần ỉa giữa 7.00 am.

Đất nước còn rất nhiều dư địa để phát triển, chúng ta không thiếu chính sách, nhưng thiếu những nhà đầu tư có tầm nhìn để biến đá thành vàng, khi rót tiền vào những vùng đất còn hoang vu và biến nó thành những bất động sản giá trị, đó chính đầu tư vào tương lai.

Quảng Bình quê ta ơi từ một vùng duyên hải 4k năm thuyền thúng với đặc sản cá nục khoai deo nhai trẹo quai hàm, với FLC resort đã sừng sững vươn mình trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp của đất nước. Một Sầm Sơn vốn một thời chặt chém, nhếch nhác với nem chua HTX Toàn Lá bán dọc quốc lộ 1A cùng nhà nghỉ tàu nhanh 150k, sau chuỗi dự án thần thánh của anh Quyết, cũng đã đứng dậy chói loà, như một minh chứng cho sự kiên cường của vùng đất xứ Thanh địa linh nhân kiệt.

Với 3 yếu tố môi trường đầu tư luôn đi cùng nhau, đó là thủ tục hành chính nhanh gọn, sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương và nhân dân, FLC chưa từng thất bại với bất kỳ một dự án nào trong suốt 7 năm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Những FLC Quy Nhơn, Vĩnh Phúc... đều được xây dựng trên những vùng đất kém phát triển. Tiềm năng là thứ phải căng mắt nhìn thấy, vì chúng luôn ẩn sau chằng chịt những rủi ro. Một dự án ở nơi vặt nẻo, tuy giá đất đai thấp, nhưng chi phí đầu tư hạ tầng điện đường, hậu cần giao thông, quảng bá hình ảnh lại cực lớn, phải có một đầu óc cực kỳ siêu việt và một lá gan to bằng hồ Thành Công, thì mới dám bỏ 1000 tỉ mua cát đổ xuống bãi bồi lầy lội để biến nó thành resort đẹp tầm cỡ khu vực. Đó chính là những phẩm chất cần có của thế hệ doanh nhân trẻ để cầm lái con tàu kinh tế Việt Nam ra biển lớn.

Sự san đều thành quả phát triển sẽ đảm bảo các trung tâm kinh tế không cướp đi cơ hội của những vùng đất còn khó khăn, để Cầu Bươu, Dốc Bưởi sẽ chỉ còn là dĩ vãng, những thế hệ thanh niên có thể lập nghiệp ngay trên nơi chôn rau cắt rốn mà chẳng phải tha hương.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở,
Anh Quyết về, đất bỗng hoá thành vàng.
Nhận đền bù, lòng ta lại hát vang.
Cùng quê hương, bước sang trang sử mới.

10 nhận xét:

  1. Theo cái tầm hiểu biết về kinh tế không đâu vào đâu của mình thì đầu tư bất động sản không phải là kênh phát triển kinh tế xã hội và tạo ra sản phẩm, nó chỉ chuyển tiền từ tay người này sang tay người kia và làm cho khoảng cách xã hội ngày càng xa

    Trả lờiXóa
  2. Một sự thật rất dễ hiểu. Đất lành thì chim bay về đậu thôi. Đây không phải là chuyện hiếm ở nhiều nơi của các quận nội thành. Những miếng đất vàng trung tâm Hanoi luôn là ước mơ của hàng triệu người khắp đất nước, một mét vuông đặt đôi cái ghế nhựa bán bún sáng là đủ nuôi sống một gia đình nhập cư 5, 6 miệng ăn.

    Trả lờiXóa
  3. Muốn người dân không chỉ đổ dồn về Hanoi vs Saigon mà kiếm sống thì trước hết ở địa phương phải có cơ hội việc làm đã. Việc đầu tư xây dựng các dự án trên của FLC cũng đã phần nào tạo ra nhiều cơ hội việc làm, vừa tạo nên bộ mặt mới, vừa cung cấp việc làm cho nhiều người. Chẳng ở đâu không làm ăn đk cả, chỉ có người không có óc kinh doanh và cái đầu nhạy bén thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Khi vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư hơn nữa dám bỏ tiền đi đến những tỉnh lẻ hay thậm chí là những nơi tương đối hẻo lánh, tránh tình trạng mất cân bằng kinh tế, Hà Nội thì đầu tư ồ ạt còn những nơi khác thì cơ hội việc làm quá ít hay thậm chí là không có luôn.

    Trả lờiXóa
  5. Sự san đều thành quả phát triển sẽ đảm bảo các trung tâm kinh tế không cướp đi cơ hội của những vùng đất còn khó khăn, để Cầu Bươu, Dốc Bưởi sẽ chỉ còn là dĩ vãng, những thế hệ thanh niên có thể lập nghiệp ngay trên nơi chôn rau cắt rốn mà chẳng phải tha hương.

    Trả lờiXóa
  6. Hy vọng nhà nước sẽ có những chính sách tích cực hơn nữa để thu hút đầu tư đến các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, để tạo nhiều hơn nữa cơ hội việc làm cho người dân, để họ không phải suốt ngày cố gắng bám trụ ở thành phố lớn.

    Trả lờiXóa
  7. Đất nước còn rất nhiều dư địa để phát triển, chúng ta không thiếu chính sách, nhưng thiếu những nhà đầu tư có tầm nhìn để biến đá thành vàng, khi rót tiền vào những vùng đất còn hoang vu và biến nó thành những bất động sản giá trị, đó chính đầu tư vào tương lai.

    Trả lờiXóa
  8. Kinh tế đất nước còn rất nhiều cơ hội để phát triển. Nhất là đầu tư vào những điểm mang lại giá trị kinh tế cao mà nhiều địa phương đang có. FLC là một ví dụ mà họ có cái nhìn rất tương lai đầu tư đúng lúc đúng chỗ và quan trọng là ra tiền đó

    Trả lờiXóa
  9. Sự san đều thành quả phát triển sẽ đảm bảo các trung tâm kinh tế không cướp đi cơ hội của những vùng đất còn khó khăn, để Cầu Bươu, Dốc Bưởi sẽ chỉ còn là dĩ vãng, những thế hệ thanh niên có thể lập nghiệp ngay trên nơi chôn rau cắt rốn mà chẳng phải tha hương.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog