Chia sẻ

Tre Làng

NÂNG ĐIỀU KIỆN ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ TIẾN SĨ

Nâng điều kiện đào tạo trình độ tiến sĩ


Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ (TS) có hiệu lực từ ngày 18/5/2017. Quy chế mới nâng cao những quy định về trình độ ngoại ngữ, minh chứng về khả năng, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học đối với ứng viên dự tuyển.

Theo quy chế, chương trình đào tạo ở trình độ TS do cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định và ban hành theo quy định hiện hành. Và phải đáp ứng khối lượng học tập tối thiểu tín chỉ đối với nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp thạc sĩ (ThS) và tối thiểu 120 tín chỉ với nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp đại học (ĐH). 

Thủ trưởng cơ sở đào tạo TS được quyết định lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai). Việc tuyển sinh được tổ chức 1 hoặc nhiều lần trong năm.

Người dự tuyển đào tạo trình độ TS phải có bằng tốt nghiệp ĐH loại giỏi trở lên hoặc bằng ThS. Người dự tuyển là tác giả 1 bài báo hoặc báo cáo liên quan đến lĩnh vực dự định nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học hoặc kỷ yếu hội nghị, hội thảo khoa học chuyên ngành có phản biện trong thời hạn 3 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển. 

Quy chế quy định ứng viên dự tuyển phải có một trong những văn bằng, chứng chỉ minh chứng về năng lực ngoại ngữ. Chẳng hạn, bằng tốt nghiệp ĐH các ngành ngôn ngữ nước ngoài do các cơ sở đào tạo của Việt Nam cấp bằng. Hay, chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc Chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thời hạn 2 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển. 

Tổ chức đào tạo trình độ TS được thực hiện theo hình thức giáo dục chính quy, nghiên cứu sinh phải dành ít nhất 12 tháng theo học tập trung liên tục tại cơ sở đào tạo trong giai đoạn 24 tháng đầu, kể từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh. 

Quy chế cũng quy định tiêu chuẩn người hướng dẫn độc lập có chức danh GS, PGS hoặc có bằng TS khoa học, TS có chuyên môn phù hợp với đề tài luận án hoặc lĩnh vực nghiên cứu của nghiên cứu sinh. Đối với người chưa có chức danh GS, PGS thì phải có tối thiểu 3 năm làm công tác nghiên cứu khoa học hoặc giảng dạy kể từ khi có quyết định cấp bằng TS. Người hướng dẫn độc lập đã hoặc đang chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở trở lên. Và, là tác giả chính tối thiểu 1 bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên tạp chí thuộc danh mục của cơ sở dữ liệu ISI Thomson Reuters hoặc của cơ sở dữ liệu Scopus - Elsevier hoặc ít nhất một chương sách tham khảo có mã số chuẩn quốc tế ISBN do các nhà xuất bản nước ngoài phát hành. 

Quy chế nhấn mạnh, người hướng dẫn độc lập phải là giảng viên, ngjieen cứu viên cơ hữu của cơ sở đào tạo hoặc là nhà khoa học nước ngoài, nhà khoa học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài có hợp đồng giảng dạy, nghiên cứu khoa học với cơ sở đào tạo. Mỗi nghiên cứu sinh có tối đa hai người hướng dẫn. 

Luận án TS là kết quả nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh, trong đó chứa đựng những đóng góp mới về lý luận và thực tiễn ở lĩnh vực chuyên môn. Đồng thời có giá trị trong việc phát triển, gia tăng tri thức khoa học và giải quyết trọn vẹn vấn đề đặt ra của đề tài luận án.

19 nhận xét:

  1. Bộ GD&ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ (TS) có hiệu lực từ ngày 18/5/2017. Quy chế mới nâng cao những quy định về trình độ ngoại ngữ, minh chứng về khả năng, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học đối với ứng viên dự tuyển.
    Khi quy chế này được ban hành, ngay từ đầu vào của quá trình Nghiên cứu sinh đã tuyển những người có một nền tảng kiến thức nhất định: bằng ĐH loại giỏi, hoặc bằng thạc sĩ, trình độ tiếng anh ngay từ đầu vào đã được chú trọng. Như vậy, với cơ sở ban đầu, thì chắc chắn sau khoảng thời gian làm nghiên cứu sinh 4-7 năm, thì đảm bảo được chất lượng đầu ra

    Trả lờiXóa
  2. Luận án TS là kết quả nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh, trong đó chứa đựng những đóng góp mới về lý luận và thực tiễn ở lĩnh vực chuyên môn. Đồng thời có giá trị trong việc phát triển, gia tăng tri thức khoa học và giải quyết trọn vẹn vấn đề đặt ra của đề tài luận án.

    Trả lờiXóa
  3. Hiện nay, các quy định về điều kiện để thi tuyển nghiên cứu sinh, thạc sĩ khó khăn hơn rất nhiều. Về trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, ... Với các quy định này, tôi tin sau 2-4 năm thí sinh học thạc sĩ, sau 4-7 năm thí sinh làm nghiên cứu sinh sẽ đạt được một trình độ chuyên môn sâu vượt bậc. Và trình độ ngoại ngữ chắc chắn sẽ hơn rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  4. Riêng khoản trình độ ngoại ngữ từ lâu đã phải quy định trong đào tạo tiến sĩ rồi. Xa hơn nữa phải được quy định là chỉ tiêu cơ bản của trình thạc sĩ. Điều này sẽ góp phần mang lại một thế hệ tiến sĩ chất lượng, chứ không còn cảnh bằng tiến sĩ làm cảnh như bây giờ nữa

    Trả lờiXóa
  5. Thực trạng con số tiến sĩ được đào hằng năm ngày càng nhiều nhưng thực chất được trưng dụng làm việc và đạt hiệu quả thì không có bao nhiêu xuất phát từ sự buông lỏng, dễ dãi trong khoản tiêu chuẩn. Với chính sách mở cửa hội nhập như hiện nay, bên cạnh trình độ chuyên môn thì trình độ ngoại ngữ phải là một trong những tiêu chuẩn cơ bản rồi

    Trả lờiXóa
  6. việc nâng cao điều kiện đào tạo tiến sĩ của nước là đúng, đáng lẽ việc này cần phải thực hiện từ lâu rồi . vì mỗi năm nước ta có biết bao tiến sĩ mới nhưng những gì họ đóng góp còn rất là hạn chế. tiến sĩ chỉ có trên giấy tờ thôi thì chúng ta không cần làm gì. chúng ta cần những tiến sĩ đóng góp thực tế cho sự phát triển của đất nước

    Trả lờiXóa
  7. cái thời đại gì rồi mà còn bằng A vs bằng B tiếng anh, thay đổi là đúng thôi. Vs cả quy chuẩn tiến sỹ cũng phải nâng lên, quy chuẩn cũ giờ đã quá dễ để mn có thể lách và lấy đk cái bằng cho oai rồi. Nên trả lại đúng giá trị của học vị tiến sỹ thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Với việc nước ta đã hội nhập sâu rộng với thế giới thì tiêu chuẩn để học và đạt được học hàm này cũng phải được nâng lên cho phù hợp, đặc biệt là về ngoại ngữ. Tiêu chuẩn được nâng cao cũng có nghĩa là chất lượng đào tạo các tiến sĩ cũng sẽ được nâng cao, góp phần xây dựng đội ngũ tri thức cho nước ta.

    Trả lờiXóa
  9. siết chặt việc đào tạo tiến sĩ vào thời điểm hiện tại là quá chính xác. chúng ta nên đào tạo trọng tâm, trọng điểm, chứ không nên đào tạo dàn trải để rồi số lượng đạt được yêu cầu nhưng chất lượng thu được chẳng là bao. nâng cao điều kiện đào tạo trình độ tiến sĩ sẽ góp phần vào nâng cao chất lượng tiến sĩ ở nước ta, mong rằng các tiến sĩ của nước ta sẽ góp phần lớn lao vào công cuộc xây dựng đất nước bây giờ và mai sau

    Trả lờiXóa
  10. ở VN bây giờ đào tạo rất buồn ... nhiều người khi tốt nghiệp THPT thi cao đẳng không đỗ mà đi qua con đường tại chức, bằng 2 lại có thể học lên tới Tiến Sĩ. Không biết các vị quản lý siết "đầu vào" thế nào khi mà thi cử tiêu cực như hiện nay, còn nâng "đầu ra" thực hiện bằng cách nào khi mà trình độ của Thầy dạy ngày càng đi xuống??!! Chúng ta chỉ hô hào khẩu hiệu là tài, rất buồn cho nước nhà!

    Trả lờiXóa
  11. Một số người mà tôi biết, họ học lên thạc sĩ, tiến sĩ, không phải vì họ thực sự ham thích kiến thức, không phải vì họ muốn tìm tòi, sáng tạo cái mới, mà học học lên để "giữ ghế", để thăng chức. Họ công tác trong các trường ĐH, CĐ không phải vì họ muốn làm nghiên cứu hay truyền đạt kiến thức cho sinh viên, mà họ chỉ muốn "có chân" để tạo quan hệ làm ăn ở ngoài. Nên loại bỏ tất cả những thành phần này ra để làm trong sạch nền GD.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi thấy báo chí VN nói nhiều về chi phí đào tạo tiến sỹ. Thật đáng ngạc nhiên vì như thế chẳng khác gì chúng ta đào tạo được thiên tài cả. Tiến sỹ là phải có các công trình nghiên cứu, phát minh được áp dụng trong thực tế, có ích cho cộng đồng nói chung là trí tuệ phải hơn người chứ không phải chi phí đào tạo phải cao. VN có quá nhiều tiến sỹ kinh tế, rất ít tiến sỹ khoa học. Có lẽ vì thế mà ..... mức độ tham nhũng ở VN cũng cao và khó phát hiện hơn chăng?

    Trả lờiXóa
  13. Đọc mới thấy thấm thía làm sao! Chỉ có người trong cuộc mới biết được ai xứng đáng và ai không xứng đáng nhận được danh hiệu học vị Tiến sỹ và học hàm PGS,GS. Thà số lượng còn khiêm tốn mà chất lượng được xã hội và bạn bè quốc tế thừa nhận còn hơn số lượng hùng hậu mà chất lượng chẳng được bao nhiêu người thừa nhận. Vừa gây lãng phí cho các trường phải trả thù lao giảng dạy cho các TS, PGS và GS nhiều hơn, vừa vô tình làm mất đi cái sự kính trọng của người dân dành cho những vị TS, PGS và GS của đất nước.

    Trả lờiXóa
  14. Có được cái danh "Tiến sĩ " chất lượng tốt là niềm tự hào, xã hội công nhận tài năng, để tiếp tục nghiên cứu đóng góp cho phát triển đất nước. Đừng bao giờ coi Tiến sĩ là tiêu chí, là giấy thông hành để đạt được các chức vụ. Cũng cần hiểu rằng: Bây giờ đào tạo đại học tại chức hoặc chuyên tu có biến tướng và chất lượng kém. Đây thực sự là cái hại cần có biện pháp giải quyết.

    Trả lờiXóa
  15. Mâu thuẫn hiện nay của GS, PGS, Tiến sỹ, Phó Tiến sĩ là số lượng đang phấn đấu bằng Thế giới nhưng các sáng chế, phát minh các ứng dụng thúc đẩy sự phát triển ngành, lĩnh vực của công nghiệp hóa, hiện đại hóa ... xây dựng đất nước hầu như là bài toán chưa có lời giải, cứ để các bác Hai lúa tự mày mò sáng chế phát minh ứng dụng mãi thật nghịch lý, thật mâu thuẫn...

    Trả lờiXóa
  16. Khi bố trí, cất nhắc vào một vị trí nào đó, đừng quá chú trọng vào vấn đề bằng cấp, không coi trọng vấn đề cốt lõi thực tế là thế mạnh và sở trường của người đó như thế nào. Vì vậy nhiều năm qua cho thấy có rất nhiều người có học vị và học hàm rất ấn tượng, nhưng bị đặt không đúng chỗ, nên không phát huy được tài năng thực sự của họ, vô tình đưa họ vào những sai lầm đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  17. Tiến sỹ là nhà khoa học, mà không biết một chút ngoại ngữ thì không thể làm được khoa học. Tiến sỹ mà học tranh thủ,học ngoài giờ, và không khi nào đọc sách nghiên cứu thì có gì trong đầu mà làm khoa học. Đáng lẽ nước ta phải có thêm loại bằng Tiến sỹ tại chức, tiến sỹ từ xa... thì phù hợp thực tế cho các tiến sỹ làm công chức hành chính hiện nay.

    Trả lờiXóa
  18. Mình thì nghĩ rằng đầu vào chỉ là một nhân tố thôi, quan trọng là quá trình đạo tạo và đầu ra ý. Hy vọng bộ giáo dục và đào tạo sẽ thắt chặt hơn nữa hệ thống này để tăng chất lượng đào tạo Tiến sĩ để những tiến sĩ của chúng ta đào tạo ra là tiến sĩ thật chứ không phải tiến sĩ giả.

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là phải tiến hành nghiên cứu để tìm ra những biện pháp hiệu quả hơn nữa để nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ của nước ta, tránh tình trạng bằng cấp thì nhiều mà chất lượng thì chảng ra làm sao, chỉ bằng con đường tiêu cực lấy được tấm bằng để tiện thăng tiến.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog