Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Đồng Tâm: BÀI HỌC NHỚ ĐỜI CHO CÁC NHÀ QUẢN LÝ

Khoai@

Vụ Đồng Tâm, Miếu Môn, Mỹ Đức đang thu hút sự chú ý của dư luận. Người dân sai thì đã rõ, song chính quyền cũng không đúng hoàn toàn.

Sự việc bắt giữ CSCĐ và cán bộ ban giải tỏa là vi phạm pháp luật rõ ràng và đã có những dấu hiệu cho thấy có sự xúi giục kích động của các phần tử xấu. 

Không có mâu thuẫn nào mà không có cách giải quyết. Điều quan trọng giờ đây là người dân cần kiềm chế, bình tĩnh và không để bọn phản động lợi dụng, đổ thêm dầu vào lửa.

Nguyên nhân sự việc là bất đồng giữa người dân địa phương và chính quyền về các thu hồi khu đất vốn thuộc dự án làm sân bay quân sự Miếu Môn từ 30 năm nay. Tuy nhiên, do dưới nền đất có sông ngầm và hang cắc tơ nên việc xây dựng sân bay Miếu Môn chưa được triển khai. Khu đất này đã giao cho chính quyền quản lý và cho dân thuê lại.

Tuy nhiên, do trình độ quản lý yếu kém, nên cán bộ xã, người dân ở đây “mượn tạm”, xây cất nhà, sau đó tìm cách luồn lách hợp lý hóa giấy tờ rồi sang nhượng qua nhiều thế hệ khác nhau…nên giờ vụ việc vô cùng phức tạp, dẫn đến việc người dân khiếu kiện lâu năm, không thể giải quyết dứt điểm. Người dân có lợi ích liên quan đã theo kiện nhiều năm nay, không chấp nhận Thông báo kết quả của Thanh tra Thành phố, họ đòi phải có quyết định thu hồi đất.

Khi người dân "chiếm" đất của dự án sân bay Miếu Môn, họ không trực tiếp canh tác mà đem cho doanh nghiệp thuê, kiếm lời. Mời xem các bài đăng trên báo Dân Trí, Tiền Phong…




Chính vì vụ việc này, môt số cán bộ xã Đồng Tâm, và cán bộ huyện Mỹ Đức đã bị xử lý kỷ luật với hình thức cách chức, khai trừ đảng. 

Và khi chính quyền thu hồi để bàn giao cho công ty Viettel của Bộ Quốc phòng thì dân yêu cầu phải có quyết định thu hồi, phải do Bộ Quốc phòng đứng ra xử lý, phải đền bù, bồi thường thỏa đáng…Mời xem “thư kêu cứu” tới TƯ của dân Mỹ Đức:


Các clip đăng tải trên mạng đều cho thấy, nhiều ngày nay, dân Miếu Môn kéo đến trụ sở xã, huyện “ăn vạ”, lăn lộn ở các cuộc họp của chính quyền. Người dân trong cơn kích động kịch phát đã chặn xe công an, và nằm lên nắp Capo ăn vạ như người đã chết. 

Xem clip, một ông Phó trưởng công an huyện, sau khi bất lực vì không thể giải thích cho đám đông bị kích động, đã phải trực tiếp bế "người bị cho là chết" đưa đi bệnh viện với sự trợ giúp của các đồng nghiệp. Nực cười là khi bị bế đi cấp cứu, cái xác chết đã vội vã sống lại, la hét điên cuồng. Mời các bạn thẩm lại tình tiết này qua clip do chinh người dân Mỹ Đức quay:




Clip cho thấy, chính quyền và dân Mỹ Đức đã “đối thoại”, cù nhầy từ rất lâu, không thể thỏa hiệp dẫn đến màn cưỡng chế ngày 15/4, một số người dân chống lại bị công an bắt đi, người dân quá khích giam một xe chở chiến sỹ CSCĐ, khống chế, đòi trao đổi người.


Hành vi bắt giữ các CSCĐ để mặc cả, trao đổi người bị bắt với chính quyền là vi phạm nghiêm trọng pháp luật. về mặt bản chất, nó không còn là đấu tranh đòi quyền lợi mà manh nha hình thành một vụ bạo loạn, gây mất ổn định xã hội và rất có thể làm bùng phát bạo lực. 

Chuyện đúng sai hồi sau sẽ rõ, nhưng vụ việc này đã là hồi chuông cảnh báo về tình trạng người dân đã mất niềm tin và sẵn sàng sử dụng bạo lực khi chính quyền thờ ơ vô cảm với những lợi ích thết thân của họ.

Hãy khoan đổ tội cho các thế lực thù địch, chính quyền hãy khẩn trương vào cuộc, lắng nghe ý chí, nguyện vọng của người dân, đồng thời xử lý nghiêm túc những kẻ đã lấn chiếm đất của Bộ Quốc phòng, tiếp tay cho dân chiếm đất, tạo ra tình trạng rối loạn trong quản lý như hiện nay. 

Trước mắt, cần đối thoại trực tiếp với người dân, giải thoát cho các cán bộ và CSCĐ còn đang bị giam giữ trái phép. Bên cạnh đó, khẩn trương sàng lọc những kẻ cầm đầu, quá khích, cực đoan, kích động người dân vi phạm pháp luật để xử lý, đồng thời có biện pháp cách ly những "chiếc loa" của những kẻ chống phá đất nước ra khỏi vụ việc.

Vụ Đồng Tâm là vụ việc phức tạp và còn nhiều điều cần phải làm, song, đây cũng là bài học nhớ đời cho những người làm công tác quản lý xã hội.

22 nhận xét:

  1. Câu chuyện đúng – sai giữa chính quyền và quần chúng nhân dân trong việc giải quyết đất đai tạm thời chưa bàn đến ở đây, nhưng rõ ràng việc quần chúng nhân dân mất bình tĩnh và bị một số kẻ xấu kích động chống trả lại và khống chế lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự là đã trái quy định của pháp luật. Mọi người phải hết sức bình tĩnh và có cái nhìn đúng đắn về vụ việc này, đừng nghe theo sự kích động của bọn phản động mà có những hành vi vi phạm pháp luật. Đất của quốc phòng thì phải trả cho nhà nước để làm công trình phục vụ lợi ích quốc phòng.

    Trả lờiXóa
  2. Mọi người nên hiểu bản chất của vấn đề này đã rồi đánh giá. Đất này của bộ Quốc phòng cho người dân mượn làm đất canh tác, nhưng đến hạn mà họ không chịu trả. Vậy nên chính quyền mới phải dùng biện pháp cưỡng chế, chứ không có chuyện cướp đất gì gì đó đâu. Người dân phải bình tĩnh và nhìn nhận đúng đắn về vụ việc này đừng bị các thế lực thù địch kích động. Đát cảu nhà nước thì phải trả lại cho nhà nước để xây dựng công trình quốc phòng phụ vụ lợi ích quốc phòng.

    Trả lờiXóa
  3. Sau một thời gian được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã giải thích và các quyền và nghĩa vụ cũng như về mặt pháp lý cũng như các chính sách đền bù. Nhưng những người dân tại đây đã không chấp nhận những vấn đề đã được đưa ra. Trái lại rất đông dân chúng đã vây lực lượng giải tỏa, dùng gạch đá, gậy gộc tấn công họ. Người dân Đồng Tâm đã bắt giữ một số cán bộ trong lực lượng giải tỏa. Chính quyền đã điều động hơn 30 chiến sỹ cảnh sát cơ động đến giữ trật tự thì bị dân chúng vây lại, bắt giữ tiếp và dọa đổ xăng đốt nếu việc giải tỏa tiếp tục…

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Mọi thứ mới chỉ bắt đầu, chúng ta sẽ còn chứng kiến những vụ với quy mô,tính chất lớn hơn trong tương lai vì mâu thuẫn xã hội sẽ ngày càng gay gắt trong khi sự suy thoái của chính quyền khó mà được cải thiện. Mọi người cũng không có gì phải ngạc nhiên vì bản chất của xã hội ta vẫn là xã hội tư bản chủ nghĩa mà

    Trả lờiXóa
  6. Sự việc xảy ra là một lời cảnh tỉnh cho các nhà quản lý cấp cơ sở, sự việc xảy ra làm ảnh hưởng đến chính con đường chính trị của họ. Hơn thế nữa, nó còn góp phần ảnh hưởng đến công tác triển khai mở rộng nâng cấp sân bay Miếu Môn, làm ảnh hưởng đến quần chúng nhân dân trong địa bàn đó.

    Trả lờiXóa
  7. Hành vi bắt giữ các CSCĐ để mặc cả, trao đổi người bị bắt với chính quyền là vi phạm nghiêm trọng pháp luật. về mặt bản chất, nó không còn là đấu tranh đòi quyền lợi mà manh nha hình thành một vụ gây mất ổn định xã hội và rất có thể làm bùng phát bạo lực. Vậy nên người dân nơi đây cần thật bình tĩnh, đừng để tình hình thêm phần căng thẳng

    Trả lờiXóa
  8. Hành vi bắt giữ các CSCĐ để mặc cả, trao đổi người bị bắt với chính quyền là vi phạm nghiêm trọng pháp luật. về mặt bản chất, nó không còn là đấu tranh đòi quyền lợi mà manh nha hình thành một vụ gây mất ổn định xã hội và rất có thể làm bùng phát bạo lực. Vậy nên người dân nơi đây cần thật bình tĩnh, đừng để tình hình thêm phần căng thẳng

    Trả lờiXóa
  9. Trách nhiệm của các nhà quản lý đấy, giờ thấy rõ hậu quả rồi chứ. Đất quốc phòng lại để cho dân chúng sử dụng rồi để họ sang tên, chuyển nhượng bình thường như là đất của họ. Rõ ràng là đất của dự án nhưng lại để chuyện dân chiếm đất và giờ không đòi lại được. Thiết nghĩ chắc những người quản lý kia cũng là dạng kiếm chác nên mới để nó diễn ra như vậy!

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là vụ việc tại đồng tâm là bài học nhớ đời cho sự quản lý của nhà nước. Nhưng về khía cạnh người dân tôi nghĩ đã có sự tác động xấu từ phía các tổ chức phản động, tổ chức dân chủ, khiến bà con không còn suy nghĩ thấu đáo mà hành xử như vậy. Cần lắm sự đối thoại trực tiếp từ các nhà quản lý!

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là một vụ việc khó giải quyết. Do trình độ quản lý yếu kém, nên cán bộ xã, người dân ở đây “mượn tạm”, xây cất nhà, sau đó tìm cách luồn lách hợp lý hóa giấy tờ rồi sang nhượng qua nhiều thế hệ khác nhau…nên giờ vụ việc vô cùng phức tạp, dẫn đến việc người dân khiếu kiện lâu năm, không thể giải quyết dứt điểm.

    Trả lờiXóa
  12. Chắc chắn đã có kẻ gian xúi giục nên người dân mới bị kích động như vậy. Hành vi chiếm đất quốc phòng là trái pháp luật nên các chiến sỹ CSCĐ ngăn cản là hoàn toàn hợp lí lẽ. Cần giải thích cho người dân hiểu để họ không tiếp tục vi phạm pháp luật và chống người thi hành công vụ nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Đây là một vụ việc khá nghiêm trọng cần phải được xác mình làm rõ và giải quyết ổn thỏa cho người dân nếu không sẽ dư luận sai lầm ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự, Việc mà ở một số vùng người dân sinh sống khi xây nhà cửa, sinh hoạt thường hay lấn chiếm một chút đất của công, và qua nhiều năm thì coi là đất của mình, họ không nghĩ rằng mỗi người một ít thì nó sẽ chiếm một diện tích lớn đất của công để xấy dựng các dự án nhà nước

    Trả lờiXóa
  14. Chính quyền đúng hay dân đúng thì vấn đề đó chúng ta còn phải xem xét. Nhưng rõ ràng hành động bắt giữ người thi hành công vụ,chống người thi hành công vụ, tổ chức gây rối của người dân thì rõ ràng là vi phạm pháp luật rồi phải không? Làm sao để người dân hiểu và thực hiện đúng pháp luật đó mới là giải pháp quan trọng.

    Trả lờiXóa
  15. Qua đây cho thấy sự quản lý vô cùng yếu kém cũng như sự lỏng lẻo trong các khâu về quản ký đất đai đã gây ra những hệ quả vô cùng to lớn, nhân dân nghĩ rằng đất để hoang nên tìm cách để chiếm đất và xây dựng sinh hoạt, thậm chí là bán, như vậy là mình thấy lỗi lớn là của chính quyền cơ sở, cũng là lỗi do người dân

    Trả lờiXóa
  16. Người dân gần đó kể rằng dân Đồng Tâm đưa ra gần 40 yêu sách đòi hỏi chính quyền đáp ứng và chính quyền đã giải quyết tại chỗ gần 35 yêu sách của họ. Những cán bộ xã vi phạm pháp luật đã bị khai trừ ra khỏi Đảng và bị khởi tố Hình sự. Đây chính là việc làm thật nhất mà chính quyền Thành phố đã làm được. Người dân Đồng Tâm cần hợp tác với chính quyền để giải quyết những vấn đề còn lại, những hành động tiêu cực chỉ làm tình hình thêm xấu đi và bà con lại trở thành tội phạm chỉ vì sự nóng vội của mình.

    Trả lờiXóa
  17. cái này là sai sót từ các quan chức địa phương cấp xã huyện trở đi nên mới để xảy ra tình hình này,kỉ luật khai trừ khỏi đảng,cắt chức cho về vườn hết cái lũ tham quan ở cấp cơ sở ấy đi.dân là gốc của cách mạng,dù sao thì cũng phải lắng nghe ý kiến tâm tư của dân để mà giải quyết cho hợp lí,các ông xa dân thì dân ko biết kêu ai nữa đành phải nổi loạn thôi,vấn đề đất đai liên quan trực tiếp đến lợi ích cá nhân nên càng phải làm chặt

    Trả lờiXóa
  18. Thời gian qua, trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật. Dư luận thì tù mù về thông tin và luôn bị kích động bởi thông tin xấu. Sau đây là thông tin chính thức từ báo cáo nhanh của Bộ Quốc phòng về tình hình ở Đồng Tâm.

    Trả lờiXóa
  19. Ngày 22/4/2003, Quân chủng Phòng không-Không quân có quyết định 465/QĐ-PKKQ về vị trí đóng quân của Tiểu đoàn 31 (Lữ đoàn 28 Công binh/Quân chủng Phòng không-Không quân) được phép đóng quân trên diện tích đất quy hoạch xây dựng sân bay Miếu Môn (phần diện tích đất 208ha nêu trên).

    Trả lờiXóa
  20. Điều mà chính quyền nên làm lúc này không phải là ngồi đó mà đổ tội cho các thế lực thù địch, chính quyền hãy khẩn trương vào cuộc, lắng nghe ý chí, nguyện vọng của người dân, đồng thời xử lý nghiêm túc những kẻ đã lấn chiếm đất của Bộ Quốc phòng, tiếp tay cho dân chiếm đất, tạo ra tình trạng rối loạn trong quản lý như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  21. người dân dùng bạo lực (gậy gộc, gạch đá,) tấn công lực lượng công an, và nguy hiểm hơn, họ đã bắt nhốt gần 30 người, gồm 20 chiến sĩ cảnh sát cơ động và các cán bộ huyện Mỹ Đức. Sau khi bắt nhốt, người dân tước vũ khí được trang bị và tẩm xăng lên người các CSCĐ và dọa đốt nếu tiếp tục cưỡng chế Kinh khủng, từ bao giờ dân công giáo ở một số nơi lại trở thành kẻ thủ ác như vậy?

    Trả lờiXóa
  22. Các cơ quan chức năng cần nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề, từ việc thực hiện các thỏa thuận với người dân, cho tới việc triển khai cưỡng chế. Tôi tin các vị không hoàn toàn đúng trong trường hợp này. Đặc biệt các vị cũng không được chủ quan, qua loa, đại khái trong việc đánh giá tình hình trước khi triển khai một kế hoạch cụ thể, việc gì cũng phải hợp tình hợp lý, cho nên cần lắm ở đây một sự bình tĩnh và cuộc đối thoại giữa hai bên để nhanh chóng giải quyết vụ việc!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog