Chia sẻ

Tre Làng

Đại thắng mùa Xuân 1975 - Những phát biểu đi vào lịch sử

LâmTrực@

Chiến dịch Hồ Chí Minh (26 đến 30/4/1975) là đỉnh cao của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh là thắng lợi vĩ đại nhất, trọn vẹn nhất, kết thúc 30 năm chiến tranh lâu dài, gian khổ chống ngoại xâm của dân tộc ta, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới. Đã có nhiều đánh giá về chiến thắng lịch sử này, và dưới đây là những đánh giá tiêu biểu: 

Tổng bí thư Lê Duẩn: "Đây là thắng lợi của cả dân tộc, không phải của riêng ai". Và "Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc".

Ông Trần Quang Cơ: "Toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 đã đưa Việt Nam tới đỉnh cao của giải phóng dân tộc và uy tín của quốc tế. Thắng lợi của Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ không chỉ là một tác nhân đưa đến những thay đổi rất quan trọng trong chiến lược của các nước lớn mà còn làm chuyển đổi cục diện chính trị khu vực Đông Nam Á." 

Đại tướng Văn Tiến Dũng: "Thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975 là một thắng lợi vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, mở ra một kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn cho Tổ quốc ta." 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Quân đội Nhân dân Việt Nam ở cả miền Bắc và miền Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh nói là một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, có tinh thần quyết chiến rất cao, thông minh và sáng tạo. Còn vị tướng dù có công lao lớn đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển cả. Chỉ có nhân dân Việt Nam là người đánh thắng Mỹ".

Bùi Tín - tên phản quốc đã trốn sang Pháp: "Ngày 30 tháng 4, không có chuyện miền Bắc chiến thắng hay miền Nam chiến bại, mà chỉ có Đế quốc Mỹ thất bại trước nhân dân Việt Nam mà thôi."

Thượng tướng Trần Văn Trà, Tư lệnh quân quản Sài Gòn, nói với Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh: "Giữa chúng ta không có kẻ thua người thắng, mà chỉ có dân tộc Việt Nam chúng ta chiến thắng đế quốc Mỹ".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Chúng ta đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

***
William Colby: "Không còn nghi ngờ gì nữa đối với các ý đồ của Bắc Việt Nam. Họ sẽ tấn công Nam Việt Nam khi nào có thời cơ thuận lợi; nhưng lần này sẽ là 1 cuộc tấn công quân sự với khí thế áp đảo!".

Gabriel Kolko: "Chiến tranh Việt Nam, theo phân tích cuối cùng, là một trận đấu giữa Mỹ và người được họ bảo vệ và trợ cấp dồi dào với phong trào cách mạng mà gốc rễ giai cấp và cơ sở tư tưởng đưa lại cho họ một sức bật và một sức mạnh to lớn... Nguồn sức mạnh quan trọng nhất của Đảng Cộng sản trên ba mươi lăm năm qua là quan niệm của họ về một đạo đức cách mạng xã hội chủ nghĩa và sự nhấn mạnh của họ đối với ý nghĩa hàng đầu của mọi hành động và giá trị đưa đến một xã hội xã hội chủ nghĩa. Khả năng của Đảng phát triển một tổ chức mà cuộc sống của những thành viên phù hợp với những nguyên tắc nói trên, đã làm cho họ đạt được mục tiêu của họ". 

Frances Fitzgerald: "Chiến thắng của họ (Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam) là chiến thắng của dân tộc Việt Nam - người Bắc cũng như người Nam. Khác xa với một cuộc nội chiến, cuộc đấu tranh của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam là một sự khẳng định nguyên tắc thống nhất dân tộc mà chính quyền Sài Gòn đã tuyên bố ủng hộ rồi phản bội". 

Neil Sheehan: "Sau những năm dài tìm cách khuất phục những dân tộc nghèo khổ bằng sự tàn bạo của sức mạnh kỹ thuật của mình, nước Mỹ, một nước giàu mạnh nhất trên quả đất này, cuối cùng có thể bị những người cộng sản Việt Nam đuổi ra khỏi bán đảo Đông Dương. Nếu đúng như vậy, thì thắng lợi của người Việt Nam sẽ là một thí dụ vô song về sự toàn thắng của trí tuệ con người đối với máy móc".

George C. Herring: "Chính quyền Việt Nam Cộng hoà sụp đổ chỉ sau 55 ngày kể từ khi quân giải phóng bắt đầu tấn công. Điều này cũng chứng minh cho căn bệnh mà chính quyền này đã bị nhiễm phải ngay từ khi thành lập: sự manh mún về chính trị; thiếu các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng và có năng lực; một tầng lớp trên mệt mỏi và tham nhũng không có khả năng điều chỉnh cho thích nghi đã tạo nên một cơ sở quốc gia yếu kém đến mức nguy hiểm... Trước những thực tế khắc nghiệt này, nỗ lực nhằm tạo nên một thành trì chống cộng ở ngay phía nam vĩ tuyến 17 đã có mầm mống thất bại ngay từ đầu." 

Tom Polgar, nhân viên cao cấp tòa Đại sứ Mỹ ở Việt Nam: "Đó là một cuộc chiến tranh (chiến tranh Việt Nam) lâu dài và khó khăn mà chúng ta đã thua. Thất bại độc nhất của lịch sử Hoa Kỳ chắc sẽ không báo trước sức mạnh bá chủ toàn cầu của nước Mỹ đã chấm dứt. Nhưng... Ai không học được gì ở lịch sử, bắt buộc sẽ phải lặp lại sai lầm trong lịch sử" 

Henry Kissinger, nói trên chuyến bay ngày 9/4/1975: "Sao chúng (Việt Nam Cộng hoà) không chết phứt đi cho rồi? Điều tệ hại nhất có thể xảy ra là chúng cứ sống dai dẳng hoài".

Henry Kissinger: "Hà Nội chỉ chiến đấu với một lẽ duy nhất, đó là lòng yêu nước của họ. Và một nước Việt Nam thống nhất dưới sự lãnh đạo của những người cộng sản Việt Nam, chiến thắng vào năm 1975, chính là mối đe dọa chiến lược to lớn đối với Trung Quốc còn hơn đối với Mỹ.".

***

Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu: "Họ (Hoa Kỳ) đã đâm sau lưng chúng tôi".

Tướng Nguyễn Hữu Hạnh: "Người Mỹ họ có đường lối của họ: đó là họ phải nắm chỉ huy ở miền Nam này. Họ chỉ huy trong mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế tới ngoại giao... Mỹ nắm hết. Rồi chính Mỹ đã từ bỏ miền Nam Việt Nam." và "Ngày 10 tháng 3 năm 1975, Quân đội Bắc Việt Nam đánh chiếm Ban Mê Thuột. Đến ngày 30-4 đã tiến vào Sài gòn. Tốc độ như vũ bão, vỏn vẹn chỉ có 52 ngày... Nói tới cung cách ra đi, sao thật quá thê thảm. Trong trường kỳ, việc bỏ rơi, nhất là "cung cách tháo chạy" đã làm tổn hại rất nhiều tới "mức độ tin cậy" của chính sách ngoại giao cũng như uy tín Hoa Kỳ. Bạn thì hết tin tưởng, kẻ thù thì hết kính sợ...

Yuriko Koike, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng Đảng Dân chủ Tự do (LDP), hiện là thành viên của Quốc hội Nhật Bản: "Chiến thắng của nước này (Việt Nam) trước Pháp và Hoa Kỳ đã trở thành định nghĩa cho những cuộc chiến giành độc lập trong thời kỳ hậu thực dân".

16 nhận xét:

  1. những ngày tháng hào hùng của dân tộc.Tháng tư hào hùng của dân tộc, không ai có thể xuyên tạc và làm sai lệch bản chất cuộc chiến chống ngoại xâm của Việt Nam. Thống nhất chỉ có ý nghĩa khi sạch bóng quân xâm lược. 30/4/1975 là đánh ngoại xâm để thống nhất đất nước không phải nội chiến để thống nhất đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. những phát biểu năm đó đã đi vào lịch sử như một minh chứng rõ nét về chiến thắng trong chiến dịch Hồ Chí Minh, những kẻ bán nước phải tháo chay, chế độ cũ sụp đổ để nhường cho những người xứng đáng hơn, một chiến thắng như vũ bão mà không một chút kháng cự, chiến thắng đó như là tiếng gọi của lịch sử

    Trả lờiXóa
  3. Henry Kissinger: nói trên chuyến bay ngày 9/4/1975: "Sao chúng (Việt Nam Cộng hoà) không chết phứt đi cho rồi? Điều tệ hại nhất có thể xảy ra là chúng cứ sống dai dẳng hoài".

    Đề nghị ghi rõ Link nguồn: http://www.trelangblog.com/2017/05/ai-thang-mua-xuan-1975-nhung-phat-bieu.html

    Trả lờiXóa
  4. Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc". Qúa hay!

    Trả lờiXóa
  5. đó là những phát biểu của cả bên thắng cuộc và bên thua cuộc cũng như của những người trong nước và bạn bè quốc tế nhưng tất cả đều nhận định thất bại của VNCH là tất yếu của lịch sử, lịch sử đã gọi tên ĐCSVN sẽ là đội quân tiên phong dẫn dắt đất nước đi lên và thực tế đang chứng minh điều đó hoàn toàn đúng

    Trả lờiXóa
  6. "Chiến thắng của nước này (Việt Nam) trước Pháp và Hoa Kỳ đã trở thành định nghĩa cho những cuộc chiến giành độc lập trong thời kỳ hậu thực dân".
    Không chỉ nhật bản mà tất cả thế giới đều phải ngả mũ kính phục một nước Việt nam nhỏ bé!

    Trả lờiXóa
  7. Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc"
    Tuyên bố này hay những tuyên bố nêu ở trên đều gốp phần tôn vinh, làm cho chiến thắng lịch sử của cả dân tộc thêm phần hào hùng và ý nghĩa. Khẳng định đất nước Việt Nam là 1 đất nước yêu hòa vình, chiến đấu vì độc lập, tự do.

    Trả lờiXóa
  8. Đây là thắng lợi của cả dân tộc, không phải của riêng ai, dù năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20.

    Trả lờiXóa
  9. Năm tháng sẽ qua đi nhưng Chiến thắng 30-4 mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người. Những phát biêu đó như hun đúc hơn ý chí , sức mạnh và lodng quyết tâm cũng như sự tự hào cho mỗi chúng ta

    Trả lờiXóa
  10. chiến thắng mùa xuân 1975 là chiến thắng lịch sử được cả trong và ngoài nước công nhận nhưng vẫn còn đó những kẻ xem đây là ngày quốc hận với những quan điểm tư tưởng phản động, sai lệch mà mới chỉ nghe đã thấy muốn đấm vào mồm rồi, những kẻ mãi cứ giữ ý nghĩ đó trong đầu thì mãi mãi chẳng thể nào khá hơn được, đó thực sự là nỗi thất vọng lớn mà chúng ta chưa làm được

    Trả lờiXóa
  11. Ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam đất nước được thống nhất, hai miền Bắc Nam về chung 1 nhà,nhân dân cùng nhau xây dựng đất nước.Âm mưu của đế quốc xâm lược bị thất bại càng thể hiện rõ hơn tầm vóc của đất nước chúng ta, luôn kiên cường chống chọi và chiến thắng những kẻ thù mạnh nhất

    Trả lờiXóa
  12. Chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Với mỗi người dân, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày đất nước sạch bóng thù xâm lược, hoà bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Đó là ngày đoàn tụ, non sông thu về một mối. Chiến thắng 30/4 là chiến thắng của sức mạnh đoàn kết dân tộc, của nội lực bền bỉ, kiên cường của dân tộc, của sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta.

    Trả lờiXóa
  13. Chiến tranh trên mặt trận ko tiếng súng còn khó khăn gấp vạn lần...các vua hùng đã có công dựng nước bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước""biết bao người việt nam đã ngã xuống để thống nhất 2 miền nam bắc.chúng ta thế hệ sau phải biết quý trọng và gìn giữ nó. chứ không pahri cư mở miệng ra là đánh nhau mới thể hiện được lòng yêu nước

    Trả lờiXóa
  14. Với mỗi người Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng thù xâm lược, hoà bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Đó là ngày đoàn tụ: Non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau. Vĩ tuyến 17 ngang dòng sông Bến Hải chỉ còn là di tích lịch sử một thời.

    Trả lờiXóa
  15. Kỷ niệm 42 năm ngày thống nhất đất nước!!
    Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù
    Hướng về đồng bằng, ta tiến về thành đô
    Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này
    Tiến về đồng bằng, giải phóng thành đô...

    Trả lờiXóa
  16. Yuriko Koike, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng Đảng Dân chủ Tự do (LDP), hiện là thành viên của Quốc hội Nhật Bản: "Chiến thắng của nước này (Việt Nam) trước Pháp và Hoa Kỳ đã trở thành định nghĩa cho những cuộc chiến giành độc lập trong thời kỳ hậu thực dân".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog