Chia sẻ

Tre Làng

Buộc tháo dỡ các tàu cá bị tráo vỏ thép Trung Quốc

Khoai@

Báo chí phản ánh rất nhiều về tình trạng tàu cá vỏ thép của ngư dân mới chạy được vài ba chuyến đã hư hỏng nặng và Nguyên nhân là các nhà máy đóng tàu gian dối, lừa ngư dân, làm không đúng hợp đồng. Được biết, quá trình thi công, các nhà máy đã đánh tráo vỏ thép theo thiết kế từ Hàn Quốc, Nhật Bản bằng thép kém chất lượng từ Trung Quốc.

Ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định) cho biết, có đến 3/5 tàu cá vỏ thép của ngư dân tỉnh này do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng mới bị hư hỏng nặng. Thân vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị đều bị gỉ sét, hư hỏng, xuống cấp trầm trọng chỉ sau vài chuyến đi biển. Máy tàu cũng bị hư hỏng, không thể hoạt động. Ngoài ra, hầm bảo quản, hệ thống lạnh, két dầu, máy dò cá… đều bị hỏng.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đóng mới 20 tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định thì có đến 12 chiếc bị hỏng. Trong đó, tình trạng hư hỏng phổ biến là máy chính bị hư hỏng, thân vỏ tàu bị gỉ sét, máy phát điện, hầm bảo quản không hoạt động được…

Kết quả kiểm tra cho thấy hai công ty trên đã đóng tàu cho ngư dân không đúng theo hợp đồng ký kết. “Công ty Đại Nguyên Dương đã sử dụng thép Trung Quốc thay thế Hàn Quốc/Nhật Bản là không đúng theo hợp đồng” - ông Tâm cho hay.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định), Công ty Nam Triệu đóng bảy tàu vỏ thép cho ngư dân huyện này thì sáu chiếc bị hư hỏng liên tục. “Bà con ngư dân đề nghị cần phải “giải phẫu” các con tàu ra để kiểm tra. Người nào sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. 

Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết ngư dân địa phương này đóng mới chín tàu vỏ thép thì có bốn chiếc bị hỏng. Do bị sự cố liên tục nên có đến tám chiếc bị lỗ nặng sau các chuyến đi biển. “Làm ăn không đúng hợp đồng dẫn đến tình hình hiện nay khiến ngư dân lâm nợ. Nếu ngư dân khởi kiện ra tòa, chính quyền sẽ hỗ trợ bà con hết mình” - ông Tân nói.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, một trong những nguyên nhân chính của tình trạng nhiều tàu vỏ thép hư hỏng nặng chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động là do không có tư vấn giám sát quá trình đóng tàu. “Ngư dân chưa biết gì về tàu vỏ thép nhưng suốt quá trình đóng tàu lại không có giám sát độc lập. Các công ty đóng tàu muốn làm gì thì làm. Trước đây chúng tôi có đề nghị ngư dân thuê tư vấn giám sát nhưng bà con sợ tốn tiền. Các ngân hàng cho vay cũng không giám sát việc thi công” - ông Hổ nói.

Ông Trần Châu cho hay trước mắt UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các công ty Nam Triệu, Đại Nguyên Dương phải khắc phục, xử lý ngay các hư hỏng của các tàu vỏ thép trong vòng một tháng tới để ngư dân ra khơi. Theo đó, tỉnh buộc Công ty Đại Nguyên Dương phải tháo gỡ thép Trung Quốc, làm lại bằng thép Hàn Quốc theo đúng hợp đồng.

Gian dối lừa gạt ngư dân là không thể chấp nhận và là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, cần được xử lý nghiêm túc.

11 nhận xét:

  1. VÌ soa Nhiều ý kiến chất vấn vì sao làm không đúng hợp đồng, việc thay thế thép đóng tàu này có được sự đồng ý của chủ tàu chưa, ông Đài không đi thẳng vào vấn đề. Trong khi đó, ông Đài cho rằng tàu mới đóng nhưng bị gỉ sét là do thời tiết trên biển khắc nghiệt.

    Trả lờiXóa
  2. Phải có chấn vấn mới ra đầu đuôi câu chuyện được "Máy mới thì làm sao chỉ vài chuyến đi biển đã bị hư hỏng. Về tàu gỉ sét, ông nói rất thiếu trách nhiệm. Nước biển nào không mặn! Nếu ngư dân không biết bảo quản thì tại sao nhiều doanh nghiệp khác đóng tàu thì không bị gỉ sét, máy móc đều tốt mà giá thành lại rẻ hơn? Ông nói vậy là mị dân, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân làm những điều không đúng"


    Trả lờiXóa
  3. Trả lời câu hỏi câu dân các vị : "Tàu của tôi đóng chưa được một năm mà đã hư hỏng rất nhiều, gia đình tôi phải tốn hàng trăm triệu đồng sửa chữa. Chúng tôi yêu cầu công ty chịu chi phí sửa chữa vì họ làm không đúng theo hợp đồng. Nếu họ không khắc phục, chúng tôi sẽ kiện ra tòa để làm cho ra lẽ!"

    Trả lờiXóa
  4. đề nghị các tỉnh nâng cao trách nhiệm giám sát chất lượng của các cơ sở đóng tàu và thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các tính năng kỹ thuật, sử dụng lâu dài của tàu

    Trả lờiXóa
  5. thế này thì lại khổ người dân mới bỏ ra bao nhiêu tiền của để đóng được chiếc tàu mới đạt tiêu chuẩn để ra khơi giờ lại hỏng hóc không sử dụng được thì chỉ có người dân là thiệt hại đầu tiên, mong rằng các cơ quan ban ngành có liên quan sớm vào cuộc điều tra làm rõ tìm ra cá nhân tổ chức chịu trách nhiệm về sự cố này

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là dân mình đã nghèo lại còn ngu, chỉ biết ham lợi trên mồ hôi nước mắt của đồng bào, được cái khôn nhà dại chợ là đéo ai bằng

    Trả lờiXóa
  7. Cần xử lý nghiêm khắc các cơ quan làm ăn thiếu trách nhiệm như thế này. Không biết là họ ăn được bao nhiêu tiền nhưng việc làm này ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đến người dân, đặc biệt là tính mạng của họ khi đi ra khơi đánh cá. Mong rằng sẽ có biện pháp xử lý giải quyết ổn thỏa đòi lại những lợi ích thỏa đáng cho người dân. Họ chỉ có đúng con tàu là thứ để giúp họ tồn tại, mưu sinh.

    Trả lờiXóa
  8. cứ làm ăn gian dối như vậy thì người dân làm sao mà có điều kiện phát triển được, ngư dân làm gì có tàu để ra khơi đánh cá, để ra khơi giữ vùng biển. cần có các chế tài xử lí mạnh tay những công ty đóng tàu gian dối, làm ăn với vẩn như vậy. có như vậy thì ngư dân mới có tàu tốt để ra khơi đánh bắt thủy hải sản được

    Trả lờiXóa
  9. gian dối, lừa gạt dân biển khi họ ra sức giữ gìn vùng biển dân tộc với chiếc thuyền của minh sao.thật sự không thể chấp nhận được.các cơ quan chức năng cần vào điều tra làm rõ vụ việc này và xử lý thật nặng với những kẻ đã dùng thủ đoạn bỉ ổi như vậy đẻ trục lợi cá nhân thay vì chủ quyền dân tôc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  10. Công ty Đại Nguyên Dương đã sử dụng thép Trung Quốc thay thế Hàn Quốc/Nhật Bản là không đúng theo hợp đồng. cần xử lý thật nghiêm công ty này, hành động như vậy là không thể chấp nhận được.lẽ ra nhận công việc đóng tàu cho ngư dân thì phải biết ý nghĩa của nó chứ

    Trả lờiXóa
  11. Ông Trần Châu cho hay trước mắt UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các công ty Nam Triệu, Đại Nguyên Dương phải khắc phục, xử lý ngay các hư hỏng của các tàu vỏ thép trong vòng một tháng tới để ngư dân ra khơi. Theo đó, tỉnh buộc Công ty Đại Nguyên Dương phải tháo gỡ thép Trung Quốc, làm lại bằng thép Hàn Quốc theo đúng hợp đồng. Gian dối lừa gạt ngư dân là không thể chấp nhận và là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, cần được xử lý nghiêm túc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog