Chia sẻ

Tre Làng

Cần Móm: CHỐNG THAM NHŨNG - XIN ĐỪNG ĐÁNH TRÁO KHÁI NIỆM


Lâu nay hễ cứ có một vụ tham nhũng bị phanh phui, là y như rằng dư luận lại rầm lên: Lại nội bộ đánh nhau! Ở cấp thấp thì người ta cho rằng do các xếp chia chác không đều. Ở cấp cao thì là phe bảo thủ đánh phe cấp tiến; phái thân Mỹ nện phái thân Tàu...vv và vv. Những người bình luận theo hướng này thường được cho là "thạo tin", là "thông thái", là "nhìn xa trông rộng"...

Lần này cũng vậy, khi anh họ Đinh mang tên một nốt nhạc chuẩn bị lên thớt là y như rằng lại "phe cụ tổng đánh phe anh 3x", phe thân Tàu đánh phe thân Mỹ". Họ liệt kê ra anh # thân với mấy đời đại sứ Mỹ, rồi công khai ủng hộ ông Mỹ nào đó làm giám đốc một đại học của Mỹ mở ở ta, đặc biệt nhấn mạnh chi tiết anh # quát nhà thầu Tàu... Rõ là ảnh thân Mỹ, giống như anh 3x nhé! Rõ là lần này phái bảo thủ thân Tàu thắng phe cấp tiến thân Mỹ nhé!

Ơ hay! Nghe một hồi hóa ra chẳng có tham nhũng tham nhiếc, thất thoát thất thiếc chi hàng tỷ đô ở đây cả! Chẳng qua là phe phái đánh nhau?

Nói thật với các bác, em cũng ko ngây thơ để tin rằng các bác nhà ta hoàn toàn là một khối thống nhất ko có sự khác nhau dù là như con kiến. Em nghĩ các bác cũng như xã hội mỗi người có thể có một nhận thức và quan điểm riêng trên cơ sở một mẫu số chung nào đó. Còn chuyện phe này phái nọ nếu có thì cũng ko thể kết luận chỉ vì mấy cái cử chỉ, thái độ hay lời nói. Trong lúc cái giả thuyết phe phái kia là mù mờ, khó minh định thì tham nhũng, làm thất thoát tiền bạc của nhân dân, đề bạt sử dụng cán bộ hư hỏng ... là điều có thật mười mươi. Em nói thật, hư hỏng, tham nhũng, gây thiệt hại cỡ ấy thì phe nào phái nào, thân Mỹ, thân Tàu chứ thân cả thế giới cũng phải xử! 

Cứ đánh tráo khái niệm như một số bác được cho là thạo tin, là thông thái như hiện nay là rất không có lợi. Nó làm cho nhân tâm phân tán, không căm thù tham nhũng đến mức cần thiết, tham quan ô lại và đồng bọn cũng lợi dụng điều đó mà thanh minh thanh nga hoặc tìm cách chối tội. 

Đặc biệt, ở cấp thấp hơn kiểu "phiên dịch" chống tham nhũng thành đấu đá nội bộ đã bị triệt để lợi dụng để quay lại trù dập người đấu tranh. Lực lượng chống tham nhũng vốn đã là bộ phận rất nhỏ so với "bộ phận ko nhỏ", lại bị kiểu đánh tráo khái niệm này biến thành những kẻ gây mất đoàn kết nội bộ nữa, rứa là ... tèo! Chuyện này em nếm rồi em biết. Khốn nạn lắm!

Vậy nên, em thật lòng đề nghị các nhà thông thái hãy cứ gọi tên chống tham nhũng là chống tham nhũng, gọi bọn tham nhũng là bọn tham nhũng. Đừng chính trị hóa quá mức, đừng đánh tráo khái niệm để cuộc chiến mà toàn dân mong đợi này mau đến đích cần đến.

Còn nếu có phe này phái nọ đánh nhau thật thì em chẳng mong phe thân Mỹ hay thân Tàu sẽ thắng, mà em chỉ mong phe ... Thân Dân chiến thắng!

2 nhận xét:

  1. Những nhà "thông thái' nửa mùa này với những suy nghĩ cực đoan mới có thể biến hóa ra nhiều thứ không tưởng như vậy. Tệ nạn tham nhũng xảy ra là không thể tránh khỏi, dù có ở bất cứ đâu. Việc tìm ra và xử phạt những tên tham nhũng góp phần làm cho đất nước trở nên trong sạch hơn. Qua đó mới có thể vững bước trên con đường đi lên xã hội chủ nghĩa.

    Trả lờiXóa
  2. đề nghị các nhà thông thái hãy cứ gọi tên chống tham nhũng là chống tham nhũng, gọi bọn tham nhũng là bọn tham nhũng. Đừng chính trị hóa quá mức, đừng đánh tráo khái niệm để cuộc chiến mà toàn dân mong đợi này mau đến đích cần đến.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog