Chia sẻ

Tre Làng

Giáo hội cần sớm loại bỏ Nguyễn Ngọc Nam Phong ra khỏi Cộng đoàn Công giáo

Đây là lá thư của một giáo dân ở Láng Tám, Hà Nội, xin chia sẻ để mọi người cùng suy ngẫm.

***

Trọng kính Đức cha Phaolo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam

Trọng kính Đức Hồng y Phêrô, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội

Trọng kính Cha Giuse, Bề trên Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

Trọng kính Cha Giuse, Bề trên tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội kiêm Chánh xứ Thái Hà

Con tên là J. B Nguyễn Hữu Sao, giáo dân giáo xứ Làng Tám kính trình các đấng để giãi bày một số khúc mắc trong tư tưởng của con và đại đa số giáo dân trong xứ như sau:

Là người giáo dân, chúng con luôn tin tưởng nơi các Cha, người dẫn dắt chúng con cả về linh hồn, chỉ bảo chúng con cách làm ăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi đi lễ Đền Đức Mẹ hằng Cứu Giúp để xin ơn lành, con cảm thấy các buổi lễ có cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong thường rất nặng nề. Nhiều vấn đề cha giảng không thuần là rao giảng lời Chúa mà thường lồng các vấn đề bức xúc trong xã hội. Chúng con, với cuộc sống thường nhật hàng ngày đã rất khó khăn vất vả, tìm đến ngôi nhà của Chúa là để lấy lại niềm tin và xin Chúa ban cho chúng con bình an. Con không hiểu đây là ý của bề trên hay ý cá nhân cha Phong nhưng cứ giảng như vậy thì người Công giáo chúng con e ngại không dám đến và người ngoại đạo họ hiểu lầm là người Công giáo chúng ta chống lại chính quyền.

Trọng kính các đấng, tối ngày 30/4/2017 vừa qua, con và một số giáo dân trong xứ đi lễ nhà thờ Thái Hà. Nghe cha Phong rao giảng lời Chúa xen lẫn sự phỉ báng chính quyền làm chúng con hết sức phẫn nộ. Bởi lẽ:

1. Trên bục giảng cha Phong cho rằng: Chiến thắng 30/4 là một cuộc nội chiến, là một hành vi xâm lược, là phi pháp, phi nghĩa. Quả thật là chúng ta kỷ niệm ngày 30/4 với niềm thổn thức có triệu người vui nhưng cũng có triệu người buồn và cũng cần phải nghiên cứu thấu đáo trong bối cảnh chiến tranh đã lùi xa đến gần nửa thế kỷ. Nhưng nếu như cho rằng "bên thắng cuộc" có hành vi xâm lược, phi nghĩa, phi pháp là XÚC PHẠM, XUYÊN TẠC LỊCH SỬ. Điều này đã làm tổn thương đến tình cảm của hàng triệu triệu người dân Việt Nam, khơi dậy hận thù đang muốn được khép lại. Có thể cha Phong sinh sau đẻ muộn, không chứng kiến cảnh Đế quốc Mỹ đem bom tàn phá đất nước Việt Nam. Nhiều nhà thờ Công giáo đã bị bom Mỹ phá hủy, nhiều làng mạc bị san phẳng, hàng ngàn, hàng ngàn người dân vô tội bị giết hại. Nhưng sinh sau đẻ muộn, thì cha Phong cũng có thể hỏi bố, hỏi mẹ mình là những người đã có công sức đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Cả cha và mẹ cha Phong đều được nhà nước Việt Nam tặng thưởng HUY CHƯƠNG CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC vậy những đống góp của cha mẹ cha Phong là đóng góp vào hành vi xâm lược, phi pháp, phi nghĩa chăng? Ai là người đã chiến đấu, hy sinh để cha Phong được lớn lên trong hòa bình? Được ngày ngày cắp sách đến trường đi học? Có thể nói, phát biểu của cha Phong như trên là vong ân, bội nghĩa, phủ nhận sự hy sinh xương máu của cả một thế hệ để giành lại độc lập dân tộc.

Nhìn lại quá trình sinh trưởng, lớn lên của cha Phong dưới bầu sữa Mẹ Việt Nam, cha chỉ là người thụ hưởng, được hưởng lợi từ sự hy sinh xương máu của các liệt sỹ (trong đó có người Công giáo chúng ta), từ sự lao động cần cù, đổ mồ hôi sôi nước mắt của người cha, người mẹ đã oằn mình phục vụ kháng chiến? Cha Phong đã làm gì để bảo vệ quê hương đất nước, đã đóng góp một đồng tiền thuế nào để góp phần xây dựng cuộc sống của nhân dân? Cha Phong có tư cách gì mà phán xét những lời như vậy? Nên nhớ răng: "Chớ đoán xét, để khỏi bị xét đoán Mt 7,1; Lc 6,37".

Phủ nhận công lao cha mẹ là LÀM CON BẤT HIẾU, phủ nhận công lao của cả một thế hệ là LÀM NGƯỜI BẤT NGHĨA liệu cha Phong có xứng đáng là người Công giáo hay không?

2. Theo một chiều kích khác, ai cũng biết, sau Hiệp định Genève 1954, đất nước tạm chia cắt hai miền Nam Bắc. Một số kẻ đã lợi dụng giáo hội Công giáo chúng ta để tuyên truyền "Đức Mẹ vào Nam" đã khiến đã khiến cho gần một triệu người Công giáo bỏ nơi chôn rau cắt rốn vào Nam. Nỗi đau còn đó và cũng đang được thời gian hàn gắn. Nay cha Phong cho rằng đây là cuộc chiến tranh xâm lược, phi pháp, phi nghĩa, phải chăng cha Phong muốn lật lại lịch sử để người dân Việt Nam hiểu sai người Công giáo chúng ta, gây chia rẽ cộng đồng Lương - Giáo mà gần 500 năm giáo hội Công giáo hiện diện trên đất mẹ Việt Nam đã đổ bao nhiêu xương máu mới có được? Phải chăng đây là tinh thần "đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục đem an hòa vào nơi tranh chấp".


Sau biến cố 30/4, đất nước độc lập, thống nhất, Hội Đồng Giám mục Việt Nam đã họp bàn và ra Thư chung năm 1980 trong đó nhấn mạnh: "…Là Hội Thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hoà mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước. Công đồng dạy rằng “Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới” (MV 40,2). Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân vừa là thành phần Dân Chúa.

Sự gắn bó hoà mình này đưa tới những nhiệm vụ cụ thể mà chúng ta có thể tóm lại trong hai điểm chính:

- Tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng tổ quốc.

- Xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc. Cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng tổ quốc

Về nhiệm vụ thứ nhất là tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng tổ quốc, chúng tôi muốn khẳng định rằng: yêu tổ quốc, yêu đồng bào, đối với người Công giáo không những là một tình cảm tự nhiên phải có mà còn là một đòi hỏi của Phúc Âm, như Công đồng nhắc nhở: “Các người Kitô giáo từ mọi dân tộc tụ họp trong Hội Thánh, không phân cách với những người khác về chế độ, cũng như về tổ chức xã hội trần gian, nên họ phải sống cho Thiên Chúa và cho Chúa Kitô trong nếp sống lành mạnh của dân tộc mình; là công dân tốt, họ phải thật sự và tích cực vun trồng lòng yêu nước” (TG 15).

Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà Nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Trong công cuộc phục vụ quê hương, Phúc Âm cho chúng ta ánh sáng và sức mạnh để khắc phục các khó khăn và các xu hướng cá nhân ích kỷ, nêu cao tinh thần phục vụ của bác ái phổ quát, hướng tới cảnh “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1), trong đó tất cả đều hoà hợp hạnh phúc. Và khi phải phấn đấu xoá bỏ những điều tiêu cực, chúng ta có ơn của Chúa Kitô Phục Sinh để mặc lấy con người mới công chính và thánh thiện.

Xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc

Về nhiệm vụ thứ hai là xây dựng trong Hội Thánh một lối sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp hơn với truyền thống dân tộc. Chúng tôi muốn thực hiện điều Công đồng Vatican II đã tuyên bố: “Những gì tốt đẹp trong tâm hồn và tư tưởng của loài người hoặc trong lễ nghi và văn hoá riêng của các dân tộc, hoạt động của Hội Thánh không nhằm tiêu diệt, nhưng làm cho lành mạnh, nâng cao và kiện toàn, hầu làm vinh danh Thiên Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho con người” (GH 17,1). Muốn thế, một đàng chúng ta phải đào sâu Thánh Kinh và Thần học để nắm vững những điều cốt yếu của đức tin, đàng khác, phải đào sâu nếp sống của từng dân tộc trong nước, để khám phá ra những giá trị riêng của mỗi dân tộc. Rồi từ đó, chúng ta vận dụng những cái hay trong một kho tàng văn hoá và xây dựng một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp hơn với truyền thống của mỗi dân tộc đang cùng chung sống trên quê hương và trong cộng đồng Hội Thánh này…."

Một cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước được nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới ủng hộ mà phát ngôn càn rỡ như vậy là nhằm chia rẽ lương giáo, phá hoại khối đại đoàn kết, làm cộng đồng người Việt Nam hiểu sai hiểu sai tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước của người Công giáo chúng ta; đi ngược lại với giáo huấn của Hội thánh, liệu cha Phong có đủ tư cách để tiếp tục làm người Công giáo hay không? 

Sau cùng, mọi người, ai ai cũng có quyền nói lên chính kiến của mình, mỗi một sự việc xảy ra, dưới mỗi góc nhìn khác nhau, ai ai cũng có quyền suy nghĩ theo cách hiểu riêng của mình. Khi ý kiến khác nhau, ai ai cũng có quyền tranh biện, đối thoại. Đó là quyền được Công pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam ghi nhận. Tuy nhiên, chúng ta đối thoại tranh luận ở đâu? với ai? cần được xem xét một cách thấu đáo.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định: "Linh mục không giảng dạy các ý tưởng của chính mình hay một triết lý do chính linh mục sáng chế ra, tìm ra hay ưa thích; vị linh mục không tự mình mà nói, không nói cho mình để được người khác khâm phục hay nói cho phe phái của mình; không nói các chuyện riêng hay các sáng chế của mình"…" …Vị linh mục giảng dạy nhân danh Chúa Kitô hiện diện và đề nghị chân lý là chính Chúa Kitô, Lời Chúa, kiểu sống và hành xử của Chúa. Đối với linh mục Lời Chúa nói về Người cũng có giá trị: "Giáo thuyết của Ta không phải của Ta” (Ga 7,16). Nghĩa là Chúa Kitô không đề nghị chính mình, mà như là Con Thiên Chúa, Người là tiếng nói của Thiên Chúa Cha. Cả linh mục cũng phải luôn luôn nói và hành động như thế: "giáo thuyết của tôi không phải của tôi, tôi không phổ biến các tư tưởng của tôi hay các tư tưởng tôi ưa thích, mà tôi là miệng và tim của Chúa Kitô và tôi khiến vang vọng lên giáo thuyết chung và duy nhất mà Giáo Hội đại đồng đã tạo ra và trao ban sự sống"

Như vậy, cha Phong có thể phát biểu chính kiến của mình trên trang facebook cá nhân, có thể phát biểu chính kiến của mình tại các cuộc tĩnh tâm, thường huấn đó là quyền của cha. Trên bục giảng nhà thờ, linh mục là người đại diện của Chúa nên không được nói những lời theo ý thích riêng cá nhân mình. Việc làm của cha Phong như trên là sự bất tuân Thánh ý, thể hiện sự coi thường các phép của Giáo hội.

Từ những lẽ trên đây, con khẩn thiết kêu cầu các đấng hay dùng quyền năng của Giáo hội LOẠI BỎ CHA GIOAN NGUYỄN NGỌC NAM PHONG RA KHỎI CÔNG ĐỒNG DÂN CHÚA

Kính cẩn tâu trình

21 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Nam Phong lộ nguyên hình
    Một tên cha đạo thật đáng khinh
    Khoác áo thầy tu làm phản động
    Mồm ngậm đầy phân sủa linh tinh.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Ngọc Nam Phong với những hành động, lời lẽ xuyên tạc lịch sử Việt Nam, đây là một hành động không thể chấp nhận được với một linh mục, chúng ta cần phải hành động ngay không để ông tiếp tục tác oai tác quái trên đất nước này được, những người như Nguyễn Ngọc Nam Phong này còn làm linh mục ngày nào thì đất nước sẽ càng rối loạn ngày đó.

    Trả lờiXóa
  3. Hoabinh03020021:54 10/5/17

    Trong ngày, cả dân tộc Việt Nam hân hoan kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Nam - Bắc sum họp một nhà, thì tại nhà thờ Thái Hà, tên linh mục biến chất Nguyễn Ngọc Nam Phong đã xuyên tạc, phỉ báng ý nghĩa lịch sử ngày 30/4 và cuộc chiến tranh chống Mỹ-Ngụy thống nhất đất nước, hắn gọi chiến thắng 30/4/1975 là cuộc chiến phi nghĩa, là cuộc nội chiến “huynh đệ tương tàn”, “ngày tang thương” của dân tộc Việt Nam. Đúng là giọng điệu xuyên tạc của tên phản động, con quỷ dữ đội lốt linh mục

    Trả lờiXóa
  4. Thaibinh02340021:57 10/5/17

    Thật đáng lên án khi Nguyễn Ngọc Nam Phong còn lợi dụng niềm tin tôn giáo của một bộ phận quần chúng tín đồ. Y ngang nhiên lấy hình ảnh Chúa bị “chảy máu” trước cảnh tang thương này để kích động đức tin, kích động giáo dân “lên án” sự nhu nhược, hèn nhát của dân tộc Việt Nam. Đúng là loại linh mục biến chất, vì tiền mà bán rẻ đạo đức, làm tay sai cho bè lũ phản động

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinhquetoi23421:58 10/5/17

    Sinh ra và lớn lên trên đất nước hình chữ S có chủ quyền này, Nguyễn Ngọc Nam Phong đã làm được gì cho đất nước, Tổ quốc này, thế mà y thường xuyên có những lời lẽ xuyên tạc, xúc phạm, phỉ báng lịch sử dân tộc mình. Chẳng biết, Nguyễn Ngọc Nam Phong được ăn học kiểu gì? Chẳng biết, một con người được đào tạo bài bản để trở thành linh mục lại chỉ toàn nói ra những lời lẽ phỉ báng Tổ quốc mình, đúng là loại phản động vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  6. Hagiang83622:00 10/5/17

    Nguyễn Ngọc Nam Phong đã chà đạp lên tất cả, chà đạp lên giáo lý của Thiên chúa, chà đạp lên danh dự, uy tín của Giáo hội và chà đạp lên lịch sử của dân tộc. Thử hỏi một con người như Nguyễn Ngọc Nam Phong có xứng đáng được sống ở đất nước này, có xứng đáng để được khoác trên mình chiếc áo thầy tu

    Trả lờiXóa
  7. Bacgiang19022:02 10/5/17

    Khi nghe những lời xuyên tạc, phỉ báng lịch sử của Nguyễn Ngọc Nam Phong dù có là ai đi chăng nữa cũng không thể nào chịu đựng nổi sự láo xược và vô đạo đức của con quỷ dữ này. Nguyễn Ngọc Nam Phong cho mình cái quyền là linh mục thì có thể tự do xuyên tạc, phỉ báng lịch sử của Tổ quốc mình, mong rằng tên linh mục biến chất này sớm bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật

    Trả lờiXóa
  8. Ông nguyễn ngọc Nam phog có động cơ gì khi mà ngay trên bục thuyết giáo, là nơi để truyền đạo tốt đẹp, để tẩy trần mang những đau khổ ra khỏi các con chiên thì ông ta lại đi rao giảng những vấn đề mang tính chất xuyên tạc chính trị, phủ nhận lịch sử, ông ta không xứng đáng làm một linh mục. Người như ông ta hy vọng giáo hội hãy ra tay xử lý trước khi bị chính quyền nhúng tay vào kẻo đến lúc đó thì đã quá muộn, không những ông ta bị bắt mà còn mang tiếng cho cả Giáo hội

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. như cái loại người này thì cần phải đào thải thật sớm.ko thể nó đẻ trứng,ko thể để nó tiếp tục tái oai tác quái,xuyên tạc tư tưởng của một bộ phận người dân,lơi dùng các quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo để phá hoại đất nước,ns những điều sàng bây,trái vs đạo đức và truyền thống của đất nước chúng ta.cần phải loại bỏ thật sớm con người này ra khỏi giáo hội.

    Trả lờiXóa
  11. đúng,linh mục ko được đưa ý chí riêng của mình vào việc giảng đạo,để hướng lái các giáo dân theo tư tưởng của mình,việc làm của linh nam phong đã làm trái điều này,thêm vào đó tư tưởng của linh mục này rất phản động và có tư tưởng phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc,đi ngược lại với tư tưởng chung của nhà nước,vì thế cần loại bỏ sớm thành phần này ra khỏi giáo hội.

    Trả lờiXóa
  12. Mong bà con giáo dân cả nước nói chung và bà con miền Trung, hãy làm việc gì nên làm, đừng THỤ ĐỘNG theo cha đạo, đừng Adua, nịnh nọt cha đạo mặc dù những việc làm đó là trái với ý Chúa, sai với quy định của pháp luật. Vì như thế, chỉ tạo điều kiện cho Việt tân và những kẻ xấu lợi dụng nói xấu Việt Nam mà thôi. Nói như ông Long: "Còn nhiều bất công, nhiều sai lầm nhưng đó là sự yếu đuối của con người", vậy nên, hãy cùng nhau xây dựng xã hội theo hướng tích cực nhất, hãy tránh xa mục đích cá nhân của mình.

    Trả lờiXóa
  13. Cha đạo đại diện cho Chúa nhưng không đại diện cho suy nghĩ và mong muốn của Chúa Jesus. Ai cũng biết bản chất Đạo không xấu, nó hướng đến giá trị tinh thần tốt đẹp, nó trở nên xấu khi những tên linh mục dã tâm xấu xa lợi dụng quyền năng để biến chất nó thành thể loại mê hoặc con chiên làm theo ý đồ cá nhân của linh mục đó, điều đó đòi hỏi mỗi con chiên phải tự nhận ra bản chất của Đạo mà mình theo và phải biết phân biệt đúng sai

    Trả lờiXóa
  14. Chưa bao giờ mà tôn giáo ở nước ta lại bị lợi dụng để phá hoại như lúc này .hình ảnh tốt đẹp của những giáo dân bị linh mục chà đạp lên.sống tốt đời đẹp đạo không còn có trong những kẻ đi lại lơi ích của nhân dân,phủ nhận những giá trị mà cả dân tộc đổ máu?

    Trả lờiXóa
  15. Những người công giáo chân chính luôn có một lòng hướng về đất nước. họ biết những việc làm quá sai traí của linh mục Nguyễn ĐÌnh >Thục. những lời từ sâu trong đáy lòng của một người con của chúa nói ra sự xấu xa của linh mục thục và nam , họ chỉ lợi dụng vào uy tín của mình để làm những việc trái vs đức thiên chúa dạy.

    Trả lờiXóa
  16. Đặng Hữu Nam là Linh mục mà tâm địa phản động như vậy. là linh mục mà bản chất là tên phản động .thường xuyên chống phá Đảng , Nhà nước, xuyên tạc sự thật ,chuyên lợi dụng ,gây kích động ,gấy mất trật tự xã hội. Không thể chấp nhận được. Mọi người ai ai cũng bức xúc ,phấn nộ trước hành vi coi thường pháp luật của tên linh mục phản động này. Chúng ta hãy cùng nhau vạch trần tội ác của tên phản động này để đưa ra pháp luật trừng trị

    Trả lờiXóa
  17. Nhà nước, Chính quyền đã quá nương tay với những thành phần này rồi. Tín ngưỡng, tôn giáo là vấn đề nhạy cảm, thế nhưng, cứ để những kẻ lợi dụng tôn giáo tuyên truyền những điều sai trái, kích động, chỉ đạo giáo dân làm bừa thì chuyện gì sẽ xảy ra? Phải kiên quyết xử lý những thành phần này để làm gương cho kẻ khác muốn gây rối. Pháp luật không trừ một ai hết

    Trả lờiXóa
  18. Đặng Hữu Nam là kẻ gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, sự đoàn kết trong đồng bào theo đạo và đồng bào không theo đạo. Những thái độ bức xúc, sự lên án, bất bình và hành động đấu tranh phản đối Linh mục Đặng Hữu Nam của đông đảo người dân là câu trả lời cho việc làm sai trái của Linh mục Đặng Hữu Nam thời gian qua.

    Trả lờiXóa
  19. Đặng Hữu Nam với hành vi sai trai của mình,thường xuyên chống phá xuyên tạc ,thường xuyên lợi dụng để gậy bạo loạn, gây mất trật tự an toàn xã hội ,đi ngược lại với lợi ích của dân tộc. thì không xứng đáng làm linh mục ,không xứng đáng làm cha của 1 giáo xứ. Tên linh mục Nam này đã lộ ra bộ mặt phản động ,tiếp tay cho các thế lực chống phá chính quyền. Hi vong tên phản động này sớm bị trừng trị`

    Trả lờiXóa
  20. cha Phong có thể phát biểu chính kiến của mình trên trang facebook cá nhân, có thể phát biểu chính kiến của mình tại các cuộc tĩnh tâm, thường huấn đó là quyền của cha. Trên bục giảng nhà thờ, linh mục là người đại diện của Chúa nên không được nói những lời theo ý thích riêng cá nhân mình. Việc làm của cha Phong như trên là sự bất tuân Thánh ý, thể hiện sự coi thường các phép của Giáo hội.

    Trả lờiXóa
  21. cha Phong có thể phát biểu chính kiến của mình trên trang facebook cá nhân, có thể phát biểu chính kiến của mình tại các cuộc tĩnh tâm, thường huấn đó là quyền của cha. Trên bục giảng nhà thờ, linh mục là người đại diện của Chúa nên không được nói những lời theo ý thích riêng cá nhân mình. Việc làm của cha Phong như trên là sự bất tuân Thánh ý, thể hiện sự coi thường các phép của Giáo hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog