Chia sẻ

Tre Làng

KHI LON BỊ PHÁ GIÁ

Một lịch sử nhiều biến động luôn tạo ra một dân tộc manh động. Chọn lọc tự nhiên suốt hàng nghìn năm toàn đánh đấm đã đã tiêu diệt hết những người hiền lành và chỉ còn lại những cá thể khát máu từ trong trứng. Thánh Gióng vừa tháo bỉm đã đánh được giặc Ân, bạn Cu Tí 3 tuổi đã biết nhờ ông pha thanh tre cật, Tí ngồi tí vót được 10 cây chông, gửi Công ty Công Viên Cây Xanh cắm ở vườn hoa Nhà Hát Lớn.

Thế giới đã hướng tới những giải pháp hoà bình, win-win trong giải quyết những xung đột, tranh chấp từ hàng thế kỷ nay nhưng mảnh đất này thì vẫn chưa thoát ra được tư duy tranh giành, kèn cựa cực kỳ nguyên thuỷ. Điều này thể hiện rất rõ trong thương mại, kinh doanh.

Hãy nói về Hy Lạp - La Mã, 2 nền văn minh kế thừa xuyên suốt có lịch sử triết học và văn hoá rực rỡ đỉnh cao của thời cổ đại. Ở một khu chợ truyền thống, thì kiến trúc xây dựng phổ biến luôn là dạng hình tròn, nơi các sạp hàng luôn tuân theo một quy tắc sắp xếp để đảm bảo không ai tranh giành với ai, tất cả đều vui vẻ và hối hả với công việc của riêng mình. Kim ngạch thương mại của đế chế La Mã chỉ riêng với phương Đông ở thời kỳ đỉnh cao tương đương hơn 10.000 tỉ đô la theo tỉ giá hiện tại, là minh chứng cho một nền thương mại lành mạnh được xây dựng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau giữa những thương nhân Hy-La cổ đại.

Khác với những khu chợ ở Việt Nam, nơi mọi sạp hàng được sắp xếp song song, mặt đối mặt, chị hàng thịt thay vì tập trung vào việc lọc miếng mông sấn, thì lại ngồi thắc mắc về rổ ớt hơi héo phía đối diện của chị hàng rau, còn chị bán miến ngan ngồi ủ mưu lừa ném bánh xà phòng vào nồi nước dùng của hàng chị bún chân giò trước mặt.

Ở đời, phải biết nhìn mặt nhau mà sống. Người ta thương chị bán thịt lợn nghiệp dư bị hắt dầu luyn ở Hải Phòng, nhưng tôi thì không. Về mặt kinh tế học, chị là kẻ bán phá giá bằng cách dùng thủ đoạn trốn tránh chi phí giết mổ, kiểm dịch, đăng ký kinh doanh và thuế má, về mặt đạo đức, chị khởi đầu sự vô pháp ở một khu chợ vốn đang yên bình, đạp nồi cơm của các tiểu thương, đầu độc khách hàng bằng phản thịt không rõ nguồn gốc bầy trên nền đất nơi cống rãnh thối inh.

Sự đáng thương của chị còn nhiều nghi vấn, nhưng một điều chắc chắn được luôn, đó là chính chị mới là kẻ khơi mào chiến tranh, đẩy chị bán thịt lâu năm vào thế phải tự vệ để sinh tồn. Chị xứng đáng bị đứng trước vành móng ngựa như những tên đồ tể phát xít ở toà án Nuremberg cho những tội ác của mình.

Nền tảng của hoà bình, phải là sự tôn trọng lẫn nhau.

Nếu có điều kiện, các bạn hãy tìm đọc Tokyo Ghoul, một light novel cực kỳ nổi tiếng của Nhật Bản đã được chuyển thể thành manga và phim hoạt hình ăn khách. Trong một thế giới tưởng tượng nơi ngạ quỷ đứng đầu chuỗi thức ăn, trà trộn giữa thành phố Tokyo để ăn săn mồi, thức ăn của chúng, đương nhiên là thịt người.

Ken Kaneki, sau một tai nạn không mong muốn, đã bị biến thành một bán quỷ, một ngạ quỷ với linh hồn của con người, bi kịch đã biến cậu từ một sinh viên khoa văn năm nhất yếu ớt sợ hãi ngạ quỷ, trở nên đồng cảm với những con quỷ xung quanh. Cậu ta đã lãnh đạo những ngạ quỷ để phá bỏ trật tự thế giới cũ nơi người và quỷ tàn sát lẫn nhau, xây dựng một thế giới nơi mà 2 giống loài có thể chung sống hoà bình.

Sẽ không có xung đột khi chúng ta chịu đặt mình vào vị trí của nhau, thông cảm cho nhau thay vì chà đạp lên cuộc sống của nhau. Ai cũng phải sinh tồn, và trên một nguồn tài nguyên hữu hạn, người ta dễ yếu lòng sa vào phương thức đơn giản nhất, đó là triệt tiêu những kẻ cạnh tranh.

Tuy nhiên đây là quan điểm khá sai lầm, vì thế giới đủ chỗ cho tất cả chúng ta. Tôi từng chứng kiến một khu phố dài khoảng 50 mét có 8 cửa hàng tạp hoá, và tất cả đều ăn nên làm ra. Người Hoa luôn bán cùng một loại hàng trong những khu vực tập trung, và không ai có ý định triệt tiêu ai cả.

Bản lĩnh của người kinh doanh trong thời đại này, thể hiện ở khả năng tạo ra một sân chơi không có cạnh tranh theo kiểu khô máu, sống còn, tức là chỉ có sự ganh đua về chất lượng, chứ không mang tính sinh tồn triệt hạ, đây chính là tinh thần của chiến lược Đại Dương Xanh, tạo ra thị trường mới với tư cách là kẻ đi đầu.

Khi thị trường ngành du lịch bắt đầu tăng trưởng mạnh, người ta tranh nhau những vị trí đắc địa để xây resort, không ai quan tâm đến những vùng hoang vu, ngoại trừ FLC - một tập đoàn đi sau. Ai cũng muốn có sẵn đường, sẵn điện, sẵn nhân công vật liệu cho tiết kiệm, nhưng lại vướng phải một chi phí bất khả tính toán về lâu dài, đó là chi phí để duy trì ưu thế cạnh tranh, cần rất nhiều tiền để tranh bằng được dự án, và cần rất nhiều tiền để chứng tỏ mình là dự án tốt nhất, trong số hàng chục dự án xung quanh đối với khách hàng, giá đất đai ở những vùng bão hoà du lịch, cũng luôn chỉ tăng cực chậm.

Thực tế đã chứng minh nguyên tắc không dính vào tranh chấp và cạnh tranh đổ máu của FLC, mang lại nhiều lợi ích về lâu dài cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Chưa đầy 10 năm, tập đoàn này đã sở hữu một chuỗi bất động sản du lịch đẳng cấp dọc đất nước với giá trị tăng lên từng ngày, dù những mảnh đất đó trước đây có đem cho, cũng chẳng ai buồn lấy.

Đừng mang một phản thịt lợn phá giá ra thách thức các hàng thịt lợn, mà hãy tìm một thị trường mà người ta đang tranh nhau để có một miếng thịt lợn, Venezuela anh em chẳng hạn. Hãy tạo ra thị trường mới, như cách FLC đang làm với ngành du lịch. Tôi một lần nữa, tái khẳng định việc chị bán thịt bị hắt dầu luyn, là hoàn toàn do chị tự tay chuốc lấy.

Khi càng nhiều người thương xót cho nạn nhân của sự vụ nào đó bao nhiêu, thì công lý, rất có thể sẽ luôn nằm ở chiều ngược lại.

P/s: Ảnh không liên quan gì đến bài viết.

Nguồn Phú Ngẫn

7 nhận xét:

  1. Nặc danh08:59 13/5/17

    Ở vụ đổ dầu luyn vào sạp thịt lợn ở Hải Phòng, xin các bạn lưu ý. Ở đây có hai hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi thứ nhất là hủy hoại tài sản và có thể thêm nữa là làm nhục người khác. Hành vi này do người đổ dầu luyn vào sạp hàng của chị bán thịt lợn. Cần được pháp luật xử lý.
    Hành vi vi phạm thứ 2 là hành vi bán thực phẩm không có nguồn gốc theo đúng quy định pháp luật. Đó là hành vi của chị bán thịt lợn bị đổ dầu luyn. Hành vi này cũng phải được ngăn chặn.
    Xin đề nghị các bạn không ủng hộ cả hai hành vi này vì những cảm xúc hoàn toàn không tuân thủ các quy định pháp luật
    Tôi không bàn về thị trường vì không có điều luật nào cấm chị bán thịt lợn giá thấp. Miễn là chị ấy nộp đủ thuế và các khoản phí khi bán hàng ở chợ.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:01 13/5/17

    ĐÂY LÀ BÌNH LUẬN CUA Anh PíN:
    thông não về kinh tế vĩ mô giá lon.
    Đầu tiên, ông lợn ở chuồng khi giá đúng là 50k/cân ok chưa đã,
    lũ cẩu vào chuồng bắt, lôi lên xe, lôi đến lò mổ, chúng ta + 10k tiền công đi, con lợn hóa 60k/kg
    thàng lò mổ đâm chết cạo lông làm lòng, chúng ta cộng thêm 10k nữa.
    lúc này 1kg thịt lên 70k
    lũ cẩu lôi tiếp xác ông lợn vào sạp bán + phí thuế an toàn vệ sinh vv hao hụt giữa hơi vs móc hàm, ông lợn + 20k nữa, là 90k
    Mụ bán thịt sẽ bán với giá 120k để lấy lãi, trả tiền thuê sạp, thuế môn bài, giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.
    Như vậy, ông lợn có giá 120k/ kg
    giá lợn tụt thê thảm, 50k, giờ còn 20k, trừ mẹ nó đi, thì 120k - 30k còn 90k / kg.
    Rẻ hơn thế đéo nào đc nữa ??
    Bọn mất nết bán ko phép là tự giết lợn, tự mổ, tự thồ, lôi lên thành phố chọn góc đường tự bán, thì chúng mua 20k bán 40k là đúng rồi, vì tự chúng làm hết các công đoạn, đéo kiểm dịch, đéo thuế, đéo môn bài, đéo vệ sinh thực phẩm, đéo có gì hết, như 1 xã hội vô pháp vô thiên.
    Chúng nó phá hết các quy tắc kinh doanh bền vững.
    Tham rẻ, có dịch thì chết cụ chúng mày, quân mất nết.

    Trả lờiXóa
  3. hải tạo điều kiện để nông dân tiêu thụ sản phẩm của mình ,nhất là giai đoạn bị thua lỗ nặng như hiện nay ...một thằng vừa mổ xong một chú heo bán cho anh em bà con xong.Thịt heo có giá giao động từ 45k tới 60k chị xuyến bán giá đó là hộp lý rồi chị ta sai cái là chưa qua kiểm dịch thôi!còn mụ kia bán 80k cắt cổ người ta à!

    Trả lờiXóa
  4. Chẳng qua do cách hành xử của 2 bà kia sai thôi, chứ thử đặt địa vị vào bản thân xem, cả chợ nó phải qua lò mổ, kiểm dịch, nó bán cùng 1 giá, bà từ đéo đâu đến, lợn tự mổ ko rõ lợn bệnh hay lợn gì rồi bán phá giá ng khác thì sao họ ko tức, khác gì chửi vào mặt nhau.Không xử lý thì cũng bị giang hồ khắp nơi xử thôi.còn gây phẫn nộ,vì chính quyền đứng nhìn

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đọc mà tức đến run người, tại sao bây giờ có loại người bất nhân như thế, ai bảo kê để họ coi thường pháp luật và vô nhân tính. Nhà nước đang kêu gọi giúp nông dân ngèo khổ vì thua lỗ do nuôi lợn, đã có người phải tự tử vì nuôi lợn, vậy mà mẹ con nhà kia vừa tham lam, tàn độc, ngông cuồng. Nếu chính quyền không xử lý nghiêm thì thật bất công.Tội cho chị quá, bắt nhà kia bồi thường... Phạt hành chính thật nặng, bỏ thói côn đồ !!!!

    Trả lờiXóa
  6. Ra làm ăn hay buôn bán con người phải có cái tâm cái đức là đứng hàng đầu, buôn bán thì duyên ai nấy gặp hại người ta xong rồi mình có yên đâu. Đã nói là cái chợ thì ai muốn mua bán gì thì tùy, làm cho sướng tay hả dạ là mình tự làm khổ cho mình nay mai ra pháp luật phải đền bù nữa...Tội hủy hoại tài sản cá nhân. Giá 1 con lợn bao nhiu phải qui ra bồi thường về mặt vật chất lẫn tinh thần cho người bị hại. Đồng thời nộp phạt răn đe thói côn đồ

    Trả lờiXóa
  7. phát hiện sự việc sai trái mọi công dân đều có quyền lên tiếng bằng cách báo cáo, tố cáo với nhà chức trách.Thực tế hiện nay người chăn nuôi lợn bị bóp chết về giá và người tiêu dùng vẫn phải mua thịt với giá cao chỉ có người bán thịt là bóp được thì cứ bóp đây là nguyên nhân chính gây ra việc này...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog