Chia sẻ

Tre Làng

Myz - Trung lại va chạm trên không tại khu vực biển Đông

Khoai@

Cả Trung Quốc và Mỹ đều đang tỏ ra cơ bắp như nhau, sau những gầm gừ trên miệng là một loạt "sự cố" va chạm trên biển gần bãi Vành Khăn của Việt Nam, và lần này là trên không. Hai hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã chặn đường, khiêu khích máy bay do thám của Mỹ. 

Theo quan chức Mỹ, hai chiếc máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã bay sát máy bay do thám P-3 Orion của Hải quân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trên Biển Đông vào thứ Năm. Lầu Năm Góc đã gọi đây là hành động “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” của Bắc Kinh."“Chúng tôi tiếp tục xem xét các thông tin về vụ việc này và sẽ chuyển mối quan ngại của chúng tôi tới chính phủ Trung Quốc thông qua các kênh phù hợp", người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tư lệnh Hải quân Gary Ross, cho biết trong thông báo phát đi sau vụ việc trên.

Đây không phải lần đầu Bắc Kinh chặn đường máy bay Mỹ. Trước khi xảy ra vụ này, hai máy bay chiến đấu SU-30 của Trung Quốc cũng từng chặn một máy bay “đánh hơi hạt nhân” chuyên làm nhiệm vụ phát hiện phóng xạ của Mỹ khi máy bay này đang bay trên không phận quốc tế tại khu vực biển Hoa Đông.

Như vậy, chỉ trong một tuần đã có 2 "va chạm" giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông. 

Tối 24/5, báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Dewey của Mỹ đã di chuyển trong khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong ngày 24/5. Trung Quốc hiện đang chiếm đóng trái phép và xây dựng bất hợp pháp các công trình tại khu vực này. Đây là cuộc tuần tra vì "tự do hàng hải" đầu tiên dưới thời chính quyền ông Donald Trump tổ chức thực hiện trên Biển Đông. Khi tàu USS Dewey áp sát đá Vành Khăn, tàu chiến Trung Quốc liền xuất hiện và yêu cầu tàu chiến Mỹ rời khỏi khu vực. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn của tàu USS Dewey đã phớt lờ yêu cầu và tiếp tục hải trình của mình.
Cả Bộ Quốc phòng lẫn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều lên tiếng phản ứng với việc tàu khu trục Mỹ tiến sát đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép.

Giới quan sát cho rằng, những vụ việc như trên vẫn sẽ tiếp diễn và nó không chỉ là đòn dằn mặt nhau của Trung Quốc và Mỹ, mà còn gửi gắm những thông điệp khác tới các quốc gia trong khu vực.

"Bên ngoài họ hằm hè nhau thế thôi, nhưng bên trong không biết họ móc với nhau như thế nào. Lịch sử đã chứng kiến Mỹ và Trung Quốc đã từng coi nhau như kẻ thù không đời trời chung, nhưng chỉ sau 1 đêm, chính họ lại bắt tay thỏa thuận, trục lợi trên lưng người Việt Nam. Chính Mỹ cũng đã bắt tay với Trung Quốc, làm ngơ để Trung Quốc chiếm trọn Hoàng Sa của Việt Nam, bất chấp tính mạng của các binh sĩ Sài Gòn" - một cựu sĩ quan thuộc quân đội VNCH, hiện đinh cư tại Honolulu, Hawaii phát biểu.

1 nhận xét:

  1. Chân lý16:14 27/5/17

    Đây không phải lần đầu Bắc Kinh chặn đường máy bay Mỹ. Trước khi xảy ra vụ này, hai máy bay chiến đấu SU-30 của Trung Quốc cũng từng chặn một máy bay “đánh hơi hạt nhân” chuyên làm nhiệm vụ phát hiện phóng xạ của Mỹ khi máy bay này đang bay trên không phận quốc tế tại khu vực biển Hoa Đông.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog