Chia sẻ

Tre Làng

THẬT XẤU HỔ

Khoai@ 

Thật xấu hổ. 

Người ta ngang nhiên đặt lòng tham vật chất lên trên tình người. Người ta bất chấp đạo lý để bộc lộ thói lưu manh và tàn bạo ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Người ta và bỏ ngoài tai những lời van xin từ phía người bị nạn và tiếp tục nhẫn tâm cướp của. 

Chả lẽ, đạo đức đã xuống cấp đến mức người ta nghĩ rằng, ăn cướp chẳng có gì phải xấu hổ? 

Vào trưa 1/11/2016, anh Lê Tấn Duy, 25 tuổi, ngụ Phú Yên, lái xe tải từ TP.HCM về miền Trung, đến quốc lộ 1D tuyến tránh ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu, không may gặp nạn khi phương tiện bùng cháy dữ dội, thiệt hại 8 tấn hàng, gôm dầu ăn, nước mắm, sữa tắm, bột giặt... cùng nhiều chứng từ, hóa đơn. Khi lực lượng chữa cháy rời khỏi hiện trường thì anh Duy và phụ xe bất lực nhìn hàng chục người lao vào “hôi của”. Thậm chí phụ xe ngồi khóc, van xin nhưng vẫn không làm những người này thương xót. Những hình ảnh hôi của tràn ngập trên mạng và lên cả báo nước ngoài. Hình ảnh người Việt tương thân tương ái đâu không thấy, nhưng sự khinh miệt đã hiện hữu. 

Còn nhớ, vào tháng 6/2011, báo chí đưa một tin một người đàn ông đã giằng lại được túi tiền của mình từ 2 tên cướp trên đường An Dương Vương, thuộc quận 5, TP.HCM. Nhưng lại không may, túi đựng tiền bị rách vì giằng co với 2 tên cướp, nên số tiền trong túi bị bay ra đường. Rất nhanh, những người đi xe máy gần đó cùng một số người dân trong khu vực đã ào ra giữa đường nhặt mất số tiền bị rơi ra trước ánh mắt thẫn thờ và bất lực của người đàn ông bị nạn. Chỉ trong vòng vài phút, người đàn ông đã bị mất sạch tiền không phải vì 2 tên cướp mà vì những vô số những dân quanh đó. 

Vào chiều 12/9/2013, trước cửa UBND quận Ba Đình, Đại sứ quán Hà Lan đã tổ chức phát tặng 3.000 chiếc áo mưa cho người dân Hà Nội, với mong muốn nâng cao nhận thức chung về biến đổi khí hậu cho mọi người. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra vào lúc 2 giờ chiều khi những người tới dự đổ xô vào giành nhau với mục đích lấy được càng nhiều càng tốt. Trước sự hỗn loạn, một nhân viên tổ chức chương trình đã phải cầm loa nói: “Đề nghị mọi người không tranh giành, nếu không, chúng tôi sẽ dừng chương trình ngay lập tức!”. 

Hôm 6/12/2013, anh Hồ Kim Hậu, 30 tuổi, quê Bình Định điều khiển ô tô chở bia Tiger từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Phan Thiết gặp nạn, hàng vạn lon bia bị văng xuống đường và bị hàng trăm người dân nơi đây nhảy vào cướp của, bất chấp việc anh đã quỳ lạy van xin. 

Thói tham lam, ích kỷ và bầy đàn được bộc lộ không chỉ ở ngoài đường mà còn ở những nơi sang trọng khác. Bạn đọc chắc đã hơn một lần được nghe nói người ta cướp hoa ở các lễ hội hoa (biểu tượng của cái đẹp), và tranh ăn tại các tiệc buffet (miếng ăn là miếng nhục). Cá biệt, có vụ, người ta còn nhẫn tâm móc cả tiền trong túi của người đã chết vì tai nạn giao thông. 

Hôm 21/10/2016, Một clip được chia sẻ trên mạng Youtube, mô tả những hành động hôi của đã diễn ra tại một buổi tiêu hủy những sản phẩm giả, nhái và kém chất lượng ở Hà Nội. Đáng buồn, những người tham gia hôi của lại là cán bộ quản lý, phóng viên báo chí. 

Mới nhất, một chiếc xe tải chở cám lao vào vách núi vào rạng sáng 18/5/2017 tại địa bàn xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Anh Bùi Duy Hùng ở TP Điện Biên - người duy nhất còn sống sót sau tai nạn đau đớn chia sẻ: Xe có 3 người đi, 2 người đã tử vong ngay trên cabin, riêng anh đã nhảy được ra ngoài nên sống sót. Có rất đông người dân đến lấy cám, thậm chí còn có người mang cả xe công nông để chở, bất chấp sự ngăn cản của công an xã. Kết quả, sau khi bị lấy đi, số cám chỉ còn lại non nửa.

Còn rất nhiều những ví dụ khác không thể nói hết ở đây. Biết nói thế nào ngoài 2 từ: Ngao ngán! Không biết đến lúc nào thì những hành vi táng tận lương tâm mới chấm dứt?

10 nhận xét:

  1. Thật đáng buồn khi hiện nay đạo đức đã bị xuống cấp một cachs nghiêm trọng, người ta đặt giá trị của cải vật chất lên trên tình người, lên trên những giá trị của đạo đức. Rất nhiều những sự việc kể trên quả thực là một nỗi xấu hổ cho người dân Việt Nam. Thấy người khác gặp nạn, thay vì cùng nhau giúp đỡ thì mọi người lại hùa nhau vào lợi dụng sự cố của người ta để tư lợi cho mình, bất chấp sự van xin, cũng không cần biết họ đang gặp phải khó khăn gì. Thiết nghĩ mỗi người nên nhìn nhận lại chính bản thân mình, tìm lại những nét đẹp của người Việt Nam ta

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là những hành động không thể chấp nhận nổi. Người ta ngang nhiên đặt lòng tham vật chất lên trên tình người. Người ta bất chấp đạo lý để bộc lộ thói lưu manh và tàn bạo ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Người ta và bỏ ngoài tai những lời van xin từ phía người bị nạn và tiếp tục nhẫn tâm cướp của.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Văn22:14 20/5/17

    Kinh khủng! Khi phần CON lấn át phần NGƯỜI thì CON NGƯỜI quá kinh khủng!

    Trả lờiXóa
  4. đạo đức xã hội ngày càng xuống mức nghiêm trọng mà những người có đạo đức, có ý thức thì bất lực, không thể làm gì khi chứng kiến những cảnh đó, thiết nghĩ chúng ta cần phải chăm chút giáo dục con người từ ý thức, đạo đức từ bé, cần làm cụ thể, và có chất lượng để thời gian tới chúng ta không còn thấy những vụ hôi của đau lòng như vậy nữa. người Việt thì phải tương thân tương ái lẫn nhau, dù cho bất cứ ở nơi đâu, trong hoàn cành nào

    Trả lờiXóa
  5. Tham đến thế là cùng, tất nhiên không phải là không được tham những cũng làm ơn tham cho đúng chỗ đúng nơi chứ. Biết bao vụ hôi của mà vẫn còn chưa chừa, dường như mấy người này đã để lòng tham che mờ rồi, chỉ tội người bị nạn, tiền bạc mất sạch mà còn chả đòi được vì là dân tham mà.

    Trả lờiXóa
  6. một chiếc xe tải chở cám lao vào vách núi vào rạng sáng 18/5/2017 tại địa bàn xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Anh Bùi Duy Hùng ở TP Điện Biên - người duy nhất còn sống sót sau tai nạn đau đớn chia sẻ: Xe có 3 người đi, 2 người đã tử vong ngay trên cabin, riêng anh đã nhảy được ra ngoài nên sống sót. Có rất đông người dân đến lấy cám, thậm chí còn có người mang cả xe công nông để chở, bất chấp sự ngăn cản của công an xã. Kết quả, sau khi bị lấy đi, số cám chỉ còn lại non nửa.
    Đúng là ngao ngán quá mức!

    Trả lờiXóa
  7. Hiệu ứng đám đông, lòng tham và cả dân trí thấp nên đã đưa con người đến chỗ táng tận lương tâm, sẵn sàng đạp lên nhau mà sống, không nhìn thấy sự đau khổ của người khác trước hành vi của mình.Rõ ràng là xã hội ngày càng coi trọng đồng tiền và vị thế của mình mà đang dần xem nhẹ đi giá trị đạo đức, cái cốt lõi thực sự của cuộc sống văn minh và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  8. Đã rất nhiều vụ việc xảy ra như tình trạng trên rồi. Có nhiều vụ tai nạn xảy ra, và khi người bị nạn bị rơi các đồ ra ngoài thì người dân bâu vào để hôi của. Đáng buồn cho nhận thức của người dân. Họ đã cùng cực vì gặp nạn, vậy mà nhiều người lại còn cố cướp nốt cái tài sản cuối cùng của họ nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Vẫn biết là có những người đạo đức kém, không thể kiềm chế được lòng tham của mình để rồi phần "con" lấn át phần "người". Nhưng xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều người tốt, việc tốt và điều đó làm cho cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng có ý nghĩa hơn. Hy vọng, trình độ dân trí của nước ta sẽ ngày càng được nâng cao, cải thiện để không xảy ra những hình ảnh xấu, đáng buồn nào nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là thật xấu hổ! Người ta đã không may gặp nạn, đã khổ lắm rồi, đã cạn kiệt lắm rồi, thế mà người dân lại thấy họ gặp nạn mà không cứu, không giúp đỡ, lại còn lấy đi nốt cái tài sản còn lại của họ. Như thế là hành động hôi của !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog