Chia sẻ

Tre Làng

THƯ CỦA TRƯỞNG THÔN Ở CÁT BÀ

Thư của trưởng thôn ở Cát Bà

Đa phần các tranh cãi xung quanh các đại dự án du lịch đều quên mất đi một yếu tố: cư dân địa phương. Chúng ta chửi nhau đôi khi để thoả mãn chính chúng ta chứ không cần đếm xỉa người trong cuộc nghĩ gì.

Họ, những người chịu tác động của dự án, hầu như không có cơ hội nào để cất tiếng nói phản biện.

Chiều nay Moa nhận được bức tâm thư của anh Lâm Thồn, một trưởng thôn ở Cát Bà gửi nhờ Moa đăng hộ. Xin trích toàn văn:

"Các anh phản đối cáp treo kính mến!

Trước hết cho iem gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm của các anh dành cho quê em. Gớm, cứ tưởng các anh chỉ quan tâm tới mỗi Đồ Sơn và ngành xây dựng ở khu 2. Trước giờ Cát Bà em cũng có nhưng chả ai nhắc, cứ tủi tủi là.

Em làm trưởng thôn nhưng vẫn chở xe ôm ở trên đảo. Chủ yếu đưa các cháu đi làm. Các anh biết đấy, lương cán bộ quèn như em thì nước non gì. Xe ôm vào mùa cũng kiếm được ngày dăm lít. Làm choác rồi vẫn dắt túi ba trăm mang về cho vợ. Nói như vậy để anh biết, khách du lịch là nguồn kiếm chính của quê em.

Nhưng đất chật, người đông, càng ngày càng nhiều xe ôm cạnh tranh lắm. Khách thì có tăng đâu. Họ toàn về chớp nhoáng rồi đi. Đảo buồn như chó cắn. Ngoài tắm biển, ăn hải sản, mua nước mắm ra chỉ còn mỗi tập thể dục. Mà thể dục ở đây cũng chả được như Đồ Sơn nên người ta cũng không mặn mà cho lắm.

Nghe tin có dự án cáp treo về, bà con vui như Tết. Quả này thì kiểu gì khách cũng tăng. Mà đội nhà giàu ấy về quê em thì ắt là tiền tiêu cả quyển. Vợ em đang bảo sẽ quyết tâm vay vốn mua cái taxi để nâng cấp đón đầu. Mấy thằng thanh niên xóm em học xong thất nghiệp cũng rục rịch làm tour guide, cứu hộ, bảo vệ. Đám con gái ở đây cũng tính đến bán vé, phục vụ phòng, nhân viên spa. Lành mạnh anh nhé. Chỗ nghỉ dưỡng mà.

Ấy vậy mà nghe đâu đang bị các anh phản đối để cứu Cát Bà. Các anh cứu ai thì bảo hộ em với. Dân quê em đang vêu mồm cần cứu đây.

Trưa nay em vừa đá cút diệu thịt nhím với cán bộ kiểm lâm, thấy các ảnh kêu là cứu mấy con Vọoc đầu trắng. Ôi zời, bọn em có ăn đám ấy đâu. Khách du lịch giàu có họ cũng không dùng óc Vọoc.

Rồi lại nghe nói các anh sợ môi trường nguyên sinh bị ô nhiễm. Em thật với các anh, mấy cái anh phượt về đây mới chuyên xả rác ra rừng. Toàn bọn em phải đưa đoàn thanh niên vào dọn đấy. Khách ở resort, đi cáp treo họ văn minh, lịch sự hơn nhiều. Với lại, cáp này nó trượt trên dây chứ nó có nẹt bô, xả khói chạy vào rừng đâu mà các anh phải ngại.

Về chuyện đền bù bọn em chả lo thì thôi chứ mượn gì các anh. Đợt trước có mấy anh về gạ bà con để khiếu kiện hộ xong rồi cầm tiền đi mất hút. May mà chưa con nào quê em phễnh bụng ra chứ không thì mất cả bấc lẫn chì.

Thôi cho em vái các anh, hãy để cho quê em yên tâm sống. Các anh về quê mình mà yêu môi trường hộ em với. Không khéo nó xả thải ra đầy ao rồi đấy.

Kính thư"

3 nhận xét:

  1. Về chuyện đền bù bọn em chả lo thì thôi chứ mượn gì các anh. Đợt trước có mấy anh về gạ bà con để khiếu kiện hộ xong rồi cầm tiền đi mất hút. May mà chưa con nào quê em phễnh bụng ra chứ không thì mất cả bấc lẫn chì. Thôi cho em vái các anh, hãy để cho quê em yên tâm sống. Các anh về quê mình mà yêu môi trường hộ em với. Không khéo nó xả thải ra đầy ao rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe tin có dự án cáp treo về, bà con vui như Tết. Quả này thì kiểu gì khách cũng tăng. Mà đội nhà giàu ấy về quê em thì ắt là tiền tiêu cả quyển. Vợ em đang bảo sẽ quyết tâm vay vốn mua cái taxi để nâng cấp đón đầu. Mấy thằng thanh niên xóm em học xong thất nghiệp cũng rục rịch làm tour guide, cứu hộ, bảo vệ. Đám con gái ở đây cũng tính đến bán vé, phục vụ phòng, nhân viên spa. Lành mạnh anh nhé. Chỗ nghỉ dưỡng mà. Ấy vậy mà nghe đâu đang bị các anh phản đối để cứu Cát Bà. Các anh cứu ai thì bảo hộ em với. Dân quê em đang vêu mồm cần cứu đây.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10:57 20/5/17

    Hải Phòng có đảo Cát Bà,
    Đang xây dự án quả là rất to.
    Mấy thằng khố rách dây co,
    Liền phản đối với lý do môi trường.
    Nhân dân đất Cảng kiên cường,
    Đéo thể để lũ bất lương lộng hành.
    Hãy vả cho chúng tan tành,
    Cho vêu mõm vẩu, cho banh mặt nồn..

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog