Chia sẻ

Tre Làng

ĐỀ THÌ TỐT NGHIỆP CẤP 3: TRÍCH DẪN SÁCH ĐẶNG HOÀNG GIANG - BỘ GIÁO DỤC NGHĨ GÌ?

Trích đoạn sách của Đặng Hoàng Giang được chọn vào đề thi - tình trạng đáng lo ngại về ý thức chính trị của Bộ Giáo dục.


Đặng Hoàng Giang

Một đoạn trích về sự "thấu cảm" do TS Đặng Hoàng Giang viết trong cuốn "Thiện, ác và smartphone" (Nhã Nam ấn hành) đã được đưa vào chương trình thi tốt nghiệp cấp 3 năm 2017. Ngay khi đề thi được đăng tải trên mạng, rất nhiều người có chuyên môn đã phẫn nộ vì đề thi này. 

PGS - TS La Khắc Hòa, giảng viên trường Sư phạm, đã nhận xét: "MÀ CỨ NHƯ Ở CÁI ĐỀ THI NÀY, THÌ ĐÂY LÀ ĐOẠN VĂN CỰC KÌ DỐT NÁT, DỐT TIẾNG VIỆT, DỐT TRIẾT HỌC VÀ CẢ TÂM LÍ HỌC NỮA! ĐỌC VĂN KHÔNG PHÂN BIỆT ĐÚNG SAI HAY DỞ, THẾ MÀ DÁM RA ĐỀ VÀ DUYỆT ĐỀ "ĐỌC HIỂU"! SAO TRỚ TRÊU ĐẾN VẬY?" 

Facebook của PGS TS La Khắc Hòa: 

TS Chu Mộng Long, giảng viên trường Đại học Quy Nhơn cũng viết một bài trên blog cá nhân phân tích về ngữ pháp và cách hiểu sai từ "thấu cảm" của chính tác giả Đặng Hoàng Giang: https://chumonglong.wordpress.com/2017/06/22/thau-cam-la-gi-dang-hoang-giang-viet-bay/ . Trong đó có ý như sau: "Các ví dụ Đặng Hoàng Giang đưa ra minh họa không mang nghĩa nào là “hiểu thấu đáo” cả, nó chỉ có phần đúng với nghĩa đơn giản và hời hợt nhất của trực giác hay thấu cảm. Nhưng cách giải nghĩa, định nghĩa của anh ta thật ngô nghê, buồn cười, lẫn lộn giữa trực giác và tư duy lí tính." 

Nhà nghiên cứu văn học Nguyễn Đức Mậu, viện sĩ viện Văn học cũng lên tiếng trên facebook: "Hôm qua mình đọc qua đề văn trích dẫn lời ông Giang, thấy chán, không nghĩ thêm, vì đang mệt, lên fb thấy bài Giap Van Duong, sáng nay đọc thấy anh Hòa la làng."

Đó là còn chưa kể đến các status của các facebooker, các bài viết trên blog cá nhân và các comment dưới các post. Ấy vậy mà, trên Kênh 14, những ý kiến chê trách đề văn năm nay bị lờ tịt, thay vào đó là những lời ca ngợi việc trích dẫn sách của Đặng Hoàng Giang vào đề.


Kênh 14 là website có lượng đọc từ giới trẻ rất lớn và có ảnh hưởng lớn đến định hướng giới trẻ, thế mà không hiểu vì lý do gì lại cố tình gạt bỏ những ý kiến mang tính chuyên môn về đề thi này. 

Bên cạnh đó, Trạm Đọc (Read Station), một trang giới thiệu sách cho giới trẻ do Alpha Book thành lập cũng viết một bài dài tán tụng cái từ "thấu cảm" do Đặng Hoàng Giang bịa ra. (Trên thực tế, từ "thấu cảm" này không hề có trong bất cứ cuốn từ điển nào). Trang Trạm Đọc cũng đang cố gắng tạo quyền lực định hình giới xuất bản và giới trí thức trẻ ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trong bài viết này sẽ không bàn về cái lỗi của đề thi. Ở đây, tôi muốn bàn về ý thức chính trị của các bên như Nhã Nam, Bộ giáo dục và hiển nhiên là cả Kênh 14. Câu hỏi cần đặt ra đó là TS Đặng Hoàng Giang là ai mà quyền lực ghê gớm vậy, tại sao ông ta lại được xuất bản sách rồi trích sách làm đề thi? Tại sao bao nhiêu học giả và tác giả đương đại khác không có vinh dự này? Ta có thể nhìn lại chặng đường sự nghiệp của Đặng Hoàng Giang.

Đặng Hoàng Giang vốn là nhân sự ngầm trong trang Talawas, một trang web chống đối chính quyền hải ngoại do Phạm Thị Hoài thành lập. Mặc dù trên mạng không lưu lại dấu vết này của Đặng Hoàng Giang nhưng trang Talawas có đăng một số bài của anh ta, và anh ta đi đâu cũng khoe rằng mình từng làm cho Talawas. Điều này được rất nhiều bạn bè và đồng nghiệp của anh ta biết tới. Các bạn có thể tìm hiểu điều này bằng việc nhắn tin cho một số người anh ta hay tag hoặc comment qua lại trên facebooki là có thể rõ.

Anh này về nước cách đây không lâu, xây một căn biệt thự tiền tỉ (không biết kiếm tiền từ việc gì), và mở Reading Circles. Trong quá trình làm Reading Circles, anh ta thường xuyên tổ chức các chương trình nói chuyện mang tính chống phá chính quyền, thậm chí có lần còn ngang nhiên bắt tay với Ban vận động Văn đoàn độc lập hay một cây bút chống chính quyền khác trong giới văn chương là Nhã Thuyên. Từ Reading Circles, cái tên của Đặng Hoàng Giang bắt đầu xuất hiện trên các báo chính thống mà nhiều nhất là Tuần Việt Nam - phụ trang của Vietnamnet, VnExpress. Ngoài ra, Đặng Hoàng Giang còn bắt tay với các thủ lĩnh NGOs có xu hướng chống chính quyền như Lê Quang Bình (viện ISEE) và Nghiêm Hoa để tổ chức các khóa học hướng dẫn giới trẻ hoạt động xã hội dân sự. 

Ngoài ra, Đặng Hoàng Giang cũng thường xuyên được Trạm Đọc ca ngợi và trích dẫn. Như đã biết, Trạm Đọc là kênh truyền thông của Alpha Book. Giám đốc Alpha Book là Nguyễn Cảnh Bình, người đã có các hành vi gian dối trong bầu cử Quốc Hội vừa rồi. Thậm chí, Cảnh Bình còn là một trong số những người thường xuyên có luận điểm chống đối chính quyền và xu hướng ủng hộ ảnh hưởng của Mỹ tại Việt Nam, đặc biệt là trong chính trị và văn hóa.

Gần đây, khi Lê Quang Bình còn mải đi chạy và Nghiêm Hoa chuyển "khoe chó" thành "khoe con", Đặng Hoàng Giang được đẩy len như một "public figure" khi liên tiếp trả lời phỏng vấn của các đài báo, xuất bản sách, đứng lớp huấn luyện... Thậm chí, Đặng Hoàng Giang còn bắt tay chặt chẽ với Luật Khoa tạp chí, một website chống chính quyền do tổ chức Voice- chi nhánh của Việt Tân tại Đông Nam Á. Website này ra sức PR cho Đặng Hoàng Giang, một điều chưa từng thấy ở Luật Khoa trước đây. Điều này cho thấy, hẳn phải có mối liên hệ mật thiết giữa Đặng Hoàng Giang và Luật Khoa.

Với một lý lịch chống đối chính quyền như vậy, thế mà Đặng Hoàng Giang vẫn được thoải mái xuất bản sách, tệ hại hơn, Bộ Giáo dục còn sử dụng những văn bản Đặng Hoàng Giang viết vào làm đề thi chính thức và những thế lực truyền thông xung quanh Bộ lại đứng ra để ca ngợi. Cứ như vậy, có ngày, Bộ giáo dục sẽ chọn những văn bản Đoan Trang, Trịnh Hữu Long viết để làm đề thi chăng. Có lẽ, lúc ấy các chuyên gia chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm.

10 nhận xét:

  1. ở vn hết đèo văn nhân rồi nên tôn sùng người mới đơn giản mà

    Trả lờiXóa
  2. Ôi nay đọc bài của tác giả mới thấy nguy hiểm quá. Mọi nhân vật, fanpage mà tác giải nêu ở trên mình đều tiếp xúc và đọc hàng ngày, thậm chí đã từng thấy tâm đắc nữa chứ. Cứ như này thì không biết mình bị nhiễm độc tư tưởng lúc nào không hay. Cần phải làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho mọi công dân đặc biệt là các cơ quan chức năng gấp

    Trả lờiXóa
  3. Lão Nông21:30 26/6/17

    Đặng Hoàng Giang vốn là nhân sự ngầm trong trang Talawas, một trang web chống đối chính quyền hải ngoại do Phạm Thị Hoài thành lập. Mặc dù trên mạng không lưu lại dấu vết này của Đặng Hoàng Giang nhưng trang Talawas có đăng một số bài của anh ta, và anh ta đi đâu cũng khoe rằng mình từng làm cho Talawas. Điều này được rất nhiều bạn bè và đồng nghiệp của anh ta biết tới. Các bạn có thể tìm hiểu điều này bằng việc nhắn tin cho một số người anh ta hay tag hoặc comment qua lại trên facebook là có thể rõ.

    Trả lờiXóa
  4. quá đáng báo động! Thiết nghĩ về sau bộ giáo dục khi ra các đề thi, đặc biệt là những kì thi quan trọng như THPT Quốc gia, cần có sự tham mưu của cơ quan an ninh để đảm bảo tính chính trị, chứ cứ mù quáng duyệt đề như thế này vô tình thực hiện âm mưu cho biết bao kẻ xấu, không những thế còn ành huởng đến tư tưởng của quần chúng đặc biệt là thế hệ trẻ, rất nguy hiểm!

    Trả lờiXóa
  5. Thiết nghĩ thay vì chê trách hay lên án bộ gíao dục cũng như những người duyệt đề thi, chúng ta nên đặt câu hỏi tại sao lại để xảy ra vấn đề bất cẩn như vậy? Những công dân bình thường có những ai biết đến tiền sử họat động chống đối của Đặng Hoàng Giang? Hay có ai mà ngờ được giám đốc của Alpha Book - một nhà xuất bản rất nhiều bạn đọc mến mộ cũng là một trong những nhân vật phải đề phòng? Do đó, các cơ quan chức năng nên làm tốt công tác tuyên truyền tới tất cả các cơ quan ban ngành, đừng để xảy ra rồi mới lên tiếng khiển trách

    Trả lờiXóa
  6. Quả thực đoạn văn đọc hiểu của đề thi tốt nghiệp có vấn đề, sử dụng biện pháp so sánh một cách rất khiên cưỡng, không đúng khiến cho người đọc khó có thể đồng cảm được với mong muốn truyền tải của tác giả. Chưa kể đến đấy mà cũng đòi là văn, kho tàng văn học Việt Nam còn nhiều tác phẩm nhân văn hơn gấp bội lần

    Trả lờiXóa
  7. Khoan chưa vội bàn đến việc tác giả đỗ Hoàng Giang có thân phận lý lịch chống đối, mà kể đến trích đoạn đưa vào đề thi không đáng là tác phẩm văn học, không còn giữ được sự trong sáng của tiếng Việt nữa. Chính nó đã phản ánh phần nào nội tâm của tác giả, không còn đơn thuần là một người Việt chân chính nữa.

    Trả lờiXóa
  8. phải nói là ý thức chính trị của BỘ giáo dục, của trang báo kênh 14 là rất kém, Đặng Hoàng Giang tai tiếng như vậy mà vẫn lấy trích dẫn sách của hắn để làm đề thi. với những loại người chống phá đất nước theo kiểu sách vở thế này thì chúng ta cần phải đề phòng mọi lúc , mọi nơi, không được lơ là cảnh giác, vì chỉ cần sơ sót một chút thôi là có thể dẫn đến một bộ phận không nhỏ người dân hiểu lầm, rồi có tư tưởng, suy nghĩ lệch lạc, điều đó là rất nguy hiểm, vì vậy mà cần có sự chỉnh đốn ngay về ý thức chính trị đối với Bộ giáo dục cũng như là trang báo kênh 14

    Trả lờiXóa
  9. Tôi thực sự khổng hiểu cái khâu kiểm duyệt đề thi của Bộ Giáo dục đào tạo thế nào mà lại đưa cái bài viết của TS Đặng Hoàng Giang vào đề thi Trung học phổ thông quốc gia. PGS, TS Chu Mộng Lông đưa ra những lời nhận xét về đề thi năm nay như sau "Một văn bản thiếu hiểu biết thì bắt học sinh đọc hiểu kiểu gì? Nói tầm phào thì không sao, nhưng đưa vào đề thi phải chuẩn!". Chả lẽ Bộ giáo dục không phân biệt được thế nào là chuẩn hay sao?

    Trả lờiXóa
  10. Với một lý lịch chống đối chính quyền như vậy, thế mà Đặng Hoàng Giang vẫn được thoải mái xuất bản sách, tệ hại hơn, Bộ Giáo dục còn sử dụng những văn bản Đặng Hoàng Giang viết vào làm đề thi chính thức và những thế lực truyền thông xung quanh Bộ lại đứng ra để ca ngợi. Cứ như vậy, có ngày, Bộ giáo dục sẽ chọn những văn bản Đoan Trang, Trịnh Hữu Long viết để làm đề thi chăng. Có lẽ, lúc ấy các chuyên gia chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog