Chia sẻ

Tre Làng

BÁO TIỀN PHONG THÔNG TIN FOEMOSA LẤN 300 HÉC-TA BIỂN LÀ SAI SỰ THẬT

Ong Bắp Cày

Chỉ có bọn giẻ rách hạ đẳng mới đăng bài với tiêu đề kiểu "Cty Formosa: Lấn gần 300 ha biển để chôn hàng triệu m3 xỉ thải". Thông tin lập lờ, đánh lận đỏ đen, tung hỏa mù kiểu này vừa có ý dọa dẫm vừa làm khó doanh nghiệp và xa hơn đảy xã hội vào bất ổn, bởi đám dân chủ lòi trĩ vẫn trực chờ, rình mò thông tin như thế để làm loạn khúc ruột miền Trung.

Báo đăng lên, lợi chưa thấy đâu, đã thấy lũ lợn khoác áo thiên chúa hộc lên đòi làm rõ vụ việc. 

Phản hồi về bài báo trên, hôm qua 28/7/2017, Bộ TN&MT đã phải lên tiếng, có thông tin chính thức về tình hình quản lý chất thải rắn của Formosa Hà Tĩnh. Cụ thể:

1. 
Khu vực xây dựng bãi xỉ thải chỉ có diện tích 143ha, hiện nay Formosa chưa đổ bất kỳ một chất xỉ thải nào ra đây. Điều này trái hòan toàn với bài trên báo Tiền Phong. Bài trên Tiền Phong viết, Formosa lấn 300 ha (như kiểu không xin phép) và chôn hàng chục triệu m3 xỉ.

Bộ TN&MT cho biết, trước khi đi vào vận hành thử nghiệm lò cao số 1, Formosa đã vận hành một số hạng mục như: nhiệt điện, luyện cốc, thiêu kết... Các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động đã được Formosa thu gom, phân loại và quản lý theo quy định, chưa đổ thải ra bãi xỉ

Một số loại chất thải phát sinh sau khi lò cao số 1 và các hạng mục công trình phụ trợ phía sau lò cao vận hành thử nghiệm như: 

- Xỉ hạt lò cao (chất thải công nghiệp thông thường, hiện đang lưu giữ an toàn tại kho chứa có nền bê tông, xung quanh có hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn và được che phủ bạt); 

- Xỉ thép (đã được phân định là chất thải công nghiệp thông thường, đang được xử lý tại trạm xử lý xỉ thép để thu hồi kim loại làm nguyên liệu cho lò chuyển); 

- Vật liệu chịu lửa (được tái chế, thu hồi kim loại vật liệu chịu lửa); 

- Bùn và bụi (thu hồi từ các hệ thống rửa khí lò cao và khí lò chuyển, đang phân định để quản lý theo quy định, khi có kết quả là chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải này sẽ được tái sử dụng làm nguyên liệu trong sản xuất; 

- Trường hợp là chất thải nguy hại sẽ được chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định).

Đáng chú ý: Bộ TN&MT cũng cho biết, cho đến thời điểm này, các chất thải phát sinh trong quá trình vận hành sản xuất của Formosa đang được lưu giữ trong các khu vực an toàn, đúng theo yêu cầu của Bộ TN&MT, chưa lưu giữ trong bãi chứa xỉ lấn biển.

2. 
Về bãi xỉ lấn biển.

Theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN&MT phê duyệt năm 2008 và Quy hoạch sử dụng đất lấn biển đã được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, dự án của Formosa được quy hoạch bãi xỉ lấn biển có diện tích là 281,6 ha. Nhưng phía Formosa đã nghiên cứu và đề xuất phương án tái sử dụng phần lớn chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh để phục vụ quá trình sản xuất, nên hiện nay bãi xỉ của Formosa đã được điều chỉnh xây dựng trên diện tích chỉ còn 143 ha, phần diện tích còn lại của bãi xỉ đang được Formosa hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi thành khu vực lưu giữ nguyên liệu sản xuất cho giai đoạn 2 của dự án. Bãi xỉ của Formosa đang được thi công, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn bãi lưu giữ chất thải rắn thông thường theo TCXDVN 261:2001. 

Như vậy, báo Tiền Phong đã đăng thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, làm người dân hoang mang, và vì điều này, rất có thể các thế lực chống phá nhà nước lợi dụng vào mục đích gây bất ổn an ninh chính trị tại khu vực miền Trung.

Đề nghị Bộ 4T lên tiếng.

6 nhận xét:

  1. "Chỉ có bọn giẻ rách hạ đẳng mới đăng bài với tiêu đề kiểu "Cty Formosa: Lấn gần 300 ha biển để chôn hàng triệu m3 xỉ thải". Thông tin lập lờ, đánh lận đỏ đen, tung hỏa mù kiểu này vừa có ý dọa dẫm vừa làm khó doanh nghiệp và xa hơn đảy xã hội vào bất ổn, bởi đám dân chủ lòi trĩ vẫn trực chờ, rình mò thông tin như thế để làm loạn khúc ruột miền Trung. Báo đăng lên, lợi chưa thấy đâu, đã thấy lũ lợn khoác áo thiên chúa hộc lên đòi làm rõ vụ việc."
    Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải chặt cụt tay bọn nhà báo viết bài kiểu này. Bộ 4T nên đề nghị Chính phủ tăng mức phạt hành chính bọn nhà báo viết bài gây bất ổn xã hội cho dân lành được nhờ!

    Trả lờiXóa
  2. Thực chất câu chuyện là hầu như doanh nghiệp nào như Formosa cũng có bãi xỉ thải lấn ra biển nhưng nó chỉ dùng để chưa chất thải không độc hại và Bộ TNMT cũng phải để làm cảnh mà cũng giám sát sát sao việc này. Cái vấn đề là cách đặt tiêu đề bài báo khiến chúng ta tưởng như Formosa đang xâm hại mt biển vậy, t ko nghĩ nó dám làm lần nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  3. báo Tiền Phong đã đăng thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, làm người dân hoang mang, và vì điều này, rất có thể các thế lực chống phá nhà nước lợi dụng vào mục đích gây bất ổn an ninh chính trị tại khu vực miền Trung.

    Trả lờiXóa
  4. Báo Tiền Phong đã đăng thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, làm người dân hoang mang, và vì điều này, rất có thể các thế lực chống phá nhà nước lợi dụng vào mục đích gây bất ổn an ninh chính trị tại khu vực miền Trung.

    Trả lờiXóa
  5. "cho đến thời điểm này, các chất thải phát sinh trong quá trình vận hành sản xuất của Formosa đang được lưu giữ trong các khu vực an toàn, đúng theo yêu cầu của Bộ TN&MT, chưa lưu giữ trong bãi chứa xỉ lấn biển" Bộ TNMT đã khẳng định như vậy thì t cũng tạm tin tưởng, chắc Formosa cũng chẳng điên mà đi xả thải lần nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Thực chất câu chuyện là hầu như doanh nghiệp nào như Formosa cũng có bãi xỉ thải lấn ra biển nhưng nó chỉ dùng để chưa chất thải không độc hại và Bộ TNMT cũng phải để làm cảnh mà cũng giám sát sát sao việc này. Cái vấn đề là cách đặt tiêu đề bài báo khiến chúng ta tưởng như Formosa đang xâm hại mt biển vậy, t ko nghĩ nó dám làm lần nữa đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog