Chia sẻ

Tre Làng

BUÔNG LỎNG QUẢN LÝ VÀ BÀI HỌC ĐỒNG TÂM

Cuteo@

Buông lỏng quản lý bao giờ cũng dẫn tới những hệ lụy xấu, thậm chí rất xấu và Đồng Tâm là ví dụ điển hình.

Hôm nay, 25/7/2017, Thanh tra TP Hà Nội vừa ra Thông báo Kết luận "Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức", trong đó khẳng định toàn bộ sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng và có sự buông lỏng quản lý của cả bên quân đội và UBND xã Đồng Tâm.

Kết luận Thanh tra nêu rõ "Từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã bộc lộ sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài". 

1. Phía quân đội: 

- Trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng canh tác đất tăng gia hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp, từ năm 2012 đã dừng việc ký hợp đồng canh tác đất tăng gia nhưng đến nay các hộ dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp tại đây, là buông lỏng quản lý đất quốc phòng. 

- Các đơn vị quốc phòng chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980, để các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép mà đơn vị quốc phòng không có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để. 

- Trả lời đơn thư của người dân thiếu chính xác, tiền hậu bất nhất, nếu không muốn nói là rất cẩu thả, bừa bãi.

Ngày 18/6/2014, Lữ đoàn 28 có đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn với diện tích 239,2 ha được giới hạn bởi 57 mốc; ngày 20/10/2014, UBND Thành phố đã có Quyết định số 5383/QĐ-UBND giao 236,7 ha cho Quân chủng Phòng không Không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28 nhưng sau 3 ngày Lữ đoàn 28 lại có Thông báo số 961A/TB-LĐ trả lời công dân tố cáo thực tế hiện nay đơn vị vẫn quản lý diện tích 208 ha được thể hiện trên đường bao 16 mốc giới, là thiếu chính xác, không đúng với thực tế và hồ sơ quản lý đất đai do đơn vị quản lý. 

- Không có động thái nào bảo vệ đất quốc phòng trước sự lấn chiếm, chây ỳ của người dân.

2. Phía UBND xã Đồng Tâm:

- Đã buông lỏng quản lý dân cư và trật tự xây dựng, để các hộ dân lấn chiếm, "nhảy dù" và xây dựng các công trình không phép trên đất quốc phòng. 

- Xác nhận cho tặng, thừa kế đất đai trái thẩm quyền: Từ năm 2003 đến năm 2010, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai. 

- Thiếu trách nhiệm, để cho các hộ dân tự ý vào đo đạc, phân lô chia chác đất đai quốc phòng: Tháng 2 năm 2017, một số công dân tự ý tổ chức đo đạc, phân lô trên phần diện tích đất Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đang thực hiện dự án quốc phòng trong diện tích đất sân bay Miếu Môn, mặc dù, UBND xã Đồng Tâm đã có thông báo nêu rõ đây là đất quốc phòng, đề nghị các công dân không được vi phạm pháp luật, nhưng trong các ngày từ 25-28/2/2017, một số công dân vẫn cố tình đưa máy móc vào để chia đất, xây dựng công trình trái phép là hành vi chiếm đất quốc phòng, coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Khoản 1, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013, vi phạm trật tự an toàn xã hội.

Thiết nghĩ, những cán bộ lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm và cả lãnh đạo chỉ huy của các đơn vị quân đội đã buông lỏng quản lý, cần phải bị xử lý nghiêm túc.

19 nhận xét:

  1. Khi sự việc diễn ra theo chiều hướng xấu đi thì nguyên nhân bắt nguồn từ hai phía, thiết nghĩ nguyên nhân chính cũng là do phía chính quyền xã Đồng Tâm, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm vì bản thân chính họ cũng có lợi lộc từ mảnh đất đó, cụ thể như ông Kình, hay con cháu nhà ông ta; vậy nên mới có chuyện kích động nhân dân, mượn nhân dân để làm càn

    Trả lờiXóa
  2. Nếu như chúng ta có biện pháp quản lý đất quốc phòng chặt chẽ ngay từ đầu thì chắc chán không đến mức như vậy.Moitj khi sự việc đã hốn loạn như vậy chúng ta phải soi xét nguyên nhân từ hai phía cả chính quyền và người dân, sai đâu chúng ta tháo gỡ đến đó không nên sự việc rối ren như vừa rồi. Bất lợi cho cả hai phía.

    Trả lờiXóa
  3. Chính quyền hãy nhanh chóng củng cố chứng cứ, xác minh rõ ràng để lũ quan tham kia không chối cãi thêm được nữa. Người dân hãy tỉnh táo và nhận ra sự thật đi. Vạch mặt những kẻ lừa đảo tiền bạc, hứa hẹn viển vông kia trước khi chúng muốn che đậy lấp liếm sai phạm của chúng. Hãy hợp tác với chính quyền để nhanh chóng làm rõ đúng sai,những kẻ vi phạm pháp luật đều sẽ bị trừng trị đích đáng

    Trả lờiXóa
  4. Ngoan cố thì mọi chuyện cũng đã dần phơi bày hết ra đấy rồi, nói thì phải có lỹ lẽ và bằng chứng. Đằng này dựng lên những câu chuyện giả tạo, những phản đối hết sức ngây ngô kia thì có căn cứ gì để người ta xem xét.Hiện nguyên hình một cái đám đồng thuận tham lam tiền của, đã ăn cả tiền của người dân nhưng giờ việc chúng đi lừa gạt đã bị vạch mặt. Hành vi của đám này là hành vi nguy hiểm và xét thấy cần phải bắt những kẻ đó chịu trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  5. Những con người của hội Đồng Thuận luôn có ý kiến chống lại chính quyền là Đất đồng Sênh là của nhân dân Đồng Tâm. Nhưng khi sự thật được Phơi bày và những bằng chứng từ trước tới nay thì Đất đấy chỉ có thể là đất Quốc phòng. VỚi giã tâm quá thâm hiếm của mình, Lê Đình Kình và những thành viên chủ chốt của đồng Thuận luôn rêu rao đất ấy là của dân để rồi người dân thôn Hoành lại ngờ vực chính quyền, không nhận ra vấn đề thực sự của nó

    Trả lờiXóa
  6. trong vụ này nói dân tham chứ lỗi chính vẫn là ở quan xã,quan ko tham thì làm sao bán đất trái phép cho dân mua được,buông lỏng quản lý mới gây ra vụ như thế này đấy.giờ thanh tra xong thì xử lý cho nghiêm minh đám quan xã dính líu đến bán đất trái phép là chính đi

    Trả lờiXóa
  7. Công bố chính thức và bản dự thảo được công bố cho người dân trước đó là hoàn toàn giống nhau, có đầy đủ bằng chứng pháp lý về quá trình sử dụng quản lý đất tại Đồng Tâm. Người dân hãy tôn trọng những quyết định pháp luật sau này. Qua vụ việc này, cũng cần xử lý những đối tượng đã lợi dụng người dân vào việc gây rối nhằm kiếm chác tiền. Đặc biệt là cái đám người tự nhận là "nhóm đồng thuận" vì xét ra, đây chính là nhóm người làm người dân nhận thức sai về vấn đề đất đai

    Trả lờiXóa
  8. Vậy là cuối cùng kết luận thanh tra đã rõ ràng.. Bà con Đồng Tâm đã ăn trọn một cú lừa ngoạn mục của cụ Kình "chống tham nhũng, chống tiêu cực". Hi vọng bà con Đồng Tâm sẽ thượng tôn pháp luât, tôn trọng sự thật để Đồng Tâm trở về vẻ yên bình vốn có của nó. Đề nghị xử nghiêm những kẻ cầm đầu dân thôn hoành xã Đồng Tâm để giữ nghiêm phép nước

    Trả lờiXóa
  9. Thanh tra đã đưa ra được rất nhiều chứng cứ để chứng minh người dân Đồng Tâm đã xâm phạm tới đất quốc phòng. Còn đại diện phía người dân tố cáo thì không hề có một bằng chứng hợp lý nào để chứng minh đất đó là đất nông nghiệp. Không phải cứ canh tác trên đất nào thì đất đó là của mình đâu, càng không phải cứ canh tác lâu năm không ai nói gì thì nghiễm nhiên mình lấn dần và liếm trọn

    Trả lờiXóa
  10. Chính quyền hãy nhanh chóng củng cố chứng cứ, xác minh rõ ràng để lũ quan tham kia không chối cãi thêm được nữa. Người dân hãy tỉnh táo và nhận ra sự thật đi. Vạch mặt những kẻ lừa đảo tiền bạc, hứa hẹn viển vông kia trước khi chúng muốn che đậy lấp liếm sai phạm của chúng. Hãy hợp tác với chính quyền để nhanh chóng làm rõ đúng sai,những kẻ vi phạm pháp luật đều sẽ bị trừng trị đích đáng

    Trả lờiXóa
  11. Thân mình đã đấy chiến tích lý lịch bẩn tử khi làm cán bộ xã , ăn chặn tiền của dân, rồi thì bao che cho con cái anh em lấn đất quốc phòng sử dụng mua bán trái phép,thu lợi bất chính. Vậy mà giờ còn đòi "đại diện cho công lý ". Đã đến lúc Đồng Tâm trở về yên bình như những gì đã từng có, và người dân sẽ lại là những con người chất phác, hiền lành, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật

    Trả lờiXóa
  12. Đứng sau nguồn cơn của mọi hành vi sai phạm pháp luật hóa ra là kẻ mang cái mặt nạ "anh hùng chống tham nhũng" Lê Đình Kình. Bản chất tham tiền của ông cuối cùng cũng đã bị phơi bày ra, bởi chính những hành động che mắt ông làm chẳng giấu được lâu đâu. Người như thế này mà không hiểu chúng ta lại có thể để ông ta giữ chức vụ cao trong bộ máy chính quyền, đấy không phải là buông lỏng mà là không quan tâm rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Mong nhanh chóng đến ngày cơ quan điều tra có đủ bằng chứng tội phạm mà xử lý ông ta và đồng bọn thôi... chứ nếu lần này quá nương tay thì chắc chắn lũ chúng nó sẽ làm càn và còn tiếp tục bày ra nhiều trò hơn nữa. Đã làm việc gì là phải làm dứt điểm, nhanh, quyết đoán, như thế người dân mới phục được.

    Trả lờiXóa
  14. Càng ngày dư luận càng tò mò và hiểu thêm về quá khứ đầy tội lỗi của ông Kình. Từ khi còn nắm giữ chức vụ đã phạm không ít sai lầm, cho tới khi nghỉ hưu và thao túng chính quyền địa phương, thẳng tay đàn áp ngay cả người thân của mình là đủ hiểu cái bản chất lọc lõi xấu xa của ta đến như thế nào.

    Trả lờiXóa
  15. Bài học lớn nhất ở đây là: Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận ở đây đã bị vô hiệu hóa, mất hết sức chiến đấu rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Qua vụ việc này cũng sẽ là bài học cho những người làm công tác quản lý, nếu như sâu sát hơn với tình hình thì cơ quan công quyền đã sớm phát hiện ra những sai phạm và có biện pháp xử lý để giảm tải thiệt hại cho nhân dân Đồng Tâm. Đừng để mọi việc đã rỗi xong rồi mới họp, xử lý và rút kinh nghiệm.

    Trả lờiXóa
  17. đây là bài học đắt giá cho chính quyền trong sự quản lý đặc biệt về lĩnh vực đất đai,chính quyền một số địa phương đã làm sằng bậy để ra các lỗ hỏng ra không có sự thống nhất gây nên hậu quả nghiêm trọng như trong vụ xẩy ra ở Đồng Tâm.phải cân bằng được lợi ích của nhà nước và của nhân dân,giải thích cho nhân nhân hiểu và quản lý một cách minh bạch rõ ràng thì sẽ không có chuyện gì xẩy ra cả.

    Trả lờiXóa
  18. bất kỳ một sự việc gì khi buông lỏng quản lí thì trước sau gì cũng phải nhận những hậu quả đáng tiếc và bài học ở Đồng Tâm đã cho chúng ta thấy điều đó một cách xác thực nhất. may là sự việc đã được kiểm soát và những khúc mắc trong đó đã được làm sáng tỏ.qua sự việc Đồng Tâm thì chắc chắc các cơ quan chính quyền sẽ phải thắt chặt quản lí hơn nữa để tránh gặp phải sự việc như Đồng Tâm một lần nữa

    Trả lờiXóa
  19. Ngày 25/7/2017, Thanh tra TP Hà Nội vừa ra Thông báo Kết luận "Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức", trong đó khẳng định toàn bộ sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng và có sự buông lỏng quản lý của cả bên quân đội và UBND xã Đồng Tâm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog