Chia sẻ

Tre Làng

DÂN LÀNG TA CÓ MỘT TINH THẦN "BÀI LUẬT"!

Dân làng ta có một tinh thần "bài Luật"!

Lốc Liếc

Dân ta có một tinh thần "bài Luật" rất rõ nét. Đó là truyền thống bất khả cải tạo của dân làng ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi có những tranh chấp cho dù là lớn hay nhỏ, trước nguy cơ quyền lợi cá nhân hoặc dòng họ sắp bị ảnh hưởng, thì tinh thần ấy lại càng mãnh liệt, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi quy định Pháp luật, nó nhấn chìm tất cả các Cơ quan bảo vệ pháp luật hay bè lũ Luật sư vớ vẩn mon men. 

Tinh thần "bài Luật" của dân làng ta bộc lộ ra ở rất nhiều câu thành ngữ đã được truyền dạy từ đời này qua đời khác, chẳng hạn như "Con kiến kiện củ khoai", "Nén bạc đâm toạc tờ giấy" hay "Chờ được vạ thì má đã sưng ", rồi lại còn thêm câu châm ngôn: "Vô phúc đáo tụng đình". Cứ theo đó mà suy, thì dân làng ta vốn xem việc dính dáng đến Pháp luật là một việc vô cùng xúi quẩy.

Từ bao đời nay, trong tâm tưởng dân làng ta luôn luôn thấm đượm nhời dạy bảo bất hủ của các bậc tiền hiền: "Phép vua phải thua lệ làng". Già trẻ, nhớn bé, gái trai làng ta đều thuộc nằm lòng bí quyết ấy. Chính cái lệ làng đó tạo nên một bức tường thành bất khả xâm phạm, không cho phép Pháp luật của nhà nước được bén mảng qua khỏi chiếc cổng làng ta.

Làng ta là một làng ít văn hóa nhưng rất nhiều văn hoa, biết bao thế hệ trong làng đã luôn kín đáo sống chan hòa với nhau, vì thế nếu lỡ hoặc thường xuyên có mâu thuẫn với nhau thì phải tích cực giải quyết theo phương châm "Tốt khoe xấu che", tránh tình trạng "Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường".

Các bên nếu có bất đồng quan điểm cần tuyệt đối bảo vệ và phát huy mạnh mẽ quyền tự xử, chống mọi sự can thiệp của Pháp luật. Bất kì mọi sự tranh chấp xảy ra với hàng xóm hoặc họ hàng, từ việc nhỏ như mất con gà nhép đến việc hệ trọng như việc âm thầm di dời cái hàng rào vào nửa đêm, các đối tác chiến lược tuyệt đối không được manh động dẫn nhau ra kiện cáo nhau tại Ủy ban xã mà làm cho vong linh các cụ Thành hoàng làng ta phải tủi hổ. Hãy điềm tĩnh, nhẹ nhàng cùng nhau hòa giải thông qua các công cụ hỗ trợ như mìn tự tạo, súng tự chế, hoặc a xít hoặc dao hoặc búa bổ củi, hoặc trong trường hợp khẩn cấp, thì bất cứ cái gì tiện tay vớ được.

Lệ làng ta, trong mỗi gia đình, cha con hoặc anh em đều có quyền tự do xử lý việc tranh chấp thừa kế bằng dao phay hoặc chí ít là nắm đấm. Tờ di chúc được công chứng, nếu có, chỉ nên được xem như tờ giấy lộn, chính là bởi ở chỗ nó đã được công chứng. Nói trước, đây là việc "Anh em trong nhà đóng cửa bảo nhau", "Đèn nhà ai nhà ấy rạng", đm thằng nào can ông đâm chết mẹ.

Làng ta là một làng có quá khứ hào hùng trong công cuộc bảo vệ gái làng và bảo vệ chó. Việc xử lý với bọn trai làng Nhô lâu nay hay vào gạ gẫm gái làng ta cần được tổ chức thực hiện bình đẳng y như đối với bọn trộm chó. Nếu bắt được đứa nào hãy mau chóng huy động toàn bộ nam phụ lão ấu, tẩn cho kì chết rồi đốt xe máy để phi tang. Nhớ là "Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc", phải đánh cho kì chết để nó không thể nhận mặt đứa nào là kẻ đánh đầu tiên (chủ mưu) hoặc sau cùng (tác động trực tiếp). Đừng lo, nếu có bị cơ quan Pháp luật của triều đình tiến hành điều tra, lệ làng ta cho phép vận động cả các cụ cận tử lẫn các cháu sơ sinh cùng đứng ra nhận tội tập thể.

Cùng lắm, thì làng ta sẽ tổ chức bắt cóc con tin, để đổi lấy lời cam kết không truy tố hình sự cả làng. Cam kết đó chính là biểu hiện sâu sắc nhất của tinh thần Lệ làng luôn luôn được đặt lên trên Phép nước.

Tự hào biết bao, trong những năm qua, đất làng ta càng ngày càng mở rộng, nay đã vào đến tận đất quy hoạch sân bay, ấy chính là nhờ ở việc phát huy truyền thống ngồi xổm lên Luật pháp của dân làng ta.

Xin chúc tinh thần "bài Luật" của làng ta ngày càng phát triển, cao hơn, cao nữa, cao mãi, nhất là kể từ khi có sự lãnh đạo của cụ Kềnh và các cụ trong nhóm Đồng phạm.

Lớp măng non chúng cháu xin nguyện tiếp bước cha ông mình, với tất cả tình yêu truyền thống làng ta,

Và trên hết, là tình yêu đất cát nồng nàn !


***

Tác giả bài văn: Đình Kễnh, cháu đích tôn, học sinh lớp 6.

10 nhận xét:

  1. Hoabinh03020021:05 12/7/17

    Việc không truy cứu trách nhiệm hình sự với toàn thể nhân dân Đồng Tâm nhưng đối với những kẻ chủ mưu cầm đầu kích động bà con nhân dân dẫn đến vụ việc đáng tiếc là bắt giữ những cán bộ chiến sĩ công an thì cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với họ , vì họ là nguyên nhân trực tiếp phá hoại tình hình an ninh trật tự cố tình đi ngược lại với những quy định của pháp luật .Đã là công dân của đất nước thì phải thượng tôn pháp luật, bất cứ ai vi phạm đều phải chịu những hình thức xử lí đúng theo luật định

    Trả lờiXóa
  2. Thaibinh02340021:06 12/7/17

    Về mặt nguyên tắc là mọi công dân bình đẳng trước pháp luật. Nếu có sự kiện pháp lý xảy ra, Nhà nước sẽ đứng ra xem xét, căn cứ vào mức độ quản lý đến đâu thì nhà nước sẽ có quyết định hợp lý, trên cơ sở có lý, có tình. Không xử lý tất cả người dân Đông Tâm nhưng đối với những kẻ chủ mưu, cầm đầu, kích động, đẩy bà con Đồng Tâm vào con đường vi phạm pháp luật thì phải chịu hình phạt để đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  3. Thaibinhquetoi23421:08 12/7/17

    Việc người dân bị kẻ xấu kích động gây ra việc bắt giữ 38 cán bộ và chiến sĩ cảnh sát cơ động ở Thôn Hoành do bị kẻ xấu kích động đã có dấu hiệu vi phạm 2 tội: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (theo điều 123 BLHS) và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (theo điều 143 BLHS). Do đó phải khởi tố để làm rõ ai là kẻ chủ mưu cầm đầu, ai là người phạm tội để xử lí đúng theo quy định pháp luật. Việc khởi tố vụ án là để làm rõ các tình tiết của vụ án để đưa ra quyết định thỏa đáng, không xử lý tất cả dân Đồng Tâm không có nghĩa là không xử lý những kẻ chủ mưu, cầm đầu. Không thể để phép vua thua lệ làng được

    Trả lờiXóa
  4. Hagiang83621:09 12/7/17

    Nguyên tắc pháp chế XHCN là mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và các cơ quan chức năng có thẩm quyền luôn luôn phải thực hiện nguyên tắc này. Ai sai xử lí. Sai phạm đến đâu xử lí đến đó không thể để những tiền lệ xấu tồn tại. Việc khởi tố vụ án bán giữ 38 người ở Đồng Tâm là điều tất yếu thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Hy vọng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ án để xử lý nghiêm khắc, hợp tình, hợp lý theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  5. Bacgiang19021:10 12/7/17

    Một nhà nước pháp quyền, do dân và vì dân, dựa trên cơ sở luật pháp để “thượng tôn pháp luật’, để “trị quốc an dân”. Vì vậy, bất kể ai, dù cá nhân hay tổ chức nào nếu vi phạm, đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bà con nhân dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm cần phải bình tĩnh và suy xét mọi điều thật kỹ càng, chính quyền sẽ giải quyết hợp tình, hợp lý, tuân thủ quy định pháp luật

    Trả lờiXóa
  6. Sống và làm việc theo pháp luật, anh làm sai bị xử lý theo quy định của pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, có gì mà phải thắc mắc. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trong khi đối thoại với người dân Đông Tâm hứa không truy cứu trách nhiệm hình sự với họ nhưng đấy là với người dân còn những ai vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử là hoàn toàn đúng đắn, hợp lý, hợp tình.

    Trả lờiXóa
  7. Cùng lắm, thì làng ta sẽ tổ chức bắt cóc con tin, để đổi lấy lời cam kết không truy tố hình sự cả làng. Cam kết đó chính là biểu hiện sâu sắc nhất của tinh thần Lệ làng luôn luôn được đặt lên trên Phép nước. Tự hào biết bao, trong những năm qua, đất làng ta càng ngày càng mở rộng, nay đã vào đến tận đất quy hoạch sân bay, ấy chính là nhờ ở việc phát huy truyền thống ngồi xổm lên Luật pháp của dân làng ta.
    Đây là luật cùn!

    Trả lờiXóa
  8. Làng ta là một làng có quá khứ hào hùng trong công cuộc bảo vệ gái làng và bảo vệ chó. Việc xử lý với bọn trai làng Nhô lâu nay hay vào gạ gẫm gái làng ta cần được tổ chức thực hiện bình đẳng y như đối với bọn trộm chó. Nếu bắt được đứa nào hãy mau chóng huy động toàn bộ nam phụ lão ấu, tẩn cho kì chết rồi đốt xe máy để phi tang. Nhớ là "Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc", phải đánh cho kì chết để nó không thể nhận mặt đứa nào là kẻ đánh đầu tiên (chủ mưu) hoặc sau cùng (tác động trực tiếp). Đừng lo, nếu có bị cơ quan Pháp luật của triều đình tiến hành điều tra, lệ làng ta cho phép vận động cả các cụ cận tử lẫn các cháu sơ sinh cùng đứng ra nhận tội tập thể.

    Trả lờiXóa
  9. Một nhà nước pháp quyền, do dân và vì dân, dựa trên cơ sở luật pháp để “thượng tôn pháp luật’, để “trị quốc an dân”. Vì vậy, bất kể ai, dù cá nhân hay tổ chức nào nếu vi phạm, đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bà con nhân dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm cần phải bình tĩnh và suy xét mọi điều thật kỹ càng, và tuyệt đối không được nghe theo lời xúi giục của những phần tử xấu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog