Chia sẻ

Tre Làng

Dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn: HANG LOẠT NHÀ KHOA HỌC BỊ MẠO DANH LÊN TIẾNG

Dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn: Hàng loạt nhà khoa học bị mạo danh lên tiếng

Đến nay, có ít nhất 3 trong số 14 thành viên có tên trong danh sách tham gia dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển ở Bình Thuận đã lên tiếng, cho rằng bị mạo danh, lợi dụng tên tuổi.

Tiến sĩ Nguyễn Tác An lên tiếng trước việc bị đưa "khống" vào danh sách thành viên tham gia dự án 

Tiến sĩ Nguyễn Tác An – nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, Phó chủ tịch hội Khoa học Kỹ thuật biển VN là người đầu tiên lên tiếng bức xúc cho rằng tên tuổi của ông bị mạo danh, lợi dụng... 

Ngoài ông An, đến nay còn 2 thạc sĩ khác có tên trong danh sách tham gia dự án đã lên tiếng phản ứng, cùng lý do tương tự. 

Theo đó dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển, do công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 làm chủ dự án, đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn xây dựng cảng biển VN. Trong hồ sơ dự án nêu danh sách thành viên tham gia gồm 14 người với đầy đủ chức danh học hàm, học vị, chuyên ngành và đơn vị công tác. Tiến sĩ Nguyễn Tác An đứng đầu danh sách.

Tiến sĩ Nguyễn Tác An khẳng định: “Tôi hoàn toàn bất ngờ khi biết được thông tin có tên mình trong danh sách những người thực hiện dự án. Tôi chưa từng tham gia vào dự án này với bất kỳ hình thức nào. Trước giờ chưa có đơn vị nào mời tôi tham gia dự án; tôi chỉ phản biện qua kênh thông tin báo chí”.

Ông An còn cho biết, đã liên hệ với một số nhà nghiên cứu, nhà khoa học có tên trong danh sách thành viên tham gia dự án. Họ tỏ ra ngỡ ngàng, bức xúc khi bị lợi dụng tên tuổi, uy tín cá nhân và quyết làm rõ vấn đề này.

Đơn vị lập dự án đổ bùn thải xuống biển Vĩnh Tân là trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam - trung tâm dịch vụ Tài nguyên và Môi trường biển

Đến nay có ít nhất 3 nhà khoa học, nhà nghiên cứu lên tiếng vì cho rằng bị mạo danh, lợi dụng tên tuổi trong hồ sơ dự án

Ngoài ra có 2 trường hợp khác là Thạc sĩ môi trường Nguyễn Ngọc Bảo Trâm (Trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam) và Thạc sĩ công trình biển Lê Thị Vân Linh (Viện Kỹ thuật biển) cũng lên tiếng xác nhận, bị lợi dụng tên tuổi trong hồ sơ dự án nói trên. Thạc sĩ Trâm và thạc sĩ Linh xác nhận, chỉ mới biết thông tin qua báo chí và đang tìm hiểu để làm rõ vấn đề, từ đó có ý kiến chính thức và hướng giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Tác An nói rõ: “Hôm qua (ngày 20/7 – P.V) có người gọi điện thoại cho tôi. Họ nói là người của công ty tư vấn cho dự án và có lời xin lỗi tôi với lý do là do thư ký nhầm lẫn nên có tên tôi trong danh sách thành viên tham gia dự án.

Họ có nói muốn đến Nha Trang gặp trực tiếp tôi để xin lỗi. Tôi chỉ nói là cứ giải thích rõ ràng trên báo chí và tôi rất bận. Do họ chỉ trao đổi qua điện thoại không biết thực hư thế nào, nên tôi không đồng ý gặp”.

Theo tiến sĩ An, hiện ông đã báo việc này đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, yêu cầu làm rõ việc tên tuổi ông bị lợi dụng. 

P.V VietNamNet cũng đã liên lạc với ông Ngọc Cẩm Thành – Phó Tổng giám đốc công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 để hỏi về việc các nhà khoa học, nghiên cứu bị đưa tên “khống” vào danh sách thành viên tham gia dự án nhấn chìm bùn thải xuống biển vừa lên tiếng phản ứng. Ông Thành cho biết, đang bận họp và những nội dung P.V nêu, ông sẽ trả lời qua thư điện tử.

Đàm Đệ - Lê Huân – Văn Châu

10 nhận xét:

  1. Phạm Tuấn Minh16:15 21/7/17

    Bố láo thật.

    Trả lờiXóa
  2. Thanh Thế16:33 21/7/17

    Vấn đề đặt ra là vì sao lại mạo danh các nhà khoa học, chắc để tạo sự thuyết phục? Và ai đã mạo danh các nhà khoa học để lừa dối dư luận. thì cần phải làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những kẻ đó? Đó là nội dung tiêu cực. Bên cạnh đó thì vấn đề tích cực của dự án "nhận chìm 1 triệu m khối bùn" này ở chỗ hiện tại 3 nhà máy đang tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn công nhân trong mỗi một nhà máy, chưa kể nguồn điện lớn mà nó đang cung cấp vào hệ thống điện quốc gia. Khoanh đỏ kia là gần nhà máy Vĩnh Tân1 đang được bồi lấp để làm cảng hằng hải. Miền trung đất đai chó ăn đá gà ăn sỏi, không có những công trình này thì hàng ngàn công nhân kia hầu hết là thất nghiệp, biết là sẽ có một số tác động về môi trường, nhưng thành công nào cũng phải đánh đổi.

    Trả lờiXóa
  3. Phải chăng họ muốn mượn danh các nhà khoa học, các tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư để tăng thêm tính thuyết phục nhưng tất cả chỉ là sự bố láo, lừa dối mà thôi chứ làm gì có thật. Nếu như không có sự phát hiện của TS Nguyễn Tác An tgif ai biết được đâu là đúng sai phải trái. Tôi không hiểu sao họ lại có thể nghĩ ra trò mèo đấy để lấy lòng tin của người dân. Từ sự việc này người dân càng mất niềm tin và càng nghi ngờ. Không ai khác chính các anh người làm cho sự việc phức tạp hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Lợi dụng, mạo danh tên tuổi của người khác là tội không chấp nhận được, cần phải tìm ra thủ phạm không thể để chúng lộng hành.

    Trả lờiXóa
  5. Vấn đề rác thải đang là một vấn đề đau đầu của toàn thế giới trong thời đại hiện nay. Rác thải công nghiệp đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí và khí hậu, do vậy, khi xét duyệt dự án nào về xử lý rác thải, hay xây dựng một khu công nghiệp nào, hy vọng các nhà cầm quyền xem xét kỹ lưỡng tránh để gánh nặng cuộc chống chọi với thiên tai lên các chính mình cũng như thế hệ con cháu. Còn việc mạo danh ai, tại sao lại phải mạo danh thì tôi thiết nghĩ cũng dễ dàng điều tra ra mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Phùng Hưng09:15 22/7/17

    Thiết nghĩ, trong sự việc này nếu không có các báo lên tiếng, không có các nhà khoa học lên tiếng, không có các nhà quản lý lên tiếng, không có dư luận xã hội lên tiếng….chắc chắn từ Giấy phép này, việc thực thi xả thải xuống biển sẽ được thực thi đúng “quy trình”.
    Bây giờ, trước bão tố của dư luận, trước phản biện khó chối cãi của các nhà khoa học, trước sự phẫn nộ của dư luận, trước chứng cứ mà phóng viên VTC đã quay ở đáy biển với san hô, với thảm thực vật và sinh vật phong phú, đập bể tan câu hét củaThứ trưởng Ngọc: cát…cát…cát…Xin khẳng định rằng, quyết định cấp phép bao giờ cũng là khâu cuối cùng sau khi kiểm tra, thẩm định, khảo sát. Và theo điều 4 của chính giấy phép đã kí: Giấy phép này có hiệu lực kể từ ngày kí.

    Trả lờiXóa
  7. Xuân Hòa09:41 22/7/17

    Bộ Tài nguyên Môi trường nầy có gì dấu diếm thiếu sự minh bạch ở đây. Trong việc nầy lại đem tên các nhà khoa học vô cho rằng có tham khảo ý kiến của những vị nầy. Tuy nhiên nay đổ bể ra là không có sự hợp tác của những người nầy. Là chính quyền, quyền lực trong tay tại sao phải làm những chuyện khuất lấp như thế nầy. Mà nếu ai nói lên sự thật về khuyết điểm nầy thì sẽ chụp mủ bảo là nói xấu chính quyền.

    Trả lờiXóa
  8. Hiện nay rất nhiều thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi dùng để lừa gạt những người cả tin, làm giàu một cách nhanh chóng, chính vì lòng tham này của con người nên mới bị những kẻ xấu lợi dụng để chuộc lợi cho bản thân, thủ đoạn này hiện nay đang được rất nhiều đối tượng xấu sử dụng, vì vậy chúng ta cần phải cẩn trọng nếu không sẽ bị lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  9. Đến nay, có ít nhất 3 trong số 14 thành viên có tên trong danh sách tham gia dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển ở Bình Thuận đã lên tiếng, cho rằng bị mạo danh, lợi dụng tên tuổi.
    Đáng buồn, khi họ mang các danh tiếng của nhà khoa học ra để lợi dụng vào những mục đích không tốt.

    Trả lờiXóa
  10. P.V VietNamNet cũng đã liên lạc với ông Ngọc Cẩm Thành – Phó Tổng giám đốc công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 để hỏi về việc các nhà khoa học, nghiên cứu bị đưa tên “khống” vào danh sách thành viên tham gia dự án nhấn chìm bùn thải xuống biển vừa lên tiếng phản ứng. Ông Thành cho biết, đang bận họp và những nội dung P.V nêu, ông sẽ trả lời qua thư điện tử.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog