Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG CÓ CHUYỆN BẮT CÓC TRẺ EM LẤY NỘI TẠNG

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói gì về thông tin “bắt cóc trẻ em lấy nội tạng”?

Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đã có thông tin chính thức về những tin đồn bắt cóc trẻ em lan truyền trên mạng. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định không có chuyện bắt cóc trẻ em lấy nội tạng bán.

Việt Nam không có bắt cóc trẻ em lấy nội tạng bán

Thời gian vừa qua trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin xảy ra bắt cóc trẻ em, thậm chí có những vụ án giết người được đồn đoán là lấy nội tạng. Những thông tin trên khiến nhiều người dân cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Trao đổi với PV, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45, Bộ Công an) cho biết, phần lớn các thông tin bắt cóc trẻ em trên mạng là không chính xác. Đa số các trường hợp các cháu mất tích là do đi lạc, tự bỏ nhà ra đi, người trong gia đình hay bố mẹ ly hôn xảy ra mâu thuẫn rồi tìm cách đưa các cháu bé đi, hoặc có cháu gặp nạn tử vong không tìm thấy…

Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự lấy ví dụ vụ hai bé gái mất tích ở Phú Xuyên (Hà Nội) ban đầu dư luận đồn thổi là bị bắt cóc nhưng sau đó cơ quan điều tra phát hiện các cháu bé bị giết. Cũng có vụ các đối tượng cướp giật tài sản nhưng thấy trên xe có cháu bé mọi người lại đồn thổi cháu bắt cóc trẻ em.

“Một số vụ bố mẹ tới trường đón con nhưng không thấy đâu đã trình báo con bị bắt cóc nhưng thực tế điều tra cho thấy, khi các cháu rời khỏi trường lên xe của bạn hoặc bố mẹ bạn để về nhà”, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết.

Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự cũng cho biết thêm, thực tế ở vùng biên giới giáp với Trung Quốc nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống có việc phụ nữ và bé trai bị bắt để bán. Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây, cơ quan điều tra tiếp nhận rất ít thông tin trình báo về việc này.

“Cũng có trường hợp bố mẹ khó khăn quá tự nguyện bán con”, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.

Riêng về tin đồn bắt cóc lấy nội tạng, tướng Tiến khẳng định đây là thông tin bịa đặt, không đúng sự thật.

“Tôi khẳng định 100% là không có chuyện bắt cóc lấy nội tạng bán như đồn thổi”, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết thông tin bắt cóc trẻ em trên mạng phần lớn không chính xác.

Phụ huynh cần làm gì để bảo vệ con

Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự khuyến cáo, các gia đình có trẻ nhỏ luôn phải có người trông giữ các cháu để đề phòng các cháu đi lạc hoặc đi chơi một mình gặp tai nạn bất ngờ.

“Trong trường hợp các cháu mất tích mà có biểu hiện mâu thuẫn với bố mẹ người thân trong gia đình thì phải khéo léo động viên các cháu về.

Nếu không thấy các cháu thì phải trình báo công an để được giúp đỡ, có phương án tìm kiếm và không nên tung tin các cháu bị bắt cóc gây hoang mang dư luận.

Vừa qua có vụ cháu bé 12 tuổi (cháu Hà Ngọc Anh, tạm trú ở Đan Phượng, Hà Nội) mất tích, cũng có thông tin cháu bị bắt cóc nhưng thực tế là cháu bỏ nhà đi”, tướng Tiến chia sẻ.
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho rằng, quá trình chăm sóc, bố mẹ cũng phải đặc biệt quan tâm, nắm bắt tâm lý của con cái. Các gia đình cũng nên giáo dục, dạy con em mình không được đi với người lạ khi chưa được sự cho phép của người thân.

“Trong các dịp nghỉ hè, đa số bố mẹ phải đi làm nên không có người trông coi con. Vì vậy, các gia đình cần gửi các cháu bé ở nơi an toàn, có người trông coi để tránh các cháu đi lạc, gặp nguy hiểm như tai nạn, đuối nước...

Đối với các cháu bé học nội trú, các gia đình phải thống nhất với nhà trường về việc đưa đón các cháu, ai được đón và phải giao đúng người. Nếu bố mẹ đến muộn thì gửi các cháu ở phòng bảo vệ, hoặc có người trông các cháu, không để các cháu tự do rời khỏi trường, chạy lung tung dẫn tới trình trạng đi lạc, mất tích.

Trong trường hợp con em mất tích, gia đình phải bình tĩnh rà soát lại các mối quan hệ và thông tin liên quan tới con em mình để việc tìm kiếm được hiệu quả, đồng thời báo công an để được trợ giúp”, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chia sẻ.

Theo Xuân Lực (Dân Việt)

16 nhận xét:

  1. Hầu hết con em bỏ nhà đi do nhiều lý do như học hành, đua đòi ăn chơi... vì sĩ diện nên nhiều gia đình dấu biệt lý do bỏ nhà rồi tung tin thế này thế kia để đỡ mất mặt với hàng xóm láng giềng, bạn bè. Chỉ khổ co các cơ quan lo về trật tự... mình đã từng biết nhiều vụ khai báo láo như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Quehuongabc35722:36 14/7/17

    Thời gian vừa qua trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin xảy ra bắt cóc trẻ em, thậm chí có những vụ án giết người được đồn đoán là lấy nội tạng. Những thông tin trên khiến nhiều người dân cảm thấy hoang mang, lo lắng. Thật may vì đã có thông tin chính thức về tình trạng này giúp người dân yên tâm hơn

    Trả lờiXóa
  3. tuonglai0357922:42 14/7/17

    Đúng là hiệu ứng mạng có tác động rất rộng lớn đến cuộc sống của người dân do tính lan truyền thông tin nhanh chóng, rộng rãi. Đây là thông tin chính thức từ phía Cơ quan công an, những tin bắt cóc trẻ em lấy nội tạng trên mạng xã hội là thống tin không chính xác. Mong rằng nhân dân hãy yên tâm và không tiếp tục chia sẻ cũng như đăng tải các thông tin chưa xác định được tính xác thực

    Trả lờiXóa
  4. Bị thổi phồng hơi quá, nhưng nói thật cái chuyện bắt cóc người mổ lấy nội tạng nó được lan truyền từ lâu lắm rồi chứ không phải bây giờ mới có, và người ta cứ ngầm mặc định như là mất tích, bắt cóc, lấy nội tạng nó là một chuỗi chu trình vậy. Thế nên cũng không có gì là lạ khi thông tin bị bắt lấy nội tạng bị đẩy lên trong thời gian vừa qua. Quan trọng cơ quan chức năng phải chứng minh rằng không có chuyện đó trên thực tế, chứ không chỉ qua lời nói như vụ bé gái vừa rồi cũng như đảm bảo sự an toàn con người, trái đất này nguy hiểm thật.

    Trả lờiXóa
  5. Theo như tôi được biết quá trình mổ lấy nội tạng người phải qua quy trình rất nghiêm ngặt vì nội tạng sau khi được lấy ra khỏi cơ thể được bảo qua trong hóa chất, và thời gian bảo quản nội tạng không kéo dài được. Vậy nên không thể có trường hợp dùng dạo thái lan mổ lấy nội tạng người mang đi bán. Các cơ quan chức năng cần đính chính thông thin để người dân không hoang mang, dao động.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là dạo này nghe mấy thông tin trẻ em bị bắt cóc, bán nội tạng này nọ thấy phát sợ lên được. Thấy bác này nói xong thấy còn đỡ gai gai người. Mà công nhận mấy vụ mất tích chưa rõ mô tê thế nào đã làm ầm lên cuối cùng lại phát hiện ra các cháu tuy rằng có những cháu gặp sự việc không may nhưng đều ở gần nhà cả.

    Trả lờiXóa
  7. Trong trường hợp con em mất tích, gia đình phải bình tĩnh rà soát lại các mối quan hệ và thông tin liên quan tới con em mình để việc tìm kiếm được hiệu quả, đồng thời báo công an để được trợ giúp”.
    Và các gia đình cần quan tâm đến con trẻ, không nên thả con chơi một mình, đi lung tung đến lúc con lạc lại kêu bị bắt cóc gây hoang mang dư luận.

    Trả lờiXóa
  8. cũng giống như vụ việc nghi bắt cóc và đốt ô tô tại tỉnh hải dương , cũng do nhận thức kém và ngu dốt của 1 bộ phận quần chúng nhân dân .tôi nghĩ cơ quan điều tra nên truy cứu trách nhiệm hình sự với những người có liên quan và với những đối tượng quá khích . Điều tra và truy cứu trách nhiệm hình sự với những người tung tin đồn thất thiệt trên các trang mạng xã hội , fanpage , bán hàng online...gây hoang mang dư luận , sai lệch sự thật ! mọi thứ ngày càng trở nên thối nát hơn bởi những kẻ như thế .. tôi sẽ tạo ra những chiến dịch quảng cáo những bài báo này để cho công an họ truy cứu trách nhiệm những người có liên quan ,những thành phần quá khích và những kẻ rung tin đồn thất thiệt , sai lệch sự thật ! tôi hứa sẽ vít quảng cáo thật mạnh để bài báo , những sự việc này không bị lắng xuống .

    Trả lờiXóa
  9. Dân VN chỉ đc cái tay, chân, mồm miệng nhanh hơn não thôi.. hành xử dã man theo kiểu vô học. Sai đâu đúng đâu đã có pháp luật, mấy người có tư cách gì mà đánh chửi ngta. Rồi lúc chẳng may chết ra đó thì lại chối lại cãi, rồi đổ thừa trách nhiệm để trốn tránh.Đồng ý bắt cóc thì ai cũng bức xúc , căm giận nhưng chưa rõ ngọn ngành mà đánh người bết xê lết như này thì cũng chẳng khác gì bọn mất dạy ít học.

    Trả lờiXóa
  10. Các bố các mẹ cứ share và like tin nhảm câu like bắt cóc với cả thôi miên của mấy thành phần bán hàng online thất đức ở trên mạng đi. Hậu quả của việc ảo tưởng mạng xã hội share ngu thiếu hiểu biết của các bố các mẹ cả đấy.
    - Thanh niên thập thò đi xin việc, bị chúng vu cho bắt cóc => đánh.
    - Chị bế con đi bán thuốc bắc cũng bị chúng quy cho tội bắt cóc => đấm.
    - Và bây giờ là hai anh doanh nghiệp đi vào mua đồ gỗ gặp ngay con mẹ Quyên luyên thuyên bị chóng mặt choáng, chúng chụp mũ ngay tội thôi miên và bắt cóc => cả làng đánh và đốt xe.Tôi không biết chúng ta đang sống ở thời nào nữa, tôi nghĩ có lẽ thời trung cổ với nạn săn phù thuỷ diễn ra ở khắp nơi. Bây giờ đi vào làng xã không quen biết tốt nhất là tránh xa trẻ em, phụ nữ ra nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Mang tiếng dân thủ đô. Hơi tí chê n.ta nhà quê, dân tỉnh lẻ nhưng những con người này để mà nói thì bản chất họ ko biết suy nghĩ mà làm theo cảm tính theo kiểu chó đàn. Ko cần biết đúng sai, ko cần bằng chứng. Cứ thấy là nghi ngờ 1 tí là gọi bầy đàn ra đánh chén đã rồi tính sau. Quyền gì đánh n.ta. trong khi không chứng cứ gì. Mà kể cả có đúng là bắt cóc thì giữ lại giao cho CA sử lí chứ. Nhưng bản chất chó đàn ko não là nó phải thế

    Trả lờiXóa
  12. Năm 2017 rồi cứ nghĩ là bắt cóc cứ đi bộ xách lán là bắt đc ấy, lại còn dụ trẻ con giữa trời nắng nữa. Còn nói thẳng riêng bắt cóc bán lấy nội tạng thường chỉ biết đc khi tìm thấy xác thôi, k có nghiệp vụ đòi bắt như bắt trộm chó ko bằng, h trộm chó nó cũng cầm xiên điện rồi nữa là bắt cóc. Cho dù ntn đi nữa thì cũng phải xem coi sự việc có đúng hay ko rồi hãy phán, dân Việt Nam mình cứ thấy hào hô sao thì tin là như thế rồi lao vào đánh người. Đúng là.... Bây giờ ngta điều tra những người cố tình gây thương tích thì trốn đi đâu đc, lúc này thì kêu với ai

    Trả lờiXóa
  13. sao bh các bạn bán hàng online hay câu view kiểu thiển cận ko có suy nghĩ j ấy nhỉ ?sự thật chưa đc xác minh mà đã đi xuyên tạc rồi chia sẻ ầm ầm, các bạn chả mất gì mà người bị hại có khi mất luôn cả cuộc đời vì các bạn ấy ? người ta kiếm được đồng tiền khó khăn ntn, vất vả ra sao, các bạn bốc phét 1 lúc bán được mấy đồng ko biết, chỉ biết các bạn đang huỷ hoại những người khác để thực hiện được mục đích của bản thân, cầm được những đồng tiền ấy các bạn hả hê ko??? đồng tiền đáng quý, nhưng đừng hại người khác chỉ để chuộc lợi cho bản thân mình như vậy chứ.mạng xã hội bh thật ảo lẫn lộn, các bạn hãy tỉnh táo trước khi share/ like 1 nội dung nào đó, vì có thể vô tình làm hại người khác đó ạ

    Trả lờiXóa
  14. các mẹ cứ bình tĩnh. quy kết lại cũng chỉ là những bài lều báo tự nghĩ ra để mấy con bán kem trộn share câu like câu sub rẻ tiền thôi. thực tế cho thấy các vụ bắt cóc trẻ em là rất ít và không có chuyện trẻ bị mổ lấy nội tạng như lều báo viết. tất cả chỉ là chiêu trò câu view rẻ tiền mạt hạ

    Trả lờiXóa
  15. Mọi người toàn tung tin đồn nhảm, đúng là trên trang mạng xã hội toàn xuất hiện những anh hùng bàn phím, làm nhiễu thông tin mà thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Mỗi ngày trên các mạng xã hội tràn ngập thông tin, vấn đề có tính giật gân thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người nhẹ dạ cả tin mà đã vô tình tiếp tay làm việc xấu cho những kẻ giật tít, câu like để chúng kiếm những đồng tiền bất chính.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog