Chia sẻ

Tre Làng

LỖI KHÔNG CHỈ CỦA VTV


VTV lại dính lỗi. Điều này không lạ. Sau vụ Công Phượng, VTV chính thức gia nhập làng báo, không còn chỉ là cơ quan thuộc Chính phủ làm nhiệm vụ truyền hình nữa. Tức là VTV có sai. Và có bị phạt. Nhưng tại sao, Đài truyền hình quốc gia lại liên tục dính phốt như vậy?

Thực ra những lỗi "nho nhỏ" của VTV thời gian gần đây cho thấy 2 vấn đề:

Một là báo chí Việt Nam, không chỉ VTV đâu, hầu như không quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Thích gì thì lên mạng mà kiếm. Vậy nên nhiếp ảnh gia báo chí có tác phẩm sử dụng trên báo nhiều nhất là ông "Internet".

Xem các báo đi. Cả báo giấy lẫn báo điện tử đầy hình google, trừ phát thanh (chỉ lấy text không lấy hình ảnh).

Vụ cờ Tung Của có 6 sao là ví dụ (có vẻ) gần đây nhất của việc nhân viên đồ họa VTV lên mạng lấy ảnh.

Thêm nữa, những "giám đốc hình ảnh" hay "kỹ thuật đồ họa" của VTV chủ yếu xuất thân từ quay phim và nhân viên kỹ thuật, những người được đào tạo không phải chuyên môn về content. Họ chỉ quan tâm đến hình ảnh có đẹp hay không, có bị trái trục hay không. Có bị phô rắc co không...

Họ không nắm lịch sử, không thạo về chính trị, không quan tâm bản đồ cần đảo hay không? Đó là việc của BTV cơ mà.

Hai là sau thời gian phát triển mạnh mẽ, VTV đã trở thành một cơ thể lớn. Đài có nhiều ban, có ban được quy định trong Nghị định của Chính phủ, có ban do Đài tự thành lập (đây là một vấn đề pháp lý thú vị, sẽ trình bày sau).

Các ban chuyên môn này hầu như/cố gắng hoạt động độc lập. Và dường như chưa có đầu mối kết nối, chỉ đạo chung cho các ban.

Việc hàng loạt ban dính "phốt" dùng hình ảnh fly cam của Yamaha Trung tá trong gần một năm giời là một ví dụ. Bức ảnh "gây họa" hôm nay cũng từng nằm trong film tài liệu "Biển Đông dậy sóng" đã bị dư luận phản ứng vào năm 2014.

Tức là những sai lầm của đồng nghiệp ngay trong VTV đã không được rút kinh nghiệm ở cấp toàn Đài. Có thể các ban còn nặng tư duy xuê xoa, xấu chàng hổ ai, tốt phô ra (ấy là tôi đoán thế).

Dẫu sao những sai sót cũng khiến bộ máy (có vẻ) già cỗi mang danh Đài Quốc gia chuyển động. Sau sự cố cờ Trung Quốc có 6 sao, đã có hẳn một folder quốc kỳ các nước để những kỹ thuật viên dựng hình, đồ họa sử dụng.

Nhưng vẫn chưa đủ. Đòi hỏi của khán giả thì nhiều mà nhà đài không phải lúc nào cũng đủ hình động: quay hay tư liệu.

Vậy nên các "giám đốc hình ảnh" của VTV vẫn phải lên mạng tìm hình. Và những lỗi sai như hôm nay vẫn còn tiếp tục xảy ra. Không chỉ ở VTV đâu, thưa các bạn. Hãy vắt tay lên trán mà xem.

Duong Tieu, 14 cm From Nguyễn Chí Thanh With Love.

P/s: Vừa diệu vang bề thấy ngập FB chuyện sai ảnh, đành gõ vội vài câu. Ảnh kèm bài như thường lệ cũng thuổng trên internet thôi mà.

18 nhận xét:

  1. Việc sử dụng hình ảnh có thể nhầm lẫn nếu thiếu cẩn trọng nhưng rõ ràng hình nền này được VTV1 sử dụng từ nguồn tư liệu quốc gia nên không thể nhầm lẫn và chúng ta không nên tự hoài nghi để có thể tạo ra dư luận không tốt trong lúc này.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là bức ảnh ghi lại những chiến sĩ Quân đội Việt Nam thuộc Đội 1 Đoàn 126 đặc công, Tiểu đoàn 471 Quân khu 5 (tiền thân tiểu đoàn 4, trung đoàn 38, sư đoàn 2 (Quân khu 5), sau khi được Quân ủy Trung ương yêu cầu Bộ Tư lệnh Hải quân điều Đoàn hải quân 125 sẵn sàng đánh chiếm các đảo khi thời cơ đến).

    Trả lờiXóa
  3. Hết lần này đến lần khác VTV đang làm mất đi hình ảnh, giá trị của cái gọi là Đài truyền hình quốc gia rồi thì phải. Làm ăn thiếu trách nhiệm, đây cũng không phải lần đầu. Có vẻ như là những mức hình phạt thời gian qua đối với các vụ việc làm ăn cẩu thả, thiếu trách nhiệm, chỉ quan tâm đến đẹp mà không quan tâm đến nội dung của VTV thời gian qua không đủ sức răn đe đối với những người làm các chương trình như này thì phải...

    Trả lờiXóa
  4. vtv có vấn đề về nội bộ rồi.mấy thằng vào cmt bao che bảo tưởng nhớ VNCH vì cùng dòng máu có gì là sai.nói mà đéo ngửi được.cùng dòng máu mà chúng nó theo giặc bắn lại mình thì mình vẫn phải đi tưởng nhớ nó à,hya cả nhà chúng m bị thằng hàng xóm xiên chết thì chúng m cũng phải tưởng nhớ nó vì nó cùng dòng máu.chúng mày xem nước Đức bây giờ nó có thờ Hitle không,cùng dòng máu cả đấy.ngu như lợn

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chẳng cần biết VTV này có những ban nào, ban thuộc chính phủ, ban không thuộc chính phủ. Mở rộng đài truyền hình là tốt, không rõ về lịch sử là không chấp nhận được, sai như vậy quá thể lắm. Những ban nào mà sai như vậy tốt nhất đóng cửa, cấm hoạt động vĩnh viễn cho đó là bài học.

    Trả lờiXóa
  6. Một đài trung ương, khi phát sóng thì nhân dân cả nước đều dõi theo. Người dân coi đây là thông tin duy nhất để họ hiểu về xã hội, về đất nước. Đáng ra như vậy thì VTV phải làm việc như thế nào chứ. Đằng này làm việc không thể chấp nhận được!

    Trả lờiXóa
  7. Vtv lại một lần nữa đang lấp liếm cho cái sai phạm của mình bằng việc không hề có sự xin lỗi mà lý do này lý do nọ không hề thuyết phục. Nói gì đi nữa, thì đây vẫn là sự việc thể hiện sự yếu kém, sự dốt nát đến trầm trọng của VTV từ cấp trên tới cấp dưới với cái danh của một đài truyền hình quốc gia

    Trả lờiXóa
  8. Nhiều ý kiến ngụy biện cho VTV được đưa ra nhưng bạn thử nghĩ xem, nếu bức ảnh đưa ra mà gây tranh cãi, gây hiểu lầm, không truyền tải được thông điệp. Thì rõ ràng là đang thể hiện sự thiếu chuyên môn, thiếu chuyên nghiệp còn gì. Làm truyền thông mà không làm người khác tiếp thu được thì rõ ràng là sai rồi

    Trả lờiXóa
  9. Sai rành rành nhưng vẫn cố ngụy biện, để không bị dư luận chửi bới? hay là để không bị chịu trách nhiệm về sai phạm của mình? Một lần nữa yêu cầu VTV làm việc có lương tâm và trách nhiệm hơn, xứng đáng với vị trí và vai trò là một kênh truyền hình quốc gia...Đặc biệt với các tin liên quan tới chính trị, quân đội thế này

    Trả lờiXóa
  10. Các "đồng chí" đang công tác ở VTV đã đi ...bộ đội ngày nào đâu mà phân biêt được : Quân phục của bộ đội ta khác với quân phục của lính VNCH.mà tôi nghĩ trong nhà Đài chắc cũng không thiếu những người đã trải qua cuộc chiến tranh chống Mỹ nên sao lại có sự cố này xẩy ra.Nhà Đài nên xem lại trình độ,khả năng của nhân viên(nhất là biên tập và những người có trách nhiệm duyệt chương trình)-Ông Bình Minh phải có ý kiến với khán giả và "nghiêm khắc tự kiểm điểm và....rút kinh nghiệm"-Nếu có rút kinh nghiệm thì đừng...lần sau lại thế vì những sự việc tương tự đã xẩy ra NHIỀU LẦN RỒI !

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều người bảo cái việc này nhỏ,toàn đi soi mói vớ vẩn. Nhưng theo mình đây là sai phạm không hề nhỏ. Đây hình như là sai phạm lần hai của VTV rồi. Lần này là một sự xúc phạm lớn với anh linh những người chiến sỹ đã ngã xuống bảo vệ mảnh đất quê hương. Cần lắm một động thái thừa nhận lỗi sai của VTV

    Trả lờiXóa
  12. Một trang tin lớn như thế vậy mà khi sử dụng nguồn hay kiểm tra tin lại có những sai sót như vậy!. Sự việc này ảnh hưởng rất lớn đến người xem, xúc phạm các anh hùng liệt sĩ và xúc phạm cả những khản giả đang theo dõi chương trình, cần phải có lời xin lỗi và kiểm điểm của VTV.

    Trả lờiXóa
  13. Dường như người Việt Nam ta sống trong hòa bình lâu mà quên đi mất lịch sử của đất nước mình, mà đáng trách nhất lại là VTV, đáng ra phải đưa thông tin chính xác như VTV lại đưa một thông tin thiếu chính xác đến vậy. Cùng với đó các chương trình của VTV hiện nay đang thể hiện sự thiếu trách nhiệm, thiếu sự đầu tư công sức và tắc trách trong làm chương trình, nếu cứ tiếp diễn sẽ mất người xem mà thôi

    Trả lờiXóa
  14. Làm ăn bố láo. Chạy chức chạy nghề nên thế này đây. Nói mà buồn chứ chương trình kỉ niệm thiêng liêng như thế mà làm quả phốt to như này khác nào một gáo nước lạnh vào mặt các cụ cựu chiến binh cũng như người dân đảng và nhà nước ta chứ, bọn nhật kí bán nước nó đang hả hê kia kìa. Thật đáng xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  15. Thật vọng về vtv quá, đài truyền hình quốc gia mà lại đăng tải những thông tin không qua kiểm duyệ như vậy, làm như thế chẳng khác gì xúc phạm các anh hùng liệt sĩ cơ chứ. Đây không phải là lần đầu tiên vtv có những sai lầm như thế này, với vị thế là một đài truyền hình quốc gia thì không hiểu đây là cố tình hay vô tình nữa, những dù sao cũng cần phải xem xét lại từ lãnh đạo đến nhân viên khi để chuyện này xảy ra

    Trả lờiXóa
  16. Nói chung truyền hình Việt Nam còn thiếu chuyên nghiệp lắm, nhất là mấy cái khâu biên tập hình ảnh, kỹ thuật ý, lỗi quá trời luôn, mà chẳng chịu sửa gì cả. Đài VTV còn lỗi thì nói chuyện gì. Cũng phải tìm cách mà nâng cao thực lực của nv kỹ thuật đi chứ, mua bản quyền mấy chương trình nc ngoài về mà ko cho nv đi học nc ngoài hay mời chuyên gia về mà học hỏi sao.

    Trả lờiXóa
  17. Dẫu sao những sai sót cũng khiến bộ máy (có vẻ) già cỗi mang danh Đài Quốc gia chuyển động. Sau sự cố cờ Trung Quốc có 6 sao, đã có hẳn một folder quốc kỳ các nước để những kỹ thuật viên dựng hình, đồ họa sử dụng. Nhưng vẫn chưa đủ. Đòi hỏi của khán giả thì nhiều mà nhà đài không phải lúc nào cũng đủ hình động: quay hay tư liệu. Vậy nên các "giám đốc hình ảnh" của VTV vẫn phải lên mạng tìm hình. Và những lỗi sai như hôm nay vẫn còn tiếp tục xảy ra. Không chỉ ở VTV đâu, thưa các bạn. Hãy vắt tay lên trán mà xem.

    Trả lờiXóa
  18. Biên tập hình ảnh sai sót đâu chỉ có lần này và đâu chỉ có VTV, các đài khác cũng có nhưng có lẽ sai sót của VTV là những sai sót nghiêm trọng và dễ đụng chạm nhất. Mang danh là đài quốc gia thì hãy làm việc cho xứng với tầm vóc của mình đi VTV.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog