Chia sẻ

Tre Làng

THỨ TRƯỞNG HỒ THỊ KIM THOA KÊ KHAI TÀI SẢN KHÔNG ĐÚNG - LÃNH ĐẠO BỘ CÔNG THƯƠNG PHẢI CÓ TRÁCH NHIỆM

Thứ trưởng Kim Thoa kê khai tài sản không đúng: Trách nhiệm thuộc cả thủ trưởng Bộ Công Thương

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 4/7, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận về vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cty Bóng đèn Điện Quang (Cty Điện Quang), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty Điện Quang (từ tháng 1/2014-5/2010).

Về nội dung kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong việc kê khai tài sản, thu nhập của bà Thoa, theo ông Phạm Trọng Đạt, nguyên tắc khi kê khai tài sản, cá nhân phải tự giác, tự chịu trách nhiệm về việc kê khai tài sản của mình đúng, đầy đủ.

Trường hợp này, bà Hồ Thị Kim Thoa làm chưa đúng nguyên tắc khi nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định. Còn trách nhiệm của Bộ Công Thương, cơ quan quản lý nhà nước là giám sát, chỉ đạo, đôn đốc việc kê khai tài sản của bà Thoa. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm của bà Thoa thuộc về thủ trưởng cơ quan trong việc kiểm tra, giám sát kê khai này mà không phát hiện trong thời gian dài.

Trong khi đó, liên quan đến toàn bộ vi phạm của bà Thoa theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Vũ Quốc Hùng – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương nói: “Tôi không được dự hội nghị cũng chưa đọc kết luận của UBKT Trung ương mà chỉ được biết về việc này qua truyền hình, các kênh báo chí. Tuy nhiên, về nguyên tắc, cần phải xem xét khuyết điểm đó khi bà Hồ Thị Kim Thoa là Thứ trưởng hay ở thời điểm trước khi làm Thứ trưởng Bộ Công Thương. Cần xem khuyết điểm ở thời điểm nào, sai phạm đến đâu, có vụ lợi, có lợi dụng chức vụ, quyền hạn vào việc khác… hay không?”.

Cũng theo ông Vũ Quốc Hùng, về quy trình, ra quyết định kỷ luật cán bộ cấp Thứ trưởng đương nhiệm là quyền hạn của Ban Bí thư trung ương Đảng. UBKT Trung ương sẽ làm báo cáo gửi Ban Bí thư, Ban Bí thư sẽ họp lại xem xét sau đó sẽ quyết định hình thức kỷ luật đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Nhận định về việc này, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cũng nói: “Với những sai phạm trên, bà Hồ Thị Kim Thoa có thể sẽ nhận hình kỷ luật mức cao nhất là giáng chức”.

Liên quan đến khối tài sản “khủng” Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ngày 4/7, phóng viên báo Tiền Phong đã liên hệ với Ban quản lý tòa nhà số 12 Tôn Đản (Q.4, TPHCM) để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý cho biết, hiện tại tòa nhà này không liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa.

“Cách đây 7, 8 năm, công ty Điện Quang có ký kết hợp tác, đầu tư nhưng với công ty khác. Lúc đó nơi này chỉ là đất thôi chứ chưa xây dựng công trình.

Sau đó Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thái Bình Dương - COPAC làm chủ đầu tư với dự án Copac Square. Công ty Cổ phần Quản lý Bất động sản Phúc Thịnh- COPAC REAL trực tiếp quản lý dự án này. Hiện, chúng tôi không liên quan gì đến bà Hồ Thị Kim Thoa” - người này cho biết.

Chúng tôi cũng đã liên hệ với công ty CP Bóng đèn Điện Quang (125 Hàm Nghi, Q.1, TPHCM), nhân viên ở đây cho biết người ở bộ phận truyền thông đang nghỉ sinh, chưa có người thay, lãnh đạo bận họp nên cần gì cứ gửi câu hỏi qua mail.

Trước đó, phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ đặt câu hỏi có liên quan đến Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa với công ty, nhưng câu trả lời nhận được qua mail là: “Chúng tôi rất tiếc không trả lời những vấn đề phóng viên đã nêu”.

***
Bà Hồ Thị Kim Thoa (SN 1960, quê tỉnh Nghệ An). Trước năm 1992 bà Thoa công tác tại Phòng Tài vụ Công ty Xuất nhập khẩu Tạp phẩm (Tocontap) - Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương). Năm 1992 bà Thoa làm cán bộ nghiệp vụ Phòng Kế hoạch vật tư Cty Điện Quang. Sau đó, bà lần lượt giữ chức Phó trưởng phòng, Trưởng phòng Kế hoạch vật tư Cty Điện Quang. Tháng 6/1996, bà Thoa được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành kinh doanh Cty Điện Quang. Tháng 4/2000, bà Thoa trở thành Tổng giám đốc Cty Điện Quang. Tháng 2/2005, bà Thoa làm Chủ tịch HĐQT – TGĐ Cty Điện Quang. Năm 2010, bà Thoa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương.

16 nhận xét:

  1. Kê khai tài sản thực ra chỉ là hình thức mà thôi, có ai khai rõ ràng mình có bao nhiêu tài sản bao giờ đâu, vì thế chị Hồ Thị Kim Thoa có khai điêu là hoàn toàn dễ hiểu mà thôi. Muốn các quan chức kê khai tài sản chính xác thì phải có cơ chế kiểm tra giám sát, chứ chả có ai là tự nguyện khai báo đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Tất nhiên với khối lượng tài sản khổng lồ như thế bà Hồ Thị Kim Thoa không thể khai thành khẩn rồi vì với chức vụ của bà không thể nào mà có được số tài sản đó được, buộc phải khai lắt léo thôi. Kiểu gì thì cũng bị vạch trần, tốt nhất là bà hãy kê khai thật cho đỡ tốn thời gian của các cơ quan chức năng

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Văn21:56 5/7/17

    Khai báo làm sao mà chính xác được. Trong bản khai lí lịch của các bác "đày tớ" nhân dân tuyệt đại đa số thành phân gia đình là bần cố nông, bần nông, tiểu thương, dân nghèo thành thị... lương của các bác "đày tớ" nếu chiểu theo đúng qui định thì khả dĩ lắm cũng chỉ xây nổi cái nhà 1,5 - 2,5 tầng (ấy là phải chắt bóp, dành dụm hơn nửa đời người...) vậy mà các bác ý ở nhà to, đi xế hộp đẹp, con cái tuyền đi du học ở Mỹ, ở Nhật, ở Anh...
    Một bác cạnh nhà (khai trong lý lịch là thành phần gia đình nội ngoại:bần nông,khi bác ý mua mấy cái nhà cho con cái, rồi lại xây biệt thự to đùng tôi mới hỏi rằng tiền ở đâu mà bác mua, bác xây khiếp thế, bác trả lời: Các cụ nội ngoại cho vợ chồng tớ.
    Té ra bần nông ngày trước giàu còn hơn đại địa chủ (có nhiều của cải cho con cháu thừa kế). Hèn gì "đày tớ" của dân bây giờ giàu khủng khiếp vậy!

    Chẹp, chẹp, nói mấy ông "đày tớ" lên làm ông chủ để mình làm "đày tớ" thay chừng chục năm mà chằng "đày tớ" nào chịu!

    Trả lờiXóa
  4. Giữ chức vụ lãnh đạo, Bà Thoa đã khai thác tối đa quyền lực để thu lợi cho cá nhân và gia đình. Lòng tham che mờ cả mắt, khiến bà có nhiều vi phạm. Gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa có 5 thành viên nắm giữ cổ phiếu ở Cty CP Bóng đèn Điện Quang với tổng giá trị gần 35%.Thời điểm đó, với trị giá cổ phiếu DQC trên sàn chứng khoán, ước chừng gia đình bà Thoa sở hữu gần 700 tỉ đồng, riêng bà Thoa sở hữu khối lượng cổ phiếu có giá trị trên 100 tỉ đồng. Một số người thân của bà Thoa như em trai, con cái không những sở hữu lượng lớn cổ phần, còn nắm giữ những chức vụ quan trọng trong Cty. Dân có tin những cổ phần gia đình bà Thoa sở hữu là minh bạch, những chức vụ mà những người thân bà Thoa nắm giữ là công bằng không? Có lẽ là không!cán bộ dù ở cương vị nào, khi sai phạm đều bị xử lý nghiêm. Với những sai phạm như vậy, không xử lý kỷ luật thì không thể nói đến an dân. Ở đây, loạn không đến từ bên ngoài mà ngay chính từ những cán bộ lãnh đạo, không trị được loạn từ bên trong thì không an được lòng dân

    Trả lờiXóa
  5. Đăng Chung16:49 6/7/17

    Nhưng những thất thoát xà xẻo về tham nhũng lạm quyền do các cán bộ ấy gây ra thì Đảng giải quyết ra sao đó là việc của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, cái người dân cần và quan tâm là Nhà nước có thu hồi lại các khoản mà các quan đó tham nhũng cho quỹ công được hay không ?Hay chỉ nhận 1 cái kỷ luật "nhẹ hều" rồi hạ cánh an toàn để làm "người tử tế"rồi sống đời sống trong nhung lụa...Mặc mẹ thằng dân chiến đấu với nợ công đang ngày càng tăng và nạn xâm lăng của ngoại bang ngày càng hiện hữu?
    Đảng hãy xem các nước trên Thế giời "giải quyêt" các cá nhân tham nhũng như thế nào để áp dụng. Đâu thì cũng là những kẻ đục khoét giống nhau thôi. Chúng hút máu ngân sách thì chúng phải trả lại ngân sách bằng tiền, bằng vật chất cu thể. Còn đương nhiên là chúng sẽ bị kỷ luật đó là chuyện phải làm

    Trả lờiXóa
  6. Tài sản Nhà nước sau khi cổ phần trở thành tài sản riêng. Nói theo dân dã là hành động lợi dụng chức quyền chiếm đoạt tài sản của người khác. Để xảy ra sai phạm, khai man về tài sản, thiếu trung thực, không thể không nói đến trách nhiệm của Bộ Công Thương, nhất là người đứng đầu. Để chứng tỏ sự nghiêm minh và tính răn đe thì phải tịch thu hết số CP bà Thoa và xử hình sự vụ này. Và xử lý cả bộ trưởng Bộ Công Thương

    Trả lờiXóa
  7. Tôi nhớ những năm 90 về trước người dân và cán bộ gần như bằng nhau về tài sản , có thể có một số cán bộ có nhiều hơn tí chút như có căn nhà to hơn, có cái xe ô tô hay xe máy sangđể đi. thế mà sau khi cổ phần hóa DN một vài năm lại xuất hiện nhiều tỉ phú: già kếch sù , con cái du học , xe hàng tỷ hàng tỷ. Tiền ở đâu ra mà có nhanh đến vậy. Mấy anh bạn tôi nói có người chỉ một đêm sau cổ phần hóa doanh nghiệp từ một vài tỉ ( đăng ký nợ của DN để mua cổ phần rẻ như cho tai DN) họ đã có vài chục tỷ chỉ sau một đêm thôi

    Trả lờiXóa
  8. Cán bộ dù cấp thấp hay cấp cao đã lợi dụng chức vụ, trục lợi... Thì nên kỷ luật thật nặng! Buộc nghỉ việc, thanh tra và thu hồi tài sản, thì mới giải quyết vấn nạn tham ô tham nhũng trong cán bộ được! Như Trung Quốc tham nhũng là tử hình. Còn của việt nam mình cao nhất là cảnh cáo, thì muôn đời không bao giờ hết được nạn này

    Trả lờiXóa
  9. " Tất tần tật"... Chuyện nhỏ chuyện to gì thì người dân cũng đều biết cả,dù không chính xác được 100% nhưng cũng được 80-90%. Nhưng người dân họ nói với không nói mà thôi. Thử hỏi cán bộ làm gì mà nhanh giàu đến thế? Đừng nói chi cán bộ cấp cao chi mà đơn cử từ cấp xã phường, quận huyện thôi cũng đủ thấy rõ ràng rồi từ đó suy ra... Chứ thử hỏi làm công ăn lương thì lương tiền một tháng bao nhiêu mà giàu nhanh đến vậy nếu không "tham ô, tham nhũng, móc ngoặc?".

    Trả lờiXóa
  10. Mấy năm trở lại đây người dân rất phấn khởi vì Đảng, Chính phủ bài trừ nạn tham ô, tham nhũng và lần lượt đưa ra xét xử những vụ án "tham nhũng" của một số cán bộ cấp cao, nên người dân tin tưởng rằng, việc "bài trừ tham nhũng" mà Đảng, Chính phủ quyết tâm và quyết liệt như thế, thì nhân dân sao không vui mừng cho được. Vì "tiêu diệt" được vấn nạn này thì đất nước sẽ ngày càng giàu mạnh, vững bước đi lên. Nhưng nhân dân mong muốn rằng tất cả số tiền "các quan tham ô, tham nhũng" đó phải truy thu cho bằng được, chứ không thể để cho họ "hy sinh đời bố củng cố đời con cháu". Có như vậy thì niềm tin của nhân dân với Đảng, Chính phủ sẽ càng nâng cao hơn

    Trả lờiXóa
  11. Điều quan trọng, đó là chúng ta phải kiểm soát được quyền lực của cán bộ, đảng viên có chức, có quyền. Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII đã nêu rõ phải kiểm soát quyền lực, nhưng chúng ta cần phải sớm cụ thể hóa việc này bằng các văn bản để quản lý cán bộ có chức, có quyền một cách chặt chẽ. Ví dụ như bên Đảng kiểm soát quyền lực như thế nào, Chính phủ, Quốc hội, các đoàn thể quản lý, kiểm soát quyền lực của cán bộ ra sao thì phải quy định rõ. Nếu không làm được điều đó, tôi cho rằng chúng ta cũng chỉ dừng lại ở việc hô hào chống tham nhũng này mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Nói kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên rất dễ. Vấn đề là kê khai thế nào, ai giám sát & sự minh bạch đến đâu thì ai cũng biết nhưng không phải ai cũng muốn làm. Dễ & khó là như vậy. "Người thân ruột thịt của bà Thoa cùng sở hữu số tài sản". Bà Thoa kê khai tài sản đúng đấy chứ, của bà có tí, nhưng người thân thì nhiều không kể. Thế được gọi là Đúng Quy Trình đấy

    Trả lờiXóa
  13. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và người thân trong gia đình đang nắm giữ tổng cộng 11,78 triệu cổ phiếu DQC, chiếm 34,57 % vốn điều lệ của Điện Quang, mỗi năm lợi nhuận chia cho cổ đông tính tới 30%. Kinh doanh mà cứ như đi ăn cướp được tiền của thiên hạ, công ty nhà nước mà cứ như là công ty nhà bà này không bằng, ai cũng biết nhưng chỉ là không muốn nói hoặc hói ra há miệng mắc quai vì mình cũng chẳng tốt đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  14. Những quan tham lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm lợi cho cá nhân gia đình. Giàu lên bất thường cần xử lý đến nơi đến chốn, thu hồi tài sản sung công quỹ. Bản thân chịu xử lý kỷ luật theo quy định mới lấy lại được lòng tin của nhân dân vào Đảng vào chế độ.Sao cứ tin vào lời tự kê khai của các vị ấy nhỉ! Phải có cơ quan kiểm tra, xác minh chứ! Kỷ luật bằng hình thức gì cũng vậy thôi . Quan trọng là phải thu hồi đc tài sản nộp lại cho ngân sách nhà nước . Đó mới là điều dân mong muốn .

    Trả lờiXóa
  15. Đối với Doanh nhân những trường hợp sai như thế này tính ra phạt thu tiền sung quỷ phát triến đất nước , giúp người nghèo kỹ luật cảnh cáo không tác dụng /.. Với quan chức tự nhiên giàu tham nhũng như YB thu hồi ,Thanh tra xử lý theo pháp luật và cách chức.Xem chừng lại đi theo Trịnh Xuân Thanh và Quỳnh Anh ra nước ngoài nữa đấy

    Trả lờiXóa
  16. Thực sự thì bây giờ cái người dân cần và quan tâm là Nhà nước có thu hồi lại các khoản mà các quan đó tham nhũng cho quỹ công được hay không ?Hay chỉ nhận 1 cái kỷ luật "nhẹ hều" rồi hạ cánh an toàn để làm "người tử tế"rồi sống đời sống trong nhung lụa...Mặc mẹ thằng dân chiến đấu với nợ công đang ngày càng tăng và nạn xâm lăng của ngoại bang ngày càng hiện hữu?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog