Chia sẻ

Tre Làng

THƯỢNG TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH NÓI VỀ VIỆC THANH TRA ĐẤT QUỐC PHÒNG VÀ QUÂN ĐỘI LÀM KINH TẾ

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về việc thanh tra đất quốc phòng

VOV.VN - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: “Không có chuyện Bộ Quốc phòng ra chỉ thị thanh tra đất quốc phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh”.

Trên báo chí gần đây có thông tin về việc Bộ Quốc phòng thanh tra đất quốc phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh và ý kiến cho rằng Bộ Quốc phòng không nên làm kinh tế.

Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam phỏng vấn Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về nội dung này.


PV: Thưa Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, vừa qua trên báo chí có thông tin cho biết Bộ Quốc phòng sẽ thanh tra toàn bộ đất quốc phòng ở thành phố Hồ Chí Minh, xin Thượng tướng cho biết rõ hơn về nội dung này?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Không có chuyện Bộ Quốc phòng ra chỉ thị thanh tra toàn bộ đất đai ở thành phố Hồ Chí Minh, vì thanh tra phải có luật và phải có lý do, kế hoạch.

Chính xác là vừa qua Bộ Quốc phòng có chỉ đạo trong toàn quân, các quân khu các binh chủng kiểm tra lại việc sử dụng đất quốc phòng vào nhiệm vụ quốc phòng quân sự và các nhiệm vụ khác, đặc biệt quan tâm đến việc vào hoạt động kinh tế, nếu đơn vị nào có vấn đề hoặc sử dụng không đúng mục đích phải kịp thời chấn chỉnh ngay. Đây là chỉ đạo thường xuyên của Quân ủy Trung ương, của Bộ Quốc phòng.

Nếu kiểm tra đơn vị nào có thiếu sót, thực hiện không đúng pháp luật nhà nước, quy định quân đội thì phải khắc phục sửa chữa, đơn vị nào có vấn đề sai phạm lúc đó mới tổ chức thanh tra.

PV: Vậy thưa Thượng tướng, việc thực hiện kiểm tra đất tại các đơn vị đã có kết quả chưa và cụ thể ra sao?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cũng có kết quả ban đầu về việc kiểm tra toàn bộ đất đai của các đơn vị, các quân khu, quân chủng, các đơn vị trong toàn quân ở tất cả các địa bàn.

Có thể nói cơ bản đất đai quốc phòng được quản lý theo đúng quy định của nhà nước, sử dụng đúng mục đích sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, sản xuất, trong đó có một phần làm kinh tế.

PV: Cũng liên quan đến vấn đề làm kinh tế, gần đây có ý kiến cho rằng quân đội không nên làm kinh tế, điều này có trái với 3 nhiệm vụ được quy định của quân đội là: chiến đấu, công tác và lao động sản xuất hay không, thưa Thượng tướng?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Không phải chỉ đến hôm nay mà từ khi thành lập Quân đội thì Bác Hồ đã dạy Quân đội là một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất. Quân đội tham gia làm kinh tế phải là kinh tế quốc phòng, phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thì hiện nay Quân đội làm kinh tế là cái gì: Trước hết là các xí nghiệp quốc phòng để sản xuất trực tiếp ra các sản phẩm quốc phòng, hay tôi nói là vũ khí và trang bị quốc phòng.

Thứ hai là các đoàn kinh tế quốc phòng. Trồng cao su, trồng rừng, làm nông nghiệp, trồng cà phê… Nhưng nhiệm vụ chủ yếu là giúp dân và phát triển kinh tế - xã hội. Đội hình vẫn giữ nguyên là các sư đoàn, trung đoàn, tiểu đoàn, chỉ có không cầm súng thôi, mà cầm cuốc, cầm cày và doanh nghiệp Quân đội.

Vừa qua Quân ủy Trung ương đã quy hoạch xong hệ thống doanh nghiệp trong Quân đội. Với mấy yêu cầu sau đây: Thứ nhất, doanh nghiệp quân đội phải là doanh nghiệp trực tiếp phục vụ nhiệm vụ quốc phòng kết hợp làm kinh tế. Không có doanh nghiệp nào chỉ làm kinh tế đơn thuần. Thứ hai, doanh nghiệp quân đội là phải tổ chức chặt chẽ theo đúng mô hình tái cơ cấu mà Chính phủ quy định. Thứ 3 là doanh nghiệp quân đội phải làm theo đúng luật, đúng quy định, không có biệt lệ, đóng thuế rồi báo cáo… như một doanh nghiệp.

Quân đội chúng ta trước đây có gần 200 doanh nghiệp, vừa qua đã rút xuống còn hơn 80 và trong đề án mà quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng báo cáo Chính phủ còn 17 doanh nghiệp. Những doanh nghiệp nào thực sự cần thiết, thực sự làm ăn đứng đắn, thực sự tuân thủ luật pháp thì mới được tồn tại. Cái này không hề dễ dàng nhưng quân đội quyết tâm làm và phải làm nhanh. 

PV: Thưa Thượng tướng, về thông tin sẽ thu hồi sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất, quan điểm của Bộ Quốc phòng như thế nào về vấn đề này?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tập thể Quân ủy thống nhất cao, nếu Chính phủ thấy rằng có nhu cầu phát triển sân bay Tân Sơn Nhất thì quân đội sẵn sàng đàm phán với chủ đầu tư thu hồi đất sân golf giao lại cho Chính phủ khi Chính phủ yêu cầu.

Không chỉ ở sân golf Tân Sơn Nhất mà ở tất cả các địa điểm khác, nếu khu vực nào đất đai mà quân đội chưa sử dụng ngay, quân đội sẵn sàng giao cho Chính phủ, các địa phương để tham gia góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Còn khi có chiến tranh hoặc khi có tình huống, quân đội sẽ báo cáo Chính phủ xin sử dụng lại khu vực đất đó.

Sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất cách đây hơn 10 năm đã được Chính phủ cho phép sử dụng trong thời gian nhàn rỗi, chưa sử dụng ngay vào mục đích Quốc phòng để làm sân golf. Với điều kiện khi có nhiệm vụ quốc phòng, khi có nhu cầu quốc phòng, hoặc khi có chỉ thị của cấp trên thì thu hồi vô điều kiện. Đây là thỏa thuận có tính nguyên tắc giữa Bộ Quốc phòng và chủ đầu tư.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nhận thấy việc xây dựng, hoạt động sân golf hoàn toàn đúng luật pháp, đúng quy định, nhưng nó tạo ra dư luận xấu trong xã hội, cho nên ngay từ đầu năm đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có một chỉ thị dừng toàn bộ việc xây dựng các khu dịch vụ ở hai sân golf này để chờ kiểm tra, kiểm soát cũng như chờ quyết định của cấp trên.

PV: Vâng, xin cảm ơn Thượng tướng!./.

Nguyên Nhung/VOV-Trung tâm Tin

9 nhận xét:

  1. Quốc Vượng14:38 10/7/17

    "Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Không phải chỉ đến hôm nay mà từ khi thành lập Quân đội thì Bác Hồ đã dạy Quân đội là một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất". Như vậy đã đủ lý lẽ để vả vào mồm những ai đang có ý định chĩa mũi nhọn để chống phá Quân đội nhân dân Việt Nam chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi một thời kỳ thì quân đội lại có vai trò và nhiệm vụ khác nhau và không giống nhau.Như trong thời chiến thì quân đội là lực lượng nòng cốt để chiến đấu chống lại quân thù,trong thời bình hiện nay quân đội vẫn là lực lượng nòng cốt nhưng lại có nhiệm vụ đó là huấn luyện quân lực để sẵn sàng trong mọi tình huống,hay còn giúp đỡ nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Dân Lành10:21 12/7/17

    Các thế lực phản động rất xăm soi vào những vấn đề liên quan đến quân đội, vì mục đích của chúng là phá hoại và lật đổ. Trong đó lực lượng quân đội là chúng sợ nhất nên khi có ý kiến gì liên quan đến quân đội như vừa rồi, dư luận có ồn ào về vấn đề quân đội làm kinh tế qua Vụ Đồng tâm là bọn phản động đã lợi dụng khai thác triệt để nhằm mục đích tìm hiểu thông tin từ các lãnh đạo của Quân đội. Nhưng rất tiếc là chúng đã thất bại khi các lãnh đạo của quân đội và công an đều có những bài trả lời phỏng vấn rất mạch lạc, rất giống nhau về nhiệm vụ quốc phòng kết hợp làm kinh tế. Nên chúng không thể có cớ để bóp méo sự thật và không thể có căn cứ để nói xấu làm giảm uy tín của quân đội NDVN được. Người dân và các phóng viên hãy cảnh giác trước âm mưu và thủ đoan khai thác thông tin mật của quân đội mà các bọn phản động đang thực hiện. Không nên đi sâu vào những nội dung kích động của chúng, mà làm lộ bí mật quân sự. Đó cũng là ý thức bảo vệ Tổ quốc mà mỗi người dân cần phải thực hiện nghiêm túc chính là bảo vệ cuộc sống bình yên của gia đình mình.

    Trả lờiXóa
  4. Từ xưa đến nay, quân đội vừa tham gia chiến đấu, vừa sản xuất là câu chuyện bình thường và hợp lý. Và thực tế về kết quả tích cực mà nó mang lại thời gian qua ai cũng đều có thể thấy được. Tự dưng bây giờ, lấy một số sai phạm của một số cá nhân mà nói quân đội không được làm kinh tế là sai lầm. Có rất nhiều lợi ích từ việc quân đội làm kinh tế, như ví dụ mà thượng tướng Nguyễn Chí Vinh đã nói, thì đó là kinh tế ở các vùng biên giới. Không có quân đội làm đường, có các chính sách khác ở khu vực này thì sẽ còn lâu nữa nơi đây mới được đầu tư.

    Trả lờiXóa
  5. Kinh tế trong quân đội là vừa bảo đảm phát triển quốc phòng, quân sự, vừa tạo ra điều kiện vật chất hỗ trợ quân đội tăng thêm nguồn cung, đồng thời còn đóng góp vào sự phát triển của đất nước nữa, thể hiện rất rõ ỏ những khu vực biên giới hải đảo. Hơn nữa, kinh tế của quân đội, là kinh tế quốc phòng. Không sản cuất vũ khí, trang bị quân sự thì lấy đâu ra kĩ thuật chiến đấu? Hơn nữa, các quốc gia phát triển cũng sản xuất vũ khí mang lại nguồn lợi lớn cho quốc gia đó thôi

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta phải thực sự hiểu rõ chính sách quân đội làm kinh tế chứ đừng vội phán xét. Quân đội trong thời bình phải tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, không thể trở thành gánh nặng cho đất nước. Quân đội làm kinh tế để tự chủ phát triển khoa học công nghệ ứng dụng vào quân sự và còn đóng góp cho ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế đất nước. Nhìn những thành tựu mà công nghiệp quốc phòng ở nước ta đã đạt được có thể thấy chúng ta đang dần đón đầu, làm chủ công nghệ, hiện đại hoá khí tài quân sự... đó đều là những kết quả đáng mừng. Trong thời gian tới cần duy trì và quản lí các doanh nghiệp này chặt chẽ và có hiệu quả hơn. Góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước

    Trả lờiXóa
  7. thời gian vừa qua Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nhận thấy việc xây dựng, hoạt động sân golf hoàn toàn đúng luật pháp, đúng quy định, nhưng nó tạo ra dư luận xấu trong xã hội, cho nên ngay từ đầu năm đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có một chỉ thị dừng toàn bộ việc xây dựng các khu dịch vụ ở hai sân golf này để chờ kiểm tra, kiểm soát cũng như chờ quyết định của cấp trên.

    Trả lờiXóa
  8. Không phải chỉ đến hôm nay mà từ khi thành lập Quân đội thì Bác Hồ đã dạy Quân đội là một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất. Quân đội tham gia làm kinh tế phải là kinh tế quốc phòng, phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thì hiện nay Quân đội làm kinh tế là cái gì: Trước hết là các xí nghiệp quốc phòng để sản xuất trực tiếp ra các sản phẩm quốc phòng, hay tôi nói là vũ khí và trang bị quốc phòng.

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra từ xưa đến nay, quân đội vừa tham gia chiến đấu, vừa sản xuất là câu chuyện bình thường và hợp lý. Và thực tế về kết quả tích cực mà nó mang lại thời gian qua ai cũng đều có thể thấy được. Tự dưng bây giờ, lấy một số sai phạm của một số cá nhân mà nói quân đội không được làm kinh tế là sai lầm. Có rất nhiều lợi ích từ việc quân đội làm kinh tế, như ví dụ mà thượng tướng Nguyễn Chí Vinh đã nói, thì đó là kinh tế ở các vùng biên giới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog