Chia sẻ

Tre Làng

Trung úy và trung tướng

Sự xôn xao của dư luận mấy ngày qua về câu chuyện Trung tướng Võ Văn Liêm, người từng đảm nhận không ít chức vụ quan trọng trong quân đội, chính là câu chuyện vượt qua các giới hạn hành xử.

Không lời nào có thể biện minh cho việc người có chức vụ, quyền hạn hoặc đã từng đảm nhiệm chức vụ, quyền hạn nào đó vượt qua các giới hạn trong xử sự công vụ cũng như các hành xử khác ngoài xã hội, được pháp luật xác lập.

Bởi lẽ ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp, đặc biệt được phép vượt qua các giới hạn do pháp luật quy định (sức khỏe, an ninh trật tự, an toàn xã hội…) thì sự bước qua giới hạn chính là dấu hiệu đầu tiên chống lại anh. Bởi các giá trị mà anh đang có, được xác lập bởi luật pháp, văn hóa không cho phép anh làm điều đó.

Rõ ràng câu chuyện đúng sai trong vi phạm giao thông chỉ cần thời gian xác minh, đối chiếu chứng cứ thì ra ngay. Còn câu chuyện lồ lộ ra trước mắt công luận là các hành xử thiếu chuẩn mực của ông Liêm khi đối chiếu với những vị trí xã hội mà ông Liêm đang có.

Dư luận hoàn toàn có thể chia sẻ với tướng Liêm nếu quả thật chiếc xe ông đang ngồi có thể vượt quá tốc độ quy định trong các hoàn cảnh đặc biệt. Còn nếu không, cả cái vị thế xã hội mà ông đang có cũng khó ủng hộ ông trong việc bất tuân hiệu lệnh của CSGT. Nhất là việc ông áp chế bằng những lời lẽ mang hơi hướng quyền lực (đòi cho thôi việc cả anh trung úy và cách chức này nọ).

Ai cũng thấy rằng mối tương quan công vụ trong trường hợp này không phải là chiếc hàm trung tướng tướng Liêm đang mang với chiếc hàm trung úy mà anh CSGT đang đeo, mà nó là những xử sự của hai bên theo thước đo của luật pháp. Tất nhiên ở đây anh CSGT là người được Nhà nước trao cho quyền lực để thực thi pháp luật, còn tướng Liêm và tài xế của ông đang ở chiều ngược lại. Ấy vậy mà điều này dường như đã bị đảo lộn khi người dân phải chứng kiến những lời lẽ không mấy êm tai của ông Liêm đối với anh trung úy đang thực thi công vụ.

Bỏ qua

Chiếc hàm trung tướng của ông Liêm, các chức vụ của ông Liêm từng kinh qua tất nhiên đều rất cao so với những gì mà cá nhân anh CSGT đang có nhưng dù có to mấy đi chăng nữa thì nó cũng không thể to hơn luật pháp mà ông Liêm với vị trí của mình buộc phải tuân thủ, nếu không muốn nói là tuân thủ ở mức tốt hơn so với những người dân bình thường khác.

Quyền lực vốn là con ngựa bất kham khi chiếc vòng cương tỏa của luật pháp thoát khỏi ý chí những người cầm cương. Chuyện chiếc xe công (không rơi vào trường hợp đặc biệt được pháp luật quy định) lấn làn, lấn tuyến, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn chết người, hoặc những cán bộ công quyền lạm quyền bắt nạt, bạo lực với người khác đã xảy ra không ít thời gian qua. Điều đó có thể bắt đầu từ sự ngộ nhận quyền lực và thói quen “sử dụng uy quyền” trong hành xử.

Tất nhiên nó bắt đầu từ đâu thì phải lấy căn nguyên từ đó mà xử lý. Quyền lực phải được đặt đúng vị trí. Quyền lực vốn chỉ có giá trị khi nó được hành xử đúng mực và tạo ra các giá trị tích cực xã hội.

14 nhận xét:

  1. Quyền lực vốn là con ngựa bất kham khi chiếc vòng cương tỏa của luật pháp thoát khỏi ý chí những người cầm cương. Chuyện chiếc xe công (không rơi vào trường hợp đặc biệt được pháp luật quy định) lấn làn, lấn tuyến, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn chết người, hoặc những cán bộ công quyền lạm quyền bắt nạt, bạo lực với người khác đã xảy ra không ít thời gian qua. Điều đó có thể bắt đầu từ sự ngộ nhận quyền lực và thói quen “sử dụng uy quyền” trong hành xử.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không thích cách hành sử vô lối và hống hách của ông trung tướng Liêm.Không hiểu ông đã lẫn chưa?

    Trả lờiXóa
  3. cấp hàm trung tướng nó to thật,phải gọi là rất to đấy chứ,nhưng cách hành xử của tướng Liêm thật là hổ thẹn với chức hàm ông đang nắm giữ và với cương vị là một vị lãnh đạo,vụ việc này cần làm rõ và tướng Liêm cần lên tiếng xin lỗi về vụ việc đáng tiếc xẩy ra này để giúp xử lý một cách ổn thỏa và êm đẹp chuyện này,lấy lại hình ảnh của một người lãnh đạo,một chiến sĩ bộ đội cụ Hồ trong lòng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. To mấy nhưng anh về hưu rồi thì chẳng là gì cả. Phải liệu mà sống. Cũng cần phải xem lại cái bảng số xe màu trắng mà ông tướng đang đi.

    Trả lờiXóa
  5. trung úy và trung tướng - 2 cấp bậc cách xa nhau cả nghìn thước nhưng nhìn vào văn hóa ứng xử của 2 người đại diện cho 2 cấp bậc này thì có vẻ như tỉ lệ nghịch. Là một công dân bình thường, tôi chê cách hành xử của vị trung tướng quân đội. Kể cả tài xê của ông không vi phạm luật giao thông thì CSGT vẫn có thể yêu cầu phương tiện giao thông dừng lại để kiểm tra hành chính. Dù không phải chuyên môn nhưng có lẽ ông cũng phải biết đến điều này chứ?

    Trả lờiXóa
  6. Mẹ Trung tướng Liêm qua đời
    Trên trang facebook cá nhân, Nhà báo Lê Thanh Phong vừa đăng tải dòng chia sẻ đầy tâm trạng: “Một người bạn của mình ở Cần Thơ vừa gọi điện cho biết tin, mẹ của Trung tướng Võ Văn Liêm vừa mất, cho nên mình xóa hai stt viết về vụ ông Liêm mắng chửi cảnh sát giao thông. Mình cũng vừa viết xong bài bình luận về câu chuyện của ông Võ Văn Liêm cho số báo ngày mai, nhưng mình quyết định bỏ, viết đề tài khác“.
    Trong một chia sẻ liên quan, TS Nguyễn Sĩ Dũng viết: “Tôi xóa link về Trung tướng vì Mẹ ông vừa mất“. Tại buổi trò chuyện với phóng viên tờ Zing.vn tại nhà ở quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) sáng nay, tướng Liêm cho biết, suốt đêm qua ông không ngủ vì người mẹ 97 tuổi bệnh nặng. Nói chuyện với phóng viên được ít phút, vợ chồng ông vội lên xe đi Tiền Giang khi hay tin mẹ già muốn rời bệnh viện, về nhà để được nhắm mắt bên con cháu.
    Trước đó, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi cảnh trung tướng Võ Văn Liêm (Bảy Liêm, 62 tuổi), nguyên Phó chính ủy Quân khu 9, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Quân ủy Trung ương (Bộ Quốc phòng, nay đã nghỉ hưu) ngồi trong ôtô rút “thẻ ngành” và mắng cảnh sát giao thông khi bị yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Vụ việc xảy ra trưa 14/7 trên đường Võ Văn Kiệt, TP Cần Thơ đã gây chú ý cộng đồng.
    Đến giờ này, thì những diễn tiến trong câu chuyện trên, ai đúng, ai sai có lẽ tự bản thân người trong cuộc đã có phán quyết, nhưng dòng chia sẻ trên tường nhà của TS Nguyễn Sĩ Dũng mới đây khiến nhiều người suy nghĩ. Tôi nghĩ chuyện về tướng Liêm nên dừng khi chúng ta biết thông tin này. Có thể trong lúc vội vã trở về với người mẹ đang hấp hối, ông ấy đã không giữ nổi bình tĩnh nên có những hành vi gây bất bình.
    Xin thành tâm chia buồn cùng gia đình Tướng Liêm.

    Trả lờiXóa
  7. Hành vi của ông Liêm nếu đặt vào vị trí là một người bình thường còn không thể chấp nhận được, nếu đưa lên mạng xã hội chắc hẳn hứng không ít gạch xây nhà chứ chưa nói đến vị trí của ông ta là một người nắm giữ chức vụ quan trọng trong lực lượng vũ trang. Nếu ông ta muốn sống yên ổn, hạ cánh an toàn đến đoạn cuối cuộc đời thiết nghĩ ông ta nên có cách hành xử khác hơn để hốt "đống rác" ông ta gây ra

    Trả lờiXóa
  8. Tôn chỉ của pháp luật đó là công bằng với tất cả mọi người, là bình đẳng với mọi tầng lớp, kể đó là ông trung tướng Liêm hống hách, ra lệnh, ra uy quyền như đang chỉ đạo đoàn quân hay là đối với bất kỳ người nào tham gia giao thông. Chưa biết đúng sai như nào mà đã lên giọng dọa dẫm này nọ là thiếu văn hóa

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh09:34 20/7/17

    Tuong to tuong sao hoa ratuong lao .

    Trả lờiXóa
  10. trước hết lỗi tại ông trung tướng là nhiều nhất,dừng xe xuất trình cá thẻ ngành ăn nói từ tốn thì kiểu gì ông giao thông chả cho đi ngay.việc đéo gì phải chửi tục om xòm lên như vậy.vs lại ông trung uý cũng nên xem lại cách bảo vệ mặt mũi lực lượng vũ trang,biết ông kia sai thì về lấy video báo lên cấp trên làm chứng chứ tung lên mạng làm gì cho dậy sóng dư luận ra

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh23:55 20/7/17

    Hơn người ở tuổi tác, địa vị, trí thức. Vậy mà hành xử lỗ mãng như dân "anh chị". Thật đáng hổ thẹn cho 1 Trung tướng.

    Trả lờiXóa
  12. Quyền lực vốn là con ngựa bất kham khi chiếc vòng cương tỏa của luật pháp thoát khỏi ý chí những người cầm cương. Chuyện chiếc xe công (không rơi vào trường hợp đặc biệt được pháp luật quy định) lấn làn, lấn tuyến, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn chết người, hoặc những cán bộ công quyền lạm quyền bắt nạt, bạo lực với người khác đã xảy ra không ít thời gian qua. Điều đó có thể bắt đầu từ sự ngộ nhận quyền lực và thói quen “sử dụng uy quyền” trong hành xử.

    Trả lờiXóa
  13. việc gì cũng giải quyết cho rõ ràng,sai phạm thì ai cụng phải chịu xử lý bình đẳng như nhau thì khi đó mới đúng là nhà nước pháp quyền được,không thì vì có chức vụ quân hàm cao mà có thể vi phạm,cần một lời giải thích rõ ràng từ tướng Liêm để không mất đi hình ảnh người bộ đội trong lòng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  14. Ông đã sai lại còn đổ lỗi cho cảnh sát giao thông. Xin thưa với ông Liêm, chẳng người công an nào đi xía vào đời sống riêng của ông cả, họ không dở hơi như vậy đâu. Ông có bồ hay không có bồ chẳng ai thèm quan tâm đâu. Họ quan tâm là việc xe đang chở ông đã vi phạm giao thông, là cái sai của ông, ông lại còn đặt điều, không chấp hành, chống người thi hành công vụ. Đáng ra cần làm gương, đằng này thì.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog