Chia sẻ

Tre Làng

Trường CĐ nghề số 19 - Bộ Quốc phòng: QUYẾT TOÁN KHỐNG, RÚT RUỘT NGÂN SÁCH HÀNG CHỤC TỈ ĐỒNG

Trường CĐ nghề số 19 - Bộ Quốc phòng: Quyết toán khống, rút ruột ngân sách hàng chục tỉ đồng

LĐ - 169 Tiến Nguyễn 


Trường Cao đẳng nghề số 19 - BQP, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: TN

Lợi dụng chính sách hỗ trợ học nghề của Nhà nước đối với bộ đội xuất ngũ (BĐXN), lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề số 19 - Bộ Quốc phòng (Thái Bình) đã lập hồ sơ để quyết toán khống hàng nghìn “thẻ học nghề” mà không hề có người học. Chỉ tính riêng trong 2 năm (2014-2015), nhà trường đã “rút ruột” tiền của ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Sai phạm trên 16 tỉ đồng

Theo Quyết định số 121 ngày 09.10.2009 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 04 ngày 4.1.2010 của liên Bộ Quốc phòng - Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ BĐXN học nghề, tất cả hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam hoàn thành chế độ phục vụ tại ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự, có quyết định xuất ngũ và có nhu cầu học nghề tại các trường trong và ngoài quân đội, được cấp “thẻ học nghề” có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương tối thiểu tại thời điểm học nghề và có giá trị trong 1 năm kể từ khi cấp thẻ.

Lợi dụng chính sách đó, trường Cao đẳng nghề số 19 đã tổ chức thu mua “thẻ học nghề” của BĐXN với giá từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/thẻ. Sau đó lập danh sách BĐXN học nghề để quyết toán, “rút ruột” tiền của ngân sách nhà nước. Cụ thể, nhà trường đã lập hai danh sách khác nhau để quyết toán khống số tiền nhà nước hỗ trợ BĐXN học nghề. Trong đó, một danh sách số lượng học viên học tập thực tế tại trường, còn một danh sách là tên học viên có “thẻ học nghề” nhưng không đi học, phục vụ mục đích quyết toán tiền hỗ trợ học nghề của BĐXN.

Điển hình là ngày 14.11.2015, trường này đã ban hành Quyết định số 538 về việc công nhận tốt nghiệp đối với 37 học sinh thuộc các lớp sơ cấp nghề khóa 5. Tuy nhiên, trong một văn bản cùng số, cùng ngày, có nội dung giống hệt nhau, cùng do đại tá Trần Đình Lưu (Hiệu trưởng nhà trường) ký, đóng dấu thì số lượng học viên được công nhận tốt nghiệp lại là 320 học sinh, cao gấp nhiều lần so với lượng học viên thực tế đi học và được công nhận tốt nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề số 19 Trần Đình Lưu thừa nhận có việc quyết toán “thẻ học nghề” cho BĐXN vượt xa so với con số thực tế học tập tại trường. Theo ông Lưu, kết luận thanh tra đã chỉ ra nhà trường thu sai quy định đối với “thẻ học nghề” là 16 tỉ đồng (trong 2 năm 2014 và 2015), đồng thời đổ thừa: “Sai phạm đó nhà trường không có ý kiến gì nữa bởi số tiền 16 tỉ đồng này liên quan đến người tiền nhiệm của những năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015”.

Tuy nhiên khi được hỏi, Quyết định 538 là do chính đại tá Trần Đình Lưu - Hiệu trưởng đương nhiệm - ký, lúc này ông Lưu mới thừa nhận: “Nội dung hai văn bản đó là có thật, thanh tra Bộ Quốc phòng và hình sự Quân khu 3 đã kết luận là sai phạm rồi”, đồng thời thanh minh “mỗi thẻ học nghề chỉ có giá trị trong 1 năm, một số anh em đi làm xa có nhu cầu bảo lưu, nếu không quyết toán, sau này anh em muốn cũng không đi học lại được. Bên cạnh đó, mỗi “thẻ học nghề” chỉ được học một nghề, nhiều BĐXN có nguyện vọng học nhiều nghề khác nhau nên nhà trường tạo điều kiện cho họ” (?!).

Qua tìm hiểu thực tế của Báo Lao Động, danh sách BĐXN đã được nhà trường công nhận tốt nghiệp, quyết toán kinh phí nhà nước hỗ trợ BĐXN phần lớn chưa học một ngày tại trường. Nhiều người tỏ ra bất ngờ và cho biết, sau khi xuất ngũ, họ đã tìm công việc khác để làm chứ không đi học nghề. Kết luận số 3018 ngày 29.5.2017 của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 kết luận nội dung tố cáo đối với đại tá Trần Đình Lưu - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề số 19 - đã nêu rõ: “Năm 2016, thanh tra Bộ Quốc phòng đã tiến hành thanh tra và kết luận một số sai phạm trong việc thanh quyết toán thẻ học nghề là 16 tỉ và đầu tư xây dựng cơ bản là 780 triệu đồng”.

Lãnh đạo trường Cao đẳng nghề số 19 - Bộ Quốc phòng làm việc với PV báo Lao Động. Ảnh: T.N

Thần tốc bổ nhiệm con rể?

Liên quan đến những sai phạm tại trường Cao đẳng nghề số 19, dư luận cũng xôn xao về chuyện con rể của Hiệu trưởng nhà trường được bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng một cách thần tốc. Theo đó, ông Trần Tuyên (sinh năm 1990, ở Yên Phong, Yên Mô, Ninh Bình) - là con rể của đại tá, Hiệu trưởng Trần Đình Lưu - được nhận vào công tác tại trường từ năm 2013. Đến tháng 8.2015, nhà trường có công văn số 359 đề nghị tạm tuyển anh Tuyên vào đội ngũ cán bộ và xếp chức danh Trưởng khoa điện của trường. Tháng 4.2016, Đảng ủy Quân khu 3 có công văn số 138 đề nghị Thường vụ Quân ủy TƯ tạm tuyển vào đội ngũ cán bộ. Đến tháng 6.2016, Quân khu 3 ban hành Quyết định số 48 về việc tạm tuyển vào đội ngũ cán bộ với ông Trần Tuyên, xếp chức danh Trưởng khoa điện. Và đến 7.2016, nhà trường tổ chức trao quyết định cho anh Tuyên. Ngày 10.4.2017, trường có công văn số 17 đề nghị về việc tuyển dụng cán bộ chính thức và phong quân hàm sĩ quan đối với ông Trần Tuyên.

Tuy nhiên, từ khi được bổ nhiệm chức vụ Trưởng khoa điện, ông Trần Tuyên chưa một ngày nắm quyền tại khoa này. Mọi hoạt động của khoa được giao cho ông Nguyễn Công Thịnh điều hành. Tại kết luận số 3018 ngày 29.5.2017 của Bộ tư lệnh Quân khu 3 chỉ rõ: “Đ/c Trần Tuyên - lao động hợp đồng tạm tuyển vào đội ngũ cán bộ với chức danh được xếp là Trưởng khoa điện nhưng chưa đảm nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức danh được sắp xếp là sai quy định về công tác cán bộ”.

Theo đại tá Nguyễn Trọng Chiều - Bí thư Đảng ủy trường Cao đẳng nghề số 19: “Thẩm quyền nhà trường không được phép bổ nhiệm cán bộ, nhà trường chỉ đề nghị, Quân khu thừa ủy quyền của Bộ quốc phòng ban hành quyết định. Lỗi của đồng chí Tuyên không phải là không điều hành khoa mà do Ban giám hiệu không cho anh Tuyên điều hành. Còn việc đồng chí Tuyên có điều hành khoa tốt hay không thì nhà trường không biết do đồng chí chưa nhận nhiệm vụ”.

7 nhận xét:

  1. Hành vi rút ruột ngân sách nhà nước bằng cách làm khống giấy tờ này chẳng phải là dấu hiệu của tội tham ô, lạm dụng chức quyền chứ ở đâu nữa. Số tiền rút được chẳng phải chảy về người đứng đầu cái trường nghề đó sao. MẤy tên tham nhũng cứ cho tù rục xương, hoặc là xử tử như bọn Tàu khựa vẫn hay làm ấy

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ rằng khi nói một cơ quan, đơn vị nào rút ruột ngân sách nhà nước thì cần có sự điều tra thật kỹ lưỡng, cẩn thận. Chứ thời gian gần đây rất nhiều kẻ tung tin giả. Không hiểu mục đích của chúng có phải muốn gây hoang mang dư luận không. Nhưng như thế cần phải làm rõ, để không ảnh hưởng tới an ninh, trật tự.

    Trả lờiXóa
  3. Từ trước tới nay quân đội vẫn được ví như là một nhà nước thu nhỏ khi mọi vấn đề hầu như đều được giải quyết nội bộ. Với trách nhiệm cao cả liên quan đến vận mệnh an ninh quốc gia, nhà nước luôn tôn trọng quyền tự quyết của Bộ Quốc phòng. Mong sao qua sự việc lần này bộ quốc phòng sẽ rút kinh nghiệm và có giải pháp trong chính sách quản lí của mình

    Trả lờiXóa
  4. Từ trước tới nay gần như mọi sự kiện thuộc quyền quản lí của bộ quốc phòng đều được giải quyết nội bộ. Nhưng dạo gần đây không ít tin tức thất thiệt liên quan đến quân đội được đăng tải lên dư luận. Khi mà chưa có thông tin hay xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, liệu việc liên tục cập nhật thông tin ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng quân đội nhân dân có mục đích gì khác không?

    Trả lờiXóa
  5. cái trường cao đẳng nghề bé tẹo nó đã ăn khống hàng chục tỉ đồng rồi.thế biết bao nhiêu cái trường,cái dự án trên đất nước này như thế nữa thì ngân sách nhà nước thất thoát nhiều là đúng rồi.bộ quốc phòng cũng như các bộ khác cần chẩn chỉnh thanh tra thường xuyên vs những vụ này đi.bảo sao nước cứ nghèo mãi thôi

    Trả lờiXóa
  6. từ khi được bổ nhiệm chức vụ Trưởng khoa điện, ông Trần Tuyên chưa một ngày nắm quyền tại khoa này. Mọi hoạt động của khoa được giao cho ông Nguyễn Công Thịnh điều hành. Tại kết luận số 3018 ngày 29.5.2017 của Bộ tư lệnh Quân khu 3 chỉ rõ: “Đ/c Trần Tuyên - lao động hợp đồng tạm tuyển vào đội ngũ cán bộ với chức danh được xếp là Trưởng khoa điện nhưng chưa đảm nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức danh được sắp xếp là sai quy định về công tác cán bộ”.

    Trả lờiXóa
  7. Theo đại tá Nguyễn Trọng Chiều - Bí thư Đảng ủy trường Cao đẳng nghề số 19: “Thẩm quyền nhà trường không được phép bổ nhiệm cán bộ, nhà trường chỉ đề nghị, Quân khu thừa ủy quyền của Bộ quốc phòng ban hành quyết định. Lỗi của đồng chí Tuyên không phải là không điều hành khoa mà do Ban giám hiệu không cho anh Tuyên điều hành. Còn việc đồng chí Tuyên có điều hành khoa tốt hay không thì nhà trường không biết do đồng chí chưa nhận nhiệm vụ”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog