Chia sẻ

Tre Làng

TRUYỀN THÔNG BẨN BỰA


Sẽ rất khó để nói rằng cậu giữ niềm tin vào sự chuẩn mực và thanh khiết nơi đại đa số các quan chức đương thời, tính từ cấp trưởng thôn trở lên. Nhưng nếu bảo rằng cậu tin tưởng tuyệt đối vào những gì mà truyền thông tấn công họ dưới chiêu bài phản biện, phản ánh xã hội, thì không bao giờ!

Hơn một lần cậu đã nói, truyền thông đã vượt ngưỡng trong câu chuyện Yên Bái. Cứ tạm thời gạt vấn đề tiêu cực kiểu trấn lột sang một bên, thì truyền thông đã bước qua lằn ranh giữa phản biện xã hội, và tiến tới truy cùng giết tận, đả kích cá nhân, gây rối loạn xã hội, thậm chí hoàn toàn có khả năng vi phạm pháp luật.

Điển hình như trò nhố nhăng của VTV24 ngày hôm qua chẳng hạn, hai cô MC lên hình cao giọng đạo đức, bày đặt thơ ca hò vè, và cho ra lò một sản phẩm truyền thông có thể nói là khó có thứ nào bẩn bựa hơn, dốt nát hơn, và tiểu nhân hơn.

***

Về nguyên tắc, mọi thứ chỉ đáng sợ khi còn nằm trong chừng mực. Thậm chí đôi khi càng kín đáo càng đáng sợ, càng nửa kín nửa hở càng đáng sợ. Việc truyền thông chúng ta tập trung xoáy vào những câu nói đời thường và hở sườn của quan chức để xác định lấy đó làm tư duy cốt lõi cho chiến dịch truyền thông, vừa thể hiện sự tiểu nhân đắc chí, vừa thể hiện cái tầm vặt vãnh, và vừa thể hiện một điều rằng, hoàn toàn đói khát thông tin.

Cách đây chưa đầy 2 năm, đại tá Nguyễn Duy Ngọc lúc đó đang là Phó giám đốc Công an HN, có nói nhỡ một câu ngoài văn bản (cậu nhắc lại là ngoài văn bản chứ trong văn bản không hề có), truyền thông lập tức gạt bỏ mọi thứ và bám vào câu nói “gạt tay trúng má” để lấy làm chiến lược cốt lõi tấn công Công An HN. Kết quả cuối cùng có gì ngoài sự lạnh nhạt và khinh thường từ ngành Công an giành cho báo chí cũng như sự ngao ngán của bạn đọc?!

Trường hợp “buôn chổi đót, hay nuôi lợn” ở Yên Bái cũng thế. Tình huống này đến từ tình huống gạ gẫm kiểu “hôm nay chúng ta là anh em, không có phóng viên hay phỏng vấn gì cả, không có công việc gì cả”. Tay Quý Yên Bái – một dạng trọc phú nửa mùa địa phương có đủ sự cả tin và nghĩa khí nhưng thiếu trầm trọng sự tinh quái, đã nhỡ mồm chém gió hơi quá trước một con kền kền mà ông vẫn cứ nghĩ là “anh em”.

Để rồi những câu nói dạng trà dư tửu lậu đó, nghiễm nhiên thành đề tài, thành ý tưởng, thành chiến lược cốt lõi cho cả bộ máy truyền thông khổng lồ của chúng ta lên đồng. Lúc này hối hận thì đã muộn rồi Quý Quang Quác ơi hehehe.

***

Yên Bái là một địa phương đang phải gồng mình lên để ổn định sau cú tai nạn khủng khiếp năm trước, cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà Trung ương phải bố trí ông Đỗ Đức Duy, một trong những tài năng trẻ thuộc thế hệ 7X đời đầu, lên nắm giữ cương vị Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Trước khi có cú lên lon ngoạn mục từ ghế thứ trưởng Bộ Xây Dựng về ghế chủ tịch tỉnh, thì ông Duy cũng là vị thứ trưởng trẻ nhất trong số 6 thứ trưởng trẻ nhất được bổ nhiệm từ thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Với tài năng và học vấn và uy tín của mình trong ngành XD, ông Duy hoàn toàn có thể định giá chính xác được giá trị những tài sản mà truyền thông đang cho là “biệt phủ” của các quan chức dưới quyền ông thay vì những phỏng đoán mang tính tận diệt của báo chí. Chỉ tiếc, có thể vì là sự cẩn trọng của vị chính khách trẻ này trong bối cảnh lùm xùm địa phương, mà đến nay ông Duy vẫn chưa hề xuất hiện.

Nhà của ông Quý, hay ông Sáng, hay ông Chiến, nếu nói đẹp hơn nhà xung quanh là đúng chứ không sai. Nhưng bảo nó giá trị kinh khủng như cách truyền thông đang tô vẽ, thì đến mùa quýt, hehe. Cậu thách cô Thụy Vân – người khoa môi múa mép trong chương trình VTV24 dám đổi căn biệt thự mà cô đang ở, lấy căn nhà của ông Phạm Sĩ Quý đấy!

***

Mọi thứ, quá đà đều trở thành nhố nhăng. Và nếu chính phủ không có động thái tổng thể để ngăn chặn, thì chắc chắn mai mốt chúng ta sẽ được đọc loạt bài dạng “Cư dân mạng sửng sốt chuyện cán bộ lương 17 triệu một tháng nhưng sẵn sàng xây dựng chính phủ kiến tạo”, hay “Kinh nghiệm xây dựng thành công chính phủ kiến tạo với mức thu nhập công chức chưa đầy 20tr/tháng”.

Với truyền thông Việt, không gì là không thể, hehehe.

P/s: Cậu là trùm dư luận viên, mà sao không hề biết gì về việc ra đời cuốn sách này nhẻ, hehe. Hay có thằng bỏ mẹ nào chơi xỏ cậu sau chuyến về Yên Bái nhẻ?

18 nhận xét:

  1. Hoabinh03020021:16 12/7/17

    Với khả năng tạo ra dư luận xã hội nhanh chóng và rộng khắp, báo chí luôn có tác động xã hội rất mạnh mẽ vì vậy báo chí là một nghề đòi hỏi rất khắt khe năng lực và cái tâm của người làm nghề này. Và cái tâm ở đây chính là đạo đức của người làm báo. Thế nhưng với kiểu truyền thông của vtv vừa qua thể hiện sự suy thoái, biến chất nghiêm trọng của người làm báo, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  2. Thaibinh02340021:19 12/7/17

    Thực trạng hiện nay, một số nhà báo chưa thực hiện tốt, thậm chí vi phạm nghiêm trọng những quy định về đạo đức nghề nghiệp. Không hiếm tình trạng đưa tin sai sự thật, thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu thẩm định nguồn tin, thiếu khách quan, thổi phồng hoặc bóp méo sự thật, gây tổn hại đến danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt việc đưa cuốn sách của Việt Tân lên sóng truyền hình quốc gia là điều không thể chấp nhận được, cần phải bị xử lý nghiêm theo quy định cuả pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng hơi bất ngờ vì phóng sụe giới thiệu cuốn sách "em phải đến Yên Bái học làm kinh tế", thấy rằng đây đúng là trì ló của VTV, không hiểu gì khi cho mọi chuyện đi quá xa như vậy. Phòng, chống tham nhũng là việc làm cần thiết của Đảng ta. Tuy nhiên, truyên thông đã khai thác một cách quá trớn và nhảm nhí về chuyện xảy ra ở Yên Bái, với một kênh truyền hình quốc gia mà làm như thế không xứng tầm chút nào.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cũng hơi bất ngờ vì phóng sụe giới thiệu cuốn sách "em phải đến Yên Bái học làm kinh tế", thấy rằng đây đúng là trì ló của VTV, không hiểu gì khi cho mọi chuyện đi quá xa như vậy. Phòng, chống tham nhũng là việc làm cần thiết của Đảng ta. Tuy nhiên, truyên thông đã khai thác một cách quá trớn và nhảm nhí về chuyện xảy ra ở Yên Bái, với một kênh truyền hình quốc gia mà làm như thế không xứng tầm chút nào.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng thật là làm chương trình trên VTV mà thiếu hiểu biết như vậy, nhìn trang bìa cuốn sách là biết ngay nó mang tính chất tiêu cực rồi còn gì, thế mà cũng đưa mà giới thiệu cho người đọc được, thế này thì hỏng hết, khác nào tiếp tay cho kẻ địch. Không tiện nêu ra đây nhưng mà ngoài chương trình này ra thì VTV có khá nhiều chương trình ngày càng nhảm nhỉ, nhiều BTV ăn mặc quá nhố nhăng khi lên màn ảnh. Dẫu sao vẫn là một đài truyền hình quốc gia, nên có sự chỉn chu hơn. VTV cần phải xem lại đội ngũ nhân sự cũng như cách làm việc để lấy lại hình tượng không thể để sai phạm ngày càng nhiều như vậy được

    Trả lờiXóa
  6. Phát sóng lên truyền hình, một trong những kênh được người xem cả nước chú ý theo dõi. Không biết ban biên tập nghĩ gì khi có thể đem một cuốn sách do Việt tân phát tán lên một chương trình quan trọng của đài truyền hình quốc gia vì nếu cái này được lan truyền thì hậu quả liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia sẽ nghiêm trọng như thế nào.

    Trả lờiXóa
  7. Các anh các chị đừng tưởng nhà báo như cách anh là trong sạch nhá. Nói một cách thẳng thắn các anh cũng ăn bẩn cả mà thôi. Đạo đức của người làm báo (báo hình, báo nói) xuống cấp một cách nghiêm trọng, tin bài thì nhảm nhí, nhố nhắng theo xu hướng của thị trường, không mang tính định hướng dư luận. Chả hiểu một kênh truyên thông quốc gia mà đưa cái tin thiếu chiều sâu như vậy liệu có xứng đáng không?

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là thiếu hiểu biết ,thiếu trách nhiệm, tác phong thiếu chuyên nghiệp. Đó là cuốn sách của bọn phản động đấy, mà lại phát tán trên VTV truyền hình quốc gia thì hậu quả như thế nào .Đúng là thiếu trách nhiệm và lỏng lẻo quá.Cần phải xem lại đội ngũ nhân sự ,. cứ kiểu này chẳng khác gì tiếp tay cho các thế lực thù địch chống phá đất nước chứ. Phải nghiêm khắc kiểm điểm lại. Sai phạm đâu chỉ là mỗi một lần, đây là nhiều lần rồi.

    Trả lờiXóa
  9. giờ truyền thông là vậy,chỉ cần cắt câu nói trong vô số câu,dù nó không ảnh hưởng tới nối dung của bài nói của người đó.họ chỉ cần câu nói đó nó sốc,nó có thể câu view hiệu quả thì họ sẽ cắt ra xoáy sâu vào và làm những gì thì chúng ta ai cũng biết,giờ khi đọc tin tức thì phải tỉnh không thì chúng ta sẽ như con rối,như nhưng kẻ ngốc tiếp tay cho kẻ khác vậy,chuyện biệt phủ này cũng vậy cả.

    Trả lờiXóa
  10. Thainguyenabc3322:42 12/7/17

    Đạo đức của người làm báo (báo hình, báo nói) xuống cấp một cách nghiêm trọng, tin bài thì nhảm nhí, nhố nhắng theo xu hướng của thị trường, không mang tính định hướng dư luận. Càng nghiêm trọng hơn khi một kênh truyền hình chính thống của Quốc gia như VTV24 mà lại giới thiệu cuốn sách do Phản động Việt Tân xây dựng. Thật sự không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  11. đây không phải là lần đầu đâu mà là lần thứ N rồi cái bọn VTV nó đưa mấy trò ngu lên chương trình đấy.chúng m phê phán cái sai tao đồng ý đé o nói gì những lại đưa cuốn sách của khủng bố vịt tân lên đài truyền hình để giới thiệu đọc thì tao cũng ạ lũ ngu này đấy.VTV kiểu đéo gì chả có nội phản ở trong đó

    Trả lờiXóa
  12. Haiz, không hiểu người cho xuất bản những quyển sách đó, người chấp nhận những thông tin phát trên tivi họ có nhận thức không nhỉ? Chỉ cần đọc cái tiêu đề thôi là đủ hiểu 1 phần nào nội dung trong đó, vậy mà họ vẫn cho đăng tải, vẫn cho xuất bản thì không hiểu loại này là loại gì nữa đây.

    Trả lờiXóa
  13. Và nếu chính phủ không có động thái tổng thể để ngăn chặn, thì chắc chắn mai mốt chúng ta sẽ được đọc loạt bài dạng “Cư dân mạng sửng sốt chuyện cán bộ lương 17 triệu một tháng nhưng sẵn sàng xây dựng chính phủ kiến tạo”, hay “Kinh nghiệm xây dựng thành công chính phủ kiến tạo với mức thu nhập công chức chưa đầy 20tr/tháng”.

    Trả lờiXóa
  14. Cách đây chưa đầy 2 năm, đại tá Nguyễn Duy Ngọc lúc đó đang là Phó giám đốc Công an HN, có nói nhỡ một câu ngoài văn bản (cậu nhắc lại là ngoài văn bản chứ trong văn bản không hề có), truyền thông lập tức gạt bỏ mọi thứ và bám vào câu nói “gạt tay trúng má” để lấy làm chiến lược cốt lõi tấn công Công An HN. Kết quả cuối cùng có gì ngoài sự lạnh nhạt và khinh thường từ ngành Công an giành cho báo chí cũng như sự ngao ngán của bạn đọc?!
    Truyền thông thời @!

    Trả lờiXóa
  15. Tất cả chỉ vì câu like, câu view rẻ tiền mà ngay cả VTV24 sẵn sàng mang cả 1 quyển sách của lũ việt tân để quảng cáo như vậy. Việc nhận thức chính trị còn kém như vậy thì chúng ta nên đánh giá lại những con người của VTV24. Quả thực, giờ đây sức mạnh của mạng xã hội, internet là quá lớn khiến con người ta mờ mắt, họ luôn giật tít để câu like và hậu quả xảy ra là rất lớn. Hy vọng rằng bộ thông tin và truyền thông sẽ có những biện pháp xử lý đối với VTV24 và có những qui định liên quan đến việc câu like, câu view giật tít tren mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  16. Truyền thông bây giờ tùy tiện quá! Đáng ra truyền thông phải hiểu được tầm quan trọng của mình, mà làm những việc xứng tầm với điều đó chứ. Đằng này lại luôn đưa ra những cái tiêu đề, những nội dung thiếu suy nghĩ, giật gân, câu người xem, người đọc. Đó là cách đi vào ngõ cụt chứ chẳng tốt đẹp gì đau.

    Trả lờiXóa
  17. truyền thông chỉ vậy,họ luôn tìm ra sơ hở của một ai đó,chỉ cần nói một câu mà họ cảm thấy có thể cắt ra để làm tự đề bôi nhọ người khác,giật tít lên được thì họ sẽ làm tất cả để viết một bài báo phân tích thật kĩ càng về mọi góc cạnh của câu nói đó,giờ chúng ta đọc cần cảnh giác và phải tìm hiểu thật kỹ càng để không cho những kẻ làm truyền thông chộp giật ấy lừa gạt chính mình.

    Trả lờiXóa
  18. Mọi thứ, quá đà đều trở thành nhố nhăng. Và nếu chính phủ không có động thái tổng thể để ngăn chặn, thì chắc chắn mai mốt chúng ta sẽ được đọc loạt bài dạng “Cư dân mạng sửng sốt chuyện cán bộ lương 17 triệu một tháng nhưng sẵn sàng xây dựng chính phủ kiến tạo” mất, nhố nhăng quá thể đáng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog