Chia sẻ

Tre Làng

Về tấm ảnh VTV đã sử dụng trong chương trình tri ân các liệt sĩ

Khoai@

Không thể phủ nhận Chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ đêm 26/7/2017 của VTV là hết sức ý nghĩa, được dàn dựng công phu. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, chương trình vẫn có sạn, thậm chí sạn rất to, dẫn đến phản ứng của dư luận. Nhưng không hiểu vì sao, cho đến giờ này, VTV vẫn chưa lên tiếng.

Trong phóng sự, VTV có sử dụng bức ảnh lính nguỵ ở Xuân Lộc ăn mừng bên cờ Đảng và cờ đỏ sao vàng rồi nói là hình ảnh giải phóng Trường Sa là sai.

Tôi không nghĩ VTV cố tình sử dụng bức ảnh đó để làm điều gì đó bậy bạ, mà đơn giản là đội ngũ cán bộ kém hiểu biết, thiếu thận trọng khi sử dụng hình ảnh và ngay cả lãnh đạo VTV cũng có trách nhiệm.

Chỉ 1 giờ sau khi chương trình phát sóng, nhiều trang mạng trong đó có tre làng đã lên tiếng (xem ở đây - bài: VTV lại có sạn) và những ngày sau vẫn còn tranh cãi. 

Câu hỏi đặt ra là bức ảnh trên là lính ngụy ở Xuân Lộc hay là bộ đội ta ở Trường Sa.

Trong khi chờ đợi VTV lên tiếng chính thức, xin được dẫn ra đây lời phát biểu của nhà báo chụp ảnh lính Trường Sa năm 1975 về bức ảnh trên. Những đoạn trích này được lấy ra từ bài phỏng vấn của nhà báo Quân đội Nguyễn Văn Minh với nhà báo Trường Sa là ông Nguyễn Khắc Xuể.

Ông Nguyễn Khắc Xuể, nguyên phóng viên Báo QĐND, là một trong hai nhà báo được tham gia chuyến tàu đầu tiên ra tiếp quản Trường Sa tháng 5-1975 (khi giải phóng không có ai chụp ảnh) nhưng là người duy nhất còn sống (Nhà báo Nguyễn Thắng đi cùng đã mất cách đây vài năm).

Ảnh bên là nhà báo Nguyễn Khắc Xuể (Ảnh: TRƯỜNG GIANG)

Ông Khắc Xuể cho biết những chi tiết quan trọng:

1. Trường Sa tháng 5/1975 chỉ có bộ đội đặc công Quân khu 5 và hải quân nhưng đều mặc trang phục bộ binh, đội mũ cối, chưa hề có mũ sắt như bức ảnh lính nguỵ.

2. Bộ đội ra giải phóng Trường Sa và ba chuyến tàu tiếp quản đều giả dạng tàu cá, ăn mặc thống nhất, cũng không mang theo cờ để tuyên truyền nên trên đảo chỉ có cờ vải là cờ nửa đỏ nửa xanh, hoàn toàn không có cờ Đảng, cờ đỏ sao vàng. Khi giải phóng xong, anh em dùng tôn cắt và sơn, vẽ cờ đỏ sao vàng rồi treo lên cột thông tin nên các bức ảnh ông Xuể chụp cờ rất “cứng”.

3. Ảnh giải phóng TS đăng trên các báo đều là ảnh ông Xuể chụp nhưng khi về phải nộp hết lên trên, chỉ công bố vài bức, đều là ảnh do ông Xuể chụp cảnh bộ đội huấn luyện, sinh hoạt trên đảo. Cứ mũ cối thì mới là bộ đội Trường Sa 1975!

Nhiều blogger, FBker cho rằng, các cứu quân nhân VNCH rất thích dùng tấm ảnh này mô tả cho chiến thắng cuối cùng của họ, trước khi đu càng chạy theo quan thầy ra nước ngoài.

Nhà báo Nguyễn Văn Minh viết, trong các tài liệu lịch sử của chúng ta đều gọi Xuân Lộc là “cánh cửa thép” khi mà đối phương tập trung quân số vũ khí trang bị tối đa ở đây hòng tạo ra một thành lũy cuối cùng đủ khả năng bảo vệ cho Sài gòn. Chính vì thế chúng ta đã tổn thất, hy sinh ở đây rất lớn. Chỉ riêng trong trận sáng ngày 8/4/1975 khi hai mũi tiến công vào thị xã Xuân Lộc theo hướng “trại thương phế binh VNCH” và hướng ngã ba cua Heo đã vấp phải sự phản công mãnh liệt của đối phương. Ngày 11/4/1975 ta tấn công trại Huỳnh Văn Điền, hậu cứ của địch ở thị xã Xuân Lộc nhưng không thành công. Đêm 11/4/1975 một tiểu đoàn của ta hành quân từ Bình Lộc về Xuân Lộc bị tiểu đoàn 2, trung đoàn 52, sư 18 Ngụy do Huỳnh Văn Út chỉ huy tăng viện cho trung đoàn 43 của Lê Xuân Hiếu phục kích ở Suối Tre, do hành quân có cả ô tô nên bị bất ngờ, ta hy sinh hơn 100 đồng chí, trong đoàn xe khoảng 30 chiếc đó có chở theo vũ khí trang bị, lương thực, thực phẩm và các mặt hàng quân nhu, những lá cờ trong tấm ảnh chính là do địch thu được ở trận này.

Khi ta đồng loạt tấn công từ nhiều hướng, chế độ Ngụy quyền lung lay, chúng hoảng hốt đề nghị Mỹ viện trợ khẩn cấp, tổng thống Ford lúc đó đã đưa ra một con số là 722 triệu đô la, tuy nhiên vấp phải sự phản ứng về nghi ngờ khả năng chiến đấu của quân VNCH. Để lên giây cót tinh thần đồng thời chứng minh khả năng chiến đấu, VNCH đã tổ chức cho ký giả trong và ngoài nước đến Xuân Lộc quan sát. Ngày 13/4/1975 trực thăng Chinook đã chở các ký giả đến Tân Phong, một trong những nơi mà Lê Minh Đảo, tư lệnh sư 18 Ngụy cho thiết lập một Bộ chỉ huy hành quân của hắn, tại đây sau khi nghe hắn huênh hoang thề tử thủ và nghe Phạm Văn Phúc , tỉnh trưởng Long Khánh diễn thuyết về mấy ngày vừa qua thì đoàn ký giả được Lê Xuân Hiếu, trung đoàn trưởng trung đoàn 43 đưa theo quốc lộ 1 về khu chợ Xuân Lộc, nơi bọn chúng cho trưng bày những vũ khí, trang bị, chiến lợi phẩm mà chúng thu được.

Tại đây chúng đã bố trí sẵn để cho các ký giả chụp ảnh nhằm để họ viết bài, trong các tấm ảnh được chụp lần đó có tấm ảnh binh lính Ngụy cầm cờ đã nói ở trên. Qua đối chiếu các bức ảnh thì có khoảng 8-10 người được bố trí để cho các ký giả chụp. Các bài báo được viết sau lần đi đó cũng không thể thay đổi được số phận của họ, khi mà sự sụp đổ đã đến rất gần. Tuy nhiên tất cả chúng ta cần ghi nhớ, đó là tấm ảnh mà bọn chúng hân hoan trước sự ngã xuống của hàng trăm, hàng ngàn cán bộ chiến sĩ đã ngã xuống ở Xuân Lộc nói riêng và trên khắp đất nước Việt Nam này nói chung.

Ai đó có thể vô ý nhầm lẫn hay cố tình, và họ đã khơi dậy nỗi đau mất mát của cả dân tộc, họ cần có một lời xin lỗi đối với anh linh của các anh hùng liệt sĩ, của cán bộ chiến sĩ sư đoàn 341, của quân đoàn 4 đã ngã xuống ở Xuân Lộc. Chí ít ra họ nên làm như thế !

Tôi nghĩ, như vậy đã rõ, VTV đã sai sót khi sử dụng bức ảnh trên, cho dù với mục đích là tốt đẹp. Đã đến lúc VTV cần lên tiếng xin lỗi người dân rồi đấy.

Xin cảm ơn nhà báo Nguyễn Văn Minh - Báo QĐND

28 nhận xét:

  1. Hết lần này đến lần khác VTV đang làm mất đi hình ảnh, giá trị của cái gọi là Đài truyền hình quốc gia rồi thì phải. Làm ăn thiếu trách nhiệm, đây cũng không phải lần đầu. Có vẻ như là những mức hình phạt thời gian qua đối với các vụ việc làm ăn cẩu thả, thiếu trách nhiệm, chỉ quan tâm đến đẹp mà không quan tâm đến nội dung của VTV thời gian qua không đủ sức răn đe đối với những người làm các chương trình như này thì phải...

    Trả lờiXóa
  2. Không thể phủ nhận Chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ đêm 26/7/2017 của VTV là hết sức ý nghĩa, được dàn dựng công phu. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, chương trình vẫn có sạn, thậm chí sạn rất to, dẫn đến phản ứng của dư luận. Nhưng không hiểu vì sao, cho đến giờ này, VTV vẫn chưa lên tiếng.

    Sạn này không thể chấp nhận được chứ không thể nói là to hay không to. Lại đúng ngày kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7

    Trả lờiXóa
  3. Ai đó có thể vô ý nhầm lẫn hay cố tình, và họ đã khơi dậy nỗi đau mất mát của cả dân tộc, họ cần có một lời xin lỗi đối với anh linh của các anh hùng liệt sĩ, của cán bộ chiến sĩ sư đoàn 341, của quân đoàn 4 đã ngã xuống ở Xuân Lộc. Chí ít ra họ nên làm như thế ! Tôi nghĩ, như vậy đã rõ, VTV đã sai sót khi sử dụng bức ảnh trên, cho dù với mục đích là tốt đẹp. Đã đến lúc VTV cần lên tiếng xin lỗi người dân rồi đấy.

    Một đài trung ương, khi phát sóng lên, người dân cả nước đều xem. Đáng ra phải rất thận trọng trong khâu biên tập chương trình, vậy mà VTV thì sao?

    Trả lờiXóa
  4. Họ VTV quen sử dụng thông tin của người khác mà không xin phép quen rồi nên cứ gặp sự cố suốt. Nếu tôn trọng sở hữu trí tuệ thì đâu nên nỗi. Không chỉ xin lỗi, phải khấu đầu cầu xin dân tộc, dân, đảng tha thứ. Phải cách chức một số thành viên can dự trực tiếp vào việc này.

    Trả lờiXóa
  5. sai quá sai. đội ngũ cán bộ kém hiểu biết, thiếu thận trọng khi sử dụng hình ảnh, người chịu trách nhiệm sản xuất thì kiểm tra không kĩ càng. để rồi để xảy ra sự cố lớn như thế này trên sóng truyền hình, trong một chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ. nói đúng lắm, VTV chí ít cần có một lời xin lỗi chân thành!

    Trả lờiXóa
  6. Không thể gọi đây là sạn, mà là lỗi nghiêm trọng. Xin không suy diễn thêm, song cũng cần nói rằng nó không còn đơn giản là lỗi kĩ thuật nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Là một đài truyền hình lớn như vậy ,mà lại tung ảnh lính nguỵ ở Xuân Lộc ăn mừng bên cờ Đảng và cờ đỏ sao vàng rồi nói là hình ảnh giải phóng Trường Sa nữa, như thế này chẳng khác gì xúc phạm những người lính đã hi sinh. Cần phải xử lí nghiêm sai phạm này .

    Trả lờiXóa
  8. Tại sao 1 đài của nhà nước lại có thể bất cẩn như vậy, tôi cho là không có chuyện bất cẩn, mà là sự cố ý, cố ý dần dần, rồi dần dần biến chất loại bỏ công lao của đảng cộng sản và những người con ưu tú, những chiến sỹ cách mạng. Lần này liệu VTV có tìm cách đổ lỗi cho "thằng đánh máy" nữa không? Đề nghị rà soát lại toàn bộ cán bộ VTV. Một đài TH lớn nhất cả nước không thể để yên cho những sự vô trách nhiệm, những kẻ cơ hội như vậy được!

    Trả lờiXóa
  9. Không biết sai phạm này của VTV là cố tình hay vô ý thì cũng làm ảnh hưởng đến bộ mặt truyền thông của đất nước trong ngày thương binh liệt sĩ. Cần phải xem lại tư cách đảng viên của người đứng đầu VTV chứ không thể để một sự việc nghiêm trọng như này xảy ra lần nữa

    Trả lờiXóa
  10. Biên tập của VTV hình như ko có chút chuyên môn nào hay sao ấy, vấn đề liên quan đến lịch sử, nhất là về các cuộc chiến tranh rất là nhạy cảm và cần phải có nguồn gốc cụ thể thì mới nên đăng lên ấy vậy mà VTV - một trong những đài truyền hình nhà nước lớn nhất, đã tác trách khi không kiểm tra rõ nguồn gốc của bức ảnh để gây ra những tranh cãi như thế này.

    Trả lờiXóa
  11. Hết lần này đến lần khác VTV đang làm mất đi hình ảnh, giá trị của cái gọi là Đài truyền hình quốc gia rồi thì phải. Làm ăn thiếu trách nhiệm, đây cũng không phải lần đầu. Có vẻ như là những mức hình phạt thời gian qua đối với các vụ việc làm ăn cẩu thả, thiếu trách nhiệm, chỉ quan tâm đến đẹp mà không quan tâm đến nội dung của VTV thời gian qua không đủ sức răn đe đối với những người làm các chương trình như này thì phải.

    Trả lờiXóa
  12. Một đài trung ương, khi phát sóng thì nhân dân cả nước đều dõi theo. Người dân coi đây là thông tin duy nhất để họ hiểu về xã hội, về đất nước. Đáng ra như vậy thì VTV phải làm việc như thế nào chứ. Đằng này làm việc không thể chấp nhận được! Cần phải xem xét lại đội ngũ nhân viên truyền hình , ai không điều kiện về chuyên môn , năng lực ,cũng như thiếu trách nhiệm thì nên lại bỏ ra, đây là đài truyền hình lớn - là bộ mặt thông tin của đất nước chứ không phải là báo lá cải.

    Trả lờiXóa
  13. Thiếu trách nhiệm quá, sao có thể để xảy ra những sự cố đấy chứ, VTV này đâu chỉ sai lầm lần này, đặc biệt thời gian gần đây có rất nhiều sạn mà không phải sạn vô tình mà cố ý, đơn cử như vụ dùng chổi quét rau giả sau sạch bị người dân phản ánh , mất hình ảnh quá. Cần phải xem xét lại đội ngũ nhân viên, Làm việc thiếu chuyên nghiệp như thế này, không thể chấp nhận được với hình ảnh là một đài truyền hình trung ương.

    Trả lờiXóa
  14. Chuyện này động đến trái tim hàng vạn người Việt Nam yêu nước .Cha anh ta đã đổ máu xương tại sao lại có chuyện này ?????? không biết vô tình hay cố ý mà lại để xảy ra những sai lầm đáng tránh như thế. Một đài truyền hình quốc gia mà còn như vậy, bảo sao giờ thông tin toàn lá cải, khán giả chả biết đâu mà lần thực hư nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Như vậy nguồn gốc bức ảnh đã được chứng minh rõ ràng đồng nghĩa VTV đã hòan toàn sai khi không biết vô tình hay cố ý khơi lại nỗi đau mất mát của dân tộc. Dù sao sự việc cũng đã xảy ra rồi, và im lặng lúc nào không phải là cách giải quyết tốt nhất. VTV cần lên tiếng xin lỗi dư luận để không làm mất đi giá trị của cả một chương trình ý nghĩa của biết bao con người đã đổ dồn tâm huýêt

    Trả lờiXóa
  16. Đề nghị cần có một cơ quan chuyên trách làm chức năng tham mưu xét duyệt nội dung cho VTV chứ thực sự mất niềm tin với bộ phận kiểm duyệt của đơn vị này rồi. Thế mới nói cây phải có gốc, dân Việt phải biết sử Việt, nhất là khi đó là cơ quan truyên thông của quốc gia

    Trả lờiXóa
  17. Ai đó có thể vô ý nhầm lẫn hay cố tình, và họ đã khơi dậy nỗi đau mất mát của cả dân tộc, họ cần có một lời xin lỗi đối với anh linh của các anh hùng liệt sĩ, của cán bộ chiến sĩ sư đoàn 341, của quân đoàn 4 đã ngã xuống ở Xuân Lộc. Chí ít ra họ nên làm như thế ! Tôi nghĩ, như vậy đã rõ, VTV đã sai sót khi sử dụng bức ảnh trên, cho dù với mục đích là tốt đẹp. Đã đến lúc VTV cần lên tiếng xin lỗi người dân rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh03020022:06 29/7/17

    Đài truyền hình VTV là kênh truyền hình quốc gia, vậy mà trong một chương trình lớn, có ý nghĩa và mục đích chính trị quốc gia mà sai sót như vậy thì thật khó tưởng. Ban bệ, và cuối cùng là khâu kiểm duyệt để làm gì??? Sự việc này còn ảnh hưởng hơn nữa khi nó diễn ra vào ngày 70 năm kỷ niệm thương binh liệt sĩ, biết bao nhiêu người dân ta bức xúc, mong Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT-TT sớm vào cuộc điều tra và trả lời về sai sót này. Đây không phải là lần đầu tiên VTV mắc lỗi như vậy, cần phải có mức xử lý kỷ luật nghiêm khắc, đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  19. Thaibinh02340022:10 29/7/17

    Cần phải nói lại rằng VTV không chỉ sử dụng tấm ảnh này trong Chương trình thời sự 19 giờ ngày 26-7-2017 trong chuỗi chương trình đặc biệt kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27-7-2017 mà còn sử dụng nó trong tập 2 của bộ phim “Biển Đông dậy sóng” phát trên các kênh VTV hồi tháng 6 năm 2014. Trong tập phim này, nó được đi kèm với các tấm ảnh chụp bộ đội ta ở Trường Sa khi giải phóng quần đảo này khỏi tay ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn. Hồi đó, đã có một số nickname của FB nhắn nhủ nhà đài VTV nhưng họ chỉ hứa sẽ sửa chữa rồi để đó. Đến nay, tập phim đó vẫn còn lưu hành trên trang mạng Youtube, thử hỏi sai phạm như vậy có thể chấp nhận được hay không

    Trả lờiXóa
  20. Thaibinhquetoi23422:14 29/7/17

    Mắc lỗi một lần mà sửa chữa, không tái phạm nữa thì chắc không ai nhắc lại sai lầm cũ ấy. Nhưng mắc lỗi lần thứ hai với cùng một thông tin, lại trong một dịp kỷ niệm trọng đại: 70 năm tưởng nhớ và vinh danh hương hồn các liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, thống nhất của Tổ Quốc xã hội chủ nghĩa và tri ân những Bà Mẹ Việt Nam anh hung, những thương bệnh binh, những người có công với cách mạng thì không còn là “chuyện kỹ thuật”. Mong rằng các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách nghiêm túc, xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan

    Trả lờiXóa
  21. Hagiang83622:16 29/7/17

    Việc VTV1 đưa tấm ảnh đám lính ngụy Sài Gòn đang hoan hỷ vẫy những lá cờ của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam, của Đảng Cộng sản Việt Nam mà chúng vừa chiếm đoạt để ăn mừng việc đã sát hại hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam tại mặt trận Xuân Lộc tháng 4-1975 thì có khác gì sự xúc phạm nghiêm trọng vào Chương trình cầu truyền hình giao lưu và tri ân để kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7-2017 mà chính VTV1 cùng các đơn vị tài trợ tổ chức và phát sóng ngay sau đó ?

    Trả lờiXóa
  22. Bacgiang19022:17 29/7/17

    Mặc dù người của VTV1 đã gỡ clip phát lại chương trình thời sự 19h ngày 26-7-2017 ra khỏi “VTV go” trên trang mạng Youtube và trang VTV.vn của nhà đài nhưng nhiều trang mạng khác và cá nhân đã lưu giữ lại clip đó. Trong thời đại thông tin có tốc độ nhanh gần bằng tốc độ ánh sáng như hiện nay thì đừng nói đến chuyện gỡ bài là xong. Khán giả, độc giả cả nước và những người Việt Nam yêu nước ở nước ngoài đang chờ đợi một lời cải chính và xin lỗi từ phía VTV. Bởi đây không biết là lần thứ bao nhiêu trong vòng 5 năm qua, VTV mắc những lỗi sơ đẳng về tính lịch sử của tài liệu truyền thông do việc kiểm tra, xác minh thông tin trước khi phê duyệt cho lên sóng bị các lãnh đạo các cấp ở VTV buông lỏng.

    Trả lờiXóa
  23. Đây là sai sót lớn, một nhà đài lớn như VTV mà lại để xảy ra sai sót không đáng có như vậy thì thực sự nên xem lại cách làm việc đi. Mà đến bây giờ một lời xin lỗi chính thức cũng chưa có, tác phong của một nhà đài quốc gia đâu rồi.

    Trả lờiXóa
  24. Ai đó có thể vô ý nhầm lẫn hay cố tình, và họ đã khơi dậy nỗi đau mất mát của cả dân tộc, họ cần có một lời xin lỗi đối với anh linh của các anh hùng liệt sĩ, của cán bộ chiến sĩ sư đoàn 341, của quân đoàn 4 đã ngã xuống ở Xuân Lộc. Chí ít ra họ nên làm như thế !

    Trả lờiXóa
  25. Ai đó có thể vô ý nhầm lẫn hay cố tình, và họ đã khơi dậy nỗi đau mất mát của cả dân tộc, họ cần có một lời xin lỗi đối với anh linh của các anh hùng liệt sĩ, của cán bộ chiến sĩ sư đoàn 341, của quân đoàn 4 đã ngã xuống ở Xuân Lộc. VTV đã sai sót khi sử dụng bức ảnh trên, cho dù với mục đích là tốt đẹp. Đã đến lúc VTV cần lên tiếng xin lỗi người dân rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi không nghĩ VTV cố tình sử dụng bức ảnh đó để làm điều gì đó bậy bạ, mà đơn giản là đội ngũ cán bộ kém hiểu biết, thiếu thận trọng khi sử dụng hình ảnh và ngay cả lãnh đạo VTV cũng có trách nhiệm. Nhưng dù sao VTV vẫn cần xin lỗi công khai, đừng im ỉm cho chuyện trôi qua.

    Trả lờiXóa
  27. Đây là sai sót lớn, một nhà đài lớn như VTV mà lại để xảy ra sai sót không đáng có như vậy thì thực sự nên xem lại cách làm việc đi. Mà đến bây giờ một lời xin lỗi chính thức cũng chưa có, sự chuyên nghiệp của một nhà đài quốc gia đi đâu rồi.

    Trả lờiXóa
  28. Tôi không nghĩ VTV cố tình sử dụng bức ảnh đó để cho mục đích xấu, mà đơn giản là đội ngũ cán bộ kém hiểu biết, thiếu thận trọng khi sử dụng hình ảnh và ngay cả lãnh đạo VTV cũng có trách nhiệm. Nhưng dù sao VTV vẫn cần xin lỗi công khai, đừng im ỉm cho chuyện trôi qua.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog