Chia sẻ

Tre Làng

VỤ CHẠY THẬN NHÂN TẠO Ở HOÀ BÌNH: KHỞI TỐ 3 BỊ CAN LÀ ĐÚNG

Sai phạm của 3 bị can trong vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình hết sức rõ ràng

Minh Thúy

ANTD.VN - Dấu hiệu phạm tội của 3 bị can trong vụ án này là rõ ràng; và vụ án đang được CQĐT khẩn trương điều tra theo quy định của pháp luật.

CQĐT thực hiện biện pháp tố tụng đối với các bị can trong vụ án

“Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trước mắt đối với 3 cá nhân trong vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong là chính xác và kịp thời. Thời gian tới, CQĐT tiếp tục tập trung điều tra, làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan”, đại diện Công an tỉnh Hòa Bình trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ ngày 9-7. 

CQĐT của Bộ Công an cùng vào cuộc

Tại hội nghị thông tin đến các cơ quan báo chí tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2017, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) nhấn mạnh: “Vụ việc 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình được xác định là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, lãnh đạo Bộ đã yêu cầu CQĐT Bộ khẩn trương vào cuộc, phối hợp cùng Công an tỉnh Hòa Bình điều tra, xác minh và xử lý nghiêm”.

Trao đổi với phóng viên ngày 9-7, đại diện Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, CQĐT đang tiếp tục điều tra, làm rõ những sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan. Quá trình điều tra đang tiếp diễn chứ chưa hoàn tất như một số thông tin phản ánh. 

Như ANTĐ thông tin, ngày 29-5, 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã gặp phải sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, sau đó đã có 8 bệnh nhân tử vong. Ngày 30-5, CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án theo điều 242 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. 

Tiếp đó, CQĐT Công an tỉnh đã khởi tố bị can 3 đối tượng gồm: Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi), trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Trần Văn Sơn (27 tuổi), trú ở phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình; và Hoàng Công Lương (31 tuổi), trú ở xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Đúng người, đúng hành vi

Quá trình điều tra, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã thành lập tổ công tác đặc biệt, giám định các máy móc dùng để phục vụ bệnh nhân trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện. 

Ngày 14-6, Viện Khoa học Hình sự đã có kết luận giám định nêu rõ: Mẫu nước thu tại đây cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Theo tiêu chuẩn AAMI với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng Florua tối đa cho phép là 0,2mg/l.

Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI. Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác, hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần...

Trước mắt, căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã có đủ căn cứ để khởi tố 3 bị can Bùi Mạnh Quốc, Trần Văn Sơn và Hoàng Công Lương.

Theo đó, Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh đã có hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo quy định tại điều 99 Bộ luật Hình sự. Trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO, Bùi Mạnh Quốc đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa.

Do cẩu thả nên sau khi sục sửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận. Mặc dù chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa và nhận thức được hậu quả nguy hiểm có thể gây ra đối với người bệnh nhưng đối tượng vẫn bàn giao cho Trần Văn Sơn để đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân chạy thận. 

Đối với bị can Trần Văn Sơn, bị khởi tố điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; CQĐT làm rõ, quá trình được giao nhiệm vụ, Sơn đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28-5, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Mặc dù có trình độ chuyên môn, nhận thức được việc phải nghiệm thu an toàn mới được đưa vào sử dụng các thiết bị trên nhưng khi chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cụ thể bằng văn bản, kiểm tra thực tế việc bảo dưỡng, sửa chữa, Sơn đã… “bàn giao miệng” cho điều dưỡng của khoa Điều trị tích cực chạy thận cho bệnh nhân và nói là hệ thống nước RO đã thay thế, bảo dưỡng xong, có thể hoạt động bình thường.

Đối với Hoàng Công Lương, cán bộ của Khoa Điều trị tích cực, đơn nguyên thận nhân tạo, bị CQĐT khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, theo quy định tại Điều 242, Bộ luật Hình sự; CQĐT xác định bác sỹ Hoàng Công Lương trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO vào ngày 28-5 qua buổi giao ban ngày 26-5.

Ngày 29-5, dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng bác sỹ Lương vẫn ra y lệnh điều trị chạy thận cho các bệnh nhân chạy thận nhận tạo. “Bác sỹ Lương đã được tập huấn chuyên môn, biết rõ nguồn nước dùng cho chạy thận phải đảm bảo độ tinh khiết cao theo tiêu chuẩn AAMI mới được sử dụng. Hành vi của bác sỹ Lương đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám, chữa bệnh”, điều tra viên tham gia quá trình điều tra vụ án cho biết.

19 nhận xét:

  1. xh này luôn cần có ng chịu tội, càng tai to mặt lớn càng tốt, nếu to nhất ko làm thoả mãn thì lại là ... ông trời ơi... Chừng nào cái văn hoá đổ thừa ... cái nền đất không chấm dứt khi dạy trẻ nhỏ, xã hội càng bất ổn sau này.Chúng ta không nên trách móc kiểu như vậy. Vì chính chúng ta đã và đang góp phần làm xã hội chúng ta đang sống xấu đi. Trước khi đổ tại lãnh đạo, mình cứ làm tốt phần của mình đã

    Trả lờiXóa
  2. Nghề Y là nghề đổ vỏ. Sinh, tử, ốm đau đều vào BV hết. Rủi ro trong nghề cũng rất lớn. Thương lắm những BS chân chính. Hãy lắng nghe sẽ thấu hiểu. Việc đã xảy ra là điều ko ai mong muốn! Qua đó mỗi người đều ý thức được trách nhiệm và vai trò công việc của mình đang làm! Bài học cho tất cả mọi người! Sự tử tế vẫn luôn hiện hữu!

    Trả lờiXóa
  3. Họ đã làm rất tốt. Xin cảm ơn lẽ phải và những điều tử tế. Gửi BS Lương: Hy vọng em không đánh mất niềm tin vào cuộc sống và được sớm trở về nơi các bệnh nhân đang mong chờ em để tiếp tục cống hiến, tiếp tục yêu thương. Được về thì cũng nên tìm nghề khác mà sống thôi cháu! Lương nghề y đâu có cao, còn bị coi thường bạc đãi, đi đâu chả muốn giới thiệu là bs nữa!

    Trả lờiXóa
  4. người sai là người kiểm tra dụng cụ chất lượng quản lý máy móc, chứ ko phải bác sĩ, bác sĩ chỉ có nhiệm vụ ra y lệnh cứu người, nếu y lệnh đúng bệnh đúng người thì tại sao lại có tội ?ếu cứ cứng nhắc thế liệu có bs nào dám cứu chữa những bệnh nhân mà có rủi ro cao không? Hay họ sẽ chọn an toàn cho họ vậy tính mạng rất rất nhiều bệnh nhân gặp bệnh hiểm nghèo ngàn cân treo sợi tóc sẽ ra sao????

    Trả lờiXóa
  5. Về lý cũng phải xem xét cụ thể cả các bên. Vấn đề thiết bị ảnh huỏng tới sức khỏe thì quản lý nó phải chặt chẽ tất cả các bước. Xảy ra sự cố là nột chuỗi các sai lầm phải xem xét phân tích cụ thể . tất cả những người tham gia trực tiếp vào quản lý sử dụng đều phải được xem xét. kết luận cuôi cùng mới rõ được.Tôi đồng ý là những ai làm sai quy trình, quy định sẽ bị khởi tố nhưng những ý kiến này rất hay. Khi bị tạm giam rồi nếu may mắn anh ấy thoát kiếp thì mấy ngày ấy tạm giam sẽ tính như nào

    Trả lờiXóa
  6. Sinh nghề tử nghiệp . Đây cũng là bài học xương máu cho cho những n có tính chủ quan coi thường mạng sống của bệnh nhân . Cho dù máy móc hiện đại đấy nhưng trình độ chuyên môn thì có hạn . Mong mọi n hãy chia sẻ và ủng hộ bs lương . Mà theo tôi trách nhiệm chỉnh thuộc về n đứng đầu bệnh viện . Đặc biệt là phòng vật tư những n ký hợp đồng mua bán và n đứng đầu cung cấp vật tư thiết bị cho bệnh viện . Phải xử lý nghiêm nhưng kẻ này

    Trả lờiXóa
  7. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì phải xử lý còn lỗi do vô ý hay cõ tình là yếu tố tăng nặng hay giảm nhẹ khi toà xét xử . Áp lực dư luận thiên nhiều về cảm tính ảnh hưởng đến quá trình tố tụng của cơ quan tư pháp , hãy để họ làm theo đúng chức năng , theo quy định của pháp luật bởi họ cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc làm của mình .

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là sự việc 08 người tử vong vì tai biến chạy thận là hậu quả quá lớn, là tai biến y khoa nghiêm trọng như Ngành Y tế nhận định. Nhưng, việc khởi tố BS Hoàng Công Lương chỉ vì thiếu biên bản bàn giao (là thủ tục hành chính) dù đã nhận được được điện thoại bàn giao máy móc chạy thận. Vậy, nếu BS Lương chờ lập thủ tục bàn giao, trong thời gian đó nếu có vấn đề xảy ra đối với bệnh nhân chờ chạy thận thì BS Lương có bị xử lý không và bị xừ lý như thế nào ( Mong các bạn giải thích dùm )...

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cho rằng nguyên nhân chính là GĐ bệnh viện ký hợp đồng với 1 cty TNHH không chuyên nghiệp nên dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. BS chỉ thực hiện chuyên môn truyền lọc máu, trách nhiệm bàn giao thuộc phòng vật tư kỹ thuật, dù bàn giao bằng biên bản hay qua điện thoại thì ta phải hiểu phòng vật tư kỹ thuật đã nhận những máy móc này rồi và gọi điện giao cho khoa sử dụng, làm sao một BS ko có chuyên môn về xử lý lọc làm sạch máy phải chịu trách nhiệm trong khi phòng vật tư kỹ thuật là đơn vị chịu trách nhiệm chính lại đc đứng ngoài. Xét theo trách nhiệm chuyên môn thì phải truy tố GĐ (người ký hợp đồng với đối tác không đủ đk), trưởng phòng vật tư kỹ thuật( buông lỏng quản lý đối với nhân viên) và cán bộ vật tư kỹ thuật(thiếu trách nhiệm cv). 3 người này phải chịu trách nhiệm chính với hậu quả nghiêm trọng vừa qua mới chính xác.

    Trả lờiXóa
  10. hật đau xót khi người ta đơn giản để ký 1 quyết định vô cảm máy móc thiếu cả lý và tình để bắt bớ 1 người chưa đáng tội chỉ cốt trấn an dư luận nhưng lại gây sự hoang mang tột cùng cho toàn thể nhân viên ngành yte. Vây ai còn dám cho con cái theo học ngành này nữa. Mà còn ông giám đốc, tại sao lại không bắt ông giám đốc bệnh viện vì ông ta đã ký với đơn vị không đủ năng lực?

    Trả lờiXóa
  11. Văn bản chỉ là thủ tục. Chạy thận mà chờ bàn giao được bằng văn bản thì bệnh nhân còn nguy kịch hơn nữa( vì đa số các bác sỹ và kỹ thật viên của chạy thận nhân tạo đều làm việc trước giờ hành chính). Nếu hôm đó không phải ca trực của bác sỹ Lương mà người khác thì cũng sẽ bị như vây. Nên công an trước khi lập hồ sơ thì cũng phải tìm hiểu về đặc thù của từng phần việc để đừng để oan sai xẩy ra.

    Trả lờiXóa
  12. Bác sỹ Lương có phải là người hợp đồng thuê ông Quốc xúc rửa máy lọc nước cho Bệnh viện Hòa Bình không? có được tham gia hội đồng nghiệm thu, thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh không? có biết nước chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để chạy thận nhân tạo không? Có chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền kiểm tra thành phần nước chạy thận mỗi khi nhận ca trực hồi sức tích cực không? Khởi tố bác sỹ Lương có đủ căn cứ chưa? là những gì? sao đang là nạn nhân của những người khác lại thành người bị nghi là có tội?

    Trả lờiXóa
  13. Các bệnh viện không thể để một vài ông điều hành trong đó mà Phải luân chuyển. Vì họ đẩy bệnh nhân ra xung quanh bệnh viện là phòng xét nghiệm của họ, ai muốn xét nghiệm trong bệnh viện thì phải đợi hết nửa ngày. Bất công cho bệnh viện nhà nước họ vừa lãnh các chế độ của bệnh viện vừa thâu tóm hết bệnh nhân..các phòng xét nghiệm bệnh viện ung bướu hiện nay chỉ hẹn bằng lời không có số thứ tự khi đi xét nghiệm. Bệnh nhân rất bức xúc với cách độc quyền của họ mà không biết kêu ai. Rất mong bộ y tế vào cuộc để tránh tình trạng đục nước béo cò của các ông lớn trong bệnh viện.

    Trả lờiXóa
  14. Để vật tư y tế vào được bệnh viện, sẽ phải do trưởng khoa dược hoặc vật tư y tế, hay ê kíp lãnh đạo bệnh viện xem xét kí kết mới trúng thầu được , sau khi trúng thầu... bác sĩ điều trị cứ thế mà lấy thôi, làm sao biết chất lượng thế nào??? . Việc tạm giam bác sĩ Lương và không tạm giam bác sĩ Lương, việc nào sẽ gây tác động tiêu cực cho xã hội, đặc biệt là trong giới y bác sĩ hơn? Mong rằng, Công an tỉnh Hòa Bình sẽ trả lời câu hỏi này và sớm trả tự do cho bác sĩ Lương. Đồng thời, CQĐT tiếp tục điều tra, làm rõ sai phạm về quy trình kỹ thuật cũng như lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ của những người có trách nhiệm trong vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  15. Nếu đúng quy trình như vậy thì anh bác sỹ chẳng có gì sai cả. Sai ở đây phải là lãnh đạo BV và các phòng ban phụ trách. Nếu thành án lệ thì sau này các bác sỹ với điều dưỡng tha hồ vào tù. Tò mò không biết CA Hòa Bình căn cứ vào đâu để ra quyết định khởi tố hs đây.
    Người làm ngành y thường xuyên phải đối mặt với nhiều áp lực từ chuyên môn cho tới pháp lý. Một kết luận vội vã thiếu khách quan & khoa học sẽ tác động tiêu cực rất lớn tới công tác chăm sóc sk nhân dân. Hình sự hóa với bs Lương lúc này là rất nhạy cảm. Nên kính mong cơ quan chức năng thận trọng ...

    Trả lờiXóa
  16. Ngày 29-5, dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng bác sỹ Lương vẫn ra y lệnh điều trị chạy thận cho các bệnh nhân chạy thận nhận tạo. “Bác sỹ Lương đã được tập huấn chuyên môn, biết rõ nguồn nước dùng cho chạy thận phải đảm bảo độ tinh khiết cao theo tiêu chuẩn AAMI mới được sử dụng. Hành vi của bác sỹ Lương đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám, chữa bệnh”, điều tra viên tham gia quá trình điều tra vụ án cho biết.

    Trả lờiXóa
  17. Mặc dù có trình độ chuyên môn, nhận thức được việc phải nghiệm thu an toàn mới được đưa vào sử dụng các thiết bị trên nhưng khi chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cụ thể bằng văn bản, kiểm tra thực tế việc bảo dưỡng, sửa chữa, Sơn đã… “bàn giao miệng” cho điều dưỡng của khoa Điều trị tích cực chạy thận cho bệnh nhân và nói là hệ thống nước RO đã thay thế, bảo dưỡng xong, có thể hoạt động bình thường. Đối với Hoàng Công Lương, cán bộ của Khoa Điều trị tích cực, đơn nguyên thận nhân tạo, bị CQĐT khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, theo quy định tại Điều 242, Bộ luật Hình sự; CQĐT xác định bác sỹ Hoàng Công Lương trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO vào ngày 28-5 qua buổi giao ban ngày 26-5.

    Trả lờiXóa
  18. Việc khởi tố 3 bị can có liên quan trực tiếp đến cái chết của các bệnh nhân chạy thận nhân tạo là điều hiển nhiên phải thực thi rồi, không có cái gì có thể lên tiếng bênh vực được. Bên cạnh đó việc kỷ luật các cán bộ lãnh đạo, nhân viên có liên đới, tổ chức quán triệt, giáo dục bồi dưỡng y đức cho các cán bộ y tế là một việc làm cũng hết sức quan trọng.

    Trả lờiXóa
  19. Nghề Y là nghề đổ vỏ. Sinh, tử, ốm đau đều vào BV hết. Rủi ro trong nghề cũng rất lớn. Thương lắm những BS chân chính. Hãy lắng nghe sẽ thấu hiểu. Việc đã xảy ra là điều ko ai mong muốn! Qua đó mỗi người đều ý thức được trách nhiệm và vai trò công việc của mình đang làm! Bài học cho tất cả mọi người! Rõ ràng vẫn còn đó những sự tử tế!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog