Chia sẻ

Tre Làng

DÒNG THÁNH PHAOLO HÀ NỘI VÀ CON DẤU LỘN NGƯỢC


Thời gian gần đây mọi người đang bàn tán về một văn bản kỳ quặc do một số nữ tu dòng thánh Phaolo Hà Nội gửi cho bệnh viện mắt Hà Nội với nội dung sai sự thật, đặc biệt còn có lời lẽ đe dọa bệnh viện. Hành động này của các nữ tu dòng thánh Phaolo Hà Nội là vi phạm pháp luật và chà đạp lên đạo đức, giáo lý.

Hành động vi phạm pháp luật

Trên phương diện pháp luật, các nữ tu đã cố tình mạo nhận diện tích đất mà bệnh viện mắt Hà Nội đang sử dụng là của mình. Công bằng mà nói khu đất này từ những năm 50 của thế kỷ trước đã từng là đất của dòng tu nhưng sau năm 1954, toàn bộ số nữ tu của dòng đã tháo chạy khỏi nơi đây để vào Đà Nẵng lập cơ sở dòng mới với chiêu bài Chúa vào Nam, chỉ để lại 3 nữ tu già yếu trông coi. Năm 1961 nữ tu Lê Thị Đông đã bàn giao khu đất này cho nhà nước quản lý. Hiện nay, Nhà nước giao cho Bệnh viện mắt Hà Nội và Bệnh viện Việt Nam – Cuba quản lý, sử dụng để khám chữa bệnh cho nhân dân cả lương và giáo trong khu vực.

Ấy thế mà, khi Bệnh viện mắt Hà Nội cho sửa lại khu nhà chờ dành cho bệnh nhân để người bệnh chờ khám bệnh không bị mưa nắng, các sơ dòng thánh Phaolo Hà Nội đã đe dọa bệnh viện khi yêu cầu trong thời hạn 03 ngày bệnh viện phải tháo dỡ công trình cải tạo khu chờ của khoa khám bệnh và nếu bệnh viện không thực hiện NHÀ THỜ SẼ SANG THÁO DỠ CÙNG GIÁO DÂN. Xin nói rằng công trình trên nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, và nếu các nữ tu có hành động tự ý phá dỡ công trình này là phạm vào Điều 143 Tội huy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định trong Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2009 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Văn bản dòng thánh Phaolo Hà Nội gửi cho bệnh viện mắt Hà Nội

Chà đạp lên đạo đức, giáo lý

Bệnh viện mắt Hà Nội là bệnh viện đầu ngành trong khám chữa bệnh về mắt của Thủ Đô, hiện mỗi ngày bệnh viện khám chữa bệnh cho khoảng 300 người bệnh cùng khoảng 100 bệnh nhân điều trị nội trú. Nhu cầu khám chữa bệnh cao nhưng khu chờ khám bệnh của bệnh viện lại cũ kỹ, xuống cấp (trước đây khu chờ của bệnh viện chỉ là mấy cột trụ sắt lớp tôn ở trên nên khi nắng, mưa người bệnh chờ khám bệnh rất vất vả) không đáp ứng được yêu cầu nên bệnh viện đã cải tạo để phục vụ người bệnh được tốt hơn.

Là những người tu hành, người rao giảng tin mừng của Chúa Giê su đáng nhẽ các nữ tu dòng thánh Phaolo phải ủng hộ việc làm vì người bệnh. Khi xã hội, Nhà nước đang cố gắng chăm lo cho người bệnh (là những người đau ốm, thiệt thòi) thì các “quý sơ” chỉ vì sự tham lam của mình với khu đất vàng lại muốn ngăn trở và phá hoại công trình mà bệnh viện mắt Hà Nội làm để phục vụ người bệnh. Phải chăng những lời trong kinh Thánh nói về sự yêu thương con người mà các nữ tu rao giảng hàng ngày chỉ là những ngôn từ “sáo rỗng”; phải chăng “cái danh xưng nữ tu” chỉ là cái tên gọi, cái “vỏ bọc thánh thiện” của những con người nhỏ nhen và tư lợi.

Lời đe doạ trên với ngôn từ thậm xưng NHÀ THỜ sẽ sang phá dỡ cùng GIÁO DÂN vô tình đã làm hoen ố hình ảnh của người Công giáo trong lòng cộng đồng nhân dân. Làm cho những người Công giáo chân chính phẫn nộ vì số nữ tu này đã phản bội lòng tin của họ.

Lời lẽ đe dọa được viết thêm vào bằng bút bi cùng con dấu lộn ngược cho thấy sự

bất nhất trong ngôn từ, sự cầu thả trong thể thức văn bản của các nữ tu. Con dấu lộn ngược đó là bằng chứng việc cố tình đi ngược lại đạo đức xã hội, đi ngược lại những điều mà những người Kito hữu nên làm.

Chúa dạy các Kito hữu hãy “Đem yêu thương vào nơi oán thù – Đem thứ tha vào nơi lăng nhục – Đem an hòa vào nơi tranh chấp”. Vậy mà các sơ dòng thánh Phaolo Hà Nội, là những người theo thánh ý Chúa đi rao giảng tin mừng lại có những hành động trái ngược hoàn toàn với những điều Chúa mong mỏi đó là đem tình yêu thương bao la của Thiên chúa đến với mọi người. Không biết những nữ tu này có thấy hổ thẹn với lương tâm mình, với trách nhiệm của một công dân, hổ thẹn với chính đức tin của người Kito hữu hay không khi mà họ đã, đang có những hành động trái với đạo đức là giáo lý như vậy.

Bệnh viện mắt Hà Nội là nơi Caritas tổng giáo phận Hà Nội tin tưởng thực hiện các chương trình mổ mắt miễn phí cho các giáo dân, nơi đây không chỉ phục vụ cho người dân bên lương mà còn cả bên giáo. Vậy mà các nữ tu dòng thánh Phaolo Hà Nội lại muốn xúi giục, kích động một số giáo dân thiếu hiểu biết phá hoại tài sản của bệnh viện. Và khi những giáo dân này bị pháp luật trừng trị thì liệu các nữ tu có đứng ra chịu tội thay họ được hay không? Xúi giục, kích động giáo dân làm những việc sai trái, các nữ tu này liệu có xứng đáng mang danh nhà tu hành không?

Rõ ràng nội dung trong văn bản các nữ tu dòng thánh Phaolo Hà Nội gửi cho Bệnh viện mắt Hà Nội với con dấu lộn ngược thể hiện quan điểm và cách giải quyết vấn đề sai trái. Mong sao các nữ tu tự vấn lại lương tâm, có các hành động, lời nói đúng đắn để cho con dấu kia được đóng đúng chiều, đúng chiều của lòng người! Đúng chiều của pháp luật! Và đúng chiều của giáo lý!

5 nhận xét:

  1. Tôi nhận thấy các vị linh mục, nữ tu đi theo đạo, làm theo nhưng lời răn dạy của chúa dương như tất cả đều đi ngược lại với những điều răn dạy của chúa. "Đem yêu thương vào nơi oán thù – Đem thứ tha vào nơi lăng nhục – Đem an hòa vào nơi tranh chấp”. Lời lẽ hay và ý nghĩa như vậy nhửng hỏi mấy ai làm được điều đó. Họ có nhận thức được bệnh viện đóng vai trò quan trong ntn trong cuộc sống của chúng ta. Không có bệnh viện con người sống trong bệnh tật, đau đớn. Lẽ nào điều giản đơn đó họ không hiểu. Thật sự ngày càng thất vọng về những người theo đạo.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn22:28 1/8/17

    Sao chỗ nào cũng thấy những người kito giáo đòi đất (của nhà thờ)vậy nhỉ?
    Đất nước này còn bị lũ tà đạo sách nhiễu đến bao giờ nữa đây?

    Trả lờiXóa
  3. Cú dê chúng manh dông , hõt môt mė cho di chån kiên hêt , dân Hà nôi và các nöi sē ūng hô chính quyên trù giåc dao .

    Trả lờiXóa
  4. Rõ ràng nội dung trong văn bản các nữ tu dòng thánh Phaolo Hà Nội gửi cho Bệnh viện mắt Hà Nội với con dấu lộn ngược thể hiện quan điểm và cách giải quyết vấn đề sai trái. Mong sao các nữ tu tự vấn lại lương tâm, có các hành động, lời nói đúng đắn để cho con dấu kia được đóng đúng chiều, đúng chiều của lòng người! Đúng chiều của pháp luật! Và đúng chiều của giáo lý!

    Trả lờiXóa
  5. một ngừoi đại diện cho cả giáo xứ ,đại diện cho bộ mặt của chúa nhưng đối nhân xử thế không bằng 1 thằng đầu đường xó chợ.Lời lẽ đe dọa được viết thêm vào bằng bút bi cùng con dấu lộn ngược thấy được sự lộn xộn vô tổ chức của dòng thánh Phaolo Hà Nội.vi phạm pháp luật vô đạo đức thật không thể chấp nhânj được những kẻ này lại đại diện cho chúa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog