Chia sẻ

Tre Làng

MỸ - VIỆT TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUỐC PHÒNG

Khoai@

Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đang ở thăm Mỹ theo lời mời của Bộ trưởng James Mattis. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 7 đến 10/8. Chuyến thăm của Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhằm đưa quan hệ quốc phòng song phương phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ, cũng như triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất. 

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis (T) tiếp đồng nhiệm Việt Nam tướng Ngô Xuân Lịch, tại Lầu Năm Góc, Arlington, Virginia, ngày 08/08/2017 - REUTERS

Ngày 08/08/2017, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Lầu Năm Góc, Virginia. Tại buổi tiếp, Hoa Kỳ cam kết củng cố hợp tác quân sự với Việt Nam và thông báo một tàu sân bay sẽ đến thăm vào năm tới. Đây là động thái được cho là thể hiện mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng tốt đẹp, đồng thời thể hiện thái độ không khoan nhượng của cả 2 nước trong bảo vệ tự do hàng hải ở biển Đông.

Theo Reuters, trong cuộc gặp gỡ tại bộ Quốc Phòng Mỹ, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis và đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch đồng ý là hai nước sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự tại biển Đông, đe dọa an ninh hàng hải tại khu vực

Tại hội nghị ASEAN, cuối tuần qua ở Manila, Philippines, Việt Nam đòi phải đưa lời lẽ cứng rắn chỉ trích Bắc Kinh "quân sự hóa Biển Đông" vào bản thông cáo chung. Và tất nhiên, như thường lệ, Bắc Kinh tỏ ra giận dữ, thiếu kiềm chế. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố với đồng nhiệm Việt Nam là "mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ giữa Mỹ và Việt Nam đặt trên nền tảng quyền lợi chung kể cả quyền tự do lưu thông tại Biển Đông". Bộ trưởng Jim Mattis hoan nghênh vai trò lãnh đạo đang lên của Việt Nam trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. 

Một trong những cử chỉ tiêu biểu cho xu hướng quan hệ ngày càng được củng cố giữa Mỹ và Việt Nam là chủ nhân Lầu Năm Góc thông báo một tàu sân bay sẽ đến Việt Nam vào năm 2018. Kế hoạch này đã được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thảo luận với tổng thống Donald Trump hồi tháng 5. 

Các chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển mạnh trong mấy năm gần đây. 

Tháng 5/2016, tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã đến thăm Việt Nam, trở thành tổng thống thứ 3 liên tiếp tới thăm Hà Nội. 

Trước đó một năm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức Mỹ tháng 7/2015. Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ, và nó cho thấy Mỹ đã phải thừa nhận sự đa dạng về thể chế chính trị trên toàn cầu.

18 nhận xét:

  1. Với sự giúp đỡ của Bộ quốc phòng Mỹ thì quân đội Việt Nam sẽ được trang bị thêm nhiều các vũ khí tối tân để đáp ứng nhu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình thế giới đang có nhiều biến động như: tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt, những tranh chấp về chủ quyền trên biển Đông

    Trả lờiXóa
  2. Lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam luôn được đào tạo chính quy, tinh nhuệ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống phức tạp. Mọi người dân Việt Nam cứ làm tốt công việc của mình và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để đất nước ta ngày càng phát triển.

    Trả lờiXóa
  3. Việc các thành viên của ASEAN ra thông cáo chung, kêu gọi tránh quân sự hóa trên biển Đông, cùng với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và sự ủng hộ của Bộ quốc phòng Mỹ. Những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông sẽ phải cân nhắc.

    Trả lờiXóa
  4. Góp ý với tác giả một chút, tôi thấy chú thích dưới ảnh ghi tên Bộ trưởng QP Mỹ là Jame Mattis nhưng trong bài viết lại là Jim Mattis? biết chỉ là sai sót nhỏ nhưng sẽ gây ra những hiểu lầm nhất là dưới bàn tay thêu dệt của hội rận chủ, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước nếu bài viết này được lan rộng

    Trả lờiXóa
  5. Không thể phủ nhận vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất thuộc loại hàng đầu thế giới. Cũng không ngạc nhiên về điều này vì từ trước tới nay buôn bán vũ khí đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế Mỹ. Hi vọng với sự hợp tác này, Việt Nam sẽ sử dụng thật hiệu quả trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước

    Trả lờiXóa
  6. @Ngọc Trinh: đây không phải sự giúp đỡ của Bọ quốc phòng Mỹ nhé bạn mà là sự hợp tác giữa hai nước. Có phải Mỹ cho không mình vũ khí đâu mà giúp đỡ, mối quan hệ hai nước là đối tác phát triển, không có chuyện ai giúp ai ở đây đâu

    Trả lờiXóa
  7. Mối quan hệ của Việt Nam với Mỹ ngày càng được cải thiện, với sự hợp tác giúp đỡ của Mỹ, Việt Nam sẽ nhanh chóng thúc đẩy phát triển đất nước, tuy nhiên, chúng ta không thể lơ là, mất cảnh giác để bị Mỹ thao túng, thâu tóm Việt Nam, phải thấy được hai mặt của mối quan hệ, chúng ta cần vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Cũng mong rằng việc hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam ngày một phát triển hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta hi vọng rằng sau chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch quan hệ hợp tác quốc phòng hai bên sẽ được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu hơn nữa. Phía Mỹ sẽ giúp Việt Nam nhiều hơn trong việc cung cấp vũ khí tối tân cho quân đội của Việt Nam. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa chúng ta cũng phải cảnh giác giữa bạn và thù, không để cho các nước lớn tận dụng cơ hội để thao túng nền chính trị của nước ta.

    Trả lờiXóa
  9. Thêm bạn bớt thù, mở rộng mối quan hệ với nước bạn là tín hiệu đáng mừng. Mong rằng việc hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam sẽ tiến triển tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  10. Việc hợp tác với Mỹ trên nhiều lĩnh vực sẽ giúp Việt Nam ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn về mọi mặt. Việc liên tiếp có những chuyến thăm Mỹ của các nhà lãnh đạo cấp cao trog thời gian gầy đây chứng tỏ Mỹ cũng coi trọng Việt Nam. Đặc biệt trong vấn đề Biển Đông, Việt Nam đang làm tốt vai trò bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình không cho Trung Quốc có cơ hội bành trướng thế lực

    Trả lờiXóa
  11. Sao những lúc như thế này chẳng thấy đám cờ vàng ba que lên tiếng nhỉ. Nếu như mà bộ trưởng BQP của chúng ta thăm TQ thì ắt hẳn họ sẽ kêu gào như thể mới được cất tiếng nói sau một thời gian dài vậy. Và cái luận điệu của họ thì ai cũng biết, rằng VN làm tay sai cho tàu cộng... Thế nhưng đối với Mỹ thì lại khác, chưa thấy một con bò vàng nào nhận xét về vấn đề này cả???

    Trả lờiXóa
  12. tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ chúng ta sẽ có nhiều cái lợi nhất là trong bối cảnh nước bạn phương bắc đang ngày càng thể hiện tham vọng của mình, liên tiếp là những hành động ngang ngược trên biển Đông khiến chúng ta không thể để yên, có thêm sự ủng hộ của Mỹ thì Trung Quốc cũng phải dè trừng

    Trả lờiXóa
  13. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ, Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và luôn ưu tiên phát triển quan hệ dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao sự hợp tác của Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển của Cảnh sát biển Việt Nam cũng như trong lĩnh vực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

    Trả lờiXóa
  14. Về quan hệ quốc phòng song phương trong thời gian tới, hai Bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo nội dung các văn bản thỏa thuận đã được ký kết, trong đó tập trung ưu tiên vào lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, đối phó với thách thức an ninh phi truyền thống cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

    Trả lờiXóa
  15. Bangtuyetnhietdoi09:04 11/8/17

    Liên quan đến vấn đề tẩy độc dioxin tại các điểm bị ô nhiễm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết hai bên đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án tẩy độc sân bay Đà Nẵng và đang tiến hành giai đoạn 2, để cố gắng hoàn thành kịp phục vụ hội nghị Cấp cao APEC 2017. Bên cạnh đó, hai bên cũng đang khảo sát nghiên cứu để tiến hành dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa. Hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi về vấn đề tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam và thống nhất giao cho các cơ quan chức năng hai bên trao đổi, khi nào đáp ứng điều kiện về kỹ thuật sẽ tiến hành chuyến thăm vào thời gian thích hợp.

    Trả lờiXóa
  16. Hungyen363609:10 11/8/17

    Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực; cũng như nỗ lực hợp tác có hiệu quả của Việt Nam trong việc tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA). Bộ trưởng James Mattis cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc tìm kiếm thông tin bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh cũng như hỗ trợ cho việc tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa.

    Trả lờiXóa
  17. Hoabinh023409:12 11/8/17

    Tại hội đàm, hai Bộ trưởng trao đổi các vấn đề cùng quan tâm và đánh giá cao kết quả hợp tác song phương trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng song phương, trong đó bao gồm các lĩnh vực: Trao đổi đoàn các cấp, đào tạo, tham vấn đối thoại, an ninh biển, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ thảm họa, đặc biệt là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh bao gồm rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm quân nhân mất tích và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

    Trả lờiXóa
  18. Trước đó một năm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức Mỹ tháng 7/2015. Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ, và nó cho thấy Mỹ đã phải thừa nhận sự đa dạng về thể chế chính trị trên toàn cầu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog