Chia sẻ

Tre Làng

Xử vụ Đồng Tâm: MỨC ÁN ĐỀ NGHỊ CAO NHẤT TỪ 7 ĐẾN 8 NĂM TÙ

Xử vụ Đồng Tâm: Mức án đề nghị cao nhất từ 7-8 năm

(PLO)- Sáng nay 9-8, TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội tiếp tục xét xử vụ sai phạm đất đai tại xã Đồng Tâm, VKS đã đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Vụ việc có 14 bị cáo liên quan, trong đó có 4 người nguyên là cán bộ huyện Mỹ Đức bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, 10 người còn lại là cựu cán bộ xã Đồng Tâm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sáng nay, phiên toà bước sang phần tranh luận. Đại diện VKS cho rằng các bị cáo thừa nhận sai phạm, một số 1 cáo còn lại chỉ nhận một phần lội. Các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã nhận giao đất trái thẩm quyền, các thửa đất đều không đủ điều kiện đề giao đất. Theo đó, VKS nêu quan điểm luận tội vẫn giữ nguyên như cáo trạng đã công bố.

Đai diện VKS dẫn chứng những năm qua tình trạng tham nhũng diễn biến phức tạp, đặc biệt là vấn đề đất đai. Vụ vi phạm đất đai tại Đồng Tâm là vụ việc nóng, gây mất ổn định trật tự xã hội. Việc làm của các bị cáo gây thiệt hại lợi ích của nhà nước, làm người dân mất niềm tin. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình đề xuất, chứng nhận, giao đất trái pháp luật. Trong đó, 4 cán bộ huyện đã xác nhận, chứng nhận hồ sơ không đúng thẩm quyền, trách nhiệm.

Tuy nhiên, VKS cho hay các bị cáo đã khai nhận thành khẩn các vi phạm, có nhiều công lao đóng góp trong quá trình công tác và phát triển địa phương, vi phạm lần đầu, nhiều bị cáo là con em gia đình có công, do nhận thức hạn chế nên vi pham… Theo đó, các bị cáo đều được đề nghị được hưởng mức án dưới khung hình phạt.

Từ những lập luận trên, VKS đã đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: bị cáo Nguyễn Xuân Trường, nguyên cán bộ địa chính xã từ 7- 8 năm tù;

Bị cáo Nguyễn Tiến Triển, nguyên cựu Bí thư Đảng ủy xã từ 36-42 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn, nguyên Chủ tịch UBND xã từ 30-36 tháng tù;

Bị cáo Lê Đình Thuần, nguyên Chủ tịch UBND xã từ 48-60 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Minh, nguyên Trưởng Công an xã từ 18-24 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Khang, nguyên kế toán ngân sách xã từ 18-24 tháng tù.

Các bị cáo Bùi Văn Dũng, nguyên Trưởng ban tài chính xã, Bùi Văn Hồng, nguyên xã đội trưởng xã và Nguyễn Văn Đức, nguyên Chủ tịch HĐND xã từ 24-30 tháng tù;

Các bị cáo Đinh Văn Dũng và Bạch Văn Đông nguyên là giám đốc và phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức từ 36-42 tháng tù;

Bị cáo Phạm Hữu Sách, nguyên Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức từ 30-36 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Bột, nguyên Chủ tịch UBND xã từ 18-24 tháng tù cho hưởng án treo 48 tháng;

Bị cáo Trần Trung Tấn, nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức từ 24-30 tháng tù cho hưởng án treo 40-60 tháng.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

TRỌNG PHÚ

7 nhận xét:

  1. Vụ vi phạm đất đai tại Đồng Tâm kéo dài trong thời gian dài và có nhiều diễn biến phức tạp, đây là vụ việc nóng, gây mất ổn định trật tự xã hội. Việc làm của các bị cáo gây thiệt hại lợi ích của nhà nước, làm người dân mất niềm tin và hệ thống chính quyền và hậu quả thực sự nghiêm trọng, do đó cần có hình thwucs xử lý nghiêm minh, thể hiện sự công bằng trừng trị thích đáng của pháp luật đối với những sai phạm dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng này, để từ đó củng cố niềm tin nời quần chúng, răn đe những cán bộ đang có ý định lợi dụng chức quyền làm sai quy định của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ lãnh đạo, đảng viên, nên việc xử lý hết sức khéo léo và tế nhị. Tuy nhiên, không vì thế mà tha tội cho những kẻ có hành vi tham nhũng, các đối tượng bị xử lý như vậy là còn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Hiện nay, đất nước ta đang tích cực chống tham nhũng, vì vậy, mọi hành vi tham nhũng cần được lên án mạnh mẽ và phải bị xử lý thật nặng đối với các đối tượng có hành vi tham nhũng, đặc biệt là các cán bộ, đảng viên, người giữ chức vụ cao trong các cơ quan, tổ chức.

    Trả lờiXóa
  3. Những ai vi phạm pháp luật thì bị xử lý, đó là điều hoàn toàn phù hợp không có gì phải tranh cãi ở đây. Tuy nhiên, sau bài học vụ Đồng Tâm chung ta phải rút ra kinh nghiệm sâu sắc đó là phải sống và làm việc thep pháp luật, bất cứ hành vi vi phạm nào cũng đều bị xử lý theo pháp luật. Chúng ta coi thường pháp luật cũng chính là coi thường bản thân mình, và tự mình đưa mình vào vòng lao lý mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Cuối cùng các đối tượng đã bị trừng phạt theo đúng quy định của pháp luật. Các đối tượng phạm tội sớm hay muộn sẽ bị đưa ra ánh sáng, sẽ phải chịu mức án thích đáng cho những hành vi sai trái của bản thân. Mong rằng qua vụ việc trên đây, quần chúng nhân dân sẽ thấy được hậu quả đằng sau những hành vi vi phạm pháp luật, mọi công dân Việt Nam sẽ bị trừng trị nếu có hành vi sai trái.

    Trả lờiXóa
  5. Bangtuyetnhietdoi10:15 10/8/17

    Để xảy sự việc phức tạp như vụ Đồng Tâm vừa qua trước tiên là ở sự quản lí yếu kém của chính quyền cấp cơ sở, đây không phải lần đầu chúng ta nhắc tới chất lượng, hiệu quả làm việc của tuyến cơ sở, những cán bộ sai phạm đưa ra xử lí là hoàn toàn hợp lí dù cho họ đã nghỉ hưu đi chăng nữa thì trách nhiệm với những gì mình đã làm vẫn phải gánh chịu

    Trả lờiXóa
  6. Cuối cùng thì sự thật vẫn là sự thật, không thể chối cãi hay che đậy mãi được. Sự việc cuối cùng cũng được làm sáng tỏ. Những hành động không thể chấp nhận được của ông Lê Đình Kình và những cán bộ, những người trong nhóm đồng thuận, với cái danh nghĩa chống tham nhũng chả khác gì các ông đang vả vào mặt mình cả, tưởng ông Kình thế nào chứ như này thì đúng là đáng xấu hổ!

    Trả lờiXóa
  7. Sáng nay 9-8, TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội tiếp tục xét xử vụ sai phạm đất đai tại xã Đồng Tâm, VKS đã đề nghị mức án đối với các bị cáo. Vụ việc có 14 bị cáo liên quan, trong đó có 4 người nguyên là cán bộ huyện Mỹ Đức bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, 10 người còn lại là cựu cán bộ xã Đồng Tâm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog