Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ lại dùng bom phốt pho trắng bị cấm ở Deir ez-Zor, Syria

Mỹ lại dùng bom phốt pho trắng bị cấm ở Deir ez-Zor, Syria (Cảnh báo: Hình ảnh ghê rợn)

Nguyễn Thuận/VietTimes

Hãng thông tấn nhà nước SANA cho biết: lực lượng không quân Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu lại sử dụng đầu đạn phốt pho trắng tấn công khu dân cư trong tỉnh Deir Ezzor. Cuộc tấn công nhằm vào khu dân cư phía đông nam thị trấn Al-Suwar, 3 thường dân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Không quân liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu thường xuyên tấn công vào dân thường. Tháng 06.2017, không quân liên minh quân sự đã sử dụng đạn phốt pho trắng trên các khu dân cư thành phố Raqqa. Vụ tấn công khiến 17 dân thường thiệt mạng. Tháng 08.2017, không quân liên minh cũng dội bom phốt pho vào bệnh viện thành phố.

Chất phốt pho trắng tự nhiên bốc cháy khi tiếp xúc với oxy không khí, tạo thành một đám mây khói trắng mù mịt rất độc đối với con người và sinh vật. Khi phun dung dịch chứa phốt pho vào đồ vật, tất cả các vật dễ cháy lập tức bốc lửa. Nếu phốt pho trắng rơi vào người, lập tức gây vết bỏng sâu và nguy cơ hoại tử, hít phải khói khói độc phốt pho gây phù phổi và tử vong. Quân đội Mỹ đã nhiều lần dùng bom đạn phốt pho trắng trên chiến trường Việt Nam cùng với bom napalm.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu thừa nhận có ít nhất 685 thường dân thiệt mạng ở Syria và Iraq kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công IS. Nhưng con số mà các truyền thông địa phương và tổ chức Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) - một cơ quan do phương Tây hậu thuẫn ở London cho biết con số này còn rất xa với sự thật.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiến hành chiến dịch "chống khủng bố" từ tháng 08. 2014. Trong lãnh thổ Syria, lực lượng này tiến hành hoạt động bất hợp pháp trong các khu vực do người Kurd kiểm soát, các nhóm "đối lập ôn hòa" và xâm nhập bất hợp pháp vào không phận Syria do không được sự chấp nhận của chính quyền Damascus. Mục tiêu của liên minh là nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến của Syria, bỏ qua mọi nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Những hình ảnh dưới đây minh họa những gì xảy ra với cơ thể người khi bị trúng vũ khí phốt pho trắng.





8 nhận xét:

  1. Thiên tai địch họa là điều mà chúng ta không mong muốn, một khí mà nó ập đến con người chúng ta không thể trở tay kịp. Việc chính quyền địa phương hôc trợ cho mỗi người bị thiệt mạng, bị thương vài triệu đồng chẳng ăn thua gì so với nỗi đau mà họ hứng chịu. Nhưng vẫn đề lâu dài mà chúng ta cần nghĩ đến không phải là chịu bó tay trước thiên tai, chúng ta phải có biện pháp mang tính dài hơi để khắc phục, để hạn chế thiên tai. Những việc gì chúng ta làm sai thì cần sửa và được thay thế. Nếu chúng ta không khắc phục thì hậu quả sẽ càng nặng nề về sau.

    Trả lờiXóa
  2. Ở đồng bằng chỉ cần mưa là ngập, còn ở miền núi chỉ cần mưa là sạt lở đất đá gây thiệt hại nghiêm trong về người và tài sản. Vậy nguyên nhân do đâu, khách quan cũng đúng và chủ quan cũng đúng nhưng tôi nghĩ phần nhiều là do chủ quan. Con người chúng ta đã tác động vài thiên nhiên quá nhiều, đã có lỗi với thiên nhiên nếu chúng ta cúe tiếp tục khai thác một cách thô bạo chúng ta sẽ phải gánh chịu những hậu quả hêta sức nặng nề mà người hứng chịu đầu tiền là dân nghèo.

    Trả lờiXóa
  3. Lá lành đùm lá rách, ngay lúc này đây chúng ta hãy chung sức, của ít lòng nhiều giúp đỡ những người bị nạn ở Trạm Tấu vượt qua giai đoạn khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  4. Năm nào thiên tai cũng hoành hành, làm thiệt hại về người và của ở những vùng núi, mất mát này thật là lớn. Mỗi người góp mỗi ít giúp đỡ đồng bào bớt chút khó khăn nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Hậu quả mà trận sạt lở đất để lại thật là đau lòng, nước mình đã nghèo rồi mà cứ như thế này thì làm sao người dân thoát nghèo được.

    Trả lờiXóa
  6. người dân những vùng lũ thật khổ, điều kiện sinh hoạt đã khắc nghiêt rồi lại thêm hay xảy ra thiên tai lũ quét sạt nở đất, họ đã nghèo nay lại thêm khó, mất mát lớn nhất có lẽ là mất mát về tính mạng con người, hi vọng chính quyền địa phương sớm khắc phục tình hình và có những việc làm hộ trợ những gia đình bị ảnh hưởng, hơn lúc nào hết chúng ta cần những tấm lòng hảo tâm của mọi người trên khắp đất nước

    Trả lờiXóa
  7. yên bái năm nay thiệt hại về người và của quá nhiều do lũ rồi,đợt tháng trước vừa lên mù cang chải làm từ thiện xong,nhìn cảnh vật hoang tàn mà thương dân quá.có những người họ mất con,mất người thân đến nỗi gương mặt thẫn thờ ,ko màng đến nhận quà viện trợ luôn,rất cảm kích tấm lòng của các nhà hảo tâm lên đó tặng nhưng hãy cùng nhau nghĩ cách giảm thiệt hại do thiên tai và các biện pháp phòng chống cho bà con để tránh thiệt hại về người đầu tiên đã đi

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thật sự bàng hoàng khi nghe tin sạt lở đất tại huyện Trạm Tấu làm 9 người thương vong Mưa lớn vào hôm 3/9/2017 đã gây lở đất, tại thôn Tống Ngoài, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu làm 2 người chết. Nạn nhân là chị Vàng Thị Phếnh sinh năm 1968, thôn Tống Ngoài và cháu Hảng Thị Dính, 8 tháng tuổi. Ngoài ra, còn 7 người khác bị thương nặng hiện đang được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog