Chia sẻ

Tre Làng

ĐÀ NẴNG: ĐẤT CÔNG BỊ BÁN RẺ, SANG TAY LÃI TRĂM TỈ

Điểm mặt đất công Đà Nẵng bị bán rẻ, sang tay lãi trăm tỉ

TTO - Khu đất cuối đường Phạm Văn Đồng được bán giá 84 tỉ, chỉ 2 năm sau, người mua ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") chuyển nhượng cho người khác với giá 581,5 tỉ đồng.

Cà phê Memory (số 7 Bạch Đằng) và khách sạn Novotel (phía sau, trước đây là số 36, 38 Bạch Đằng) được Công ty xây dựng 79 mua lại của TP Đà Nẵng không qua đấu giá - Ảnh: N.P.V.

Có gì bất thường không trong 9 dự án và 31 nhà, đất công mà Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa đề nghị chủ tịch UBND TP Đà Nẵng hợp tác cung cấp tài liệu để điều tra?


Đáng chú ý: 31 nhà, đất công sản trên đều nằm tại các vị trí đắc địa nhất ở Đà Nẵng và hầu hết được bán cho doanh nghiệp không qua đấu giá. Trong khi đó, theo quy định của Luật đất đai, khi bán nhà hoặc đất công sản, phải đưa ra đấu giá công khai.

Gọi giá 83 tỉ, bán 45 tỉ

Khu đất "vàng" ở số 16 Bạch Đằng mà Cơ quan an ninh điều tra đề nghị cung cấp hồ sơ trước đây là trụ sở của Sở Tư pháp Đà Nẵng. Khu đất này rộng gần 2.000m2, nằm ở vị trí hai mặt tiền đường Trần Phú và Bạch Đằng, quận Hải Châu.

Ngày 12-6-2014, ông Võ Duy Khương - lúc đó là phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đã ký quyết định đưa ra đấu giá khu đất và nhà số 16 Bạch Đằng với giá khởi điểm hơn 83 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó việc đấu giá khu đất này bị yêu cầu dừng lại.

Bất ngờ, chỉ một thời gian sau, khu đất và nhà được giao cho Công ty cổ phần Bắc Nam 79 với giá 45 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2016, tại khu đất này chủ đầu tư rầm rộ khởi công làm dự án nhà cao tầng. Tuy nhiên, đầu năm 2017, khi Thanh tra Chính phủ tiến hành khảo sát để thanh tra một số dự án, chủ đầu tư dừng lại mọi hoạt động.

Khu đất "vàng" 16 Bạch Đằng hiện đã được che chắn lại để làm dự án - Ảnh: PV

Ngoài ra, một số khu đất ở số 36 và 38 Bạch Đằng trước đây là khách sạn Sông Hàn và trụ sở TAND TP Đà Nẵng cũng được bán cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá. Tổng diện tích 2 khu đất này hơn 3.700m2.

Còn tại khu đất số 126 Ông Ích Khiêm (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, nằm ở trung tâm TP), hiện chủ đầu tư đang triển khai dự án nhà ở Phú Gia Compoud. 

Khu đất có diện tích 20.093m2 này trước đây là trụ sở Công ty Cơ khí ôtô và thiết bị điện Đà Nẵng. Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng với giá bán trọn gói là 100 tỉ đồng và bán với giá đó mà không qua đấu giá.

Vị trí 31 nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng đang được cơ quan công an điều tra - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Bên cạnh đó, còn một số khu đất mà Cơ quan an ninh điều tra đề nghị cung cấp hồ sơ để điều tra nằm trên tuyến đường "vàng" Lê Duẩn. 

Điển hình như nhà 57 Lê Duẩn có 1.770m2, năm 2010 UBND TP Đà Nẵng đã bán không qua đấu giá. 

Khu đất số 319 Lê Duẩn (nằm ở ngã ba Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám) trước đây là một hợp tác xã cũng đã được bán không qua đấu giá. Tại thời điểm bán khu đất này cho doanh nghiệp, một số xã viên đã đâm đơn khiếu nại nhưng sau đó mọi chuyện rơi vào im lặng.

Trong khi đó, khu đất số 318 Lê Duẩn (trước đây là trụ sở Công an phường Tân Chính, quận Thanh Khê), từ một trụ sở rộng rãi nằm ở ngã ba đường, đến năm 2014, trụ sở Công an phường Tân Chính buộc phải dời đi để nhường miếng đất "vàng" cho doanh nghiệp. 

Đổi lại trụ sở công an phường được hoán đổi là ngôi nhà ống, nằm ở đường Hải Phòng, diện tích nhỏ hơn rất nhiều trụ sở cũ.

Nhà 57 Lê Duẩn, Đà Nẵng trước đây được bán không qua đấu giá nay là cơ sở kinh doanh - Ảnh: PV

Sang qua sang lại, lãi hàng trăm tỉ đồng

Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất phía nam, cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng.

Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá 581,5 tỉ đồng.

Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư địa ốc ôtô Phương Trang với giá 585 tỉ đồng.

Ngoài ra, khu đất 29ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty cổ phần 79 thấp hơn giá TP quy định, làm lợi cho công ty này hàng trăm tỉ đồng?

NHÓM PV

17 nhận xét:

  1. Cháy nhà mặt chuột lòi ra .

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới thấy, những cáo buộc trước đây về thành phố Đà Nẵng là thành phố đáng sống, nhưng người những cán bộ thời kỳ trước đã xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố đáng sống bằng các thủ đoạn bẩn thỉu, lợi ích nhóm, tư lợi cá nhân. Đến khi cơ quan công an vào điều tra thì mọi người mới vỡ lẽ những điều một số người trước đây nói về ông Nguyễn Bá Thanh không hẳn là không có cơ sở.

    Trả lờiXóa
  3. Hà Thanh viết như luỳn... "những cáo buộc trước đây về thành phố Đà Nẵng là thành phố đáng sống...thế được hoan nghênh là thành phố đáng chết ah?

    Trả lờiXóa
  4. LÃI gì mà khiếp thế, từ rao giá 84 tỷ giờ bán lên gần sáu trăm tỷ thế này; tiền lãi đổ vào đâu rồi không biết nhỉ, rõ ràng là đất công, thì khi bán đi thì phải trả vào quỹ công, nhưng mà ký quyết định là 84 tỷ, vậy tiền lãi thế thì đổ vào chết người à. Cả đời người làm quả thế này có mà rung đùi đến chết cũng chẳng hết

    Trả lờiXóa
  5. Đây là những cái lũ ngồi mát ăn bát vàng, bọn chúng biết được vị trí đắc địa của những mảnh đất đó vậy nên chúng bỏ tiền ra mua bằng được sau đó chính chúng là những người đẩy giá lên gấp chục lần giá trị thực và giá trị ban đầu của miếng đất đó. Bảo sao chỉ việc ngồi nhá cầm điện thoại mà cứ thu về hàng chục, hàng trăm tỷ, nào nhà cao của rộng, nào xe đẹp, vợ xinh, con cái giỏi giang. Đúng là đời, bao giờ mới có được chữ công bằng đây?

    Trả lờiXóa
  6. Khi nào mà triệt hết được lũ quan tham thì đất nước ta mới thực sự phát triển một cách ổn định và bền vững. Giờ đây động tới lĩnh vực nào là tham ô lĩnh vực đó, động đến cấp nào là vướng phải cán bộ tham ô, tham nhũng, chạy chức chạy quyền, lợi ích nhóm. Quá là kinh khủng, và ghê rợn. Thử hỏi rằng nếu làm công ăn lương chân chính, đàng hoàng thì đến bao giờ mới xây được cái nhà bình thường chứ chưa nói nhà cao cửa rộng, xe đắt tiền. thế mà các quan chức của ra ở trong biệt thư, đi siêu xe, vợ thì người mẫu, những tiền đó không do tham ô mà có thì chả ở đâu có cả.

    Trả lờiXóa
  7. Thấy rất rõ kẽ hở cho những mảnh đất công bán giá như cho nhưng sang tay thì lợi nhuận khủng. Nếu như nước ngoài họ điều tra ra được quá trình chuyển mua bán đất công có yếu tố tác động theo kiểu chính quyền có người dùng quyền lực gây ưu thế cho người quen biết hưởng lợi bất chính thì bản thân người trong chính quyền phải ra tòa chịu sự phán xét tại tòa, các lợi ích thu bất chính sẽ bị truy thu đến mức họ chỉ có thể giữ lại tài sản chứng minh được gốc gác trước khi thời điểm vụ việc xảy ra, đó là nguyên tắc đánh là phải trừng trị, đánh là phải cho thấy chỉ cần tư lợi là cái mất nhiều hơn cái anh đã tham ô tham nhũng, còn đánh mà kiểu vẹo má cho vui thì xin lỗi chẳng trị được ai cả. Tôi thích cái cách như Mỹ làm, anh gian dối một lần thôi thì họ sẽ tính thuế anh đã ăn chặn rất khủng và anh chỉ còn xin điều trần giảm phạt mà thôi, còn không thì cứ vào tù ngồi vì đã khai gian thuế và không đủ tiền đóng phạt, xử vậy đố ai dám khai gian khai bậy.

    Trả lờiXóa
  8. Thu hồi hết tất cả tiền bán nhà đất bất hợp pháp, thu luôn tiền lời khủng mà cá nhân và các doanh nghiệp chuyển nhượng qua lại. Sau đó Bộ Công an điều tra mở rộng, truy tố tất cả những kẻ tham ô, móc ngoặc, đưa và nhận hối lộ....Riêng những cán bộ lãnh đạo TP Đà Nẵng, nếu đủ bằng chứng tham nhũng trong vụ án chấn động này, người dân chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng truy tố sớm nhất trước pháp luật và tuyên những bản án nghiêm khắc nhất.... Không lập lại điệp khúc: " Cảnh cáo, rút kinh nghiệm ..." , không chuyển công tác khác và không cho " nhận sổ hưu " khi họ chưa bị truy tố bằng những bản án có hiệu lực pháp luật . Chỉ có như vậy, chủ trương tận diệt tham nhũng của Chính phủ mới thực sự phát huy sức mạnh, nợ công mới giảm, lòng dân mới yên.....

    Trả lờiXóa
  9. Vai trò lãnh đạo tập thể, quản lý nhà nước ở đâu, khi mà cứ vụ việc gì báo chí phanh phui thì cơ quan nhà nước mới biết? Đừng để dân mất lòng tin vì những kẻ được coi là "công bộc" cứ lợi dụng quyền được trao để làm những việc trái pháp luật. Và ông Vũ "Nhôm" này là ai. Mong báo có bài giải mã nhân vật này để cho mọi người được biết.

    Trả lờiXóa
  10. Theo hiến pháp 2013 thì đất đai là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện sở hữu và thống nhất quản lý . Như vậy, trách nhiệm làm đại diện và quản lý đang nằm ở đâu ? Tại sao đất công lại được sang tay qua lại như một hàng hoá siêu lợi nhuận . Sự buông lỏng quản lý dù cố tình hay không cố tình cũng đều không thề chấp nhận . và cần thiết phải truy cứu đến cùng về trách nhiệm của những người đứng đầu của các cơ quan quản lý .

    Trả lờiXóa
  11. Theo hiến pháp 2013 thì đất đai là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện sở hữu và thống nhất quản lý . Như vậy, trách nhiệm làm đại diện và quản lý đang nằm ở đâu ? Tại sao đất công lại được sang tay qua lại như một hàng hoá siêu lợi nhuận . Sự buông lỏng quản lý dù cố tình hay không cố tình cũng đều không thề chấp nhận . và cần thiết phải truy cứu đến cùng về trách nhiệm của những người đứng đầu của các cơ quan quản lý .

    Trả lờiXóa
  12. Ông Phan Văn Anh Vũ có quan hệ gì với lãnh đạo TP Đà Nẵng và với ông Nguyễn Xuân Anh mà được ưu ái mua đất công không qua đấu giá lãi khủng, rồi căn nhà số 45 của ông Vũ ? Quyền lực mà thiếu sự giám sát chặt chẽ và sự tu dưỡng sẽ dễ dẫn đến tha hóa, đặc biệt là tuổi trẻ thiếu bản lĩnh, dễ dãi với thân hữu, xu nịnh, mua chuộc tinh vi!

    Trả lờiXóa
  13. Thanh tra chính phủ đã từng kết luận thành phố Đà Nẵng vi phạm nghiêm trọng về đất đai buộc phải thu hồi về cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng, thế nhưng lãnh đạo tỉnh này phản bác lại cho rằng mình không sai....Nay thì đã rõ rồi. Thật phấn khởi công tác chống tham nhũng có những bước tiến mạnh mẽ, cần triệt để và nghiêm khắc hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Tại sao những vấn nạn lạm quyền, tham nhũng... lại chỉ được phát hiện từ những bức xúc và phản ảnh của người dân? Các cơ quan, ban ngành có chức năng giám sát và kiểm tra đã ở đâu, mà để đến khi xảy ra chuyện thì mới vào cuộc??? Mất bò rồi mới chịu làm chuồng à? Thế làm chuồng rồi thì có chắc là sẽ tìm lại được con bò không? Hay chỉ tìm thấy cái móng chân bò???

    Trả lờiXóa
  15. Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất phía nam, cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá 581,5 tỉ đồng. Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư địa ốc ôtô Phương Trang với giá 585 tỉ đồng. Ngoài ra, khu đất 29ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty cổ phần 79 thấp hơn giá TP quy định, làm lợi cho công ty này hàng trăm tỉ đồng?

    Trả lờiXóa
  16. Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất phía nam, cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá 581,5 tỉ đồng. Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư địa ốc ôtô Phương Trang với giá 585 tỉ đồng. Ngoài ra, khu đất 29ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty cổ phần 79 thấp hơn giá TP quy định, làm lợi cho công ty này hàng trăm tỉ đồng?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog