Chia sẻ

Tre Làng

ĐÀ NẴNG "CHÁY" LỚN, CHÁY ĐƯỢM

137 biệt thự trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà: "Tối mật" hay mặt tối của một toan tính

Những ai được ban phát, chia chác trong số 137 lô biệt thự (một số tài liệu khác cho biết là 167) đến nay vẫn là một ẩn số lớn. Nói như một Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng là "tối mật".

Từ những năm 2003-2011 chính quyền Đà Nẵng đã "băm nát" Khu Bảo tồn thiên nhiên (Khu BTTN) Sơn Trà với các dự án du lịch, biệt thự, trang trại... Và Quyết định 6758, năm 2008, cắt hơn 1.840 ha đất rừng Sơn Trà thành đất khác, nhằm hợp thức hóa cho hành động này.

Những ai được ban phát, chia chác trong số 137 lô biệt thự (một số tài liệu khác cho biết là 167) đến nay vẫn là một ẩn số lớn. Nói như một Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng là "tối mật".

Tháng 10.2004, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (lúc này là ông Hoàng Tuấn Anh) đã ban hành quyết định số 8090/QĐUB Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/1000 Khu biệt thự Suối Đá, Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Gần một năm sau (7.2005), Chủ tịch Hoàng Tuấn Anh tiếp tục ký văn bản 5499/QĐ-UB "Phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết Khu biệt thự Suối Đá- Bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang- Q Sơn Trà" tỷ lệ 1/500, khẳng định việc biến Khu BTTN Sơn Trà thành nơi nghỉ mát cho một số người có khả năng kinh tế.

Theo quyết định trên, tổng số lô biệt thự gồm 143 lô ban đầu được điều chỉnh thành 137 lô, trên tổng diện tích hơn 313,3 ngàn m2, trong đó đất biệt thự hơn 100 ngàn m2 và đồi núi, cây xanh là 162 ngàn m2.

Dù là biệt thự (bình quân 300m2/lô), nhưng đất tại đây được định giá rẻ rúng đến ngạc nhiên, chỉ từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu/m2.

Một lô đất biệt thự tại Sơn Trà, nay chủ nhân cho thuê bán quán nhậu

Dù đến thời điểm này, UBND Thành phố Đà Nẵng vẫn chưa công khai toàn bộ hiện trạng sử dụng cũng như đối tượng được mua 137 lô biệt thự, nhưng từ đầu đường căn cứ Hải quân đến con đường lên đỉnh Bàn Cờ và con đường mang tên "Đường biệt thự" sau lưng chùa Linh Ứng nhiều lô biệt thự đã được chuyển nhượng, cho thuê bán quán nhậu, làm nhà ở.

Tuy vậy do sự kiện bắt giữ ông Đào Tấn Cường - Phó giám đốc Công ty Cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng (tháng 8.2017), nhắn tin đe dọa Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ mà lộ ra chủ nhân lô đất mang số L09.

Tháng 10.2006, bà Lê Thị Oanh là vợ ông Đào Tấn Cường (em dâu của một quan chức Thành ủy) làm đơn xin nhận quyền sử dụng đất và thuê đất diện tích 8.500 m2 tại khu đất có ký hiệu L09. 

Lô đất này có diện tích 300m2 nằm trong vệt 41 lô đất biệt thự được Chủ tịch UBND thành phố lúc bấy giờ là ông Trần Văn Minh đồng ý chuyển quyền sử dụng đất, để đầu tư xây dựng biệt thự. Và đến tháng 9.2011 bà Oanh được cấp thêm đất rừng lên đến 12.413m2.

Nhưng ly kỳ hơn, tháng 4.2015, đột nhiên bà Oanh chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ đất biệt thự cùng tài sản gắn liền cho ông Lê Hữu Tiến và bà Võ Thị Thanh Vân, vốn là người thân của một lãnh đạo thành phố trước đây.

Và từ đó, suốt nhiều năm qua, ngôi biệt thự L09 này bị bỏ hoang phế không người chăm sóc.

TRUNG HIẾU

8 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn22:13 22/9/17

    Một lũ ngu dốt, chỉ vì lòng tham mà quên đi sự an nguy của đất nước khi băm nát Sơn Trà.
    "Trăm năm trong cói người ta/ Những điều trông thấy mà đau đớn lòng". Thánh thật cụ Nguyễn Du ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Cái lũ này vì cái lợi trước mắt mà quên đi những hậu quả lâu dài sẽ xảy đến. Dường như bọn chúng không hiểu hoặc cố tình không hiểu tầm qian trọng của bán đảo Sơn Trà đối với anh ninh quốc gia, vậy nên chúng nó nghĩ sao chúng làm vậy. Chúng định băm nát để san lô bán nền cho những hội lắm tiền để rời anh ninh quốc gia của chúng ta không đưicj yên ổn. Đúng là lũ đầu bò.

    Trả lờiXóa
  3. đà Nẵng là một tỉnh có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh vô cùng quan trọng đât đai ở đây đã có sự buông lỏng quản lý từ quá lâu, đà Nẵng đang bắt đầu "sÔi sục", thời gian gần đây mới thấy phanh phui ra quá nhiều vấn đề mà trước đây cứ tưởng nó cứ bình yên hiền hòa với tên gọi Thành phố đáng sống nhất ở Viiẹt Nam nhưng hóa ra lại không phải

    Trả lờiXóa
  4. Nhưng ly kỳ hơn, tháng 4.2015, đột nhiên bà Oanh chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ đất biệt thự cùng tài sản gắn liền cho ông Lê Hữu Tiến và bà Võ Thị Thanh Vân, vốn là người thân của một lãnh đạo thành phố trước đây. Và từ đó, suốt nhiều năm qua, ngôi biệt thự L09 này bị bỏ hoang phế không người chăm sóc.

    Trả lờiXóa
  5. Thành phố Đà Nẵng là một thành phố năng động vậy mà lại có những người lãnh đạo như vậy thì làm sao nền kinh tế của Thành phố có thể phát triển được. Cần phải thanh loại những người cán bộ tha hóa, biến chất, không có trình độ... ra khỏi bộ máy hành chính.

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều vấn đề nóng ở Thành phố Đà Nẵng được đưa ra xử lý trong thời gian gần đây cho thấy sự quyết tâm trong công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước. Công cuộc phòng chống tham nhũng cần tiếp tục triển khai để không bỏ sót những cán bộ lợi dụng chức vụ quyền hạn , gây thất thoát ngân sách nhà nước.

    Trả lờiXóa
  7. Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, thì những hành vi vi phạm của những lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sẽ được làm sáng tỏ. Mọi người dân hãy yên tâm, không để cho những kẻ cơ hội lợi dụng vào việc gây rối trật tự công cộng của những kẻ rận chủ và phản động.

    Trả lờiXóa
  8. Nhưng ly kỳ hơn, tháng 4.2015, đột nhiên bà Oanh chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ đất biệt thự cùng tài sản gắn liền cho ông Lê Hữu Tiến và bà Võ Thị Thanh Vân, vốn là người thân của một lãnh đạo thành phố trước đây. Và từ đó, suốt nhiều năm qua, ngôi biệt thự L09 này bị bỏ hoang phế không người chăm sóc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog