Chia sẻ

Tre Làng

BÁC SĨ GÁC CHÂN LÊN GHẾ


Bác sĩ gác chân lên ghế...



***
Đọc báo về vụ này thấy buồn. Buồn bởi cả người chụp ảnh và người duyệt đăng bài viết về bác sĩ ở BV Mắt TƯ đã dùng cái tâm chấp kiến để soi mói bác sĩ.

Mình từng chứng kiến cảnh cảnh sĩ ở BV Đại học Y trệu trạo nhai bánh mì lúc 13h khi mới khám xong, rồi vội lên xe chạy đi hỗ trợ tuyến dưới.

Một bác sĩ khác ở BV K TƯ mổ liền tù tì từ sáng tới trưa nói: Anh xì trét lắm, rảnh thì đi uống rượu với anh cho đỡ căng thẳng.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai kể, có những ca mổ kéo dài 10 tiếng, bác sĩ không dừng được nên chỉ tranh thủ nút hộp sữa trong khi mổ.

Có những bác sĩ cả ngày khám quần quật vì bệnh viện quá tải, tối vẫn phải trực cấp cứu...

Nhiều bác sĩ nói với mình, sợ nhất không phải là đứng mổ, trực cấp cứu hay điều trị mà là cảnh ngồi chai đít cả ngày ở phòng khám.

Ngồi một tư thế, khám liền tù tì, không còn thời gian đứng dậy nhúc nhích thì co hay duỗi chân lên ghế có gì mà phải nghiêm trọng hoá?

Không tin, hãy cứ ngồi 1 chỗ, 1 tư thế 3-4 tiếng liên tục xem...

Mình nghĩ, nếu bác sĩ chửi bệnh nhân, vòi vĩnh phong bì, tắc trách trong việc khám bệnh, kê đơn linh tinh... thì mới đáng lên án.

Còn nếu chỉ là tác phong, nếu người thực tâm, nhìn thấy tư thế ngồi khó coi, thì có thể nhẹ nhàng nhắc nhở. Mình tin là bác sĩ ấy sẽ sửa ngay lập tức.

Thôi thì, mình post lên đây 2 ảnh, 1 ảnh bác sĩ bị soi, một ảnh bác sĩ nằm bệt xuống sàn sau ca phẫu thuật... để bạn bè FB tự đánh giá...

17 nhận xét:

  1. Nặc danh09:22 14/9/17

    Tôi tưởng thế nào chứ BS này "gác chân lên ghế" còn lịch sự chán. Chẳng có gì phải ầm ĩ vớ vẩn.

    Trả lờiXóa
  2. Phải cần mở rộng lòng mình ra các bạn trẻ ạ đừng có quá khắt khe với người khác như thế trong khi mình cũng chưa tròn chĩnh gì cho cam. Chúng ta biết rằng một trong những nghề chịu áp lực nhất đó là nghề y, họ đứng trước tính mạng con người, lượng bệnh nhân thì nhiều áo lực công việc thì lớn đôi khi họ cũng phải sống tự nhiên một chút cho gần gũi với đời thường đừng quá câu nệ để rồi sinh ra để ý, soi mói người khác quả thực không nên chút nào.

    Trả lờiXóa
  3. Mình cũng đồng tình với ý kiến mà tác giả đưa ra trong bài, nếu như bác sĩ mà chửi bệnh nhân, vòi vĩnh phong bì, tắc trách trong việc khám bệnh, kê đơn linh tinh... thì mới đáng lên án. Còn đây chỉ là một tư thế ngồi bình thường thì cũng không nên khắt khe quá, đừng yêu cầu quá cao về người khác trong khí bản thân mình còn chưa hoàn hảo.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng vậy, tôi thấy chả có vấn đề gì với tư thế ngồi của bác sỹ trong ảnh cả. Rõ ràng những công việc làm thường ngày của họ vô cùng áp lực bởi nếu sai sót hoàn toàn có thể trả giá bằng 1 mạng sống. Vì thế chúng ta phải thông cảm với những gì mà họ phải trải qua. Việc soi mói quá kỹ sẽ chẳng giúp ích được gì mà ngược lại khiến cho hình ảnh bác sỹ lại ảnh hưởng.

    Trả lờiXóa
  5. Hành động khó coi thì nhắc nhẹ để người ta sửa nhưng sao báo giới lại làm to chuyện làm gì, hay lại học cách của showbit muốn có danh, có tiếng nên tạo scandal. Nếu vì danh tiếng của bài báo hay người viết mà làm vậy thì quá tầm thường vì đây không phải là cây but sắc sảo, chỉ là nhàn rỗi làm ba chuyện vớ vấn thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Hình ảnh cũng không có gì là quá đáng cả, mọi người cứ làm quá lên thôi.

    Trả lờiXóa
  7. “Tôi thấy tư thế ngồi của mình là sai. Tôi phải rút kinh nghiệm vì tư thế ngồi không đúng. Nhưng quả thật tôi bị ảnh hưởng về tâm lý, căng thẳng, mỏi mệt không tự chủ được hành vi chân tay. Còn đầu tôi chưa lẫn vì không nói câu nào xúc phạm bệnh nhân. Ngày thường, khi khám cho bệnh nhân tôi cũng không ngồi như thế”, BS Minh trần tình.

    Trả lờiXóa
  8. "Tôi nhận lỗi, rút kinh nghiệm về tư thế ngồi không đẹp mắt, nhưng về biểu hiện, thái độ với người bệnh và chuyên môn của mình, tôi không sai. Tôi vẫn giải thích thoả đáng với bệnh nhân, giải thích để họ đi hội chẩn với cấp chuyên môn cao hơn, sau khi hội chẩn bệnh nhân vẫn được chẩn đoán với kết luận như thế…" Đấy mọi người cứ làm um lên, sự việc đâu còn có đó, BS đã nhận lỗi của mình rồi.

    Trả lờiXóa
  9. có mỗi việc co chân lên gác nhẹ như thế mà chúng nó cũng bu bám vào chửi được thì tao cũng thua.biết bao nhiêu vụ bác sĩ tận tâm cứu chữa bệnh nhân chúng nó có bao giờ đưa lên mặt báo đâu.còn dính tí ko vừa mắt chúng thì chúng lại xồn xồn cả lên.đúng là đời :))

    Trả lờiXóa
  10. Chiếc áo có nói lên thầy tu đâu, nên xem bác sĩ này có yêu mến bạn bè đồng nghiệp và bệnh nhân không. Đành rằng là không nên nhưng nếu là một bác sĩ vì dân thì cũng nên cho họ một cơ hội thanh minh. Khổ thế đấy, nếu nhân viên quèn ngồi nói chuyện vậy thì bị chê trách, nhưng một vị đại gia hay một vị quan cao mà ngồi nói chuyện với dân, thì họ lại bảo là vị quan dân dã khi nói chuyện với bá tánh, cởi mở không gò bó.... vấn đề nằm ở người nghĩ, người nhìn, và người đó là ai.

    Trả lờiXóa
  11. Bác sĩ có toàn quyền quyền quyết định hình thức thăm khám và chữa trị. Người nhà không có chuyên môn không nên nóng ruột nhảy vô đòi hỏi nầy nọ gây ảnh hưởng đến quá trình khám chữa bệnh. Không nhất thiết trường hợp nào cũng dùng máy. Trong ngành y có nhiều hình thức khám bệnh: hỏi, nhìn, nghe, sờ v.v...tùy trường hợp mà dùng. Đừng thấy bác sĩ không dùng máy mà bảo khám qua loa. Bác sĩ đã bảo cháu bé bị cận thị rồi sao không lo dẫn cháu đến cửa hàng bán kiếng mà đo rồi mua kiếng cho cháu đeo sao cứ phải ầm ĩ rồi quay clip này nọ? Tâm lý thân nhân nào cũng vậy, thích bác sĩ chích thuốc hơn cho uống thuốc, thích "vô" nước biển bất kể bệnh gì.

    Trả lờiXóa
  12. Ngày xưa có vậy đâu? Giờ có điện thoại quay phim rồi tung lên mạng này nọ nhiều khi thấy hơi quá đáng. Cái gì cũng nên có giới hạn của nó. Bởi vậy mới có chuyện cả nhà kéo nhau vô bệnh viện "xử" bác sĩ. Cần xem lại cách sử dụng "quyền" của người tiêu dùng. Mấy bạn viết bình luận cũng nên suy nghĩ cẩn thận đừng hùa nhau ném đá mà không phân biệt đúng sai. Anh bạn trẻ đã có bằng chứng gì xác nhận bác sĩ chẩn đoán sai cho con mình? Hay chỉ nghe theo lời bà vợ bảo "bác sĩ không dùng máy" là nhào vô vừa chất vấn vừa quay phim? Vậy ta có lý do gì ủng hộ thái độ và hành động của anh bạn quay clip, ngoài việc phê bình cô bác sĩ "gác chân"?

    Trả lờiXóa
  13. Khách quan nhìn nhận. Công bằng mà nói. Bác sĩ bây giờ làm việc chịu quá nhiều áp lực bệnh nhân thì nhiều làm việc từ sáng tới tối. Họ ngồi làm việc như vậy đã quá mệt mỏi việc co chân nhự vậy đôi lúc là phản xạ tự nhiện bình thường của con người. Người nhà bệnh nhân mỗi người một tính với nết bình tĩnh có nóng nảy có thậm chí cả côn đồ. Với trường hợp của bệnh nhân trên bác sĩ đã khám và làm theo đúng đủ quy trình. Bác sĩ còn phải thăm khám cho các bệnh nhân khác nữa chứ. Cái đáng không nên của bác sĩ là ngôn ngữ và cử chỉ. Cái đáng trách cho người nhà bệnh nhân là xử lý tình huống không hợp lý quá nông nổi chưa hiểu rõ hết sự tình. Thông tin mạng bây giờ rất nhanh ảnh hưởng rất lớn đến người bị đưa tin. Thử hỏi việc làm này có phải là xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác không. Thật là đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi đồng ý với cách nói của GĐ BV mắt Chúng ta góp ý phê bình những hành động ,động thái kg đẹp mắt trước công sở hoặc nơi công cộng là điều rất đúng Nhưng cũng tùy từng trường hợp để mà phê phán nhắc nhở Trường hợp BS Minh Tôi thấy chị đã nhận thấy sai và những động thái hay tư thế ngồi này của chị Minh kg phải diễn ra thường xuyên kg phải là bản chất của chị Minh Và trong công việc qua bài viết trên báo đài tôi thấy BS Minh làm việc rất có tinh thần ,và luôn đề cao phẩm chất của người lương y Chỉ vì một chút lơ đãng mà phải gánh chịu những hậu quả đau đầu Mong quý bạn Quý BV lên xem xét đừng để một người như BS Minh 30 năm trong nghề phải chịu một hình thức kỷ luật kg đáng có

    Trả lờiXóa
  15. Thiết nghĩ bộ y tế lên tập trung vào vụ thuốc ung thư giả. Vụ to bằng trăm con voi thì xử nhẹ. Vụ này chẳng đáng bằng con kiến lại làm lớn. Hãy thông cảm với bác sỹ Minh. Bác sĩ hay điều dưỡng làm việc rất vất vả tư thế ngồi ko làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khám hay chữa bệnh cho bệnh nhân.nên chuyện này đã đi quá đà và bác sĩ Minh ko đáng bị lên án mà phải đc thông cảm.

    Trả lờiXóa
  16. Cứ làm BS đi thì sẽ biết áp lực của ngành y. BV tuyến dưới chuẩn đoán, điều trị cả tuần không khỏi bệnh, chuyển lên tuyến trên BS chỉ xem bệnh án cho một liều thuốc BN ra viện luôn và khỏi bệnh (Bố tôi). cho nên người nhà BN đừng cảm thấy thế mà này thế kia. Nếu chuẩn đoán ra bênh rồi cần j đến máy móc, cứ nghĩ đc dùng máy là tốt? đó là suy nghĩ của những người bệnh... Về tư thế ngồi tôi thiết nghĩ mình đưa nó vào trạng thái nào thì nó sẽ vào trạng thái đó. Nếu là mình thì mh sẽ chọn đồng lòng và chia sẻ. Sau khi Hội chẩn xong kết quả khám vẫn như vậy thì BS Minh quá giỏi rồi, thế người nhà BN kia còn đòi hỏi và chê trách j nữa, hay không muốn dùng 1 lọ nước muối nhỏ mắt thay vào đó vài triệu đồng cho một đơn thuốc không hiệu quả... Xin chia sẻ cùng BS Minh

    Trả lờiXóa
  17. Người ta mỏi quá người ta ngồi thay đổi tư thế, vẫn vui vẻ truyện trò với bệnh nhân, có gì đâu mà tung lên mạng, không nên lạm dụng quyền tự quay phim chụp ảnh rồi cái gì cũng đưa lên mạng mà gây tổn hại đến sự nghiệp của người khác thật tội cho họ, bản thân mình cũng phải rộng lượng một tí chứ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog