Chia sẻ

Tre Làng

BỘ Y TẾ RẤT NGHIÊM TÚC

Bộ trưởng Y tế đã thực hiện lời hứa trước Quốc hội ra sao?

TPO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua Bộ này đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Tại phiên họp toàn thể Uỷ ban Về các vấn đề xã hội chiều 29/9, báo cáo việc thực hiện lời hứa trước Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã ban hành và chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, phê duyệt kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, đẩy mạnh tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế, đặc biệt là những nhân viên y tế làm việc trong môi trường độc hại, nặng nhọc, căng thẳng, dễ sinh cáu gắt.

“Bộ Y tế đã trực tiếp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho 100% viên chức tại bệnh viện K. Bệnh viện K đã quyết tâm ngăn chặn nạn “cò” bệnh viện, đang tích cực triển khai công tác xã hội trong bệnh viện, tổ chức hội thi về quy tắc ứng xử cho công chức, viên chức”, bà Tiến cho biết.

Ngoài ra, ngành y tế cũng tích cực kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử do người dân, báo chí đưa tin phản ánh. Việc này được làm song song với lắp đặt các hộp thư góp ý ở các cơ sở khám chữa bệnh và tiếp tục duy trì hoạt động của đường dây nóng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ Y tế đã tiếp nhận hơn 6.200 cuộc gọi qua đường dây nóng và đã giải quyết kịp thời các thắc mắc của người dân.

Về lời hứa khi trả lời chất vấn của đại biểu Trương Thị Yến Linh đề nghị nâng tỷ lệ kinh phí khám, chữa bệnh cho trạm y tế tuyến xã, bà Tiến cho biết: Thời gian qua, Bộ đã nỗ lực để tăng số người đến khám ở y tế cơ sở thông qua việc tăng số chi trả cho bệnh nhân.

Theo bà Tiến, y tế cơ sở được coi là người gác cổng, sau đó mới đến các bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện trung ương. Trong tuần tới, Bộ sẽ ký ban hành gói dịch vụ cơ bản chỉ áp dụng cho tuyến xã. Cụ thể, trong khám chữa bệnh thì thêm thuốc cho một số bệnh như huyết áp, tim mạch... để bệnh nhân không phải lên tuyến trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nếu nâng cấp cơ sở y tế tuyến xã chỉ có cơ sở vật chất hoặc con người thì người dân vẫn muốn lên tuyến trên, do “ở dưới này anh cho người ta có hai viên thuốc, lên trên tuyến huyện một vốc thuốc, lên tuyến tỉnh thì một túi, lên trên trung ương thì cao nữa”.

Bộ Y tế đã phân tích và thấy rằng nhiều bài toán tài chính đang đầu tư không hiệu quả. Nếu quy định chi cho tuyến huyện, tuyến xã không quá 20%, trạm y tế xã tiền thuốc bảo hiểm y tế chỉ khoảng 70-80.000 đồng thì không ai đến cả. Nếu quy định tiền thuốc là 200-300.000 đồng với gói thuốc giống như bệnh viện huyện thì bệnh nhân mới không lên tuyến huyện nữa.

Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh đánh giá, Bộ trưởng Y tế đã rất nghiêm túc trong việc thực hiện lời hứa trước Quốc hội.

LUÂN DŨNG

6 nhận xét:

  1. Bộ Y tế đã phân tích và thấy rằng nhiều bài toán tài chính đang đầu tư không hiệu quả. Nếu quy định chi cho tuyến huyện, tuyến xã không quá 20%, trạm y tế xã tiền thuốc bảo hiểm y tế chỉ khoảng 70-80.000 đồng thì không ai đến cả. Nếu quy định tiền thuốc là 200-300.000 đồng với gói thuốc giống như bệnh viện huyện thì bệnh nhân mới không lên tuyến huyện nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Bộ trưởng Bộ y tế đã rất nghiêm túc trong việc thực hiện lời hứa trước Quốc hội.

    Trả lờiXóa
  3. Ngành y tế nên xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp để ngành y là nơi tin cậy của mọi người khi đến khám chữa bệnh.

    Trả lờiXóa
  4. Bộ trưởng bộ y tế thật sự là có tâm, nhưng những cải cách của bà thì cũng hơi bị tủn mủn quá, cảm giác như bà vẫn đang còn quá dè chừng giới truyền thông; mà cũng đúng thôi, bà đã bị báo chí dập cho tơi tả nên sinh ra những sự dè chừng cũng là điều dễ hiểu nhưng trong tình hình hiện nay thiết nghĩ nó không cần thiết

    Trả lờiXóa
  5. chúng ta có thể thấy những quyết tâm của Bộ Y tế trong việc giúp nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, từ việc kiểm tra giám sát vấn đề đạo đức nghề y đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến địa phương, cũng như chi phí khám chữa bệnh có thể thấy được sự nghiêm túc của Bộ và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng sự cải thiện tích cực trong thời gian tới

    Trả lờiXóa
  6. Hi vọng rằng với sự quyết tâm cao độ của Bộ Y tế mà đứng đầu là Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thì sẽ có nhiều sự thay đổi về cách phục vụ trong các bệnh viện của nước ta hiện nay. Nói thì nói vậy thôi chứ chúng ta khó có thế tránh được những sai sót vì chúng ta biết rằng ngành y tế chịu rất nhiều áp lực mà ngành nghề nào cũng có người tốt, người xấu, cũng có người thế này thế khác. Chúng ta làm sao phải phát huy được những ưu điểm, hạn chế khuyết điểm để phục vụ người dân một cách tốt nhất, đem lại tiếng cười, hạnh phúc cho người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog