Chia sẻ

Tre Làng

ĐỀ XUẤT SANG TÊN SỔ ĐỎ PHẢI NỘP THUẾ GTGT - SAI RỒI CÁC NHÀ BÁO ƠI


VCCI vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo sửa đổi một số điều của 5 luật thuế. Sau đó, các báo đồng loạt giật tít "Đề xuất sang tên sổ đỏ phải nộp thuế VAT". Nhận định như thế là sai nghiêm trọng so với đề xuất của Bộ Tài Chính về thuế GTGT.

1. Sang tên sổ đỏ được hiểu là hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện hữu (đã có sổ đỏ) giữa các cá nhân/tổ chức không kinh doanh bất động sản. 

Trong khi đó, tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế GTGT bán tài sản. Tức thuế GTGT không áp dụng cho trường hợp không có đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX...), không sử dụng hoá đơn. 

Vấn đề này được quy định tại Điều 4 Luật thuế GTGT (hướng dẫn chi tiết tại Điểm c, Khoản 3, Điều 2 Nghị định 209/2013), mà điều này Bộ Tài chính không đề xuất sửa đổi.

TÓM LẠI: CÁ NHÂN/ TỔ CHỨC KHÔNG KINH DOANH CHUYỂN NHƯỢNG NHÀ ĐẤT (SANG TÊN SỔ ĐỎ) KHÔNG PHẢI NỘP THUẾ GTGT.

2. Vậy thuế GTGT đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất được áp dụng trong trường hợp nào? 

Đó là trường hợp mua nhà từ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản như mua căn hộ chung cư từ chủ đầu tư....

3. Nó ảnh hưởng như thế nào đến giá nhà chung cư? 

Về lý thuyết là nó làm cho giá nhà tăng thêm do quyền sử dụng đất đi kèm với chung cư bị tính thuế GTGT. Nhưng tỷ lệ % giá trị quyền sử dụng đất trên tổng giá trị căn hộ là tương đối nhỏ. VD giá trị quyền sử dụng đất = 10% giá căn hộ thì sau khi áp thuế mới giá căn hộ tăng lên 1%.

Về mặt thực tế, lâu nay nhà đầu tư cố tình tính sai tiền thuế GTGT, tức họ lấy giá nhà chưa thuế + 10% thuế GTGT mà không trừ đi phần giá trị quyền sử dụng đất không chịu thuế GTGT.

4. Nó ảnh hưởng lớn đối với dự án đất nền. Nó làm cho giá đất nền tăng thêm 12% (vì chịu thuế GTGT).

Vậy bài báo có thể đặt lại title là: "ĐẤT NỀN DỰ ÁN TĂNG LÊN 12% VÌ THUẾ GTGT".


P/S: Dự thảo sửa đổi một số điều của 5 luật thuế có biết bao điều cần bàn các báo sao không khai thác.

10 nhận xét:

  1. Báo chí ngày nay đã ngu dốt nhưng lại còn rất thích giật tít để câu lượt xem cơ. Các cụ xưa đã dạy "biết thì thưa thớt, không biết thì tựa cột mà nghe" cơ mà dường như đám nhà báo ngày nay không đủ tư duy để hiểu được lời răn dạy đó của các cụ thì phải. Chúng luôn viết đủ thứ bài viết về lĩnh vực mà bản thân chúng không có kiến thức thành ra chúng xuyên tạc, khiến dấy lên dư luận xấu về một vấn đề vốn dĩ không phải như vậy

    Trả lờiXóa
  2. Báo chí chuyên gia giật tít kiểu giật gân để thu hút nhiều người vào xem. Thật không thể chấp nhận được kiểu làm báo kiểu đó. Bô TTTT và các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát việc các cơ quan báo chí đăng bài kiểu dạng như này.

    Trả lờiXóa
  3. Không biết những phóng viên, nhà báo kia có thật sự là không hiểu luật không, hay cố tình không hiểu để đi viết bài như vậy làm cho những người dân có cái nhìn không đúng về việc ra các quy định của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  4. Cần phải xem xét mục đích của các phóng viên, nhà báo đã đăng bài viết trên và cả người kiểm duyệt của các tòa soạn báo cho đăng bài trên để làm rõ hành vi, động cơ mục đích của việc đăng bài trên. Không thể để các phóng viên , nhà báo viết bài kiểu giật tít như này được.

    Trả lờiXóa
  5. Các cơ quan báo chí thường đăng các thông tin mập mờ, để mở cho người đọc suy luận. Nhưng việc các báo làm như vậy đối với sự việc trên là sai quy định của luật báo chí. Việc sửa đổi một số nội dung của 5 dự thảo luật có nhiều vấn đề cần được đưa ra bàn luận. Mà các cơ quan báo chí không đăng tải mà lại đăng sự việc trên theo kiểu giật tít làm cho người dân hiểu sai về dự thảo luật.

    Trả lờiXóa
  6. Việc một số phóng viên, nhà báo viết bài với một cái tít giật gân rất phổ biến trong làng báo chí nước ta. Ngoài ra, còn có một bộ phận phóng viên báo chí còn có những hành vi tống tiền doanh nghiệp... đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần kiềm soát những sự việc trên.

    Trả lờiXóa
  7. đề xuất sửa đổi một số điều luật thuế có biết bao vấn đề quan trọng sao báo chí không tập trung khai thác làm rõ để bạn đọc được biết mà lại xoáy sâu vào vấn đề này cơ chứ mà còn đưa tít kiểu mập mờ sai sự thật nữa chứ, không hiểu dạo này báo chí làm ăn kiểu gì, sinh ra để đưa thông tin đúng sự thật đến với bạn đọc mà toàn thấy làm trái thôi, đáng buồn thật

    Trả lờiXóa
  8. Báo chí thời nay chú tâm đến giật tít, tít giật một đằng nhưng nội dung một nẻo hoặc không đúng theo tít đã được giật. Những báo điện tử ngày nay không chú trọng đên nội dung mà chỉ quan tâm đến tít để lừa người đọc, người đọc chỉ liếc qua tít thấy hay kích chuột vào như vậy là đã tăng lượng tương tác lên rồi. Vậy nên rất nhiều nhà báo làm báo theo kiểu "ăn xổi ở thì", "đầu voi đuôi chuột" không đảm bảo chất lượng.

    Trả lờiXóa
  9. Ngày càng có cảm giác các nhà báo chỉ đưa tin bởi vì bị ép số lượng hay sao ấy nhỉ, tất nhiên thì ai chả bị ép nhưng số lượng lại ảnh hưởng đến chất lương, thời gian thẩm định chất lượng, tuy nhiên bị ép ở một mức độ có thể đáp ứng đc; nếu không phải do bị ép quá thì hẳn là các tay viết ngày càng lười, lười thu thập thông tin, lười kiểm chứng, thích ăn sẵn bài có trên các trang mạng

    Trả lờiXóa
  10. VCCI vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo sửa đổi một số điều của 5 luật thuế. Sau đó, các báo đồng loạt giật tít "Đề xuất sang tên sổ đỏ phải nộp thuế VAT". Nhận định như thế là sai nghiêm trọng so với đề xuất của Bộ Tài Chính về thuế GTGT.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog