Chia sẻ

Tre Làng

Kỷ luật cán bộ cao cấp: KHÔNG NGẠI THIẾU CÁN BỘ, THIẾU NGƯỜI TÀI

Kỷ luật cán bộ cao cấp: “Không ngại thiếu cán bộ, thiếu người tài”

VOV.VN - Cùng một thời điểm, hai lãnh đạo cao nhất của một thành phố trực thuộc Trung ương như Đà Nẵng bị xem xét xử lý kỷ luật là chưa có tiền lệ.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh, một cán bộ lãnh đạo cấp cao mà bị xem xét đến 4 lỗi nghiêm trọng, thì quả là đáng ngại, không có gì có thể biện minh.

Cái đáng lo là lãnh đạo không xứng đáng

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vừa kết luận và công bố những sai phạm của Bí Thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đó cũng có thể coi là một trong những tuyên bố rõ ràng về việc thực hiện chủ trương và quyết tâm trong công tác kiện toàn bộ máy, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo giữ vị trí cao, người đứng đầu cơ quan của Đảng, Nhà nước.

Việc xử lý đối với cán bộ cao cấp nếu trước đây như “vùng cấm”, chỉ mang tính “nội bộ”, thì nay đã là công việc thường xuyên nhằm chỉnh đốn Đảng, phòng chống vi phạm đường lối, chủ trương của Đảng, vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước, và vi phạm đạo đức của người lãnh đạo, quản lý.

Cùng một thời điểm có hai lãnh đạo cao nhất về đảng và chính quyền của một thành phố trực thuộc Trung ương bị xem xét xử lý kỷ luật là chưa có tiền lệ. Chúng ta không ngại thiếu cán bộ, thiếu người tài. Cái đáng lo nhất chính là cán bộ sai phạm, hư hỏng, không xứng đáng để Đảng phân công giữ quyền lãnh đạo, để Nhân dân tín nhiệm ủy thác điều hành đất nước.

“Một cán bộ lãnh đạo cấp cao thuộc hàng “thượng thư” mà bị xem xét đến 4 lỗi nghiêm trọng, đặc biệt là lỗi về bằng cấp, học vị, thì quả là đáng ngại, không có gì có thể biện minh”- ông Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ.

Vị đại biểu Quốc hội này cũng chia sẻ đã nhận khá nhiều đơn thư, thông tin của người dân. Mới đây, ông nhận và chuyển một đơn tố giác trường hợp cụ thể về “sử dụng bằng cấp trái pháp luật và đề bạt, không xử lý cán bộ khai man về bằng cấp” đến Ủy ban kiểm tra Trung ương.

“Vì một số việc đã bị phát hiện trước đó cũng như sự kiện xảy ra ở Đà Nẵng, tôi nghĩ chắc chắn sẽ còn không ít người lợi dụng chức quyền, sự sơ hở của cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, có hành vi gian dối về bằng cấp để tiến thân” ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

Nhìn vào quan hệ, bằng cấp để đề bạt sẽ tai hại

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh, trẻ hóa đội ngũ là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng nhằm tăng cường sức mạnh cho Đảng và Nhà nước, đồng thời để góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, cán bộ giỏi, tạo sự đột phá trong các lĩnh vực hoạt động chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, hợp tác quốc tế… Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ thực hiện các nhiệm vụ trước mắt, tạo lực lượng lãnh đạo kế cận và phục vụ tầm nhìn lâu dài là đòi hỏi có tính cấp bách.

“Đà Nẵng rất cần một người lãnh đạo có bản lĩnh, độ chín, có uy tín cao. Tuyệt đối tránh đưa cán bộ thiếu ý thức tuân thủ, có tiềm ẩn bè phái hoặc yếu năng lực, vì như vậy sẽ không đủ sức lãnh đạo” – ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.Thời gian qua Đảng, Nhà nước đã thực hiện chủ trương quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm nhiều cán bộ trẻ vào các vị trí lãnh đạo các cấp ở trung ương và địa phương. Nhiều người đã phát huy được những phẩm chất tốt, có năng lực lãnh đạo, có tầm nhìn, nói chung là có tâm, có tầm. Đó là thành công bước đầu rất quan trọng, góp phần hiện thực lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc của Người: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và cần thiết”.

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, muốn có lãnh đạo trẻ, tài năng, có độ “chín”, đủ sức gánh vác công việc của Đảng, Nhà nước thì phải thực hiện tốt hai quá trình: Một là, Đảng, Nhà nước cần phát hiện, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, những người vừa “hồng” vừa “chuyên”; Hai là, bản thân người cán bộ đó phải tự rèn luyện, tự học hỏi, tự đào tạo mình thành người có ích, có kiến thức, hiểu biết, đặc biệt phải là người tốt, có lòng nhân, có liêm sỉ, biết phấn đấu vì lợi ích, sự sống còn của Đất nước và Nhân dân.

“Trong hai quá trình đó, cần hết sức lưu ý tạo điều kiện, cơ hội cho cán bộ thể hiện khả năng, bản lĩnh, bộc lộ các phẩm chất tốt đẹp, tức là phải trải nghiệm thực sự. Vì người ta thường nói, “kinh nghiệm là ông thầy của mọi ông thầy”, muốn có kinh nghiệm đôi khi phải trả giá. Nếu chỉ nhìn vào quan hệ, bằng cấp, mà lại là bằng “rởm” để bổ nhiệm, đề bạt thì sẽ vô cùng tai hại” – vị đại biểu Quốc hội đoàn Bến Tre nêu quan điểm.

Với cán bộ, chỉ có thể kiểm nghiệm bằng thực tiễn mới chứng tỏ tính trung thực, trung thực bao nhiêu phần trăm, trung thực được bao lâu… chứ không phải chỉ qua những phát ngôn khi mới được bổ nhiệm. Theo ông, cũng cần nghiên cứu, đánh giá tìm nguyên nhân cốt lõi của việc “xuống dốc không phanh” để rút kinh nghiệm chung.

“Tôi rất tán thành và ủng hộ ý kiến việc tổng rà soát lại vấn đề bổ nhiệm cán bộ ở các cấp, các ngành, lĩnh vực. Trường hợp sử dụng bằng giả, khai báo không trung thực về bằng cấp phải xử lý thật nghiêm khắc, tránh “kiểm điểm” suông hoặc “rút kinh nghiệm” hình thức rồi điều chuyển, chỗ khác, thậm chí đặc vào vị trí quan trọng hơn như dự luận bức xúc” – ông Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Uỷ ban Tư pháp khi thẩm tra về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2017, vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội./.

Ngọc Thành/VOV.VN

21 nhận xét:

  1. chuẩn,nước mình thiếu đéo gì người tài,nhưng làm sao để cho người tài lên nắm quyền chứ ko phải là những tên có tài nhưng đạo đức chỉ nghĩ đến việc ăn của công hay lợi dụng chức vụ để kiếm chác.tuyển người tài cần phải có sự cạnh tranh vào ,nếu trong quá trình nắm chức vụ mà có biểu hiện tham nhũng thì cứ trảm,trảm nặng vào để còn làm răn với những kẻ khác nữa

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:11 25/9/17

    Ông này dường như cũng thuộc hàng cao thủ chém gió.Ông ta cũng từng chém rất mạnh vào những điều mà mọi người đã biết,kể cả những điều mà bản thân ông ta cũng không biết chắc!

    Trả lờiXóa
  3. Hạ màn thôi, nói nhều làm éo jề cho thêm thối... Bao giờ đất nước này hết tham nhũng, chính quyền sẽ sụp đổ, Xã hội sẽ loạn, loạn, loạn... Ok

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là Nhà nước nên xem lại khoản bổ nhiệm cán bộ dựa trên bằng cấp. Không phải tự dưng mà có nạn thi nhau làm bằng cấp, học vị giả đến vậy. Để rồi đánh đồng những người tài thực sự với những kẻ giả dối, kém cỏi. Rồi việc đưa những người không có năng lực đó lên lãnh đạo người tài, bảo sao mà dân không phục, tham quan, lộng quyền thì ngày càng nhiều

    Trả lờiXóa
  5. ông cố nội này ở đâu cũng chém được nhỉ rất giống với câu cái giống gì cũng biết chỉ có làm là đéo biết gì.

    Trả lờiXóa
  6. Luu Bình nhưỡng này chém gió lấy tiếng nhu Dương Trung Quốc , Trương Trọng Nghĩa ... nói nhiều nhưng giám sát và giải pháp chẳng có gì thể hiện . Phát biểu nhiều lúc quá Đà mất quan điểm .

    Trả lờiXóa
  7. Việc xử lý đối với cán bộ cao cấp nếu trước đây như “vùng cấm”, chỉ mang tính “nội bộ”, thì nay đã là công việc thường xuyên nhằm chỉnh đốn Đảng, phòng chống vi phạm đường lối, chủ trương của Đảng, vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước, và vi phạm đạo đức của người lãnh đạo, quản lý. Chúng ta không lo thiếu người tài mà chúng ta chỉ lo rằng những người đó không giúp gì cho dân cho nước lên ngồi vị trí đó chỉ mong vơ vét đổ vào túi của mình, những loại cán bộ như thế thì không xứng đáng, và bị xử lý kỷ luật là điều đương nhiên.

    Trả lờiXóa
  8. “Tôi rất tán thành và ủng hộ ý kiến việc tổng rà soát lại vấn đề bổ nhiệm cán bộ ở các cấp, các ngành, lĩnh vực. Trường hợp sử dụng bằng giả, khai báo không trung thực về bằng cấp phải xử lý thật nghiêm khắc, tránh “kiểm điểm” suông hoặc “rút kinh nghiệm” hình thức rồi điều chuyển, chỗ khác, thậm chí đặc vào vị trí quan trọng hơn như dự luận bức xúc” – ông Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Uỷ ban Tư pháp khi thẩm tra về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2017, vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội./.

    Trả lờiXóa
  9. Công nhận từ sau Đại hội Đảng XII, nếu việc xử lý cán bộ cao cấp trước đây là vấn đề rất nhạy cảm, hầu như chỉ xử lý nội bộ thì nay đã được công khai hóa, ngày càng minh bạch, rõ ràng đúng như chủ trương của Đảng. Nghệ thuật của những người lãnh đạo một đất nước hay bất kì tổ chức nào là phải biết trọng dụng người ta. Đưa những người không có năng lực hỗ trợ cho mình chẳng khác nào đang dần dần chặt đi từng bộ phận trên cơ thể

    Trả lờiXóa
  10. Hệ thống bộ máy chính trị của nước ta đang mắc phải bệnh dân chủ trá hình. Cũng bày ra bỏ phiếu cho có hình thức nhưng thực chất dân họ đâu có biết mình đang bầu cử cho ai. Thay vì xuống địa phương vận động tranh cử, tiếp xúc với cử tri thì các ông lại lo đi quan hệ, tiếp xúc với lãnh đạo bên trên. Nhân dân không phục thì làm sao đòi lãnh đạo, quản lí ai?

    Trả lờiXóa
  11. Thành phố Đà Nẵng là một nơi rất quan trọng trong chiến lược phát triển của nhà nước ta. Có rất nhiều địa phương lấy đó như là một tấm gương, một mô hình để xây dựng, phát triển theo. Nên việc xử lý sai phạm những người đứng đầu của thành phố này phải thật sự đúng và nghiêm khắc, nếu không hậu quả để lại sẽ khôn lường

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là như thế, việc xử lý đối với cán bộ cao cấp nếu trước đây như “vùng cấm”, chỉ mang tính “nội bộ”, thì nay đã là công việc thường xuyên nhằm chỉnh đốn Đảng, phòng chống vi phạm đường lối, chủ trương của Đảng, vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước, và vi phạm đạo đức của người lãnh đạo, quản lý. Chúng ta không lo thiếu người tài mà chúng ta chỉ lo rằng những người đó không giúp gì cho dân cho nước lên ngồi vị trí đó chỉ mong vơ vét đổ vào túi của mình, những loại cán bộ như thế thì không xứng đáng, và bị xử lý kỷ luật là điều đương nhiên.

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là Nhà nước nên xem lại khoản bổ nhiệm cán bộ dựa trên bằng cấp. Không phải tự dưng mà có nạn thi nhau làm bằng cấp, học vị giả đến vậy. Để rồi đánh đồng những người tài thực sự với những kẻ giả dối, kém cỏi. Rồi việc đưa những người không có năng lực đó lên lãnh đạo người tài, bảo sao mà dân không phục, tham quan, lộng quyền thì ngày càng nhiều cơ chứ!

    Trả lờiXóa
  15. Cùng một thời điểm có hai lãnh đạo cao nhất về đảng và chính quyền của một thành phố trực thuộc Trung ương bị xem xét xử lý kỷ luật là chưa có tiền lệ. Chúng ta không ngại thiếu cán bộ, thiếu người tài. Cái đáng lo nhất chính là cán bộ sai phạm, hư hỏng, không xứng đáng để Đảng phân công giữ quyền lãnh đạo, để Nhân dân tín nhiệm ủy thác điều hành đất nước

    Trả lờiXóa
  16. Bây giờ điều kiện học tập cũng tốt rồi, rất nhiều người có trình độ có bằng cấp thực sự lại trẻ và nhiệt huyết, có kỷ luật hai vị trên cũng không thiếu nhân tài đâu. Cứ mạnh tay mà xử thôi, thanh lọc bớt cán bộ xấu và để những nhân tài có cơ hội xứng đáng chứ.

    Trả lờiXóa
  17. Những cán bộ xấu cũng như những tế bào ung thư, phải loại bỏ thì cơ thể mới khỏe mạnh được. Nước ta đâu thiếu gì nhân tài, mỗi năm t đều thấy rất nhiều thủ khoa, những nhân tài đi du học về, tại sao chúng ta không dùng họ mà phải dùng những người đến bằng cấp thực sự cũng không có. Chẳng thiếu gì nhân tài chỉ có cái là có biết dùng không thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta có đầy người tài với bằng cấp thật, họ có đủ tài và xứng đáng ngồi vào những vị trí như chủ tịch tỉnh Đà Nẵng vậy tội gì chúng ta phải giữ lại, phải cho những người đến cái bằng cấp cũng là giả làm gì. Chính vì sự gian dối trong năng lực của họ không chỉ là thiệt hại cho đất nước mà còn làm xấu bộ mặt quốc gia.

    Trả lờiXóa
  19. Nhân tài không thiếu, chỉ sợ không có người dùng thôi. Chúng ta có nhiều tài năng với bằng cấp thật, họ có đủ tài, đức và xứng đáng ngồi vào những vị trí như chủ tịch tỉnh Đà Nẵng vậy tội gì chúng ta phải giữ lại, phải cho những người đến cái bằng cấp cũng là giả làm gì, không chỉ thiệt hại cho đất nước mà còn làm xấu bộ mặt quốc gia.

    Trả lờiXóa
  20. VN giờ điều kiện giáo dục cũng tốt nhiều rồi, rất nhiều người có trình độ có bằng cấp thực sự lại trẻ và nhiệt huyết, có kỷ luật hai vị trên cũng không thiếu người tài đâu. Cứ mạnh tay mà xử thôi, thanh lọc bớt cán bộ xấu và để những nhân tài có cơ hội xứng đáng chứ.

    Trả lờiXóa
  21. “Tôi rất tán thành và ủng hộ ý kiến việc tổng rà soát lại vấn đề bổ nhiệm cán bộ ở các cấp, các ngành, lĩnh vực. Trường hợp sử dụng bằng giả, khai báo không trung thực về bằng cấp phải xử lý thật nghiêm khắc, tránh “kiểm điểm” suông hoặc “rút kinh nghiệm” hình thức rồi điều chuyển, chỗ khác, thậm chí đặc vào vị trí quan trọng hơn như dự luận bức xúc” – ông Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Uỷ ban Tư pháp khi thẩm tra về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2017, vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog