Chia sẻ

Tre Làng

VỀ VIỆC BÁO CHÍ ĐẤU TỐ BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ - ĐÚNG HAY SAI?


Sorry các mẹ nếu ngày Quốc khánh đăng một cái stt lại tiếp tục đề cập đến chuyện không vui của Bộ y tế những ngày vừa qua.

Nhưng ở nhà đọc báo lỡ tay click vào link của báo Tuổi trẻ, té ngửa khi hình ảnh cỡ lớn chiếm nửa cái màn hình đập ngay vào mắt, thể hiện độ nhẫn tâm của các bạn PV khi chọn hình ảnh của một người phụ nữ để đăng báo. Không chỉ một tấm hình nên không thể nói đây là sự vô tâm.






Đọc những comment bên dưới là những lời kể lể về người nhà bị ung thư bị giết chết vì thuốc giả, mặc dù chưa viên thuốc nào trong lô hàng được đưa ra thị trường, mặc dù ngành y tế phân cấp việc đấu thầu thuốc cho từng Sở, mặc dù VN Pharma chỉ từng trúng thầu ở một số bệnh viện thuộc Sở y tế Tp. HCM. Thế nhưng dường như thời điểm này ở nơi nào trên đất nước này người ta cũng có thể tìm ra nơi trút nỗi oán sợ bệnh ung thư lên một cá nhân duy nhất.

Cũng chính tờ báo tuổi trẻ này, đã bất chấp việc cơ quan chuyên môn cấp cao nhất, và cơ quan luật pháp viện dẫn đầy đủ luật để không gọi đây là thuốc giả, vẫn giật những cái tit về thuốc giả trút thêm nỗi hoang mang lên những người bệnh ung thư. Cộng thêm những bài báo với ngôn từ sặc mùi đấu tố, núp bóng mục "Bạn đọc làm báo", mà chắc chắn là bạn đọc nào muốn làm báo trên trang đó cũng phải theo định hướng của chính tờ báo.

Theo tôi báo chí có quyền tự do ngôn luận, nhưng những thuật ngữ dùng với nghĩa khẳng định liên quan đến các vụ việc pháp lý, bắt buộc phải theo khuôn khổ của luật pháp Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền kết luận. Và cho dù là có mục đích đánh tiêu cực đi nữa, nhưng khai thác nỗi đau của người nhà những bệnh nhân ung thư, và bơm truyền những thông tin lập lờ sai sự thật, là một sự thiếu trách nhiệm.

Ra tòa thì còn có quyền suy đoán vô tội. Nhưng với tình trạng nhiều nhà báo hiện nay đóng vai người phán xử bằng biện pháp giật dây dư luận, thì liệu có bao nhiêu trường hợp giết lầm hơn bỏ sót?

Chính vì không phù hợp với phong cách đưa tin của tờ báo này từ trước đây, tôi đã từng hủy đặt báo, tuy chỉ là một lựa chọn cá nhân chẳng đáng kể. Nhưng thiết nghĩ các bạn đọc khác cũng nên lựa chọn cho mình những tờ báo có cách viết văn minh, biểu hiện cần là trong bất cứ vụ việc nào cũng đem đến cho bạn đọc nhiều luồng thông tin đa chiều trong khuôn khổ pháp luật.

22 nhận xét:

  1. Đúng sai của bộ trưởng y tế và người thân của Bộ trưởng đã có pháp luật xử lý. Bản thân tôi cũng không đồng tìn với cách đưa tin theo kiểu vùi dập như báo tuổi trẻ. Nếu như đúng ra thì thông tin sự việc gì đưa lên mặt báo cũng phải phân tích khách quan, đừng phân tích theo cảm tính cá nhân thì không ổn chút nào. Mấy ngày qua Bộ trưởng ý tế dường như chịu quá nhiều sức ép trước dư luận, nếu như chúng ta không bản lĩnh chắc chắn sẽ bị miệng lưỡi thế gian nhấn chìm. Vậy nên, ai cũng thế thôi công tôi thì nói cho đúng, chúng ta đừng nên quá bức xúc mà chụp mũ bừa bãi là không ổn.

    Trả lờiXóa
  2. Báo chí có quyền tự do ngôn luận, nhưng những thuật ngữ dùng với nghĩa khẳng định liên quan đến các vụ việc pháp lý, bắt buộc phải theo khuôn khổ của luật pháp Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền kết luận. Và cho dù là có mục đích đánh tiêu cực đi nữa, nhưng khai thác nỗi đau của người nhà những bệnh nhân ung thư, và bơm truyền những thông tin lập lờ sai sự thật, là một sự thiếu trách nhiệm. Đưa tin theo cái kiểu vùi dập cá nhân như vậy là không chấp nhận được. Báo chí chỉ cung cấp thông tin, phân tích khách quan sự việc chứ đừng làm trò thất đức như báo tuổi trẻ online thì không tồn tại được đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Việc BT Kim Tiến công tội ra sao, rồi việc người nhà BT làm ăn thế nào tôi miễn bàn tới vì cái đó đã có cơ quan chức năng điều ra và giải quyết. Nhưng việc các tờ báo đưa tin theo kiểu "đấu tố" BT là không chấp nhận được, báo chí ngày nay dường như đi quá đà, họ không còn định hướng dư luận nữa mà đang hùa theo dư luận để nhận được sự ủng hộ. Nếu như vẫn cứ duy trì kiểu làm báo thế này thì ai rồi cũng sẽ trở thành nạn nhân của báo chí mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thấy xấu hổ thay cho báo tuổi trẻ. Họ đưa tin theo kiểu a dua a tòng với dư luận để hạ bệ người khác thì hèn lắm. Chúng ta đều biết công cuộc chống tham nhũng đang được đẩy mạnh, thơi gian vừa qua hàng loạt vụ án lớn bị phanh phui những con sâu mọt cũng bị xử lý. Thế nhưng nước ta tệ tham nhũng lãng phí còn quá nhiều, ngày một ngayg hai là không xử lý xuể. Nó cần sự chung tay, chung sức của cả cộng đồng và toàn xã hội nếu không thế thì công cuộc chống tham nhũng của Đảng ta không thành công ta.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thấy xấu hổ thay cho báo tuổi trẻ. Họ đưa tin theo kiểu a dua a tòng với dư luận để hạ bệ người khác thì hèn lắm. Chúng ta đều biết công cuộc chống tham nhũng đang được đẩy mạnh, thơi gian vừa qua hàng loạt vụ án lớn bị phanh phui những con sâu mọt cũng bị xử lý. Thế nhưng nước ta tệ tham nhũng lãng phí còn quá nhiều, ngày một ngayg hai là không xử lý xuể. Nó cần sự chung tay, chung sức của cả cộng đồng và toàn xã hội nếu không thế thì công cuộc chống tham nhũng của Đảng ta không thành công ta.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh07:48 3/9/17

    Hoặc là không đủ minh mẫn, hoặc là ban biên tập báo thể hiện một phong độ hèn hạ quá đi! Nghĩ xem đám đông chửi đích danh, chỉ đúng mặt tổng biên tập tuổi trẻ, một cách thiếu chứng cứ như vậy thì sẽ cảm thấy thế nào?

    Trả lờiXóa
  7. Có nhiều nhà báo trong những báo lá cải của ta,gần đây bị mất miếng ăn bẩn.Mất cái uy quyền lộng ngôn xảo trá,cho nên bây giờ gặp dịp là té nước theo mưa,tháo cống bẩn tràn ra xã hội.Cũng là một hình thức bất mãn của kẻ có vài mớ chữ mà tưởng ta có thể đốt cháy cả trời.

    Trả lờiXóa
  8. báo chí đang sử dụng quyền lực thứ tư của mình một cách không thể kiểm soát được, họ không khác gì những người phán xử trong cái xã hội này, thiết nghĩ là một cơ quan báo chí khi đưa tin cần biết chọn lọc, đưa tin sao cho văn minh, có cái tâm cái tầm, tuân thủ pháp luật nếu không hệ lụy của nó thật khó lường, vụ việc liên quan đến ngành y sẽ ổn thỏa hơn nếu không có những bài viết tạo làn sóng như vậy

    Trả lờiXóa
  9. Tiến Lên20:46 3/9/17

    Công bằng mà nói thì Bà Tiến Bộ trưởng được lựa chọn là Tư lệnh của ngành y đâu phải dễ dàng gì. Rõ ràng là Bà Bộ trưởng được đào tạo, nói tiếng Pháp như gió, Bà đã làm được nhiều việc cho ngành trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, Bà đúng là giỏi chuyên môn nhưng chưa giỏi đối phó với truyền thông chính trị, nên nói ra toàn bị hớ và bị bắt bẻ, nên bây giờ điều quan trọng nhất bây giờ mà người đứng đầu ngành y tế cần làm là nhanh chóng minh bạch tất cả thông tin. Đừng vì cà cuống rồi chống chế bằng cách chơi chữ, dùng từ nữa, càng như vậy sự việc sẽ càng tệ hơn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Sinh nhật Bác năm nay, TTO không hề có một mẩu tin trên trang chủ, thay vào đó là hình ảnh ông Ô ba ma chuẩn bị sang thăm VN.
    Ngày Quốc Khánh, TTO không có tin bài chào mừng....
    Chẳng hiểu TTO là tiến nói của ai??

    Trả lờiXóa
  11. Báo chí chính thông cách mang nhü : Tiên phong , nguòi lão dông , giáo đuc , tuôi trė , pháp luât , ,dài VTC1 ... giò lá cåi hêt rôi , giây tít câu view giông các trang mang xh.

    Trả lờiXóa
  12. báo tuổi trẻ trước giờ nó mất dạy rồi chứ đâu phải mỗi vụ bà kim tiến,nhưng được cái đặc thù là càng theo tâm lý đám đông để mà vùi dập thì lại càng được nhiều người đọc quan tâm nên chúng cứ mặc sức mà đấu tố bà bộ trưởng thôi,tôi biết bà kim tiến là một người rất giỏi về chuyên môn mà ở VN hiếm có,nhưng về chính trị thì bà còn non để mà chống lại cái mồm của thiên hạ và lều báo lắm,vậy nên cứ chúc bà sức khỏe để mà cống hiến nhé

    Trả lờiXóa
  13. Đấu tố như vậy là quá nhẹ,lẽ ra phải lôi cả nhà ra đấu tố như hồi năm 54 thì mới xứng đáng...

    Trả lờiXóa
  14. Đấu tố như vậy là quá nhẹ,lẽ ra phải lôi cả nhà ra đấu tố như hồi năm 54 thì mới xứng đáng...

    Trả lờiXóa
  15. Giật tít, câu view thậm chí sẵn sàng dìm bất cứ cá nhân nào xuống đáy chỉ để phục vụ cho mục đích duy nhất đó là sự quan tâm của người đọc. Đó là con đường mà tờ báo tuổi trẻ đã và đang thực hiện cho đến thời điểm này. Hiệu quả để đạt được mục đích cơ bản của nghề báo có thể thấy rõ, nhưng hậu quả để lại ra sao thì có lẽ những người cầm bút tại cơ quan mang tên tuổi trẻ này chưa thấy được. Do vậy, họ vẫn tiếp tục coi đây là phương châm, chân lý thực hiện nhiệm vụ mà họ được giao.

    Trả lờiXóa
  16. Gửi Bộ Trưởng theo cháu thì ngành y tế chỉ cần một xin thôi là đươc ạ: đó là xin hãy làm thật tốt bổn phận của các nhân viên y tế là được rồi. Chứ y bác sỹ thì toàn là giáo sư , tiến sỹ, đại học.... Thì cần gì ba xin đó nữa hóa ra họ học cao thế mà họ không biết những gì tối thiểu nhất giữa con người với con người mà bộ trưởng phải xin.

    Trả lờiXóa
  17. mấy người ngồi trên rảnh quá nên toàn nghĩ ra máy cái điều tào lào. thử xuống mà làm việc hàng ngày xem bao nhiêu cái áp lực đổ lên đầu bác sĩ với điều dưỡng. toàn có ngồi ko xong nghĩ ra cái này cái nọ rồi bắt nhân viên phải thực hiện. thưa bà bộ trưởng là bà thử xem là có bao nhiêu cái điều khoản , bao nhiêu cái cam kết mà nhân viên của bà phải kí để thực hiện rồi.

    Trả lờiXóa
  18. Từ quan điểm xã hội hóa mọi ngành nghề, bây giờ lại còn đưa ra cái gọi là bệnh viện tư nhân - là nơi các bác sỹ chạy ra làm ngoài giờ là chính! Rồi tiến tới năm 2020 nhà nước sẽ không cấp kinh phí cho các bệnh viện công nữa! Kiểu này thì bỏ luôn khái niệm bệnh viện công và bảo hiểm y tế đi cho xong; vì chưa tính đủ mà vào viện đã ghê chết lên được, tiền đâu mà cứ vào viện là triệu triệu như không, có bảo hiểm thì cũng nộp đủ tiền trước toàn cỡ bạc triệu trở lên, rồi mới thanh toán sau; đến khi nhà nước tính đủ thì chắc chỉ có đại gia mới chịu nổi sử dụng y tế bằng BHYT

    Trả lờiXóa
  19. Bộ trưởng ơi..tôi khẳng định thời điểm này k có cách nào hữu hiệu đâu.vận động càng thêm lố,.những TCực, thái độ.. đã lâu ngày thành thói quyen, tiền lệ.cùng với nó là cơ chế quản lý giở công, giở tư ( Chưa xã hội hóa ), rồi lợi ích ngành, cá nhân..Tôi khẳng định chính các vị đều biết hết..nhưng chính các vị cũng không có đủ dũng khí, quyền lực để từ bỏ, trước hết là QLợi cá nhân mình.. khó lắm. Rất chia sẽ

    Trả lờiXóa
  20. Nói thật là chưa bao giờ thích bà Nguyễn Thị Kim Tiến và cách làm việc của bà này. Tình hình ngành y chẳng những ko khởi sắc mà ngày càng tệ đi. Tham nhũng, quan liêu, hách dịch vẫn, gian lận càng ngày càng tăng mà suốt những năm tháng qua dân chẳng biết kêu ai. Bảo hiểm xáo trộn mà bà không có chút tiếng nói. Giờ nói được làm được, trên Facebook sẽ có nhiều phản hồi để cho bộ y tế "chóng mắt lên" xem.

    Trả lờiXóa
  21. Chính vì không phù hợp với phong cách đưa tin của tờ báo này từ trước đây, tôi đã từng hủy đặt báo, tuy chỉ là một lựa chọn cá nhân chẳng đáng kể. Nhưng thiết nghĩ các bạn đọc khác cũng nên lựa chọn cho mình những tờ báo có cách viết văn minh, biểu hiện cần là trong bất cứ vụ việc nào cũng đem đến cho bạn đọc nhiều luồng thông tin đa chiều trong khuôn khổ pháp luật.

    Trả lờiXóa
  22. Xin bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến đừng buồn, ai ngồi vào ghế Bộ trưởng Y tế cũng vậy thôi. Đây là một ngành chăm lo sức khoẻ cho nhân dân, rất khó khăn nguy hiểm và phức tạp. Chị là một phụ nữ, lại đứng đầu một ngành cực kỳ quan trọng nên càng vất vả biết chừng nào. Mong chi giữ gìn sức khoẻ, kiên trung, sẵn sàng đương đầu với gian nan.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog