Chia sẻ

Tre Làng

"VẾT THƯƠNG LÒNG CỦA ĐẠI TÁ CÔNG AN VỀ VỤ VƯỢT NGỤC CHẤN ĐỘNG HÀ NỘI

'Vết thương lòng' của đại tá công an về vụ vượt ngục chấn động Hà Nội

Linh tính có chuyện bất an ở phòng biệt giam, người đứng đầu trại Hoả Lò (mới) yêu cầu thay cùm, gõ tường kiểm tra nhưng không được thực hiện.

Đêm 28/10/2001, hai tử tù Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Hải Nam dùng chiếc dũa được ghép bởi 10 bánh xe bật lửa, dao lam, mẩu gạch men vỡ để tạo độ ma sát đã cưa đứt cùm và trốn thoát khỏi buồng biệt giam tại Trại tạm giam Công an Hà Nội (trại Hỏa Lò mới)...

Là giám thị trại giam, đại tá Nguyễn Văn Hoắc (lúc đó hàm thượng tá) bị buộc nghỉ chế độ. Giờ ở tuổi 72, đại tá Hoắc vẫn coi đây là “vết thương lòng”.

Hơn 13 năm làm việc ở trại này, ông bảo không bao giờ nghĩ sẽ xảy ra những chuyện chấn động như thế. "Nếu được chọn lại, tôi sẽ không chọn công việc này nữa đâu, bởi nó quá vất vả và nhiều áp lực”, ông chia sẻ.

Nhớ lại trước thời điểm xảy ra vụ việc hai tử tù trốn, ông nói linh cảm có điềm không lành khi thấy vài hiện tượng lạ, thấy bất an nên trong một tuần ấy đã yêu cầu các đơn vị họp ba lần.

“Tôi yêu cầu viết rõ vào biên bản cuộc họp về việc cần phải thay móng cùm, gõ chấn song sắt cửa, gõ tường để kiểm tra... và thực hiện rất nhiều công tác khác thắt chặt việc canh giữ phạm nhân. Tuy nhiên, mệnh lệnh ấy không được thực hiện, và sự việc đáng tiếc hai tử tù trốn trại đã xảy ra”, đại tá Hoắc kể lại.

Ông nói, giá như khi ấy các cán bộ thực hiện đúng theo lệnh vì khi chấn song bị cưa, tường bị đục nếu gõ kiểm tra sẽ thấy tiếng phát ra rất khác biệt. Với móng cùm to bằng nửa cổ tay, nếu thay mới thì tử tù không thể cắt được, giả sử có cũng mất rất nhiều thời gian.

Thêm chú thích
Thân "Rau muống" (trái) và Nam "Cu chính".

"VKSND Tối cao vào cuộc điều tra hỏi, xảy ra việc tử tù trốn trại thì ai chịu trách nhiệm? Tôi nhận trách nhiệm vì là giám thị, là chỉ huy. Sau đó VKSND Tối cao đến thu tất cả sổ sách của chúng tôi, trong đó có biên bản ghi lại rất rõ mệnh lệnh tôi giao trong cuộc họp, nhưng chưa được thực hiện. Vì thế, người không thực hiện mệnh lệnh ấy đã bị kỷ luật nặng nhất”, ông trầm ngâm kể.

Trăn trở không hiểu hai tử tù vì sao có thể dùng dao lam cưa cùm, cưa song sắt, ông làm văn bản gửi cho Bộ Quốc phòng hỏi: “Dao lam có cưa được song sắt không? Cùm chân to bằng nửa cổ tay, dao lam có cưa được không?”.

Bộ Quốc phòng giải thích, sắt dù to hay bé vẫn là sắt, còn dao lam là thép, mà thép thì cứng hơn sắt nên thép cưa được sắt là đúng. Sau đó, bên kỹ thuật hình sự của Bộ xuống lấy cùm, lấy mảnh dao lam mà hai tử tù dùng để cưa cùm, thực nghiệm lại đúng như miêu tả của chúng. "Và đúng là cưa được thật. Hai tử tù đã dành vài tháng để vừa làm vừa che giấu việc ấy", ông nói.

Sau này, khi làm rõ các thông tin còn nghi ngờ, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao kết luận là do phạm nhân tự cưa cùm bỏ trốn chứ không có “tay trong” là cán bộ giúp đỡ. Sau vụ việc đó, đại tá Hoắc đề nghị lãnh đạo làm văn bản sang Bộ Quốc phòng đề nghị nhiệt luyện các cùm sắt ở nhiệt độ rất cao khiến khó cưa, có cưa cũng chỉ nhẵn chứ rất khó đứt. Từ đó đến nay, trại này vẫn dùng loại cùm ấy.

“Dư luận vẫn luôn nghĩ tử tù không thể tự bỏ trốn khỏi phòng biệt giam được mà phải có “tay trong”. Nhưng với ngần ấy năm trong nghề, tôi khẳng định chắc chắn không có cán bộ nào tiếp tay cho những việc ấy cả, vì chẳng ai dại gì đem cả cuộc đời, sự nghiệp chính trị phấn đấu bao lâu để tiếp tay cho tử tù - làm một việc biết trước là chẳng khác gì chọn con đường chết”.

16 năm trước, đêm 28/10/2001, hai tử tù Nguyễn Văn Thân (Thân "Rau muống" và Nguyễn Hải Nam (Nam “Cu chính”) dùng chiếc dũa được ghép bởi 10 bánh xe bật lửa, dao lam, mẩu gạch men vỡ để tạo độ ma sát đã cưa đứt cùm và trốn thoát khỏi buồng biệt giam số 3K3 Trại Hỏa Lò mới.

Hơn 500 cán bộ, chiến sĩ lần theo manh mối và bắt được hai tử tù về quy án sau 17 ngày.

Công an Hà Nội đã kỷ luật 13 cán bộ, sĩ quan của trại.

Theo VnExpress

11 nhận xét:

  1. Nặc danh06:30 25/9/17

    Cũng là con số 13 cán bộ bị kỷ luật

    Trả lờiXóa
  2. Những nhà tù hiện đại và kiên cố ở nước ngoài nhưng những tù nhân vẫn có thể trốn thoát, cho nên việc có khả năng tù nhân trốn trại là điều có thể. Cần phải hiểu rõ những tử tù đang ở đường cùng nên họ làm mọi điều có thể để cứu mình. Việc tử tù trốn thoát cũng cần thấy trách nhiệm của cán bộ quản giáo, ở đây tôi muốn nói đến việc kiểm tra thường xuyên và kỹ càng các buồng giam cũng như cùm sắt. Hy vọng qua những câu chuyện vượt ngục đã xảy ra, các cán bộ làm quản giáo sẽ thận trọng hơn trong quản lý, giam giữ phạm nhân.

    Trả lờiXóa
  3. như bên mỹ phòng biệt giam nó như là ngục siêu kín như thế mà tử tù còn thoát được nữa là ở VN,tội phạm thì đầu óc nhiều thằng nó hơn người,bọn tử tù thì lại càng chất hơn nữa,nên việc vượt ngục là chuyện dễ xảy ra,mong các ông công an trại giam,quản giáo luôn cẩn trọng 24/24 giờ ,kiểm tra cùm,phòng giam thường xuyên chứ ko để chúng nó vượt ngục lại khổ ra

    Trả lờiXóa
  4. Phải nói rằng tử tù khi đến bước đường cùng, họ không còn gì để mất, họ sẵn sàng làm tất cả mọi chuyện để có thể trốn thoát. Và với sự tinh vi, giảo hoạt và ranh mãnh của mình, cùng với sự lơ là, thiếu tập trung của một số giám ngục, vẫn có một số ít tù nhân vượt ngục được. Tuy nhiên tù nhân trốn trại thường ko trốn đc lâu và luôn bị công an ta bắt lại sau một thời gian ngắn :)

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta phải biết là con người khi bị dồn đến mức đường cùng thì có một sức phản khảng vô cùng mãnh liệt. một là ở im trong tù cho đến lúc chết, hai là tìm mọi cách để vượt ngục. Hơn nữa, những kẻ phạm tội mà bị kết án tử hình toàn là những bọn đầu bò đầu bướu, chúng có mọi mãnh khóe để đạt được điều mà chúng muốn. Cả ngày bị giam nhốt trong đó nên chúng có nhiều thời gian để tìm cách trốn trại. Chỉ cần cán bộ trại giam lơ là thiếu cảnh giác là ăn kỷ luật như chơi, đây là bài học xương máu cho rất nhiều người khi làm công việc vô cùng nguy hiểm và vất vả như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Tai nạn nghề nghiệp là điều khó có thể tránh khỏi, nó có thể xuất phát từ yếu tố khách quan hoặc cũng có thể từ chủ quan của người đó gây ra. Với những người không chú tâm trong công việc dẫn đến những sai phạm chịu hình thức kỷ luật thì ta không nói làm gì, những người dù cẩn thận mà vẫn những tai nạn đó, và phải chịu hình thức kỷ luật quả thực đáng buồn, cả đời họ tận tâm với công việc nhưng dù cẩn thận thê nào thì khó có thể tránh được những tai nạn có thể xảy ra. Chúng ta hi vọng từ những sai lầm của những đồng đội mình đi trước mà chúng ta có thể rút ra cho mình bài học xương máu cho chính mình.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là sinh nghề tử nghiệp, nghề nào cũng có những mặt tối của nó, chính vì vậy mà trong lao động bao giờ cũng phải nêu cao khẩu hiệu đặt tinh thần làm việc lên trên hết. Đặc biệt là những công việc có tính chất nhạy cảm đến mạng sống con người như bác sỹ, công an,… càng phải có tính trách nhiệm và tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên là vì thế.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ việc nghe lỳ kỳ như phim Hollywood, những vụ vượt ngục thế này mà dựng thành phim như kiểu mấy phim bom tấn Mỹ chắc hốt khách quá à. Qua lời kể của người quản lý trại giam mới thấy nghề nghiệp nào cũng vất vả đặc biệt là cái nghề sống chung, ở chung mà cũng ăn chung với phạm nhân nó vất vả và trách nhiệm đè nặng như thế nào

    Trả lờiXóa
  9. 16 năm trước, đêm 28/10/2001, hai tử tù Nguyễn Văn Thân (Thân "Rau muống" và Nguyễn Hải Nam (Nam “Cu chính”) dùng chiếc dũa được ghép bởi 10 bánh xe bật lửa, dao lam, mẩu gạch men vỡ để tạo độ ma sát đã cưa đứt cùm và trốn thoát khỏi buồng biệt giam số 3K3 Trại Hỏa Lò mới.

    Trả lờiXóa
  10. Bọn tử tù này đúng là cực kỳ nguy hiểm, chúng nghĩ ra đủ mưu kế để có thể thoát thân, chúng ta mà sơ hở một tí là chúng có thể qua mặt được ngay. Để cho bọn tử tù thoát trại thực sự là một điều đáng tiếc không đáng xảy ra.

    Trả lờiXóa
  11. Và hơn bao giờ hết những người liên quan đến vụ này thì đúng là cảm thấy lương tâm lúc nào cũng bị cắn rứt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog