Chia sẻ

Tre Làng

VIETNAM KHÔNG BIẾT SỬ DỤNG NGƯỜI TÀI?

Ong Bắp Cày 

Chuyện cách đây 3 năm rồi, một số báo và các bạn adua cứ cứ nhặng xị ngậu lên vì chuyện bố con anh Hải hai lúa chế tạo xe bọc thép cho Căm Bốt. 

Điều kỳ lạ là gần như mấy anh bí cháo của Tuổi Chẻ và Thanh Liên lại chính là những cái loa đưa ra thông điệp ngầm rằng, vì chúng ta coi thường chất xám, nên bố con anh Hải chọn con đường xuất ngoại để chất xám được thăng hoa. 

Các bạn bí cháo cứ ba hoa vung xích chó làm như xe bọc thép Căm Bốt do anh Hải phát minh sáng chế không bằng. Lại nữa, các bạn ý chém đến mức tưởng như đó là loại xe tiên tiến hơn cả Nga xô. Thật, vãi các bạn quá! 

Sự thật thì thế nào? 

Trước hết về nguồn tin, nếu các bạn search trên mạng, có thể thấy tin viết bài đến từ 2 nguồn là Tuổi Chẻ Và Thanh Liên. Kể cả báo tiếng Anh của Căm Bốt cũng dẫn lại nguồn từ 2 báo này. 

Đã bao giờ các bạn tự hỏi rằng, vì sao truyền thông không sử dụng tin từ nguồn chính thống của Căm Bốt? Và đây, ngay cả Báo Phnompenh Post cho biết là vẫn chưa xác nhận được tin tức này với Bộ Quốc Phòng Campuchia. (Hiệp sĩ cưỡi lừa). 

Thế nào là xe bọc thép ? 

Để trả lời câu hỏi này, chị dẫn lại nội dung trên Đơn vị tác chiến điện tử: 

1. Loại thép dùng chế tạo các xe bọc thép thông thường được các cty chế tạo theo một quy trình nghiêm ngặt và tất nhiên là bí mật … hehe, không thì có thằng đớp mất công nghệ là toi. 

2. Thường có 2 lớp thép chống đạn và giữa 2 lớp này sẽ là một lớp sợi thuỷ tinh hoặc polymer để tạo thành giáp phức hợp, có tác dụng giảm bớt sức công phá của đầu đạn. 

3. Xe bọc thép, tất nhiên sẽ nặng, do đó, yêu cầu độ cứng của khung xe rất lớn. Đặt giả thuyết xe bị trúng mìn và lật ngửa, nếu dùng thép thường thì lính ở trong … dẹp lép. 

4. Khoảng cách bắn giảm xuống 7m so với nguyên bản 150m là không có giá trị do xe bọc thép thông thường là xe hỗ trợ tấn công. Để quân địch tới gần như vậy, đảm bảo xe…nát là cái chắc. 

5. Với 4 tháng, để kiếm được tất cả những vật liệu đủ bền, chắc và đạt độ an toàn nhằm chế tạo cho một chiếc xe còn khó. Nếu chỉ đơn thuần cho một lớp sắt ở bên ngoài chiếc xe thì … ông thợ sửa xe ô tô nào cũng có thể làm được. 

Hành: "Vậy nên xin nhắc lại các bạn đừng nên so sánh và đặt câu hỏi tại sao quân đội ta không chấp nhận mẫu thử của xe bác Hải trừ khi các bạn muốn ngồi trong một chiếc xe ra trận mà đạn AK còn bắn thủng được. Và cũng xin đừng bắt quân đội phải chấp nhận những sáng kiến mà bên quân giới đã làm từ cách đây 50 năm". Nếu các bạn có sức có tài sáng tạo thì sắp tới ‪#‎ComCom‬ sẽ mở cuộc thi cho các bạn thỏa sức đam mê, nhưng yêu cầu phải thực tế chứ không phải vẽ gì vào cũng được nhé. (hết trích). 

Chiểu theo hiểu biết trên, thì xe mà bố con ông Hải "chế" ở Căm Bốt có mà chiến đấu vào mắt. 

Còn đây, chị lại dẫn ra phần bình của anh Tai Le: "Lúc đầu tôi tưởng là giữ nguyên kích thước của tháp pháo, bố trí lại súng làm cho góc bắn thấp xuống để tiêu diệt mục tiêu cách xe 7 m so với 150m như cũ thì rất hay. Nhưng ông Hải lại nâng tháp pháo cao thêm 1/3 nữa (để mũi súng chúi xuống nên xác suất xe bị tiêu diệt lại tăng thêm. Ngô nghê hơn lại gắn thêm khẩu DKZ cao ngếu nghện muốn bắn xạ thủ phải đứng thẳng người làm mồi cho đạn nhọn. Nghĩa là ông Hải đã làm tăng xác suất bị tiêu diệt của xe và kíp xe lên nhiều lần. Ông cải tiến xe để cơ động đồi núi mà không nghĩ là bánh hơi chạy dèo dốc khó khăn. Người ta chế tạo ra xe này để dùng tác chiến trong địa hình đồng bằng, thành phố rất phù hợp. Tóm lại Hai lúa giỏi máy móc nhưng ngô nghê về vũ khí, tác chiến. 

Điều lạ là không hiểu tại sao những sỹ quan của lữ đoàn này không nhận ra điều đó. (Hết trích) 

Khách quan nhé. Cái thứ mà bố con anh Hải chế tạo mà ra trận, chị tin nó sẽ thành cái hòm sắt tây chỉ sau loạt đạn đầu. 

Thực lòng mà nói, chị tự hào vì nông dân ta có anh Hải và nhiều anh khác nữa đam mê chế tạo máy bay và xe bọc thép. Làm được đến như thế cũng là giỏi rồi. Tuy nhiên, cần phải hiểu cho đúng. Những gì các anh làm thì thế giới đã làm, và quân đội ta đã làm từ vài chục năm trước, và những sản phẩm của họ không ngô nghê ưỡn ngực ra làm bia đỡ đạn như của anh Hải đâu. 

Nhân đây cũng nói luôn với mấy anh bí cháo. Hãy mở mắt nhìn và đọc lại lịch sử quân sự nước nhà đi rồi hãy tung hô ai đó là nhân tài. Đừng có nhân chuyện anh nông dân chế được cái gì nổ bình bịch, quay vù vù là bóng gió miệt thị các nhà khoa học Việt Nam và qua đó ỏng eo chế độ. 

Chị phát tởm vì cái trình và cái tâm báo chí của các bạn.

5 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn20:02 30/9/17

    Nói như vậy thì cả mớ máy móc phục vụ nông nghiệp mà bố con ông Hải làm ra là của vứt đi à?
    Sao các nhà khoa học Việt Nam không chế tạo ra mà bán cho nông dân? Thậm chí xuất khẩu sang nước tiên tiến như Nhật Bản, Úc?
    Cái đám giáo sư, tiến sỹ ngồi bàn giấy, phòng máy lạnh, chỉ thích nhậu nhẹt, gái gú, đấu đá tranh giành lợi danh đó trả lương cho tốn tiền thuế của dân.

    Kết luận:
    1. Ông Hải giỏi, rất giỏi.
    2. Bố con ông Hải giỏi, rất giỏi.
    3. Về chuyện Cam bốt thuê bố con ông Hải đại tu xe bọc thép và mua xe bọc thép mới do bố con ông Hải chế tạo ra là có thật. Đừng tưởng Căm bốt bây giờ lạc hậu và người dân, sỹ quan binh lính của họ không biết thế nào là vũ khí, thiết xa dùng được hay không dùng được. Chuyện phong tướng thì có thể xem lại (nghe đâu ngày xưa Năm Cam cũng từng định ôm tiền sang Cam bốt mua một chức tướng để trốn tránh pháp luật...)có thẻ nó cũng như những chức danh viện sỹ danh dự chẳng hạn.
    4. Còn rất nhiều những ông Hai lúa có tài, nhiều sáng kiến cải tiến công cụ sản xuất nâng cao năng xuất lao động, nhà nước cần có cơ chế để khuyến khích...

    Trả lờiXóa
  2. Ý tưởng không thiếu nhưng có điều kiện để thực hiện ý tưởng hay không thì lại khác. Người nước ngoài họ cũng về Việt Nam để làm việc nhiều đó chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Nhân đây cũng nói luôn với mấy anh bí cháo. Hãy mở mắt nhìn và đọc lại lịch sử quân sự nước nhà đi rồi hãy tung hô ai đó là nhân tài. Đừng có nhân chuyện anh nông dân chế được cái gì nổ bình bịch, quay vù vù là bóng gió miệt thị các nhà khoa học Việt Nam và qua đó ỏng eo chế độ.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là chính phủ cần nên tránh đầu tư vào những dự án thật lớn, thật ảo vọng để cạnh tranh xứng tầm khu vực thì vừa tốn tiền mà lại không có ích gì, gây lãng phí trong khi nước ta còn nghèo; cần phải đầu tư xuất phát từ thực tế, từ những gì mình đang có và những gì chưa có, cần phát triển thì hợp lý hơn; nhưng mà đưa cái từ "trọng dụng người tài" ở đây là cũng hơi bị vượt quá phạm vi xem xét và mô tả quá lời rồi.

    Trả lờiXóa
  5. vũ khí quân sự đâu phải đơn giản, muốn chế tạo là chế tạo được, nếu dễ dàng như vậy thì đất nước ta đã giàu như Mỹ rồi, vũ khí cũng đã tiên tiến hơn rất nhiều rồi, mấy anh báo chí đừng chỉ có nhìn vào đó mà ba hoa, nói đất nước không trọng nhân tài, nói vậy người dân lại hoang mang thì không hay, xem xét kĩ trước khi viết bài đó mới là người làm báo có tâm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog