Chia sẻ

Tre Làng

ĐẠI DIỆN CỦA DÂN MÀ NHƯ THẾ NÀY SAO?

Đại diện của dân mà như thế này sao?!

Sau khi cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đòi khai số tiền “chạy ĐBQH”, giờ đến lượt cử tri Đồng Nai đòi bãi nhiệm ĐBQH với nữ trưởng đoàn Phan Thị Mỹ Thanh.

Trước vành móng ngựa, trong một phiên toà công khai, nữ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga 3 lần xin khai việc dùng tiền “chạy ĐBQH”. Chuyện đó có thể thật hoặc không, có thể được chứng minh hoặc chỉ là tào lao chìm xuồng. Nhưng việc một nữ cựu ĐBQH nói về việc mình chạy ĐBQH cho thấy tư cách rất thảm hại của bà mà số tiền nợ nần hay cái thế cùng đường không thể biện minh được.

Bà Nga, với những gì đang nói, đang phản bội lại chính những người đã cầm lá phiếu bầu cho bà. Nếu câu chuyện chạy ĐBQH là thật thì với tư cách ĐBQH, bà sẽ cất tiếng nói bảo vệ cho ai? Những người cầm lá phiếu hay cái ví trong túi bà?

Chuyện bà Nga còn chưa qua thì hôm qua, mot so cử tri Đồng Nai lên tiếng đòi bãi miễn ĐBQH đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh. Báo Tuổi trẻ dẫn lời cử tri trong buổi tiếp xúc: Sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh được Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật cảnh cáo, sao vẫn để bà Thanh là trưởng đoàn ĐBQH và cho đi tiếp xúc cử tri?".

Là Giám đốc Sở Công Thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, nhưng bà Thanh vẫn tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng do chồng mình là cổ đông sáng lập, chủ tịch hội đồng thành viên. Rồi khi lên Phó Chủ tịch tỉnh, tiếp tục chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án khu dân cư thương mại xã Phước Tân, vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng và quy định về những điều Đảng viên không được làm.

Dân biết cả. Và những điều nói ra hôm nay chỉ là những phản ứng hết sức chính đáng. Những phản ứng thể hiện sự tín nhiệm của dân với một quan chức, của những cử tri đối với người trên nguyên tắc đại diện cho mình.

Thật khó để đòi hỏi cái gọi là liêm sỉ để nói đến chuyện tự nguyện xin thôi từ những người như vậy. Và vì thế, đáng lẽ cái tư cách đại diện ấy cần được chấm dứt ngay sau khi sai phạm được kết luận.

ANH ĐÀO

10 nhận xét:

  1. A đã bẩu rùi... Chống được tham nhũng thì sập ccmn Chủ nghĩa xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Có một số kẻ chạy chức chạy quyền khi đứng trước vành móng ngựa mới nhận ra sai lầm tội lỗi của mình âu có lẽ cũng là đã mù quáng từ nhận thức hay là biết sai vẫn làm. cái chính phủ này cần phải đấu tranh bài trừ tham nhũng lợi dụng chức quyền mới đem lại niềm tin cho quần chúng.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Văn21:16 8/10/17

    Chạy chức chạy quyền trong xã hội ta là chuyện có thật, không thể chối cãi được, mặc dù bằng chứng của chuyện chạy chức luôn là số 0.

    (Tham khảo: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/can-luat-hoa-cho-phep-chay-chuc-chay-quyen-2214305)

    Nếu ĐBQH cũng chạy được thì chắc sẽ có một cơ số lá phiếu của nhân dân khi đi bầu cử quốc hội không còn nghĩa đích thực, bởi vị trí đó đã được chuẩn bị sẵn cho người "chạy" dù dân có bầu hay không, người đó vẫn trúng?

    Thấy khó hiểu khi bà Nga muốn khai chuyện chạy chức ĐBQH thì tòa án gạt đi với lý do chuyện này không liên quan đến vụ án.
    Lý do này không thuyết phục, đáng lý tòa án phải chuyển "đề nghị xin được khai..." của bà Nga sang cho cơ quan điều tra mới đúng.

    Chuyện chạy chức ĐBQH của bà Nga (mà bà Nga rất muốn khai) sẽ được điều tra và đưa ra xét xử vào dịp khác? Hay sẽ lãng quên theo thời gian?
    Nếu quả thật bà Nga có chứng cứ, nên "cho" bà khai ra, rồi những người đã "chạy" cho bà Nga (bất kể là ở cấp bậc, chức vụ gì) cũng phải bị xử lý trước pháp luật.

    Chỉ như thế mới giữ được niềm tin của nhân dân.

    Nghe đâu triều đình phong kiến nhà Thanh bên Tàu cho phép mua quan, số tiền mua quan sẽ được sung vào quốc khố? Nếu đúng là vậy thì người Mãn Châu đã "đi trước thời đại"...giỏi thật!

    Trả lờiXóa
  4. Giờ mà kê khai đối tượng và số tiền chạy để có được chân DBQH thì chắc là chẳng còn ai là không có tham nhũng trong bộ máy. Nên điều đó không được đồng ý là có lý của nó

    Trả lờiXóa
  5. Có lẽ một mặt làm rõ xem lời nói của bà Nga là có thật hay không? Nếu có thật thì những kẻ đã nhận tiền của bà phải chịu xử lý,còn nếu không thì bà Nga lại nặng tội hơn. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó mới thấy, việc ham danh vọng của nhiều người ở mức mù quáng. Không có trình độ, không có khả năng thì hãy làm tốt công việc chuyên môn của mình. Hãy để những người thực sự có tài, có đức làm lãnh đạo để đưa đất nước đi lên. Đừng ham hố cái hư vô.

    Trả lờiXóa
  6. - Đại biểu quốc hội đáng lẽ ra phải là người gương mẫu, là người xứng đáng được nhân dân tin tưởng, xứng đáng với trọng trách mà mình được giao cho. Vậy mà lại có những thành phần suy thoái như thế này lọt vào được cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước. Kính đề nghị hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, cẩn trọng hơn trong việc đề đạt đại biểu dân cử nhằm bầu ra những người thực sự vì nhân dân.

    Trả lờiXóa
  7. Tự nguyện xin từ chức, hay văn hóa từ chức là điều khó thực hiện hiện nay, khi mà quyền lợi đang có nhiều và chưa biết là sẽ bị phanh phui lúc nào thì sao phải xin thôi, cứ ngồi chén đẫy đã vì dù sao nếu có vào vòng lao lý thì vẫn có tiền cho con cháu mà. Dại gì lại thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Các ông bà này lên cho bãi miễn ngay chức vụ và DBQH.Đại biểu quốc hội phải thật liêm chính,mới mong giám sát người khác được.

    Trả lờiXóa
  9. Mang danh là ĐBQH- là người đứng ra đại diện cho nhân dân quản lý đất nước mà sao nghe đau lòng thế. Là ĐBQH mà chỉ chăm chăm lo cho lợi ích của bản thân. Có lẽ tham vọng quyền lực, tiền tài của cải đã làm mờ mắt họ. Những người này không xứng làm ĐBQH, vì vậy cần xử lý thích đáng đối với họ để làm gương cho kẻ khác thấy rõ mà tự động rút lui.

    Trả lờiXóa
  10. Thật khó để đòi hỏi cái gọi là liêm sỉ để nói đến chuyện tự nguyện xin thôi từ những người như vậy. Và vì thế, đáng lẽ cái tư cách đại diện ấy cần được chấm dứt ngay sau khi sai phạm được kết luận.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog