Chia sẻ

Tre Làng

ĐÂU LÀ RANH GIỚI CỦA SỰ TỬ TẾ

Ong Bắp Cày

Cuối cùng thì Sở 4T Thừa Thiên Huế cũng đã phải xin lỗi bác sĩ Truyện và hoàn trả ông này 5 triệu tiền phạt.

Động thái trên có lẽ có tác dụng ru ngủ dư luận hơn là giáo dục, bởi đến một đứa trẻ con cũng biết phát ngôn của bác sĩ Truyện là bừa bãi, thiếu đứng đắn, cho dù ông Truyện có nhân danh là góp ý cho lãnh đạo, hay thơm tho hơn là thể hiện quyền tự do ngôn luận. 

Nguyên văn stt của bác sĩ Truyện: "Mụ ni về nghỉ là vừa, để các GS có kinh nghiệm, chuyên môn y lên thay và dẫn dắt ngành y sang một bước tiến mới. Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho CP can thiệp mà làm bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bs tuyến cơ sở".

Tôi đồng ý rằng, với phát ngôn ấy, không thể phạt, vì không thể chứng minh được ông Truyện nói xấu Bộ trưởng chỗ nào. Nhưng đọc stt tôi vẫn thấy có gì đó không ổn. Khó có ai có thể tiếp thu lời góp ý tương tự như vậy. Nó chối tai và nhiều người hiểu rằng đó là sự mạt sát, hạ nhục hơn là góp ý.

Tôi đọc stt của bác sĩ Truyện và rất khó để tìm thấy sự "góp ý" trên tinh thần xây dựng. Trái lại, đọc giọng văn ấy, tôi thấy trong đó sự bất mãn, hằn học, có phần hàm hồ. Sự hàm hồ thể hiện ở đoạn "Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho CP can thiệp mà làm bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bs tuyến cơ sở". Thực tế không khó để kiểm chứng việc Bộ Y tế đã có nhiều hoạt động nhằm đảm bảo an ninh bệnh viện và bảo vệ nhân viên ngành y và tương tự như vậy, Bộ trưởng Kim Tiến cũng là người liên tục xuất hiện tại các cơ sở. 

Nhìn một cách tổng thể, đó là một phát ngôn bừa bãi, thiếu ý thức.

Cần nhắc lại, chính bác sĩ Truyện cũng đã thừa nhận rằng, "rất ăn năn, hối hận về hành vi thiếu ý thức", nên đã gỡ bỏ nội dung đã đăng.

Ở đây, lằn gianh giữa tự do ngôn luận và vi phạm pháp luật rất mong manh. Cho dù là khó phân định, nhưng phát ngôn ấy kèm lời xin lỗi của vị bác sĩ này trên mạng xã hội đã cho thấy nhân cách của ông ta.

Bạn tôi nói với 1 nhóm bạn về sếp của mình trong 1 buổi liên hoan: "Cha đấy đéo thiết kể nổi cái móng cầu thì về mẹ vườn đi, làm sếp thế đéo nào được.". Chuyện đó không biết đến tai sếp hay không, và những ai chứng kiến đều cho là lời nói xấu. Tôi đố ai giải thích được đó là lời góp ý và giả sử sếp nghe thấy, sếp có tiếp thu "ý kiến góp ý" đó không?

Phải chăng đó là tự do ngôn luận?

Người tử tế và tỉnh táo không "góp ý" cho cấp trên của mình bằng thứ ngôn từ như vậy.

Thực tế, có thể chưa đủ cơ sở pháp lý chắc chắn để phạt 5 triệu, nhưng phải xin lỗi một người phát ngôn bừa bãi trên mạng xã hội thì có vẻ gì đó khiên cưỡng. 

Anh Truyện quá hèn, sao không gọi điện mà góp ý cho tử tế , hoặc có thể góp ý bằng văn bản, mà lại chơi trò sủa đổng?  

Câu trả lời là HÈN. 

Tiền lệ này, cùng với việc bao che, bảo kê của kền kền, vô tình hay hữu ý sẽ cổ súy cho đám giẻ rách tích cực hơn nữa trong việc "góp ý" cho các lãnh đạo cao cấp hay ai đó với nội dung, câu chữ tương tự như thế trên mạng xã hội.

Lúc đó trách ai nếu nó rơi vào chính các nhà báo, luật sư, hay đại biểu quốc hội?

21 nhận xét:

  1. Đọc những lời góp ý của ông Truyện thực sự không thấy lột lỗ tai tý nào cả, nếu mà ai mà được ông này góp ý chắc phản ứng ngay lại bằng cách cho đi bay hàng tiền đạo của ông này. Góp ý mà dùng những lời nói mỉa mia, nói theo kiểu khó nghe thì không thế chấp nhận được. Mặc dù những lời nói đó chưa đến mức phải phạt tiền nhưng nó làm cho người đọc, người nghe cảm thấy vô cùng khó chịu. Mong ông Truyện góp ý thì nên thẳng thắn, và góp ý trên tinh thần xây dựng chứ đừng có kiểu mỉa mai, xỉa xói là không ổn tý nào.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh13:13 26/10/17

    Bạn tôi nói với 1 nhóm bạn về sếp của mình trong 1 buổi liên hoan: "Cha đấy đéo thiết kể nổi cái móng cầu thì về mẹ vườn đi, làm sếp thế đéo nào được.". Chuyện đó không biết đến tai sếp hay không, và những ai chứng kiến đều cho là lời nói xấu. Tôi đố ai giải thích được đó là lời góp ý và giả sử sếp nghe thấy, sếp có tiếp thu "ý kiến góp ý" đó không? Phải chăng đó là tự do ngôn luận?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh13:14 26/10/17

    @An Tường,
    Chính xác là như vậy.
    Quan trọng là, chuyện của anh Truyện xong, nghĩa là k bị sao, thậm chí còn được tung hô, thì sai này ai cũng có quyền nói như thế với cả Bí thư, chủ tịch nước.

    Trả lờiXóa
  4. Nhất trí. Phạt nghe chừng không ổn, căn cứ yếu. Tay Truyện cũng đã nghe ra, phục thiện, nhận lỗi và trình bày đủ thứ. Với đối tượng và diễn biến sự việc như vậy, về phía chính quyền, tôi nghĩ chỉ cần rút lại quyết định xử phạt là đủ.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh16:26 26/10/17

    @Lê Trọng Thắng,
    Tôi nhất trí với ý kiến của anh.

    Trả lờiXóa
  6. Quả thật những lời góp ý của ông Truyện chưa tới mức bị xử phạt nhưng thực sự đọc những lời góp ý đó tôi thấy nó không lọt lỗ tai chút nào, thực ra nó là một lời chửi đểu, ẩn chứa trong đó sự mỉa mai, khinh bỉ đối với đối tượng đã bị ẩn danh(nhưng ai cũng biết). Với cách nói như vậy người bị nói rất khó chịu, phản cảm. Nếu như là một người có học, có suy nghĩ thì hãy nên dùng những ngôn từ có học để nói.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:57 26/10/17

    ĐCM. thằng viết bài này,bưng bô thì cũng nên tế nhị chút . đội cả cả cái bô chất thải trên đầu mà vẫn làm như ta đây đầy mình tử tế.la liếm chút cơm thừa thì gắng sức bênh vực, với những người có liêm sỉ thì thằng nào con nào cũng chỉ là con người.Làm tốt tự xã hội trân trọng,làm không tốt đéo có quyền lực gì cũng phải chửi phát cho hả dạ.Chúng cũng đâu phải là thánh thần gì mà kiêng nể . xin lỗi người ta là quá đúng

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Văn23:19 26/10/17

    "Dục tốc bất đạt". Hãy cẩn trọng và làm đúng luật thì không bị hớ như Sở 4T Thừa Thiên Huế.
    Giả như người bị gọi là mụ ni... không phải bà Bộ trưởng đương chức thì liệu sở 4T Thừa Thiên Huế có ra quyết định xử phạt nhanh như vậy không?
    "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân", sống trên đời không thuộc câu này thì còn "vấp" dài dài, ông BS Truyện hay sở 4T TTH cũng thế thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh11:40 27/10/17

    ĐCM. Thằng nặc 22 57 cố tạo nét lưu manh hả mày. Mày muốn giọng bựa , thì vào mấy trang bựa sẽ có shit tống vào mồm mày.

    Trả lờiXóa
  10. Nguyên văn stt của bác sĩ Truyện: "Mụ ni về nghỉ là vừa, để các GS có kinh nghiệm, chuyên môn y lên thay và dẫn dắt ngành y sang một bước tiến mới. Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho CP can thiệp mà làm bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bs tuyến cơ sở".
    Nếu thực sự bác sĩ này góp ý về bộ trưởng y tế thì Vị bác sĩ này không nắm được tình hình rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Người tử tế và tỉnh táo không "góp ý" cho cấp trên của mình bằng thứ ngôn từ như vậy. Thực tế, có thể chưa đủ cơ sở pháp lý chắc chắn để phạt 5 triệu, nhưng phải xin lỗi một người phát ngôn bừa bãi trên mạng xã hội thì có vẻ gì đó khiên cưỡng.

    Trả lờiXóa
  12. Thực sự thì những lời góp ý của ông Truyện chưa tới mức bị xử phạt nhưng thực sự đọc những lời góp ý đó tôi thấy nó không lọt lỗ tai chút nào, thực ra nó là một lời chửi đểu, ẩn chứa trong đó sự mỉa mai, khinh bỉ đối với đối tượng đã bị ẩn danh(nhưng ai cũng biết). Với cách nói như vậy người bị nói rất khó chịu, phản cảm. Nếu như là một người có học, có suy nghĩ thì hãy nên dùng những ngôn từ có học để nói.

    Trả lờiXóa
  13. Những lời góp ý của ông Truyện thực sự cứ thấy sai sai, nếu mà ai mà được ông này góp ý chắc phản ứng ngay lại bằng cách cho ông cười hở lợi bất cứ lúc nào. Góp ý mà toàn chọc ngoáy, nói theo kiểu khó nghe thì không thế chấp nhận được. Mặc dù những lời nói đó chưa đến mức phải phạt tiền nhưng nó làm cho người đọc, người nghe cảm thấy vô cùng khó chịu. Mong ông Truyện góp ý thì nên thẳng thắn, và góp ý trên tinh thần xây dựng chứ đừng có kiểu mỉa mai, xỉa xói là không ổn tý nào.

    Trả lờiXóa
  14. Thực sự thì khi đánh giá một lời phát biểu là có thiện chí hay không phụ thuộc rất nhiều vào người tiếp nhận. Có thể những lời góp ý của ông Truyện chưa tới mức bị xử phạt nhưng thực sự đọc những lời góp ý đó tôi thấy nó không lọt lỗ tai chút nào, thực ra nó là một lời chửi đểu, ẩn chứa trong đó sự mỉa mai, khinh bỉ đối với đối tượng đã bị ẩn danh(nhưng ai cũng biết). Với cách nói như vậy người bị nói rất khó chịu, phản cảm. Nếu như là một người có học, có suy nghĩ thì hãy nên dùng những ngôn từ có học để nói.

    Trả lờiXóa
  15. Mạng xã hội tuy là thế giới ảo nhưng hậu quả của nó để lại lại là thật. Người tử tế và tỉnh táo không "góp ý" cho cấp trên của mình bằng thứ ngôn từ như vậy. Thực tế, có thể chưa đủ cơ sở pháp lý chắc chắn để phạt 5 triệu, nhưng phải xin lỗi một người phát ngôn bừa bãi trên mạng xã hội thì có vẻ gì đó khiên cưỡng.

    Đ

    Trả lờiXóa
  16. chuyện như trò hề,xin lỗi cái đéo gì chứ,phát ngôn bừa bãi trên MXH như thế gây tai tiếng bao nhiêu cho bộ trưởng,trong khi đó ông bác sĩ là người trong ngành chứ đâu xa lạ, cùng lắm có cái công văn nhầm lẫn chứ đéo gì phải làm màu mè như này

    Trả lờiXóa
  17. Động thái trên có lẽ có tác dụng ru ngủ dư luận hơn là giáo dục, bởi đến một đứa trẻ con cũng biết phát ngôn của bác sĩ Truyện là bừa bãi, thiếu đứng đắn, cho dù ông Truyện có nhân danh là góp ý cho lãnh đạo, hay thơm tho hơn là thể hiện quyền tự do ngôn luận.

    Trả lờiXóa
  18. Những phát ngôn, lời nói cuả anh Truyện quả thực là không đúng mực một người bác sĩ, nó toát ra một sự bất mãn, thù ghét bấy lâu nay của ông này với lãnh đạo cấp trên của mình. Những phát ngôn này tuy là tự do ngôn luận và cơ quan chức năng đã công khai xin lỗi vì xử phạt sai nhưng nó tạo ra một tiền lệ xấu cho tụi kền kền xỉa xói

    Trả lờiXóa
  19. HRW là cái tổc chức quái quỷ nào mà dám ngông nghênh to mồm, than thuê khóc mướn cho Phan Kim Khánh vậy? Toàn là một lũ vô tích sự, anh hùng bàn phím lại đi đôi co, cãi cùn, đòi gây áp lực lên một quốc gia, một dân tộc thực hiện nhân quyền của mình vậy?

    Trả lờiXóa
  20. Sự việc trên của ông Truỵên cùng với việc bao che, bảo kê của kền kền, vô tình hay hữu ý sẽ cổ súy cho đám giẻ rách tích cực hơn nữa trong việc "góp ý" cho các lãnh đạo cao cấp hay ai đó với nội dung, câu chữ tương tự như thế trên mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  21. lời góp ý của ông Truyện thực sự không thấy lột lỗ tai tý nào cả, nếu mà ai mà được ông này góp ý chắc phản ứng ngay lại bằng cách cho đi bay hàng tiền đạo của ông này. Góp ý mà dùng những lời nói mỉa mia, nói theo kiểu khó nghe thì không thế chấp nhận được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog