Chia sẻ

Tre Làng

Bắc Ninh: LÃNH ĐẠO SỞ LÚNG TÚNG KHI LÝ GIẢI VIỆC "ĐẶC CÁCH NHÂN TÀI" (!?)

Viết tiếp về việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở Tài nguyên&Môi trường Bắc Ninh: Lãnh đạo Sở lúng túng khi lý giải việc "đặc cách nhân tài"(!?)

Chiều ngày 18/10, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Ninh để làm rõ một số nội dung phản ánh liên quan đến dấu hiệu tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ sai quy định.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đại Đồng, PGĐ Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh, và ông Nguyễn Duy Hồng, Chánh VP Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh, đều cho rằng việc tuyển dụng, bổ nhiệm một số cán bộ theo đơn phản ánh đều đúng quy trình.

Cụ thể: Có 5 cán bộ viên chức được tuyển dụng đặc cách theo các quyết định số 654/QĐ-SNV ngày 10/11/2014, 36/QĐ-SNV ngày 28/01/2015, 697/QĐ-SNV ngày 04/12/2015 của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh.

Đại diện Sở TN&MT cũng cho biết, có 2 trường hợp được điều động công tác, trong đó có một công chức là lãnh đạo tại Phòng TN&MT huyện Tiên Du chuyển về làm lãnh đạo phòng đăng ký đất đai của Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT và một người trúng tuyển viên chức tại kỳ xét tuyển viên chức năm 2008 vào làm việc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở TN&MT.

Đáng chú ý, có 3 trường hợp được tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh Bắc Ninh tại các quyết định số 545/QĐ-SNV ngày 13/11/2015, 605/QĐ-SNV ngày 04/12/2015.

Theo ông Nguyễn Duy Hồng, Chánh VP Sở TN&MT, những người được tuyển dụng đặc cách đều có kinh nghiệm công tác trên 36 tháng. Nhưng khi PV hỏi để làm rõ hơn vị trí công việc trong những năm công tác trước đây của những cán bộ được tuyển dụng đặc cách hay việc tuyển dụng nhân tài dựa trên các tiêu chí nào, có được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng hay không thì đại diện Sở TN&MT tỏ ra lúng túng và cũng không nắm rõ việc này (?).

Thực tế, điều kiện xét tuyển đặc cách được quy định khá chi tiết tại điểm a khoản 1 Điều 7 thông tư 15/2012/TT-BNV hướng dẫn về tuyển dụng, ký hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức ban hành ngày 25 tháng 12 năm 2012.

Cụ thể: Người có kinh nghiệm hiện đang công tác trong ngành hoặc lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp cần tuyển, có thời gian công tác liên tục từ đủ 36 tháng trở lên thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về trình độ, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển (không kể thời gian tập sự, thử việc). Trong thời gian công tác không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, GĐ Cty Luật TNHH Đại Nam, nhận định: Đối với trường hợp tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài thì phụ thuộc vào tiêu chí của từng tỉnh. Tuy nhiên vẫn phải phù hợp với các quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 của thông tư 15/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Đó là người tốt nghiệp đại học loại giỏi, tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ ở trong nước và ngoài nước, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng; trường hợp sau khi tốt nghiệp đã có thời gian công tác thì phải công tác trong ngành hoặc lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp cần tuyển.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, GĐ Cty luật TNHH Đại Nam:“Việc tuyển dụng đặc cách cần phải xem xét rất kỹ về vấn đề chuyên môn và vị trí công việc trước đó, tránh việc làm ở vị trí này nhưng lại tuyển cho vị trí khác không phù hợp”.

Theo ông Tuấn, việc tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài cần phải công bố rộng rãi để mọi người dân biết và có cơ hội tham gia, tránh trường hợp tuyển dụng chỉ có vài người quen được biết. Riêng việc tuyển dụng đặc cách cần phải xem xét rất kỹ về vấn đề chuyên môn và vị trí công việc trước đó, tránh việc làm ở vị trí này nhưng lại tuyển cho vị trí khác không phù hợp.

Về vấn đề cung cấp thông tin lý lịch cán bộ, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh cho biết, hồ sơ lý lịch cán bộ hiện do Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh lưu giữ. Do đó đề nghị PV liên hệ Sở Nội vụ để có thêm thông tin.

Trước đó, ngày 05/10, PV Báo Nhân đạo và Đời sống đã liên hệ làm việc với Sở Nội Vụ và nhận được lời hẹn sẽ bố trí cho phóng viên gặp, làm việc với người có trách nhiệm. Nhưng đến thời điểm này, Sở Nội vụ vẫn chưa có “hồi âm” trong khi PV đã nhiều lần liên hệ để làm rõ những hoài nghi về trách nhiệm của Sở Nội vụ trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm đặc cách một số cán bộ tại Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh.

Liệu những quyết định tuyển dụng đặc cách do Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ban hành có phù hợp với các quy định về điều kiện xét tuyển đặc cách do Bộ Nội vụ hướng dẫn hay không? Thông tin này sẽ được chúng tôi phản ánh trong bài viết tiếp theo.

17 nhận xét:

  1. Có như thế này các ông mới lòi đuôi cáo ra, các ông mồm cứ bô bô tuyển đúng người đúng việc, đúng chuyên môn nhưng thực ra nếu không phải là COCC, với lại 3 ê thì cứ chờ đấy nhá, hết năm này sang năm khác sở đều không có chỉ tiêu. Nghĩ mà thấy xót xa, những người trẻ tuổi, có năng lực, học chính quy ra thì cứ xếp hàng dài, còn những người học trái ngành, trái nghề, tại chức, trung cấp thì cứ ung dung vào làm việc. Bảo sao đất nước không trì trệ, bảo sao đất nước không chậm phát triển. Đây là vấn đề muôn thuở rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Nhằm xác minh, làm rõ những phản ánh trên, ngày 05/10, PV báo Nhân đạo&Đời sống đã liên hệ làm việc với Sở Nội Vụ và Sở TN&MT Bắc Ninh và nhận được lời hẹn sẽ bố trí cho phóng viên gặp làm việc với người có trách nhiệm. Vậy nhưng, hơn 10 ngày trôi qua, mặc dù PV đã liên hệ lại nhiều lần nhưng hai Sở trên vẫn chưa thể bố trí được lịch làm việc...!? Phải chăng đây là sự “né tránh”? Sự việc khiến những hoài nghi về công tác tuyển dụng cũng như bổ nhiệm đặc cách “chui” tại Sở TN&MT Bắc Ninh vẫn chưa thể có lời giải đáp sáng tỏ. Những phản ánh, nghi vấn của công dân có phải là sự thật? Liệu có gì khuất tất trong việc tuyển dụng, bố trí cán bộ nơi đây?

    Trả lờiXóa
  3. Bangtuyetnhietdoi20:06 21/10/17

    Không có lửa làm sao có khói, không thể tự nhiên mà những cán bộ từng làm việc ở đây phản ánh sự thật có phần đau lòng như vậy, thử hỏi trong thời gian dài như thế thì nhân lực làm việc lấy đâu ra, hiệu quả làm việc đến đâu đây, báo chí đã phản ánh thì chắc chắn sự việc sẽ được điều tra làm rõ, đúng với tinh thần của hội nghị TW 6 vừa kết thúc vừa qua

    Trả lờiXóa
  4. Hungyen363620:07 21/10/17

    Công tác tuyển dụng thực sự có những bất cập hay không thì phải kiểm tra mới có thể rõ ràng được tuy nhiên sự im lặng của Sở Nội vụ và Sở TNMT Bắc Binh trong thời gian qua càng làm cho người khác dấy lên nhiều hoài nghi, thiết nghi cần các cơ quan ban ngành vào cuộc làm rõ vụ việc này để có lời giải đáp thỏa đáng cho người dân.

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023420:08 21/10/17

    Đây chỉ là một ví dụ điển hình cho thực trạng chung ở nước ta khi mà công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ không rõ ràng, minh bạch và có dấu hiệu tiêu cực, tuyển “con ông cháu cha”, “ngũ hệ”. Xem ra tuyên bố của thủ tướng rằng “tuyển người tài, không tuyển người nhà” cần phải được cân nhắc, kiểm chứng chặt chẽ bởi cơ quan báo chí và dư luận.

    Trả lờiXóa
  6. Sờ vào cái gì là thấy có dấu hiệu nghi ngờ đến chỗ đó. Theo tôi được biết những người được tuyển đặc cách là những người có trình độ chuyên môn, trình độ học vấn xuất sắc. Chứ những người bình thường thì làm sao mà hươnhr được chế độ đặc cách như vậy. Nếu các ông tuyển chọn người tài thực sự, đúng theo quy định thì chả có gì phải lúng túng, phải úp mở khi các cơ quan báo chí hỏi đến. Còn một khi các ông chả lời không dứt khoát thì rõ ràng là có vấn đề rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Lúc nào các ông cũng tự đắc vỗ ngực cho rằng lựa chọn cán bộ là phù hợp vị trí công việc, tuyển chọn đúng người vừa có trình độ vừa có đạo đức thế nhưng sờ đến đâu hỏng đến đấy, có nhiều nơi phải nói rằng công tác cán bộ mục ruỗng bới đa số những vị trí ngon đều là COCC, không thì phải là những ai có đủ 4 "ê". Bảo sao người thì đông mà người làm việc thì ít. Vậy nên các ô g ý giật mình, im lặng một cách đáng sợ là đúng rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Chả phải tỉnh Bắc Ninh mà bây giờ bất cứ tỉnh nào, ngành nghê nào chúng ta sờ đến thì công tác cán bộ cũng đều có vấn đề. Tất cả đều bị đồng tiền và quyền lực chi phối hết, không có gì là không thể. Bảo sao những chỗ ngon lành toàn con ông cháu cha vào làm còn lại những chỗ chả ra gì đến lượt con em nông dân. Nếu như chúng ta tổ chức thi cử để chọn công chức thì cứ tổ chức minh bạch xem sao. Xem con em nông dân họ có thắng được những kẻ nhiều tiền kia không. Các ông chả dám làm thẳng, làm thật thì bảo âo công tác tccb vấn còn nhiêu khê, phức tạp lắm thay.

    Trả lờiXóa
  9. Cứ chiểu theo luật và thực hiện sai đến đâu thì xử lý đến đấy, ai sai thì xử lý người đấy coa như vậy mới triệt đươc cái gốc của vấn đề. Chúng ta biết rằng công tác tổ chức cán bộ có vai trò quan ttong, là yếu tố quyết định sự thành bại của cơ quan, tổ chức. Nếu như chúng ta chọn được người tài thi đó là cái phúc còn nếu như chọm nhầm người thì đúng là gieo tai họa. Khi nào mà công tác tổ chức cán bộ loại được 4 chữ COCC và 4 ê thi may ra mới có người tài.

    Trả lờiXóa
  10. cũng đúng đây là một bài học kinh nghiệm cho ông thôi lần sau mà có bổ nhiệm cán bộ hay là đặc cách ai thì cũng đăng lên báo rồi đài rồi cổng thông tin điện tử của tỉnh để người dân cùng được biết cùng được tham gia nhé chứ đừng kiểu mà quen biết mới cho vào nhá

    Trả lờiXóa
  11. có một sự đẩy đưa trách nhiệm ở đây, không ai đưa ra được câu trả lời cụ thể điều đó cho thấy một sự bất minh trong bổ nhiệm cán của của Sở TN & MT cần thiết phải có sự vào cuộc của cơ quan TW để làm rõ nội tình, những cán bộ nào bổ nhiệm sai vị trí, sai đâu phạt đó, ai sai phải chịu trách nhiệm và bị xử lí nghiêm minh

    Trả lờiXóa
  12. Đúng quy trình rồi thì cần gì phải giải thích gì nữa, mấy cô, chú phóng viên này cứ gặn hỏi làm chi. Mà làm sao mà biết được hết lý lịch công tác trước đây, được đặc cách là những trường hợp đặc biệt rồi, có hỏi thì cũng vậy thôi.Hơn nữa đây còn là những nhân tài mà.

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Theo ông Tuấn, việc tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài cần phải công bố rộng rãi để mọi người dân biết và có cơ hội tham gia, tránh trường hợp tuyển dụng chỉ có vài người quen được biết. Riêng việc tuyển dụng đặc cách cần phải xem xét rất kỹ về vấn đề chuyên môn và vị trí công việc trước đó, tránh việc làm ở vị trí này nhưng lại tuyển cho vị trí khác không phù hợp.
    hy vọng rằng các nhân tài sẽ được làm đúng ngành, nghề mà họ được đào tạo, như thế chắc chắn sẽ thu được kết quả vượt bậc!

    Trả lờiXóa
  15. Dường như đang có một sự nhập nhằng không rõ ràng ở đây. Việc tuyển dụng bổ nhiệm cán bộ, viên chức được quy định rất chặt chẽ theo đúng quy trình chứ, trình tự rõ ràng cụ thể, chứ không thể nói là lúng túng khó lí giải ở đây theo như lãnh đạo sở Tài nguyên môi trường Bắc Ninh được

    Trả lờiXóa
  16. Đề nghị thanh tra Chính phủ vào cuộc ngay với công tác cán bộ ở sở này, các ông giải thích như thế là chưa thoả đáng với dư luận, người dân. Quy trình tuyển dụng là rất rõ ràng, minh bạch theo luật pháp quy định, nên không có gì là khó giải thích ở đây cả. Thiết nghĩ chuyện bổ nhiệm, sử dụng, luân chuyển cán bộ là phải minh bạch để người dân còn biết mà dám sát chứ không phải chờ đến khi cơ quan báo chí vào cuộc như thế được.

    Trả lờiXóa
  17. Liệu những quyết định tuyển dụng đặc cách do Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ban hành có phù hợp với các quy định về điều kiện xét tuyển đặc cách do Bộ Nội vụ hướng dẫn hay không? Thông tin này sẽ được chúng tôi phản ánh trong bài viết tiếp theo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog