Chia sẻ

Tre Làng

CHIẾC MÁY XÚC VÀ TÌNH NGƯỜI TRONG CƠN HOẠN NẠN

Cuteo@

Một chiếc máy xúc có giá trị lớn đã được đánh chìm để vá đê Cầu Chày thuộc địa bàn xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa hôm 12/10/2017, nhờ đó hàng ngàn hộ dân được an toàn. 

Người đưa ra quyết định vào thời khắc ngàn cân treo sợ tóc ấy là ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá. Những người đồng thuận với quyết định sống còn ấy là lãnh đạo huyện Thọ Xuân.

Khỏi phái nói, đó là quyết định táo bạo, tỉnh táo, sáng suốt của một chỉ huy "chiến trường".

Ông Nguyễn Đức Quyền cho biết, vào khoảng 3h sáng, nhận được tin, ông tức tốc lên đường. Trên đường đi, nghe báo cáo sự việc, ông đã dự đoán tình hình rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của hàng chục nghìn hộ dân và ông yêu cầu lãnh đạo huyện khẩn trương chuẩn bị một tàu chở đầy đá hộc để đánh đắm ngang chỗ đê vỡ. Thời điểm đó, xung quanh khu vực không có con tàu hút cát nào. "Tình thế rất nguy cấp, chậm khắc phục giờ nào là hàng nghìn hộ dân nguy hiểm giờ đó. Rất nhanh chóng, tôi bàn với lãnh đạo huyện và Cty Miền Tây - đơn vị đang thi công gần đó - đẩy ngay một máy múc hoặc 1 ôtô tải cỡ lớn chất đầy đá vào. Do có gầu dài cắm xuống trước vị trí đê bị thủng nên tôi quyết định đẩy 1 máy múc vào vá vết thủng của đê" - ông Quyền cho hay. Quyết định ấy nhanh chóng được thực hiện và đoạn đê vỡ đã nhanh chóng được hàn gắn bởi lực lượng công an, bộ đội biên phòng và người dân của xã.

Người quyết định "hy sinh" chiếc máy xúc đó là ông Ninh Quang Vinh - GĐ Cty Miền Tây.

Ông Ninh Quang Vinh chia sẻ: "Lúc đó, tình thế rất nguy cấp, trong đầu tôi chỉ nghĩ, bằng mọi giá phải vá cho bằng được chỗ thủng của đê nhằm tránh một thảm họa đáng tiếc có thể xảy ra, kể cả 2 hoặc 3 cái máy xúc, ô tô tôi cũng sẵn sàng bỏ ra để vá đê".

Hãy tưởng tượng, trong tình thế ấy, không có sự chấp thuận của ông Ninh Quang Vinh, thì điều gì sẽ xảy ra. Thật may, trong cơn hoạn nạn, ông Vinh đã có quyết định đầy ắp tình người - một quyết định mà không phải ai vào hoàn cảnh của ông cũng có thể làm được.

Xin cảm ơn ông Ninh Quang Vinh về sự hy sinh lớn lao, cảm ơn lãnh tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định kịp thời, cứu hàng ngàn hộ dân trong cơn hoạn nạn.

14 nhận xét:

  1. trong lúc hoạn nạn khó khăn chúng ta lại được chính kiến tình người ấm áp, nếu không có sự mưu trí nhanh nhẹn cùng với sự hi sinh của ông Vinh thì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra, máy cẩu hỏng có thể mua cái mới nhưng sinh mạng con người thì dù có tiền cũng chẳng thể mua được, hi sinh cái nhỏ để bảo vệ cái lớn đó là một bài học cho chúng ta

    Trả lờiXóa
  2. Phải nói là trong tình thế khẩn cấp đó mà họ có thể nghĩ ra cách để ngăn đê vỡ quá là siêu phàm. Ông cha ta thường có câu thời thế sinh anh hùng không sai tý nào, trong những tình huống cấp bách con người ta thường nghĩ ra sáng kiến táo bạo, liều lĩnh nhưng hiệu quả của nó vô cùng lớn lao. Nếu như không có chiếc máy xúc để vá chỗ đê bị thủng thì tính mạng của hàng trăm ngàn con người sẽ ra sao, thiệt hại thật khôn lường. Và cũng đáng khen ngợi cho ông Vinh đã hi sinh cả chiếc máy xúc trong tình thế nguy nan đó.

    Trả lờiXóa
  3. Phải nói là trong tình thế khẩn cấp đó mà họ có thể nghĩ ra cách để ngăn đê vỡ quá là siêu phàm. Ông cha ta thường có câu thời thế sinh anh hùng không sai tý nào, trong những tình huống cấp bách con người ta thường nghĩ ra sáng kiến táo bạo, liều lĩnh nhưng hiệu quả của nó vô cùng lớn lao. Nếu như không có chiếc máy xúc để vá chỗ đê bị thủng thì tính mạng của hàng trăm ngàn con người sẽ ra sao, thiệt hại thật khôn lường. Và cũng đáng khen ngợi cho ông Vinh đã hi sinh cả chiếc máy xúc trong tình thế nguy nan đó.

    Trả lờiXóa
  4. Thật quá ngưỡng mộ những con người có tấm lòng bao la, những con người có cách xưt lý tình huống nhạy bén, sang suốt. Một quyết định táo bạo đúng đắn cứu giúp hàng trăm, hàng ngàn con người. Xin cảm ơn ông Ninh Quang Vinh về sự hy sinh lớn lao, cảm ơn lãnh tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định kịp thời, cứu hàng ngàn hộ dân trong cơn hoạn nạn

    Trả lờiXóa
  5. Người nước ngoài nhận xét rằng người Việt Nam nhanh trí, thông minh, ứng biết linh hoạt thật quả k sai. Càng trong những tình huống khẩn cấp trí tuệ con người càng được phát huy tích cực. Điều này được chúng minh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Trở lại câu chuyện dùng máy xúc để vá đê ta thấy cảm phục lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Nếu như k có quyết định đó thì hậu quả sẽ thế nào. Gửi lời cảm ơn sâu sắc tới ông Ninh Vinh Quang và sự tài trí của lãnh đạo tỉnh.

    Trả lờiXóa
  6. tuyên dương cũng cần, nhưng thiết nghĩ nhà nước nên tính toán hoàn tiền máy cho doanh nghiệp. Như vậy mới công bằng và tạo tiền lệ tốt về sau!Thật là ơn các bác quá. Nếu không có quyết định ấy thì chắc việc khắc phục hậu quả có thể mua được 100 cái máy xúc ấy chứ. Nên đền và thưởng cho doanh nghiệp đã hi sinh tài sản vì dân.

    Trả lờiXóa
  7. Thế mới là sự quyết đoán đúng đắn của lãnh đạo. Chứ đến giờ phút đó mà báo cáo cấp trên và làm theo "quy trình" thì chết dân. Một quyết định sáng suốt cần biểu dương người ra quyết định cũng như doanh nghiệp hy sinh tài sản để thực hiện quyết định. Với quyết định đúng nó cứu được bao nhiêu thiệt hại cho người dân và Xã hội...Làm việc tốt cho xã hội sẻ gặp nhiều may mắn

    Trả lờiXóa
  8. Thật xúc động ! Quá tuyệt vời với qđ của lãnh đạo và doanh nghiệp !Một cán bộ " Thông minh , trí dũng " . Trong khoảnh khắc cấp bách , ông có quyết định sáng suốt cứu đê chính là cứu dân . Quyết định này mong nhà nước khen thưởng .Đồng thời cám ơn và đền bù cho Doanh Nghiệp hy sinh máy Múc ngăn dòng nước lũ .

    Trả lờiXóa
  9. Nhiều bình luận các bạn nói máy đời Tống, máy sắt vụn. Nhưng dù sao nó cũng là phương tiện để gia đình anh sinh sống, nếu ko có cái máy đời Tống này, cái đống sắt vụn này thì bao gia đình phải chịu đau khổ, thật khâm phục anh con người biết hy sinh cho mọi người.Chẳng quan tâm nó là máy xúc hay là sắt vụn. E chỉ thấy rằng bác chủ cái máy đó là ng thật tốt. 1 người vì mọi người... Với tấm lòng đó e hi vọng bác sẽ gặp nhiều may mắn và thành công. Thay mặt người dân Thọ Xuân và ng dân Thanh Hoá cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  10. Ném cái máy xúc đó công lao đầu tiên của P.chủ tịch huyện, quyết đoán khi ra lệnh doanh nghiệp thực hiện, còn chuyện tiền tỷ thơi quá, nhưng doanh nghiệp sẽ đc chính quyền hỗ trợ đền bù thôi.Thời điểm đó cam kết hay ko ko có nghĩa là chắc chắn họ sẽ đc nhận lại. Nhờ máy xúc mà dòng nước bớt xiết đá mới trụ lại đc.
    Doanh nghiệp họ cũng phải tính toán nhưng rõ ràng ông chủ này thời điểm đó nghĩ đến đồng bào quê hương trước.

    Trả lờiXóa
  11. trong lúc hoạn nạn, con người Việt Nam luôn luôn là thế, luôn che chở đùm bọc cho nhau vượt qua gian khổ, bất chấp tất cả mọi thứ để cứu lấy nhau. Đó là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta mà phải cần được phát huy trong bối cảnh ngày nay để đưa đất nước ngyaf càng văn minh giàu đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  12. “MỘt con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “ Một miếng khi đói bằng một gói khi nó”. Đó là những gì tinh tuý nhất trong nhân cách con người Việt Nam được phát huy trong hoàn cảnh này. Một chiếc máy xúc đáng tiền thật đấy nhưng nó làm sao so với được tình đồng bào sẻ chia khó khă lúc hoạn nạn được. Một quyết định hết sức tỉnh táo, sáng suốt của người chỉ huy chống lũ.

    Trả lờiXóa
  13. Ông Ninh Quang Vinh chia sẻ: "Lúc đó, tình thế rất nguy cấp, trong đầu tôi chỉ nghĩ, bằng mọi giá phải vá cho bằng được chỗ thủng của đê nhằm tránh một thảm họa đáng tiếc có thể xảy ra, kể cả 2 hoặc 3 cái máy xúc, ô tô tôi cũng sẵn sàng bỏ ra để vá đê".
    Cảm ơn ông!

    Trả lờiXóa
  14. Hãy tưởng tượng, trong tình thế ấy, không có sự chấp thuận của ông Ninh Quang Vinh, thì điều gì sẽ xảy ra. Thật may, trong cơn hoạn nạn, ông Vinh đã có quyết định đầy ắp tình người - một quyết định mà không phải ai vào hoàn cảnh của ông cũng có thể làm được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog