Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN THU HỒI QUYẾT ĐỊNH BỔ NHIỆM ANH VŨ MINH HOÀNG

Cuteo@

Tin anh Vũ Minh Hoàng - một trường hợp bổ nhiệm siêu kinh dị ở ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Cần thơ - đã bị thu hồi quyết định bổ nhiệm được báo chí đăng tải 2 hôm nay, làm dư luận xã hội hoan hỉ.

Cuối cùng thì cái sai cũng đã được nhận diện và sửa chữa, dù có hơi muộn. Những trường hợp tương tự ở mọi ngành, mọi cấp cũng nên giải quyết như thế này. Làm được điều đó, tôi tin niềm tin của người dân vào đảng, nhà nước sẽ được nhân lên gấp bội.

Hôm 4/10/2017, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống đã ký quyết định thu hồi và hủy quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng, giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ. Lý do được đưa ra là việc bổ nhiệm anh Hoàng trong khi đang đi học ở Nhật Bản, không có hồ sơ đảng viên, không thẩm định hồ sơ cán bộ công chức, vi phạm nguyên tắc, quy trình về công tác cán bộ.

Vào năm 2017, một anh mới 26 tuổi, chưa công tác thực tế ngày nào đã được bổ nhiệm làm Phó vụ trưởng Vụ kinh tế thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Dị là ở chỗ, anh chỉ làm Phó vụ trưởng trong vỏn vẻn 32 ngày và siêu dị là anh không hề hưởng lương và ngay cả lãnh đạo Vụ Kinh tế cũng không biết. Đó là trường hợp anh Vũ Minh Hoàng, người Bắc Ninh. 

Ảnh: Anh Vũ Minh Hoàng (phải) nhận quyết định điều về làm phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ 

Ngày 20/5/2014, ông Nguyễn Phong Quang, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, ký văn bản gửi Ban Tổ chức trung ương "về việc đề nghị thống nhất xét tuyển không qua thi tuyển đối với công chức". Công văn nêu: "Hiện nay Ban chỉ đạo Tây Nam bộ có 63/65 biên chế được giao (còn 2 biên chế). Căn cứ nhu cầu công tác của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và năng lực, trình độ xét tuyển công chức, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đề nghị Ban Tổ chức trung ương có ý kiến thống nhất tiếp nhận không qua thi tuyển đối với ông Vũ Minh Hoàng (sinh ngày 22/8/1990 tại tỉnh Bắc Ninh)... để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất lãnh đạo ban trong lĩnh vực đối ngoại". Theo hồ sơ, anh Vũ Minh Hoàng tốt nghiệp bậc học thạc sĩ tại ĐH Kent (Vương quốc Bỉ) và ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc). 

Ngày 2/6/2014, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Hoàng Việt ký văn bản gửi/trả lời Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, trong đó nêu: "Ban Tổ chức Trung ương thống nhất để Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tiếp nhận không qua thi tuyển đối với đồng chí Vũ Minh Hoàng, sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc, chuyên ngành phát triển quốc tế Trường ĐH Kent, Vương quốc Bỉ vào công tác tại văn phòng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ. Việc điều động, tiếp nhận và xếp lương công chức thực hiện theo quy định hiện hành". 

Dựa vào văn bản của Ban Tổ chức trung ương, ngày 1/8/2014 anh Hoàng được tuyển dụng không qua thi tuyển và cũng không qua hội đồng xét tuyển, sát hạch theo quy định. 

Chỉ một năm rưỡi sau, ngày 15/1/2016 ông Nguyễn Quốc Việt, phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, đã ký quyết định bổ nhiệm anh Hoàng giữ chức Phó vụ trưởng Vụ kinh tế. Ngay sau đó anh Hoàng lại tiếp tục làm nghiên cứu sinh theo diện tự túc từ ngày 1/10/2014 đến 30/9/2017. Thời gian này anh không hưởng lương của cơ quan. 

Ngày 17/2/2016, sau 32 ngày được bổ nhiệm chức Phó vụ trưởng, anh Hoàng lại được lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đồng ý cho chuyển công tác về UBND TP Cần Thơ theo quyết định số 02-QĐ/BCĐTNB ngày 17/2/2016 do ông Nguyễn Quốc Việt ký. Cùng ngày này lại có công văn số 517/UBND-NCPC của chủ tịch UBND TP Cần Thơ "xin" cán bộ này. UBND TP Cần Thơ đã tiếp nhận anh Hoàng về làm việc vào ngày 7/3/2016 với chức danh Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ. 

Rõ ràng, đây là trường hợp bổ nhiệm cán bộ siêu kinh dị. Lợi không thấy đâu, nhưng hậu quả đã nhãn tiền.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (viết tháng 10/1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “cán bộ là cái gốc của mọi việc”; “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Có lẽ những lãnh đạo miền Tây chưa quán triệt được lời cụ Hồ. Chế độ ngụy Sài Gòn ngày xưa bị đổ, phần lớn chính là do công tác cán bộ.

Nói vậy để thấy, sự an nguy của một chế độ là chuyện đại sự, cần sự cẩn trọng, chứ không phải vài xu rượu, rồi húng chó lên, thích thì bổ nhiệm như chúng ta vẫn thấy ở đâu đó.

Trường hợp của anh Vũ Minh Hoàng là một điển hình của lối làm việc tự do vô chính phủ, và tôi tin, còn rất nhiều anh tương tự. Đã đến lúc phải mạnh tay hơn nữa để lấy lại niềm tin của người dân với chế độ.

12 nhận xét:

  1. Nặc danh10:06 5/10/17

    Chuyện đã xảy ra không còn gì để nói.Cái cần là đừng để chuyện đã xảy ra lại có thể xảy ra!

    Trả lờiXóa
  2. Cuối cùng sự lên tiếng của dư luận về việc bổ nhiệm thần tốc anh Vũ Minh Hoàng cúng được cũng có hiệu quả, các cơ quan cũng đã nhận ra cái sai,sự nóng vội của mình trong công tác cán bộ. Tôi chưa nói đến năng lực của anh Hoang, nhưng ở độ tuổi chưa thực sự "chín" thì làm sao có thể giải quyết được mọi việc được, làm sao để có thể nói người khác nghe, chỉ đạo được người khác là cả vấn đề. Thế nên không phải cứ giỏi mà lên được lãnh đạo, lãnh đạo phải hội tụ nhiều vấn đề, từ trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành, phong cách. Các ông bổ nhiệm thằng nhãi con vắt mui chưa sạch, kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm cuộc sống chưa có thì làm sao mà dân người ta phục.

    Trả lờiXóa
  3. Cuối cùng thì cái sai cũng đã được nhận diện và sửa chữa, dù có hơi muộn. Những trường hợp tương tự ở mọi ngành, mọi cấp cũng nên giải quyết như thế này. Làm được điều đó, tin niềm tin của người dân vào đảng, nhà nước sẽ được nhân lên gấp bội. Nhưng cái mà chúng ta nói tới ở đây đó là đừng bao giờ để những sự việc này tiếp tục xảy ra ở những trường hợp sau, tất cả chúng ta phải rút kinh nghiệm, tránh gây ra những trường hợp tương tự để dư luận không phải lên tiếng về công tác cán bộ thêm 1 lần nữa.

    Trả lờiXóa
  4. các anh lúc nào cũng bào biện rằng công tác bổ nhiệm cán bộ là hoàn toàn đúng quy trình, cán bộ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cứng, thế nhưng các anh bổ nhiệm anh cán bộ vắt mũi còn chưa sạch thì làm sao mà chấp nhận được. Còn quá đáng hơn cán bộ đó kinh nghiệm công tác thì chả có, 2/3 thời gian làm việc là đi học thì tôi hỏi các anh là đúng quy trình ở chỗ nào. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “cán bộ là cái gốc của mọi việc”; “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Cứ giữ cái kiểu bổ nhiệm cán bộ thần tốc như hiện nay, bỏ qua mọi tiêu chuẩn thực thì không bao giờ có cán bộ tốt, đảm bảo chất lượng được.

    Trả lờiXóa
  5. Phải nói rằng sau khi ký quyết định thu hồi và hủy quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng, giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ người dân thở phào nhẹ nhõm. Vì dẫu sao đi nữa nỗi lo cũng được giải tỏa, chúng ta không chưa vội đánh giá về mặt trình độ thế nhưng những người trẻ tuổi như anh Hoàng mà đảm nhiệm 1 chức vụ khá "to" thì có vẻ là hơi "quá sức" đối với anh. Tại sao bổ nhiệm cán bộ chúng ta không thể ào ào được mà cần có thời gian, cần có sự chiêm nghiệm chúng ta mới bổ nhiệm. Chứ cứ bổ nhiệm ào ào thế này làm sao mà đảm bảo được.

    Trả lờiXóa
  6. Đây là một vấn đề đã và đang được Đảng ta quan tâm một cách đặc biệt, việc bổ nhiệm ồ ạt các vị trí cao trong nhiều lĩnh vực một cách thiếu kiểm soát đã và đang dấy lên hồi chuông báo động. Có những người chưa một lần đi làm thực tế, chưa có nổi môt ngày công tác đã được bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng, Ông Vũ Minh Hoàng là một dẫn chứng khá rõ nét. Tuy nhiên khoảng thời gian gần đây, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì những vụ việc như trên đã giảm đi rõ rệt cho thấy bước đầu thành công trên công cuộc xây dựng đất nước, góp phần lấy lại niềm tin của quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  7. sự an nguy của một chế độ là chuyện đại sự, cần sự cẩn trọng, chứ không phải vài xu rượu, rồi húng chó lên, thích thì bổ nhiệm như chúng ta vẫn thấy ở đâu đó. Trường hợp của anh Vũ Minh Hoàng là một điển hình của lối làm việc tự do vô chính phủ, và tôi tin, còn rất nhiều anh tương tự. Đã đến lúc phải mạnh tay hơn nữa để lấy lại niềm tin của người dân với chế độ.

    Trả lờiXóa
  8. quá trình bổ nhiệm quá dị mà tôi thấy,đây là một điển hình của lối làm việc tự do vô chính phủ, hi vọng các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan, xử lí nghiêm những sai phạm làm gương cho công tác bổ nhiệm cán bộ sau này

    Trả lờiXóa
  9. Đúng vậy, sự an nguy của một chế độ là việc đại sự. Một chế độ có thể suy đổ bất kì lúc nào nếu tế bào của nó thối nát. Việc chủ động rút đơn quyết định bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng đã cho thấy công cuộc bài trừ tham nhũng của Đảng đang phát huy tác dụng, các cơ quan chính trị địa phương đã nhận ra sự cương quyết đó và chủ động sửa sai dù hơi muộn

    Trả lờiXóa
  10. Khi Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm, nhiều người tung hô bảo Việt Nam đang trẻ hóa hệ thống chính trị, nhìn vào tài năng chứ không nhìn vào tuổi tác này nọ.... Nhưng thực chất có tài đến mấy mà không có kinh nghiệm thì sẽ chẳng làm ăn gì được. Đến lúc bị thu hồi quyết định bổ nhiệm là biết ngay, thiếu một đống chỉ tiêu. Chán

    Trả lờiXóa
  11. Cuối cùng thì cái sai cũng đã được nhận diện và sửa chữa, dù có hơi muộn. Những trường hợp tương tự ở mọi ngành, mọi cấp cũng nên giải quyết như thế này. Làm được điều đó, tôi tin niềm tin của người dân vào đảng, nhà nước sẽ được nhân lên gấp bội.

    Trả lờiXóa
  12. Vào năm 2017, một anh mới 26 tuổi, chưa công tác thực tế ngày nào đã được bổ nhiệm làm Phó vụ trưởng Vụ kinh tế thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Dị là ở chỗ, anh chỉ làm Phó vụ trưởng trong vỏn vẻn 32 ngày và siêu dị là anh không hề hưởng lương và ngay cả lãnh đạo Vụ Kinh tế cũng không biết. Đó là trường hợp anh Vũ Minh Hoàng, người Bắc Ninh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog