Chia sẻ

Tre Làng

CON GÀ TRONG MŨ NGÀI GIÁO SƯ

CON GÀ TRONG MŨ NGÀI GIÁO SƯ
(Chuyện bọn ăn cắp)

Ở Ba Lan và trên toàn châu Âu đều có việc trộm cắp trong cửa hàng, tuy mức độ khác nhau. Nhưng những kẻ ăn cắp không đại diện cho cả một dân tộc, hay một chế độ nào.

Bọn ăn cắp (người Việt) không đại diện cho quốc thể, không làm nhục người Việt (khác). Bọn ăn cắp ở đâu cũng luôn chỉ đại diện cho chính bản thân chúng mà thôi.

***

Tôi từng nhiều lần là nhân chứng các vụ ăn cắp trắng trợn của cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ tại Ba Lan khi tôi còn là một nhân viên trực tiếp bán hàng. Sau đây là phần lược dịch bài viết về nạn trộm cắp tại Ba Lan. Bài của tác giả Miłosz Węglewski- đăng trên Onet.biznes- ngày 08.01.2014.

🌵Bảo vệ tại siêu thị Tesco ở Kraków (Balan) tóm được một người đàn ông lớn tuổi ăn bận lịch sự (hoá ra là một ngài giáo sư đại học) tìm cách đánh cắp một con gà đã làm thịt, giấu trên đầu, trong chiếc mũ phớt sành điệu. Nước thịt gà tan chảy trên trán làm ngài giáo sư bị lộ tẩy!

🌵Trong siêu thị đồ vật liệu xây dựng ở Opole, người ta cũng đã bắt giữ một đôi vợ chồng luật sư & bác sĩ có tiếng. Họ dìm trong thùng sơn một bộ vòi nước đắt tiền.

🌵Một vài nhà quản lý của các công ty lớn cũng từng thử ăn cắp iPad hoặc rượu xịn.

***

Trong những tháng năm khủng hoảng gần đây, các đại diện ăn cắp xuất hiện ở mọi lứa tuổi, giới tính, trình độ học thức, tình trạng gia sản... Đôi khi bọn ăn cắp không nghĩ rằng chúng trộm cắp là đáng hổ thẹn. Chúng tự cho rằng mình giỏi giang, tinh khôn, lọc lõi... Mỗi lần ăn cắp là một trải nghiệm ngập tràn Andrenaline trong máu. Chúng tự hào khoe các "chiến tích" trên mạng xã hội.

Trước đây, số tiền để quy vào tội là 250zł, hiện tại là 420zł -(1$~3,8zł). Việc điều tra vụ ăn cắp một chiếc áo khoác hay một lọ nước hoa đắt tiền cũng được tiến hành qua mọi thủ tục thẩm vấn nhân chứng, giấy tờ... y như vụ ăn cắp ô tô hay lừa đảo hàng triệu złoty.

Mỗi năm có hàng chục nghìn vụ trộm cắp trong cửa hàng được chuyển tới cơ quan thẩm phán, ứ đọng hồ sơ bên toà án.

Cuối cùng là những vụ việc ăn cắp mấy trăm zł, gây mất thời gian, tốn kém nhiều nghìn zł, nhưng không thu thập đủ chứng cớ để truy cứu hình sự.

Một số chủ cửa hàng nhỏ giờ lựa chọn bắt được ăn cắp thì lấy lại đồ, rồi thả chúng đi. Vì việc báo cảnh sát và theo đuổi vụ việc gây mất rất nhiều thời gian vô ích.

Đôi khi bọn trộm cắp ăn uống luôn tại chỗ đồ lấy trong siêu thị: giò thịt, hoa quả, rượu... Số tiền thất thoát tại các hệ thống siêu thị lớn có thể tính tới hàng triệu zł mỗi tháng. 

Các hình thức giấu đồ ăn cắp vô cùng phong phú. Trên mạng có quảng cáo bán các dụng cụ tháo chip. Đơn giản hơn, có kẻ cắt chip trên quần áo, rồi về vá lại &... khoe trên mạng xã hội.

Bản thống kê của viện CRR- Anh "The Global Retail Theft Barometer" hàng năm đưa ra: Ba Lan thuộc nhóm quốc gia thua xa Nhật bản, Đức & Thuỵ sỹ về độ trung thực (của khách hàng), nhưng ngang bằng với Pháp, Tây Ban Nha & Anh quốc. Thất thoát trong hệ thống bán lẻ tại Ba Lan khoảng 1,4% doanh số, mất khoảng 5 tỷ zł mỗi năm (ngưỡng trung bình tại châu Âu!)

(Miłosz Węglewski- Onet.biznes)

2 nhận xét:

  1. bọn ăn cắp là đại diện cho chính bản thân chúng chứ không phải đại diện cho một quốc gia, một chế độ nào cả. Mỗi khi nghe đâu thấy ở nước ngoài còn treo biển bằng tiếng việt ở những siêu thị không phải là tiếng ta phổ biến mà để người Việt ta đọc được mà tránh ra, không ăn cắp vặt nghe nó thật nhục nhã, bao giờ ý thức của họ mới nâng lên, bao giờ họ mới hiểu giá trị của danh dự đây

    Trả lờiXóa
  2. Bản thống kê của viện CRR- Anh "The Global Retail Theft Barometer" hàng năm đưa ra: Ba Lan thuộc nhóm quốc gia thua xa Nhật bản, Đức & Thuỵ sỹ về độ trung thực (của khách hàng), nhưng ngang bằng với Pháp, Tây Ban Nha & Anh quốc. Thất thoát trong hệ thống bán lẻ tại Ba Lan khoảng 1,4% doanh số, mất khoảng 5 tỷ zł mỗi năm (ngưỡng trung bình tại châu Âu!)

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog