Chia sẻ

Tre Làng

CÔNG AN HÀ NỘI KÊU GỌI NGƯỜI BẮT GIỮ CÁN BỘ Ở ĐỒNG TÂM ĐẦU THÚ

Công an Hà Nội kêu gọi người bắt giữ cán bộ ở Đồng Tâm đầu thú

Cơ quan điều tra và VKSND Hà Nội cho biết sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo quy định của pháp luật.

Ngày 13/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã có thư kêu gọi các cá nhân liên quan vụ hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, hồi trung tuần tháng 4 ra đầu thú.

Hình ảnh 19 cán bộ bị giam giữ ở nhà văn hóa thôn Hoành được thả chiều 22/4. Ảnh: Bá Chiêm.

Nội dung thư kêu gọi

Trong cuộc sống, đôi khi vì sai lầm trong nhận thức, hành động có thể làm cho cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thậm chí phạm tội. Điều đáng tiếc, không mong muốn đó ảnh hưởng tiêu cực cho người thực hiện hành vi, gia đình họ và cho xã hội. Đối mặt với tình huống này, người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật cần phải làm gì để được hưởng lượng khoan hồng, giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý với cá nhân mình.

Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta nghiêm khắc nhưng cũng thật nhân đạo, khoan dung. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật nếu thực sự ăn năn, hối lỗi bằng việc tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực cho xã hội mà mình đã gây ra luôn được xem xét, giảm nhẹ đáng kể trách nhiệm pháp lý khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

Quán triệt đường lối, chính sách của Đảng, trên cơ sở quy định pháp luật của Nhà nước và từ thực tế tình hình, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội và VKSND cùng cấp viết thư này đề nghị các cá nhân đã tham gia vụ án hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt, giam hoặc giữ người trái pháp luật trên địa bàn thôn Hoành từ ngày 15 đến ngày 22/4 hãy dũng cảm, đối mặt với sự thật, nhanh chóng đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội, VKSND Hà Nội hoặc chính quyền, cơ quan công an gần nhất để tự thú, đầu thú, khai báo, góp phần khắc phục hậu quả đã gây ra.

Công an và VKSND Hà Nội đề nghị cấp chính quyền, gia đình, thân nhân của những người đã có hành vi vi pháp luật nêu trên động viên công dân, người thân của mình có thái độ tích cực, phối hợp với cơ quan chức năng bảo đảm tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú. Đồng thời kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn động viên những người vi phạm ra tự thú, đầu thú, cung cấp những thông tin, tài liệu có liên quan bằng các hình thức tự lựa chọn.

Cơ quan điều tra và VKSND Hà Nội sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo quy định của pháp luật. Người che giấu, cản trở người có hành vi vi phạm pháp luật tự thú, đầu thú sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội, Thủ đô của đất nước đang không ngừng đổi mới, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, đời sống tinh thần của nhân dân. Trong quá trình xây dựng, đổi mới và phát triển của thành phố, nếu các cá nhân, cơ quan, tổ chức có những vướng mắc, chưa đồng thuận thì cần bày tỏ thái độ ứng xử trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Cần nhận thức đầy đủ rằng, pháp luật của Nhà nước ta đủ các quy định để cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Từ đó, không có những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc như vụ việc đã xảy ra tại xã Đồng Tâm thời gian qua, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự của thủ đô.

Khoảng 100 người nhận được giấy triệu tập

Tối cùng ngày, ông Lê Đình Công (con trai ông Lê Đình Kình), người vừa bị miễn nhiệm chức Trưởng thôn Hoành từ tháng 8, cho biết 2 ngày này loa phát thanh địa phương thông báo về thư kêu gọi đầu thú của cơ quan chức năng Hà Nội.

Ông Công nói người dân sẽ không trình diện nếu cơ quan điều tra không làm rõ 2 vấn đề liên quan đến đất ở đồng Sênh và việc bắt giữ người dân có dấu hiệu vi phạm pháp luật. “Sau khi làm rõ những điều này thì mới nên làm việc về hành vi của người dân”, ông Công cho hay.

Nguyên Trưởng thôn Hoành cũng chia sẻ thời gian vừa qua khoảng 100 người dân Đồng Tâm nhận được giấy triệu tập của cơ quan chức năng. Song rất nhiều người không đến làm việc theo lịch triệu tập.

Cuối tháng 3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Sau khi cảnh sát bắt giữ 4 người, trong đó có ông Lê Đình Kình (82 tuổi, nguyên Bí thư đảng ủy xã), người dân Đồng Tâm đã giữ 38 cán bộ gồm cán bộ huyện Mỹ Đức và chiến sĩ Công an Hà Nội tại nhà văn hóa thôn Hoành,

Đến 18/4, 15 chiến sĩ CSCĐ được bàn giao cho chính quyền, 3 người tự giải cứu. Hai ngày sau, VKSND Hà Nội huỷ bỏ quyết định tạm giữ ông Kình.

Ngày 21/4, người dân Đồng Tâm trả tự do ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức. Sáng ngày hôm sau, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về xã Đồng Tâm đối thoại với người dân xã này.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Đức Chung cam kết trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra, chỉ đạo sát sao, làm đúng sự thực, khách quan và đúng pháp luật việc "khu vực đất đồng Sênh đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp, không mập mờ, đảm bảo đúng quyền lợi cho người dân Đồng Tâm, theo quy định của pháp luật" và không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân xã Đồng Tâm về vụ việc hôm 15/4. Sau đó, 19 cán bộ, chiến sĩ còn bị giữ tại nhà văn hoá thôn Hoành đã được thả.

Ngày 13/6, Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Đồng Tâm để điều tra về 2 tội danh: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Thời điểm đó, một cán bộ thôn Hoành nói người dân thôn Hoành mong muốn cơ quan điều làm rõ nguyên nhân vì sao người dân Đồng Tâm giữ cán bộ. Cuộc sống ở địa phương đang diễn ra bình thường nên họ mong muốn được ổn định.

Bá Chiêm

29 nhận xét:

  1. Người Việt Nam chúng ta sống nặng vì tình vì nghĩa. Đây có thể xem như vừa là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của ta. Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta nghiêm khắc nhưng cũng thật nhân đạo, khoan dung. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật nếu thực sự ăn năn, hối lỗi bằng việc tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực cho xã hội mà mình đã gây ra luôn được xem xét, giảm nhẹ đáng kể trách nhiệm pháp lý khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc. Nhưng chúng ta dùng tình cảm để cảm hóa con người chắc hẳn sẽ tốt hơn dùng hình phạt.

    Trả lờiXóa
  2. hôm trước nghe ông Chung bảo là sẽ không xét xử ai trong vụ bắt bớ cán bộ mà có như thế thì dân mới thả mấy ông CÔNG AN ra chứ nếu ông Chung mà bảo là xử lí thì mấy ông cán bộ CA đó xong rôi. sao giờ lại kêu họ ra đầu thú có phải là không giữ lời không?

    Trả lờiXóa
  3. Ông cha ta có câu "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại" ý câu nói này cho thấy chúng ta luôn khuyến khích, chào đón những người biết nhận ra khuyết điểm, biết sửa chữa khuyết điểm. Pháp luật cũng có chính sách khoan hồng, giảm nhẹ tội với con với nhưngc người khai báo thành khẩn, chịu ra đầu thú. Vì vậy việc công an Hà Nội khuyên người dân Đông Tâm ra đầu thú là việc làm đúng đán, đáng khen ngợi. Hi vọng người dân Đồng Tâm sớm giác ngộ, trở về với con đường chính nghĩa.

    Trả lờiXóa
  4. Không bắt, không giam giữ... Gọi đầu thú làm chi? Gọi anh Công với anh Kình lên uống chè có hơn không?

    Trả lờiXóa
  5. Trong cuộc sống đôi khi do sai lầm về nhận thức hành động có thể làm cho cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thậm chí phạm tội.

    Trả lờiXóa
  6. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật nếu thực sự ăn năn, hối lỗi bằng việc tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực cho xã hội mà mình đã gây ra luôn xem xét được giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

    Trả lờiXóa
  7. hãy dũng cảm, đối mặt với sự thật, nhanh chóng đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, Phòng cánh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội hoặc chính quyền, công an nơi gần nhất để tự thú, đầu thú, khai báo, góp phần khắc phục hậu quả đã gây ra.

    Trả lờiXóa
  8. Người che giấu, cản trở người có hành vi vi phạm pháp luật tự thú, đầu thú sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  9. Chắc chắn cơ quan Công an cũng sẽ không làm căng với những người ra đầu thú, tự giác hợp tác bởi đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại. Chỉ có những kẻ cầm đầu, ngoan cố, chống đối bất hợp tác với cơ quan Công an mới bị xử lý.

    Trả lờiXóa
  10. Thiết nghĩ người dân Đồng Tâm nên có phản ứng tích cực với thư kêu gọi trên của cơ quan Công an. Những người trực tiếp tham gia vụ bắt, giữ người nên đến ngay cơ quan gần nhất theo thư kêu gọi để hợp tác làm việc.

    Trả lờiXóa
  11. Làm như thế là vừa tự cứu mình, vừa cứu gia đình, vừa cứu quê hương, làng xã. Chẳng ai muốn bản thân mình, gia đình mình, làng xã mình mang tiếng là vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  12. Các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn tiếp tục tìm “đường thoát” cho những cá nhân đã có hành vi sai trái khi bắt giữ người trái pháp luật tại xã Đồng Tâm.

    Trả lờiXóa
  13. Những người đã sai lầm trước đây thì nên tỉnh táo tin tưởng theo yêu cầu của cơ quan chức năng để được hưởng lượng khoan hồng. Mọi trở ngại sẽ được xóa bỏ nếu người dân tự giác, khai báo thành khẩn và vạch mặt những kẻ chủ mưu đứng sau vụ việc trái pháp luật này.

    Trả lờiXóa
  14. Thông qua lời kêu gọi của Công an thành phố Hà Nội thì các đối tượng sẽ sớm ra cơ quan công an để đầu thú và sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật.Cơ quan điều tra và VKSND Hà Nội sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  15. Thainguyenabc3322:35 14/10/17

    Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta nghiêm khắc nhưng cũng thật nhân đạo, khoan dung. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật nếu thực sự ăn năn, hối lỗi bằng việc tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực cho xã hội mà mình đã gây ra luôn được xem xét, giảm nhẹ đáng kể trách nhiệm pháp lý khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

    Trả lờiXóa
  16. Truongsa35722:37 14/10/17

    Cần nhận thức đầy đủ rằng, pháp luật của Nhà nước ta đủ các quy định để cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Từ đó, không có những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc như vụ việc đã xảy ra tại xã Đồng Tâm thời gian qua, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự của thủ đô.

    Trả lờiXóa
  17. những chiến sĩ công an này đã có khoảng thời gian được tiếp xúc với những người dân ở đây, chính họ là người hiểu những người dân này nhất, việc kêu gọi những người bắt giữ ra đầu thú là một việc làm mở đường cho những ai đã sa cơ có cơ hội làm lại, xã hội sẽ quay lưng, pháp luật sẽ khoan hồng cho những ai biết sai và sửa

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh03020014:40 16/10/17

    Do tính chất phức tạp trong diễn biến vụ việc xảy ra ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội những ngày vừa qua các cơ quan chức năng Hà Nội đang tiếp tục giải quyết, ai sai phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Người dân Đồng Tâm nên tỉnh táo, những người vi phạm nên ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật

    Trả lờiXóa
  19. Thaibinh02340014:43 16/10/17

    Một số người dân Đồng Tâm do thiếu hiểu biết pháp luật đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ, chiến sỹ công an TP đang thi hành công vụ. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục giải quyết và triển khai các biện pháp ổn định tình hình an ninh, trật tự tại xã Đồng Tâm. Đề nghị người dân tỉnh táo, bình tĩnh, hợp tác với các cơ quan chức năng, không để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật

    Trả lờiXóa
  20. Thaibinhquetoi23414:44 16/10/17

    Vụ việc Đồng Tâm phát sinh trong quá trình phát triển, do có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, do không ít người còn thiếu hiểu biết về pháp luật nên hành xử vi phạm pháp luật, và còn do thực hiện cơ chế, chính sách trên địa bàn nảy sinh những mâu thuẫn đất đai chưa được giải quyết thấu đáo, kịp thời. Giờ đây mong rằng người dân vi phạm hãy ra đầu thú trước pháp luật để được hưởng khoan hồng pháp luật

    Trả lờiXóa
  21. Hagiang83614:47 16/10/17

    Không khó nhận ra, trong tính chất phức tạp của tình hình an ninh, trật tự ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, một số đối tượng xấu xuất đầu lộ diện, thể hiện vai trò kích động, lôi kéo bà con. Giờ đây Công an Hà Nội đang kêu gọi người vi phạm ra đầu thú, mọi người dân nên tỉnh táo, nhận thức được sai phạm để được hưởng khoan hồng, đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại

    Trả lờiXóa
  22. Bacgiang19014:49 16/10/17

    Để có thể giải quyết thấu tình, đạt lý và rốt ráo tình hình, các cấp chính quyền, người dân phải cùng nỗ lực, đồng thời đòi hỏi cùng phải tuân thủ nghiêm những quy định của pháp luật. Bất cứ công dân nào cũng đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những vi phạm của mình, người dân nào đã vi phạm, bắt giữ cán bộ nên sớm ra đầu thú, không nên nghe theo luận điệu xuyên tạc, kích động của những kẻ xấu

    Trả lờiXóa
  23. Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta nghiêm khắc nhưng cũng thật nhân đạo, khoan dung. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật nếu thực sự ăn năn, hối lỗi bằng việc tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực cho xã hội mà mình đã gây ra luôn được xem xét, giảm nhẹ đáng kể trách nhiệm pháp lý khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc. Rất hay, rất sâu sắc và nhân văn, không còn gì để phàn nàn nữa.

    Trả lờiXóa
  24. Cơ quan điều tra và VKSND Hà Nội cho biết sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo quy định của pháp luật. Ngày 13/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã có thư kêu gọi các cá nhân liên quan vụ hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, hồi trung tuần tháng 4 ra đầu thú.

    Trả lờiXóa
  25. Cơ quan điều tra và VKSND Hà Nội cho biết sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo quy định của pháp luật. Ngày 13/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã có thư kêu gọi các cá nhân liên quan vụ hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, hồi trung tuần tháng 4 ra đầu thú.

    Trả lờiXóa
  26. Thời điểm đó, một cán bộ thôn Hoành nói người dân thôn Hoành mong muốn cơ quan điều làm rõ nguyên nhân vì sao người dân Đồng Tâm giữ cán bộ. Cuộc sống ở địa phương đang diễn ra bình thường nên họ mong muốn được ổn định.

    Trả lờiXóa
  27. Người biết sai, biết quay đầu làm lại thì họ vẫn xứng đáng được cho cơ hội để nhận sự khoan hồng của pháp luật mà. Đấy chính là cái tình người trong pháp luật của Việt Nam. Hy vọng rằng xã hội sẽ thêm phần tốt đẹp, nhân văn trong cái tình hình rối ren này

    Trả lờiXóa
  28. Rõ ràng trong quá trình điều tra cơ quan Công an đã xác định được ai mới thực sự là kẻ có tội, ai là kẻ cầm đầu, ai là kẻ bị lừa, bị ép buộc nên mới đưa ra bức thư này nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, vừa đảm bảo tính thượng tôn pháp luật vừa đảm bảo bản cam kết mà Chủ tịch Thành phố Hà Nội ký với người dân Đồng Tâm.

    Trả lờiXóa
  29. Cơ quan tố tụng thành phố đã có động thái mang tính nhân văn như vậy rồi, mở đường cho những người có hành vi sai trái có cơ hội sử sai, hi vọng người dân thôn Hoành hiểu ý tốt đó mà ra tự thú, không nên nghe những lời xúi giục của đám người xấu mà làm ảnh hưởng đến chính bản thân mình. Người biết sai, biết quay đầu làm lại thì họ vẫn xứng đáng được cho cơ hội để nhận sự khoan hồng của pháp luật mà. Đấy chính là cái tình người trong pháp luật của Việt Nam. Hy vọng rằng xã hội sẽ thêm phần tốt đẹp, nhân văn trong cái tình hình rối ren này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog