Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: PHẢI THU HỒI 2 CĂN NHÀ ÔNG XUÂN ANH SỬ DỤNG

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Phải thu hồi 2 căn nhà ông Xuân Anh sử dụng

Bài của anh Sông Hàn

Ông Hồ Việt cho rằng Trung ương cách chức ông Xuân Anh là thỏa đáng, được người dân đồng tình. Vị này kiến nghị cơ quan chức năng sớm thu hồi 2 căn nhà ông Xuân Anh sử dụng.

Trao đổi với Zing.vn ông Hồ Việt, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và một số lão thành cách mạng đề nghị Trung ương thu hồi 2 căn nhà mà gia đình ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng của doanh nghiệp.

Làm rõ tài sản ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng

Ông Hồ Việt cho rằng việc Trung ương cách chức Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Xuân Anh là thỏa đáng. Cựu chủ tịch cho rằng việc cách chức một cán bộ cấp cao như vậy là điều mà Đảng, Nhà nước không mong muốn.

Ông Hồ Việt nhận xét về những vi phạm, khuyết điểm của Nguyễn Xuân Anh. 

Tuy nhiên, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đang ngày càng "nóng" thì việc xử lý kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân có vi phạm là tất yếu.

Theo ông, sau khi kỷ luật ông Xuân Anh, các cơ quan chức năng phải làm rõ về khối tài sản mà gia đình nguyên Bí thư Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng của doanh nghiệp (ngôi nhà 45 và 47 Nguyễn Thái Học, quận Hải Châu). 

"Được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trọng trách đứng đầu một thành phố lớn thứ 3 cả nước mà anh nhận, sử dụng nhà của doanh nghiệp là không gương mẫu. Cán bộ mà không trung thực, có ngồi chức đó (Bí thư Đà Nẵng) thì nói không ai tin", ông Hồ Việt nói và kiến nghị: "Nhà nước phải thu hồi 2 căn nhà mà ông Xuân Anh đang sử dụng".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Nga, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân, cựu đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, cho rằng việc ông Xuân Anh sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp là hành vi không thể chấp nhận được.

Ông Nga giải thích: "Khi anh đang ở đỉnh cao quyền lực tại địa phương, việc sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp như vậy khó tránh điều tiếng, ngờ vực. Ông Xuân Anh không thể biện minh dù ngôi nhà đó bây giờ vẫn đứng tên doanh nghiệp chứ không phải thành viên gia đình ông".

Khi còn đương chức, ông Xuân Anh từng nhận xe, nhà của doanh nghiệp. Ảnh: Đoàn Nguyên. 

Vị này kiến nghị cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra hành vi nhận và sử dụng 2 căn nhà trên có phải tham nhũng. Nếu có thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật. "Nhà nước nên thu hồi 2 căn nhà đó", ông Nga kiến nghị.

Ông Phạm Minh Thông, cán bộ hưu trí quận Ngũ Hành Sơn, cũng đề nghị Trung ương tiếp tục kiểm tra, thanh tra tài sản của ông Xuân Anh. "Cơ quan chức năng phải kiểm tra xem ngoài hai căn nhà trên thì ông Xuân Anh còn có những tài sản nào mà người khác đứng tên hộ nữa không. Nếu có thì Nhà nước phải thu hồi", ông Thông kiến nghị.
Ngăn chặn lãnh đạo"bắt tay"với đại gia 

Bà Nguyễn Thị Tám (Anh hùng Lực lượng vũ trang, chiến sĩ biệt động thành Đà Nẵng trước năm 1975 và là một trong 7 dũng sĩ Thanh Khê) cho hay các vị hưu trí và người dân Đà Nẵng biết rõ những vi phạm của ông Xuân Anh từ lâu rồi.

"Việc lãnh đạo Đà Nẵng xảy ra vi phạm, chúng tôi cũng chẳng có gì bất ngờ, bởi nó đã có lâu rồi chứ không phải bây giờ”, bà Nguyễn Thị Tám nói.

Theo nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, Nhà nước phải thanh lọc cho trong sạch, kiểm tra tài sản một cách minh bạch, kiên quyết thu hồi những tài sản mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận do lãnh đạo vi phạm mà có.

Các cựu lãnh đạo kiến nghị thu hồi 2 căn nhà tại đường Nguyễn Thái Học mà gia đình ông Xuân Anh đang sử dụng. Ảnh: Sông Hàn.

Ông Nga cũng nói thêm, ngoài 2 ngôi nhà trên đường Nguyễn Thái Học mà ông Xuân Anh đang sử dụng của doanh nghiệp, cơ quan chức năng phải điều tra rõ việc chính quyền chuyển nhượng 9 dự án và 31 nhà công sản không qua đấu giá.

"Việc chính quyền bán tài sản công mà không qua đấu giá là vi phạm pháp luật", ông Nga nói và cho hay trong 9 dự án, 31 nhà công sản mà chính quyền đã bán có dấu hiệu không bình thường.

"Cơ quan chức năng phải làm rõ chi tiết vì sao đại gia lại đưa 2 căn nhà có nguồn gốc công sản cho gia đình ông Xuân Anh sử dụng, nhằm mục đích gì và sớm trả lời cho người dân biết", ông Nga đề nghị.

Nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng phân tích nếu cựu Bí thư Đà Nẵng là công dân bình thường hoặc công chức "vừa vừa" thì liệu doanh nghiệp có đưa 2 căn nhà ở vị trí đắc địa cho gia đình ông Xuân Anh sử dụng?

Vị trí 9 dự án đầu tư ở TP Đà Nẵng đang bị Bộ Công an điều tra. Đồ họa: Nhân Lê.

"Doanh nghiệp phải được ưu ái cái gì đó thì họ mới hành xử như vậy. Chẳng ai đi cho không ai cái gì. Trong câu chuyện này có việc đại gia 'bắt tay' với lãnh đạo, anh khó mà phủ nhận được", ông Nga nói. 

Từ lập luận như trên, ông Nga đề nghị cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, để không xảy ra tình trạng đại gia bắt tay với lãnh đạo để thâu tóm, chiếm đoạt tài sản Nhà nước. 

15 nhận xét:

  1. Hai ngôi nhà và chiếc ô tô đoa là do doanh nghiệp tặng ông Xuân Anh nên việc thu hồi là hoàn toàn đúng vì tài sản đoa có phải do chính tay ông tạo ra đâu. Nhưng gì không thuộc của ông ta thì sẽ bị thu hồi, điều đó hoàn toàn hợp lý. Có lẽ dư luận suốt những ngày qua đều lắng nghe tin tức về ông Xuân Anh. Một con người từng được người ta đặt nhiều hi vọng nhiwng cuối cùng lại khiến người dân thất vọng, một con người dám mạnh mồm tuyên bố chống tham nhũng nhưng không vượt qua được sức hút của đồng tiền, của những khối tài sản lên đến hàng chục tỷ. Nếu như những nhà lãnh đạo của chúng ta không thoát ra khỏi lòng tham thì khó có thể làm công bóc của dân, khó có thể lãnh đạo được đất nước được nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. lúc mới nhận chức ông Nguyễn Xuân Anh từng có những phát biểu hùng hồn về phong cách của một người lãnh đạo vì dân vì nước vậy mà mới chỉ hai năm nắm quyền ông đã quên đi tất cả, việc xử lí kỉ luật cho thôi chức là hoàn toàn đúng đắn nhưng chưa dừng lại ở đó cần làm sáng tỏ khối tài sản của ông là do đâu, làm rõ trách nhiệm liên quan đủ tính răn đe cho thế hệ kế cận

    Trả lờiXóa
  3. Không chỉ bị cách chức không mà những tài sản không rõ nguồn gốc của ông Nguyễn Xuân Anh cũng phải được truy xét làm rõ. Nếu tài sản nào không minh bạch, có dấu hiệu tham ô của nhà nước thì ông ta phải bồi thường đầy đủ. Của thiên phải trả địa. Ông ấy phải trả gía cho những sai phạm, sự ngông cuồng, ảo tưởng sức mạnh của mình

    Trả lờiXóa
  4. đừng dậu đổ bìm leo hành đánh người dưới thắt lưng là một hành vi bỉ ổi nhất.Ông ấy đã phải trả gía cho những sai phạm, sự ngông cuồng, ảo tưởng sức mạnh của mình và cả sự ngây thơ về tinh thần cộng sản sự trong sáng của những đ/c bây giờ đang lên án và nguyền rủa ông điều mà khi ông còn đương chức họ tung hô ông lên mây xanh và cả sự ngông cuồng khi coi thường các não lành c/m hiu rồi nhưng không chịu nghỉ lúc nào cũng cho mình là trong sạch tuy lúc đương chức còn tệ hơn gấp nhiều lần ông

    Trả lờiXóa
  5. Cái điều mà ai cũng nhìn thấy ở con người của ông Nguyễn Xuân Anh đó là "Lời nói không đi đôi với hành động", chúng ta còn nhớ khi mới lên nhậm chức ông Xuân Anh từng có những phát biểu rất hùng hồn về chống tham nhũng, nhưng nhìn lại quá trình của ông thấy được ông làm được những gì, gần như chả được gì mà chỉ thấy rằng ông làm quá hơn, tham nhũng nhiều hơn. Vậy thì sao mà dân người ta phục? sao mà dân người ta tin. Ai chả muốn sống trong giàu sang, quyền quý nhưng phàm là những gì thuộc về mình, do bàn tay khối óc minh làm ra thì mới đáng quý, đáng trân trọng còn những thứ biếu xen, tặng thì không bao giờ được vững bền. Vậy nên là người lãnh đạo để quần chúng nhân dân tin yêu trước hết phải là tấm gương sáng cho dân soi, biết biết tôn trọng nhân dân thì dân mới tin mới yêu mới ủng hộ được.

    Trả lờiXóa
  6. Việc nhận nhà, nhận xe của doanh nghiệp, đại gia làm mờ mắt ông Nguyễn Xuân Anh và dung túng họ làm những việc sai trái, tiếp tay cho sự bóc lột, trái với sự trong sạch , liêm chính của người Đảng viên, một lãnh đạo. Cần làm nghiêm và thu hồi thêm nữa những tài sản được dâng tặng cho ông và xử lý đích đáng để hình ảnh người lãnh đạo trong sạch được trả lại

    Trả lờiXóa
  7. Vấn đề là tham nhũng tỉnh nào cũng có nhưng sao không phanh phui mà chỉ mỗi Đà Nẵng và cũng dễ hiểu một điều là Đà Nẵng là tỉnh đầu tiên phản đối quy hoạch bán đảo Sơn Trà làm khu nghĩ dưỡng mà dự án đã được các bộ nghành trung ương đánh giá tác động môi trường là không bị ảnh hưởng gì say đó phải dừng lại và nắng nghe rồi không tiếp tục triển khai vì tỉnh không đồng ý và chấp nhận đánh giá của các bộ trung ương.

    Trả lờiXóa
  8. Minh Hưng Phát là công ty của vợ ông Xuân Anh do bà Bùi Thị Diễm đứng tên chủ doanh nghiệp. Lạ là xe ô tô của ông Xuân Anh chạy và nhà ông này ở cũng cty Minh Hưng Phát mua năm 2009. Công ty vợ mua cho chồng xe chạy và nhà ở. Phát biểu liêm chính rất mạnh miệng trước công chúng. Giờ thì đã rỏ. Khi ông này lên nắm chính quyền Đà Nẳng tôi đã rất nể phục vì ông tuổi trẻ tài cao sẽ cố gắng phục vụ nhân dân phục vụ đất nước. Ngờ đâu cũng vì vơ vét cho bản thân gia đình mà làm xấu đi hình ảnh người cán bộ vì dân vì nước. Thật thất vọng vô cùng.

    Trả lờiXóa
  9. Chắc các bạn vẫn còn nhớ bài phát biểu dài 13 phút sau khi nhậm chức ngày 16/10/2015, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nguyện đem hết trí tuệ và tâm sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. “Lãng phí là xúc phạm đến lòng tin của dân, tham nhũng là có tội với nhân dân“, tân Bí thư nói và khẳng định không khoan nhượng với nạn “chạy chức, chạy quyền”, cán bộ lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân, kiên quyết chống “thị trường ngầm và thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ”.

    Trả lờiXóa
  10. Ngay từ khi nhậm chức Bí thư Đà Nẵng và quá trình làm việc sau đó ông Nguyễn Xuân Anh đã có những phát ngôn dậy sóng, nhân dân Đà Nẵng rất hy vọng đây chính là vị lãnh đạo năng động của thành phố, người kế tục sự nghiệp của cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh là xây dựng Đà Nẵng thực sự là thành phố đáng sống. Tương lai sự nghiệp của ông đang rộng mở thênh thang ở phía trước. Nhiều người dân cả nước ai chẳng nghĩ và kỳ vọng trong tương lai gần ông Nguyễn Xuân Anh sẽ là lãnh đạo cao cấp ở Trung ương góp phần xây dựng đất nước ngày càng trong sạch và phát triển. Thế nhưng, những điều mà Ủy Ban Kiểm tra T.Ư Đảng vừa chính thức kết luận, thật đáng tiếc!.

    Trả lờiXóa
  11. Sau vụ Ủy Ban kiểm tra trung ương giải quyết những sai lầm của Ban Thường vụ thành ủy Đà Nẵng liên quan đến sai phạm của 2 ông Nguyễn xuân Anh và huỳnh Đức Thơ. Việc xãy ra sai sót buộc Trung ương phải xử lý là điều đáng tiếc cho Đà Nẵng nói chung và 2 nhà lãnh đạo trên nói riêng .Nhưng nhân dân Đà Nẵng vẫn giữ niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng, vẫn bình tình , âm thầm lặng lẽ chung tay vào đường lối lãnh đạo của đảng đã thành kim chỉ nam cho mọi hành động của người dân. Chỉ mong là đảng và nhà nước hãy làm sáng tỏ mọi việc.

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Nói cho cùng luật pháp cũng không phải là nhất. Sai phạm ở lãnh đạo là sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng nhất vì nó tiềm ẩn nhiều tiêu cực nhất, làm chậm đến sự phát triển của xã hội, lấy đi bao công sức cũng có cả tính mạng của người dân. Giờ mọi chuyện đã rõ ràng, phải xử đúng người đúng tội, cái gì cần thu về phải thu, tiền đấy là mồ hôi xương máu của dân chứ không phải là cỏ rác

    Trả lờiXóa
  14. Chúng tôi mong Đảng, Nhà nước, Quốc hội cần tiếp tục làm mạnh mẽ hơn nữa, đừng để sót, lọt ai đó, cần thu hồi cho được tài sản do tham nhũng mà có. Tội nặng phải xử lý hình sự, còn cảnh cáo, cách chức không tương xứng, không răn đe được đâu. Lò đã đốt lên rồi thì tại sao lại không nướng bánh cả mẻ?

    Trả lờiXóa
  15. Việc chính quyền bán tài sản công mà không qua đấu giá là vi phạm pháp luật, trong 9 dự án, 31 nhà công sản mà chính quyền đã bán có dấu hiệu không bình thường. Cơ quan chức năng phải làm rõ chi tiết vì sao đại gia lại đưa 2 căn nhà có nguồn gốc công sản cho gia đình ông Xuân Anh sử dụng, nhằm mục đích gì và sớm trả lời cho người dân biết

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog