Chia sẻ

Tre Làng

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ NÓI VỀ VỀ TÌNH TRẠNG NHÂN VIÊN Y TẾ BỊ HÀNH HUNG

Khoai@

Sáng 25/10/2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phải nghẹn ngào nói: ngành y tế gần như đơn độc trong việc bảo vệ nhân viên y tế khi các vụ hành hung bác sĩ, đâm chém bảo vệ bệnh viện có xu hướng gia tăng.

Phát biểu của Bộ trưởng Tiến với báo chí tôi tin là từ đáy lòng, không màu mè, hoa mỹ hay toan tính. Từ "đơn độc" được thốt ra nghẹn ngào, bất lực, có pha chút hờn dỗi. Tôi tin chị đang khóc trong lòng.

Thời gian qua, để bảo vệ nhân viên của mình, Bộ Y tế đã có nhiều động thái, như: phối hợp với công an các địa phương tổ chức các hội thảo về bạo lực trong bệnh viện, có phương án bảo vệ nhân viên y tế; chỉ đạo các bệnh viện tăng cường công tác an ninh về vấn đề an ninh bệnh viện; yêu cầu lắp đặt hệ thống camera giám sát...Nhưng xem ra, tình trạng hành hung bác sĩ, y tá, thậm chí cả bệnh nhân cấp cứu vẫn không hề giảm.

Bộ trưởng chia sẻ: "Tôi cảm thấy các cơ quan chức năng chưa thực sự ủng hộ. Chúng tôi đã rất nhiều lần mời công an, mời cơ quan chức năng, tuy nhiên chúng tôi không thấy giảm mà thấy tăng. Đến thời điểm này tôi thấy ngành y tế gần như đơn độc trong việc bảo vệ nhân viên y tế trước các vụ hành hung".

Người đứng đầu ngành y tế cũng cho rằng chưa bao giờ vấn đề an ninh bệnh viện lại trở nên đáng lo ngại như lúc này. "Tôi tha thiết mong dư luận, truyền thông và cơ quan chức năng hỗ trợ ngành y tế ngăn chặn tình trạng này, đồng thời xử lý nghiêm các vụ hành hung nhân viên y tế. Tôi cảm thấy rất lo lắng khi bảo vệ bệnh viện không đủ sức ngăn chặn những hành vi trên, còn bệnh nhân thì đòi được khám ngay, nếu không được đáp ứng yêu cầu thì lấy điện thoại để quay và ghi âm. Nếu để tình trạng này tiếp diễn thì an toàn tính mạng của nhân viên y tế sẽ đe dọa, khi đó bác sĩ sẽ không còn sáng suốt để khám chữa bệnh"- Bộ trưởng Y tế nói.

Cùng ngày 25/10, Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường đã thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế ký văn bản gửi Sở Y tế Hà Tĩnh và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đề nghị kiểm tra thông tin về việc nhân viên y tế bị hành hung, tích cực chăm sóc nạn nhân, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế.

20 nhận xét:

  1. với tư cách là một người nhà bệnh nhân tình trạng bệnh nhân hết sức nguy kịch thì ai cũng có chút xúc động mà quan trọng là chúng ta phải kiểm chế chứ cứ kiểu mệnh ai nấy làm thế này hành hung người khác hành hung bác sỹ rồi lại vào tù vì một lí do không đáng có có chấp nhận được không chứ!

    Trả lờiXóa
  2. Cần xây dựng những điều luật để bảo vệ những bác sĩ, cán bộ trong ngành y tế. chứ chuyện hành hung như vậy là cần hết sức lên án luôn chứ. Thật là tội cho các cán bộ ấy

    Trả lờiXóa
  3. Làm nhiệm vụ cứu người nhưng nhiều y bác sĩ lại bị chính bệnh nhân và người nhà hành hung trọng thương hoặc mất mạng. Câu chuyện đáng buồn trên là thực tế đang diễn ra song nguy cơ vẫn chưa có hồi kết bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan của nghề y.

    Trả lờiXóa
  4. Bệnh viện là nơi tập trung đủ mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là các nhóm đối tượng manh động, tiêu cực từ những vụ mâu thuẫn dẫn tới đả thương hoặc các đối tượng ăn chơi xa đọa mắc bệnh xã hội. Bên cạnh đó là các thành phần bất hảo trà trộn vào bệnh viện để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi, cò mồi khám chữa bệnh, giả danh nhân viên y tế để lừa đảo, cho vay nặng lãi, phát tờ rơi tuyên truyền liên quan đến tôn giáo... khiến môi trường an ninh trật tự trong bệnh viện luôn “căng như dây đàn”.

    Trả lờiXóa
  5. Dù những vụ hành hung nhân viên y tế liên tục xảy ra nhưng trên thực tế, khả năng và quyền hạn các chế tài xử lý của lực lượng bảo vệ bệnh viện còn yếu và thiếu. Hầu hết các bệnh viện đều không đủ sức đáp ứng về vấn đề an ninh, từ nhân sự bảo vệ cho đến thiết bị theo dõi an ninh, khi sự việc xay ra không kịp phản ứng hoặc phản ứng chưa đủ mạnh. Mặt khác các bệnh viện đang thiếu đi sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương mỗi khi vấn đề mất an ninh xảy ra.

    Trả lờiXóa
  6. Để ngăn chặn nguy cơ nhân viên y tế tiếp tục bị bạo hành trong thời gian tới, Bộ Y tế đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điều trị hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, Bộ Y tế đã ký kết biên bản hợp tác với Bộ Công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện. Dự kiến, Bộ Y tế sẽ kiến nghị Bộ Tư pháp điều chỉnh khung hình phạt theo hướng tăng nặng đối với hành vi gây rối trong bệnh viện, đe dọa tính mạng, xâm phạm thân thể thầy thuốc trong quá trình hành nghề.

    Trả lờiXóa
  7. Cụ thể, quá tải bệnh viện, cơ sở vật chất xuống cấp hoặc không đủ sức đáp ứng đã và đang gây căng thẳng cho không chỉ người bệnh mà còn cho chính nhân viên y tế. “Bác sĩ khó có thể cười khi mỗi ngày phải khám đến cả trăm lượt bệnh nhân”. Bản thân mỗi người bệnh cùng thân nhân khi đến bệnh viện đều mang trong mình rất nhiều nỗi lo và sự căng thẳng như: áp lực về vấn đề tài chính, mối quan hệ công việc - xã hội và đặc biệt là nỗi lo về sức khỏe, sinh mạng. Do đó, mỗi bệnh nhân và người nhà khi vào viện đều mang theo bên mình cả “thùng thuốc súng” có thể phát nổ bất kỳ lúc nào.

    Trả lờiXóa
  8. Bộ Y tế, các địa phương, Bộ Công an đã có những việc làm để củng cố an ninh trong bệnh viện. Ví dụ như cắt cử các chiến sỹ công an, túc trực 24/24h giờ tại các Bệnh viện lớn, nhanh chóng truy bắt các đối tượng manh động, tập huấn các bộ phận chức năng trong việc phòng, chống, bạo hành y tế... Tuy nhiên, theo ông, tính chất răn đe của luật pháp còn chưa cao, dẫn đến hầu hết đều để lại hậu quả, tình trạng hành hung cán bộ y tế ngày càng gia tăng.

    Trả lờiXóa
  9. Những con số đấy thực ra rất nhỏ so với thực tế. Hiện nay có rất nhiều nhân viên y tế bị hành hung gây thương tích và không được báo cáo thống kê. Đã có nhân viên y tế bị hành hung, gây thương tích nghiêm trọng, có những côn đồ manh động vào tận bệnh viện truy sát, cắt cổ, giết người. Thực sự vô cùng nguy hiểm, không chỉ cho nhân viên bác sĩ mà còn cho cả bệnh nhân.

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều “con sâu đang làm rầu nồi canh” với tâm lý cửa quyền, thiếu đạo đức nghề nghiệp gây mất lòng tin của người bệnh cũng như thân nhân. Bên cạnh đó, các sự cố y khoa xảy ra trong quá trình hành nghề của chính y bác sĩ đã trực tiếp gây ra những căng thẳng, xung đột, nếu không được xử lý kịp thời sẽ diễn tiến theo chiều hướng tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta phải hiểu rằng nghề nào cũng có những áp lực của riêng nó, mình phải hết sức cảm thông với họ. Đặc biệt những bác sĩ, khi mà tính mạng, niềm tin của bệnh nhân, gia đình họ đều gửi gắm hết vào bác sĩ thì áp lực còn tăng lên gấp bội phận. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân diễn biến phức tạp, khó lường chỉ cần 1 phút sở xảy là ảnh hưởng đến tính mạng. Chúng ta phải lấy điều đó để mà san sẻ, cảm thông với họ chứ đừng có hơi tý là dở thói con đồ, hành hung bác sĩ ra như vậy là không được. vì thân thể, tính mạng của họ cũng như bản thân mình, mình tôn trọng họ thì người khác mới tôn trọng mình được.

    Trả lờiXóa
  12. tôi không thể chấp nhận những người giở thói côn đồ, mất dạy ra với người khác và càng không thể chấp nhận được người dân giở thói côn đồ ra với bác sĩ khi cảm thấy có điều gì đó không hài lòng. Chúng ta sống trong xã hội văn minh, hiện đại tại sao cùng là con người với nnhau có cách hành xử thiếu văn hóa như vậy. Chúng ta biết rằng mọi chuyện đều có thể giải quyết bằng hòa giải, thương lượng, tại sao chúng ta không chọn cách đó để làm mà cứ dùng bạo lực làm gì? thứ nhất gây tổn thương về mặt sức khỏe cho người khác, thứ hai bản thân người đó nếu mà làm cho người khác thương tích quá lớn hơn 11% sẽ bị truy tố hình sự.

    Trả lờiXóa
  13. Thời gian gần đây đội ngũ cán bộ y tế bị hành hung rất nhiều, theo chiều hướng gia tăng. Nhưng, tôi chưa thấy có một cơ quan chức năng, hay một tổ chức nào đứng lên bảo vệ họ. Họ là người cứu bệnh nhân, vậy mà đến khi bị hành hung ảnh hưởng đến tính mạng thì chẳng có ai bảo vệ.

    Trả lờiXóa
  14. Cùng ngày 25/10, Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường đã thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế ký văn bản gửi Sở Y tế Hà Tĩnh và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đề nghị kiểm tra thông tin về việc nhân viên y tế bị hành hung, tích cực chăm sóc nạn nhân, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế.

    Trả lờiXóa
  15. Liên Minh17:07 26/10/17

    Hiện tượng khủng bố nhân viên y tế, bạo lực học đường , chống người thi hành công vụ...hình như khá phổ biến trong thời gian gần đây . Hôm nay báo cũng viết thế này "Bộ trưởng Bộ Y tế: Ngành y đơn độc bảo vệ nhân viên y tế". Điều này thì Bộ trưởng nói đúng. Ngành y tế đang làm nhiệm vụ rất nhân đạo đó là cứu người, nhưng sao lại để họ đơn độc trong khi cái ác hoành hành ngay tại bệnh viện. Trách nhiệm công an phường là đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, chớ không chỉ riêng Bệnh viện, chỉ khi có biến thì Bệnh viện gọi thôi.
    Bệnh viện nào cũng có đội bảo vệ riêng, nếu để xảy ra biến như xách ghế xách dao ra là do bảo vệ làm chưa tốt việc của họ.
    Bệnh viện Đồng Nai quê tôi, ở phòng cấp cứu, người nhà ho một tiếng họ cũng để ý, nhất cử nhất động đều được mấy anh giám sát chặt chẽ, hai người nhà vô mời ra liền, to tiếng là alô bộ đàm cái là cả đống anh vây quanh, bọn họ sợ ngay, có dám húng đâu.
    Bởi vậy tui nói, bệnh nhân mổ đẻ mổ các cái, vô ra vô ra hết sức tấp nập nhộn nhịp nhưng trật tự đâu ra đó mà. Vậy lỗi từ đâu phải chỉ rõ thì mới giải quyết được vấn đề bức xúc.

    Trả lờiXóa
  16. Trần Minh09:26 27/10/17

    Đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng, đến Bác sỹ làm nghề cứu người mà lại bị trả ơn bằng những cú đấm đá, đập gây thượng tích kinh hoàng như vậy, thì ai còn muốn làm việc tốt nữa đây? Tình trạng đáng báo động. Ngày càng nhiều vụ bác sĩ y tà bị côn đồ hành hung trong lúc làm nhiệm vụ. Bộ Y tế, chính quyền địa phương cần sớm tìm ra biện pháp ngăn chặn hữu hiệu giúp họ an tâm công tác. Hãy có cơ chế bảo vệ bác sĩ. Ở Việt Nam ta bác sĩ thì không được bảo vệ cẩn thận, và hay bị đánh bất ngờ nên không kịp trở tay và thường bị thương tích rất nghiêm trọng lâu hồi phục, phải làm sao để các bác sĩ ở nước ta an tâm yên ổn làm việc chứ. Cơ quan chức năng cần điều tra xử nghiêm những kẻ coi thường tính mạng người khác, coi thường pháp luật. Hãy bỏ tù vô thời hạn những kẻ gây rối kiểu này vì chúng hung hãn một cách bất thường, không phân biệt ai với ai.

    Trả lờiXóa
  17. Những con số đấy thực ra rất nhỏ so với thực tế. Hiện nay có rất nhiều nhân viên y tế bị hành hung gây thương tích và không được báo cáo thống kê. Đã có nhân viên y tế bị hành hung, gây thương tích nghiêm trọng, có những côn đồ manh động vào tận bệnh viện truy sát, cắt cổ, giết người. Thực sự vô cùng nguy hiểm, không chỉ cho nhân viên bác sĩ mà còn cho cả bệnh nhân. Rõ ràng là cần có một giải pháp hữu hiệu cụ thể để giải quyết tình trạng này!

    Trả lờiXóa
  18. Cùng ngày 25/10, Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường đã thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế ký văn bản gửi Sở Y tế Hà Tĩnh và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đề nghị kiểm tra thông tin về việc nhân viên y tế bị hành hung, tích cực chăm sóc nạn nhân, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế.

    Trả lờiXóa
  19. trong khi mọi người đang dồn mắt về những vụ việc liên quan đến ngành y thì mọi người lại quên đi nghĩa vụ của những người bệnh, người thân bệnh nhân...sự dồn nén , sức ép mà mọi người đưa lại cho nghành y là không nhỏ nhưng khi nhìn lại cách ứng xử của người đi khám thì cũng không thể chấp nhận..họ luôn cho bệnh viện là bệnh viện tốt còn họ lại đối xử ăn nói theo kiểu chợ búa

    Trả lờiXóa
  20. Một bệnh nhân vô là phải ưu tiên phân loại nặng nhẹ trước để điều trị, một số người nhà bệnh nhân không hiểu gì bên cho rằng nhân viên y tế tắc trách, hành hung nhân viên y tế, việc này không chỉ gây gián đoạn công việc của nhân viên y tế mà còn làm ảnh hưởng đến bệnh nhân khác nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog