Chia sẻ

Tre Làng

LẠI VỤ VN PHARMA THỨ 2 TẠI HÀ NỘI

Phát hiện thêm một vụ "VNPharma thứ hai": Lập công ty ma, bán thuốc ung thư giả

Đối tượng Doanh và tang vật. Ảnh: P.V

Trong khi phiên tòa xét xử lãnh đạo Cty VN Pharma với nghi án thuốc ung thư H-Capita 500mg chữa ung thư là thuốc giả đang diễn ra thì tại Hà Nội, một “vụ VN Pharma” nữa mới bị phát hiện.

Ngày 24.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (sinh 1981, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả. Trong đó, nhiều mặt hàng là thuốc chữa ung thư. 

Lập Cty ma

Nguyễn Công Doanh là đối tượng buôn bán các loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư không có nguồn gốc được dán nhãn Vidatox (một sản phẩm của công ty dược phẩm Labiofam - thương hiệu nổi tiếng của Cuba, được chiết xuất từ nọc độc bọ cạp xanh, có tác dụng giảm đau, phục hồi sức khỏe cho các bệnh nhân ung thư) để trục lợi hàng trăm triệu đồng của những bệnh nhân ung thư.

Cơ quan công an kiểm đếm, niêm phong số tang vật phục vụ công tác điều tra. Ảnh: A.CTrao đổi với Lao Động ngày 25.10, đại diện PC46 - Công an Hà Nội - cho biết, để “lòe” và làm cho người tiêu dùng tin tưởng Nguyễn Công Doanh đã tự thành lập một Cty BIDU Pharma nhưng không có pháp nhân.

Cty này đối tượng tự gọi, tự đặt ra thương hiệu như vậy. Sau đó tung lên trang mạng để quảng cáo lừa người tiêu dùng. Đối tượng rất tinh vi khi bố trí đầy đủ các bộ phận như một Cty bình thường khác. Vẫn có các bộ phận như chăm sóc khách hàng, kế toán, giao dịch khách hàng…

Để duy trì được việc này, Nguyễn Công Doanh sử dụng rất nhiều số và nhiều điện thoại khác nhau. Khi khách hàng gọi đến các bộ phận thì đều liên lạc được nhưng người nghe vẫn duy nhất chỉ là Doanh.

Phòng PC46 - Công an Hà Nội - cho hay, việc phá vụ án này gặp rất nhiều khó khăn và mất rất nhiều thời gian. Khi bắt đầu triển khai phá án, nguồn tài liệu lúc đó rất ít để chứng minh đối tượng phạm tội. Chính vì vậy, phải lần theo các bước, khi phát hiện đối tượng tung lên trang Web có tên Cty và địa chỉ cụ thể thì buộc cơ quan Công an phải tìm được pháp nhân của Cty này. Phải xác minh được Cty này là của ai, bao nhiêu người, hoạt động như thế nào?… Tuy nhiên, trong quá trình đi thực tế để xác minh địa chỉ thì có thật nhưng không hề có tên Cty đăng trên trang Web BIDU Pharma.

Về sản phẩm thực phẩm chức năng nhãn hiệu Vidatox Plus là sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư do Tập đoàn Labiofam (Cộng hòa Cuba) sản xuất. Nhãn hiệu Vidatox là nhãn hiệu được bảo hộ theo văn bằng bảo hộ quốc tế số 1091524 đăng ký ngày 20.6.2011, có hiệu lực đến năm 2021 tại Văn phòng bảo hộ VIPO có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ).

Tại Việt Nam, đến thời điểm hiện này sản phẩm này mới chỉ một đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền. Quá trình làm việc, phía đơn vị đó cũng đã hợp tác cung cấp các tài liệu, nhận biết sản phẩm thật giả - cán bộ này nói.

Để phân biệt được sản phẩm này là giả nếu không có sự so sánh hay không tìm hiểu kỹ thì rất khó, ví dụ như các loại màu, tem nhãn, và hạn sử dụng của các sản phẩm. Theo cán bộ này, sản phẩm thật thì hạn sử dụng chỉ được 30 ngày trong khi đó loại giả này thì thời gian đối tượng tự in nên không cố định. Tem nhãn mác cũng thể hiện khác hẳn, loại thuốc giả tem ghi rõ BIDU Pharma trong khi đó loại thuốc thật không ghi hẳn như vậy...

Theo lời khai của Nguyễn Công Doanh, đầu năm 2015, Doanh là cộng tác viên bán sản phẩm thực phẩm chức năng nhãn hiệu Vidatox cho một Cty phân phối độc quyền tại Việt Nam. Thấy có lãi nên Doanh bắt đầu tìm hiểu, đặt hàng và kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng từ nước ngoài về với giá rẻ (khoảng 2.400.000 đồng - 2.600.000 đồng/sản phẩm), sau đó đặt in các vỏ hộp, hướng dẫn sử dụng để đưa ra thị trường.

Khi đưa lên các trang Web, Doanh niêm yết giá 4.890.000 đồng/sản phẩm. Trong khi giá của một sản phẩm thật trị giá 5.950.000 đồng. “Đối tượng Doanh chủ yếu liên hệ và buôn bán qua các trang Web chứ không hề giao dịch trực tiếp với các hiệu thuốc trên địa bàn” - cán bộ này nói thêm.

Chưa được phép vẫn kinh doanh thuốc chữa ung thư

Theo quy trình nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế, một Cty dược nước ngoài muốn được cấp phép phải nộp hồ sơ, các giấy tờ liên quan để Bộ Y tế xem xét. Với các đơn hàng nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký khác, Cục Quản lý Dược tổ chức thẩm định hồ sơ, với tổ 10 chuyên gia thẩm định từ Đại học Dược Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Cục Quản lý Dược. Hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu cần có giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do (FSC) và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP).

Với thuốc điều trị ung thư Vidatox đã có không ít những lùm xùm trong thời gian qua. Đặc biệt là thị trường thuốc Vidatox được rao bán rầm rộ. Dễ dàng nhận thấy nhất là trên mạng internet. Thuốc được quảng cáo, rao bán, công khai trên mạng.

Tuy nhiên, vào giữa năm 2014, TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế (thời điểm đó đang là Cục trưởng Cục Quản lý dược) đã có văn bản gửi các cơ sở y tế khuyến cáo sử dụng thuốc Vidatox 30CH và các sản phẩm có tên gọi tương tự. Theo đó, thuốc Vidatox 30CH được nghiên cứu và sản xuất từ nọc bọ cạp xanh sống ở Cuba và một số nước khu vực Caribe và Trung Mỹ. Thuốc Vidatox 30CH đã được đăng ký lưu hành tại Cuba và một số nước. Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh thuốc có hiệu quả giảm nhẹ triệu chứng ung thư.

Với kết quả này, thuốc Vidatox 30CH dùng để điều trị giảm nhẹ triệu chứng đau cho bệnh nhân ung thư, không có chỉ định điều trị ung thư cho bệnh nhân. Thuốc Vidatox 30CH chưa được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam mà mới chỉ được phép nhập khẩu với số lượng hạn chế theo nhu cầu đặc biệt của bệnh viện.

Đến thời điểm này, thuốc Vidatox mới được cấp phép lưu hành tại Trung Quốc và Mỹ Latinh. Tại Việt Nam, mới chỉ có thực phẩm chức năng Vidatox được Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chứng nhận là thực phẩm an toàn và Vidatox này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không phải là thuốc chữa bệnh.

Ngay cả tại phiên họp liên Chính phủ Việt Nam - Cuba lần thứ 35 diễn ra từ ngày 28.9-3.10 vừa qua, Vidatox đã được đề cập tới. Trong đó khẳng định, hiện chỉ có HT Pharma tiếp tục giữ vai trò là đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm Vidatox Plus tại thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Labiofam tiếp tục ủy quyền cho HT Pharma là đơn vị duy nhất tiến hành các thủ tục pháp lý để đưa sản phẩm Vidatox 30CH vào lưu hành tại thị trường Việt Nam dưới dạng dược phẩm trong thời gian sớm nhất.

Như vậy, ngoài Vidatox Plus, thì các sản phẩm Vidatox 30CH đang bán trên thị trường cũng đều là hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng.

Theo đại diện từ tập đoàn Labiofam, Vidatox bị làm giả không chỉ ở Việt Nam, thị trường Trung Quốc, mà còn bị làm giả ở ngay tại Cuba.

https://laodong.vn/phap-luat/phat-hien-them-mot-vu-vnpharma-thu-hai-lap-cong-ty-ma-ban-thuoc-ung-thu-gia-572197.ldo
L.HÀ - C.NGUYÊN - T.LINH

22 nhận xét:

  1. Ngày 24.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (sinh 1981, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả. Trong đó, nhiều mặt hàng là thuốc chữa ung thư.
    Trời đất ơi,chắc lợi nhuận cao quá nên làm mờ mắt rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Công Doanh là đối tượng buôn bán các loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư không có nguồn gốc được dán nhãn Vidatox (một sản phẩm của công ty dược phẩm Labiofam - thương hiệu nổi tiếng của Cuba, được chiết xuất từ nọc độc bọ cạp xanh, có tác dụng giảm đau, phục hồi sức khỏe cho các bệnh nhân ung thư) để trục lợi hàng trăm triệu đồng của những bệnh nhân ung thư.
    Không biết có bao nhiêu nạn nhân đã dùng thuốc giả này rồi!

    Trả lờiXóa
  3. từ khi có chứng cứ tài liệu tới khi điều tra thằng cha DOANH này cũng tốn khá nhiều thời gian hơn thế nếu đã thành lập công ty chắc hẳn đã bán được nhiều hàng lắm rồi. xin hỏi là đã có bao nhiêu người dùng thuốc giả của DOANH rồi

    Trả lờiXóa
  4. Phải xử lý thật nghiêm, phạt thật nặng, không phải là răn đe nữa, mà là cảnh tỉnh những kẻ đã, đang và sẽ có ý định tham gia buôn bán hàng giả này. Người bệnh bị ung thư đã xuống cùng cực rồi, vậy mà lũ không có lương tâm này lại còn như vậy nữa. Thật không thể chấp nhận được!

    Trả lờiXóa
  5. Ngay cả tại phiên họp liên Chính phủ Việt Nam - Cuba lần thứ 35 diễn ra từ ngày 28.9-3.10 vừa qua, Vidatox đã được đề cập tới. Trong đó khẳng định, hiện chỉ có HT Pharma tiếp tục giữ vai trò là đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm Vidatox Plus tại thị trường Việt Nam. Tập đoàn Labiofam tiếp tục ủy quyền cho HT Pharma là đơn vị duy nhất tiến hành các thủ tục pháp lý để đưa sản phẩm Vidatox 30CH vào lưu hành tại thị trường Việt Nam dưới dạng dược phẩm trong thời gian sớm nhất. Như vậy, ngoài Vidatox Plus, thì các sản phẩm Vidatox 30CH đang bán trên thị trường cũng đều là hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng.

    Trả lờiXóa
  6. Qua Vụ VNPharma Điều này cũng có nghĩa là hơn 20 năm qua, có hàng nghìn, hàng vạn người VN vô tội đã phải ra đi vì lòng tham của lũ quan chức lòng lang dạ sói ở Cục quản lý dược, Bộ y tế. Điều này cũng có nghĩa là chả phải đến thời "chị Tiến" làm bộ trưởng mới có chuyện nhập thuốc kém chất lượng mà đã từ lâu lắm rồi. Hiển nhiên không chỉ có Bộ y tế mà còn nhiều ban ngành khác chịu trách nhiệm về việc này. Tại sao sự việc kéo dài như thế nhưng "trên" vẫn để yên, không động tĩnh gì? Mặc dù báo chí, dư luận đã nhiều lần phản ảnh, trong đó có Báo Thanh Niên, nhưng “căn bệnh” kinh niên của Cục QLD - được xem là cơ quan gác cổng xét duyệt nhập khẩu thuốc - là vẫn dễ dàng để lọt lưới các loại thuốc kém chất lượng vào VN. Bài học từ hơn 20 năm trước, nhưng đến nay (năm 2017), sự việc cho nhập khẩu thuốc kém chất lượng vẫn tiếp tục tái diễn qua vụ VN Pharma cho thấy cách làm việc của Cục QLD rõ ràng có vấn đề.

    Trả lờiXóa
  7. Trong khi phiên tòa xét xử lãnh đạo Cty VN Pharma với nghi án thuốc ung thư H-Capita 500mg chữa ung thư là thuốc giả đang diễn ra thì tại Hà Nội, một “vụ VN Pharma” nữa mới bị phát hiện. Ngày 24.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (sinh 1981, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả. Trong đó, nhiều mặt hàng là thuốc chữa ung thư.

    Trả lờiXóa
  8. Các tội phạm khác tội 1 thì riêng tội liên quan đến ngành y tế phải tội 10. Buôn lậu thuốc là một hành động vô đạo đức, vô lương tâm vì những người phải dùng đến thuốc, họ đã hoang mang và tuyệt vọng lắm rồi. Nhưng rồi chính những kẻ vô đạo đức này đã đưa họ đến gần hơn tới cái chết. Đáng phải xử thật nặng vào !

    Trả lờiXóa
  9. Trong khi phiên tòa xét xử lãnh đạo Cty VN Pharma với nghi án thuốc ung thư H-Capita 500mg chữa ung thư là thuốc giả đang diễn ra thì tại Hà Nội, một “vụ VN Pharma” nữa mới bị phát hiện. Ngày 24.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (sinh 1981, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả. Trong đó, nhiều mặt hàng là thuốc chữa ung thư. Thưc sự không hiểu lũ óc chó này đang làm cái quái gì nữa! Lấy tính mạng ra làm trò đùa hả!!!!

    Trả lờiXóa
  10. Âu cũng chỉ vì lợi nhuận đã che mờ đi con mắt. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta được nghe về vụ việc làm thuốc giả. Không chỉ là hành động trái pháp luật mà nó còn là một hành vi vô nhân tính, không chỉ tên Doanh mà những tên khác đều phải chịu sự trường trị đích đáng của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  11. Thế này thì chả cần đến tận thế, con người chúng ta đã chết vì dùng phải những loại thuốc kém chất lượng này rồi.CHẳng phải là thuốc cảm, sốt mà lại là thuốc chống ung thư, đùa giỡn với tính mạng, bệnh tật người ta đến thế là cùng. Những kẻ trên phải bị phạt thật nặng.

    Trả lờiXóa
  12. Đọc bài báo mà thấy chúng nó dã man quá, đồng tiền đã làm mờ mắt, đã biến chúng thành những con người mất hết nhân tính rồi, không còn tình yêu thương với đồng loại, coi thường sức khỏa người khác. Chúng ta biết rằng, sức khỏe người Việt Nam đang bị đe doa bởi căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Đó là bệnh ung thư. Ai đó nghe thấy mình bị mắc bệnh này thì coi như án tử hình treo trước đầu. Nắm bắt nhu cầu lớn ở Việt Nam nên các đối tượng đã tung ra thì trường hàng loạt thuốc dán mác nước ngoài, công dụng điều trị bệnh cực cao. Thế nhưng đấy toàn là những lời nói dối, thực tế người dân bỏ tiền thật ra nhiwng mua toàn thuốc giả. Một sự thật đau đớn vô cùng. Đúng là những kẻ táng tận lương tâm, mất hết nhân tính.

    Trả lờiXóa
  13. Thế này thì chả cần đến tận thế, con người chúng ta đã chết vì dùng phải những loại thuốc kém chất lượng này rồi.CHẳng phải là thuốc cảm, sốt mà lại là thuốc chống ung thư, đùa giỡn với tính mạng, bệnh tật người ta đến thế là cùng. Những kẻ trên phải bị phạt thật nặng.

    Trả lờiXóa
  14. Để “lòe” và làm cho người tiêu dùng tin tưởng Nguyễn Công Doanh đã tự thành lập một Cty BIDU Pharma nhưng không có pháp nhân.
    Cty này đối tượng tự gọi, tự đặt ra thương hiệu như vậy. Sau đó tung lên trang mạng để quảng cáo lừa người tiêu dùng. Đối tượng rất tinh vi khi bố trí đầy đủ các bộ phận như một Cty bình thường khác. Vẫn có các bộ phận như chăm sóc khách hàng, kế toán, giao dịch khách hàng…

    Trả lờiXóa
  15. Để phân biệt được sản phẩm này là giả nếu không có sự so sánh hay không tìm hiểu kỹ thì rất khó, ví dụ như các loại màu, tem nhãn, và hạn sử dụng của các sản phẩm. Theo cán bộ này, sản phẩm thật thì hạn sử dụng chỉ được 30 ngày trong khi đó loại giả này thì thời gian đối tượng tự in nên không cố định. Tem nhãn mác cũng thể hiện khác hẳn, loại thuốc giả tem ghi rõ BIDU Pharma trong khi đó loại thuốc thật không ghi hẳn như vậy...

    Trả lờiXóa
  16. Chỉ chết dân thường và người bệnh thôi. Tôi là 1 người đã khám và mua thuốc tại 1 bv lớn tại Hà Nội. Bác sĩ khám kê đơn thuốc giá 1 kiểu ra hiệu thuốc bv giá tăng lên gần gấp đôi. Như thế này hỏi lương tâm ở đâu. Tiền mà ko đc đưa lên trên liệu có làm đc như vậy ko?

    Trả lờiXóa
  17. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Để chống tiêu cực,tham ô,tham nhũng theo tôi là cần kê khai minh bạch, mà công khai để các tầng lớp nhân dân được biết. Đặc biệt khi có nhiều ý kiến dư luận phản ảnh thì nhất định phải thanh tra. Khi thanh tra xong,kết luận được sai phạm,đề nghị sử lý thật nghiêm minh,nên áp dụng cả khung hình phạt cao nhất là Tử Hình đối với những vụ cực kỳ quan trọng. Nên thực hiện quan càng to,sử càng nặng. Có thế mới thể hiện được sự quyết tâm chống tham nhũng, khi ấy dân mới đồng tình,tin tưởng tuyệt đối vào bộ máy công quyền và luôn thượng tôn pháp luật!

    Trả lờiXóa
  19. Để chống tiêu cực,tham ô,tham nhũng theo tôi là cần kê khai minh bạch, mà công khai để các tầng lớp nhân dân được biết. Đặc biệt khi có nhiều ý kiến dư luận phản ảnh thì nhất định phải thanh tra. Khi thanh tra xong,kết luận được sai phạm,đề nghị sử lý thật nghiêm minh,nên áp dụng cả khung hình phạt cao nhất là Tử Hình đối với những vụ cực kỳ quan trọng. Nên thực hiện quan càng to,sử càng nặng. Có thế mới thể hiện được sự quyết tâm chống tham nhũng, khi ấy dân mới đồng tình,tin tưởng tuyệt đối vào bộ máy công quyền và luôn thượng tôn pháp luật!

    Trả lờiXóa
  20. Chuyện này quá bất lương trong lĩnh vực y tế. Phải có ai phải chịu trách nhiệm chứ? Chuyện tày đình như thế trong Bộ y tế mình mà ai cũng vô can về quản lý sao? Các BS bệnh viện nhà nước còn tiếp tay để ăn hoa hồng, thật độc ác, loại gián tiếp giết người, vì đồng tiền thật độc ác

    Trả lờiXóa
  21. Lũ người này thật dã man hết chỗ nói , người mắc bệnh ung thư thường là những người nghèo đã khổ lắm rồi đủ mọi thứ vậy mà phải bỏ ra bao nhiêu tiền để mua những loại thuốc giả uống. Vụ VN pharma xử quá nhẹ. Cần tử hình, dân làm việc bao nhiêu năm trời, tích lũy mồ hôi tiền của dồn vào chữa bệnh lại dùng phải thuốc giả. Nên giờ mới lắm chuyện thế này.

    Trả lờiXóa
  22. Người ta bị bệnh đã khổ tâm lắm rồi ! Thế mà bọn chó má còn làm như thế nữa ! Thời phong kiến thì bọn này phải chu di cửu tộc ! Bọn này k nên bỏ tù ! Vì như thế thì tốn cơm nhà nước ! Dân nghèo lại phải nuôi nó ! Tất cả là do vụ Pharma xử quá nhẹ mà, tham ô cả chục tỷ, ngồi tù vài năm vẫn lời chán.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog